Kinh nguyệt ra ít có thai không? giải đáp nhiều thắc mắc của nhiều chị em

>> Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

>> Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ, nguyên nhân và cách điều trị

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít là tình trạng thời gian hành kinh của phụ nữ ngắn hơn 2 ngày hoặc lượng máu kinh xuất ra ít hơn 20 ml.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt này xảy ra do nhiều nguyên nhân như sau:

– Do lớp niêm mạc tử cung phát triển ít hơn bình thường nên khi trứng không được thụ tinh lượng niêm mạc bong ra ít, dẫn tới máu kinh ra ít hơn bình thường.

– Do phụ nữ quá căng thẳng, áp lực, ăn uống, sinh hoạt không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng…

– Do mắc phải một số căn bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung…

– Do nạo phá thai.

Chính vì vậy khi thấy kinh nguyệt ra ít bất thường trong một vài tháng chị em nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị bệnh.

Kinh nguyệt ra ít có thai không?

Muốn biết kinh nguyệt ít có thai không, chị em trước tiên cần làm rõ hiện tượng máu ra ít ở vùng kín là máu kinh hay máu báo thai, sau đó xem xét những trường hợp máu kinh ra ít cụ thể mới có thể đưa ra kết luận được.

Kinh nguyệt ra ít có thai không? – Phân biệt máu báo thai và máu kinh

Nhiều chị em khi thấy máu ở vùng kín thường nghĩ đó là máu kinh và sau đó không lâu, đi khám thì nhận được tin mình có thai. Vì vậy một số chị em tin rằng kinh nguyệt ra ít là dấu hiệu cho biết phụ nữ đã mang thai. Vậy kinh nguyệt ra ít có phải mang thai hay không?

Thực chất hiện tượng máu ra ở vùng kín đó chỉ là sự nhầm lẫn của nhiều phụ nữ giữa máu báo thai và máu kinh chứ thực ra máu kinh ra ít không phải dấu hiệu nhận biết có thai hay chưa.

Kinh nguyệt ra ít có phải mang thai không?

Kinh nguyệt ra ít có phải mang thai không?

Sau khi trứng được thụ tinh, hợp tử sẽ di chuyển vào tử cung để làm tổ. Quá trình hợp tử bấu vào thành tử cung sẽ làm tổn thương một vùng nhỏ ở niêm mạc tử cung gây ra hiện tượng xuất huyết. Chính vì vậy máu này được gọi là máu báo thai, giúp phụ nữ nhận biết mình đã mang thai.

Tuy nhiên, tuỳ vào từng cơ địa mà lượng máu báo thai có thể là vài giọt hoặc nhiều hơn. Hiện tượng này thường xảy ra sau khoảng 8 ngày từ khi trứng rụng hoặc vào những ngày đầu chậm kinh.

Hiện tượng này thường dễ nhầm lẫn với máu kinh nếu xảy ra vào những ngày cuối kỳ kinh hoặc chậm kinh 1 – 2 ngày. Có thể phân biệt hai loại máu này để không còn băn khoăn kinh nguyệt ra ít có thai không như sau:

– Về màu sắc: Máu kinh thường có màu đỏ thẫm còn máu báo thai có màu nâu hoặc hồng phớt.

– Lượng máu: Máu kinh nguyệt xuất ra nhiều hơn máu thai rất nhiều. Thông thường máu báo thai chỉ nhỏ ra 1 lượng máu rất ít, có thể chỉ vài giọt mỗi ngày. Còn máu kinh thường xuất hiện nhiều hơn với lượng trung bình khoảng từ 40 – 80ml một chu kỳ và kéo dài từ 3 – 5 ngày.

– Đặc tính khác: Máu kinh thường có lẫn dịch nhầy, những mảnh niêm mạc và có thể lẫn máu đông còn máu báo thai thì không có những đặc tính này.

Vì vậy nếu thấy máu xuất hiện ở vùng kín, chị em nên sử dụng băng vệ sinh để nhận biết đâu là máu kinh đâu là kinh nguyệt. Trường hợp nếu xuất hiện máu báo thai kèm theo những biểu hiện như đau bụng, sốt… thì chị em cần đi khám phụ khoa sớm vì bạn có thể gặp phải nguy cơ thai lưu, chửa ngoài dạ con…

Để chắc chắn kinh nguyệt ra ít hơn bình thường có thai không, bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám rõ.

Kinh nguyệt ra ít có ảnh hưởng đến thụ thai không?

Theo thống kê của các chuyên gia ngành y, phụ nữ khó mang thai có thể liên quan đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng máu kinh ra ít. Tuy nhiên không phải trường hợp nào bị kinh ra ít cũng dẫn tới khó thụ thai.

Vậy, kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến khả năng có thai khi nào? Để biết rõ kinh nguyệt ra ít liệu có thai không? cần xét vào từng trường hợp cụ thể sau:

  • Máu kinh ra ít do nguyên nhân tâm sinh lý

Nếu bị máu kinh ra ít do nguyên nhân tâm sinh lý thì chị em vẫn có khả năng mang thai. Chị em chỉ cần điều chỉnh lại những thói quen về sinh họat, ăn uống và tập luyện cơ thể nhiều hơn, giữ tinh thần thỏa mái thì có thể giúp kinh nguyệt trở lại bình thường.

Kinh nguyệt ra ít có thai không nếu do nguyên nhân tâm sinh lý?

Kinh nguyệt ra ít có thai không nếu do nguyên nhân tâm sinh lý?

  • Máu kinh ra ít do nguyên nhân bệnh lý

Phụ nữ khó có con thường có triệu trứng là kinh nguyệt không đều, trong đó có tình trạng kinh nguyệt ra ít. Thực chất không phải hiện tượng này dẫn đến khó thụ thai mà chủ yếu do một số bệnh ở các bộ phận sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung… khiến kinh nguyệt ra ít và không thụ thai được.

  • Bị kinh nguyệt ra ít sau khi uống thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai là cách được nhiều chị em sử dụng để phòng ngừa có con khi không muốn sử dụng bao cao su.

Các loại thuốc tránh thai chứa các loại hormone progesterone và estrogen giúp điều chỉnh lượng hormone cần thiết làm trứng không rụng. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai thường có tác dụng làm mỏng niêm mạc tử cung nên trứng thụ tinh cũng không thể làm tổ được.

Chính vì vậy khi dùng lâu dài những loại thuốc tránh thai, phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt, cụ thể là kinh ra ít. Dùng loại thuốc này phụ nữ vẫn có thể có thai sau này. Tuy nhiên muốn mang thai phụ nữ phải dừng dùng thuốc ít nhất từ 3 – 6 tháng để buồng trứng và tử cung hồi phục.

  • Kinh nguyệt ít dần sau khi phá thai

Sau khi phá thai, kinh nguyệt của chị em thường bị ít dần khiến nhiều người lo ngại kinh nguyệt ra ít sau khi phá thai bằng thuốc có sao không? hoặc kinh nguyệt ra ít sau hút thai có ảnh hưởng gì không?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít ở phụ nữ phá thai là do:

– Tâm lý sau phá thai của phụ nữ không ổn định.

– Rối loạn nội tiết tố.

– Do các bộ phận sinh sản bị ảnh hưởng: Đây là tình trạng dễ gặp đối với những phụ nữ phá thai bằng các thủ thuật như nạo, hút. Bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất là tử cung.

Khi lớp niêm mạc bị bào mỏng có thể gây sẹo hoặc gây dính tử cung toàn phần hoặc bán phần. Trường hơp bị dính tử cung bán phần phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng máu kinh ra ít dần. Nguy hiểm hơn, nếu bị dính tử cung toàn phần, bạn có thể bị mất kinh.

Kinh nguyệt ra ít có thai không nếu do phá thai?

Kinh nguyệt ra ít có thai không nếu do phá thai?

Đối với trường hợp phá thai bằng thuốc, mặc dù độ an toàn cao hơn nhưng tử cung vẫn phải chịu nhiều tác động, nhất là với những người phá thai từ hai lần trở lên.

Dù là phá thai theo hình thức nào, khả năng có con lại của phụ nữ cũng bị giảm đi rất nhiều. Các lần mang thai kế tiếp, thai rất dễ đậu ngoài tử cung, chết lưu hoặc xảy thai. Nhiều trường hợp tử cung bị ảnh hưởng nặng nề, phụ nữ hoàn toàn không còn khả năng mang thai trở lại.

Khi đã hiểu rõ kinh nguyệt ra ít sau khi phá thai là triệu trứng báo hiệu phụ nữ có thể gặp phải nguy cơ hiếm muộn – vô sinh, mong rằng quyết định có thai hay không có thai chị em và bạn tình cần suy nghĩ kỹ và có biện pháp phòng tránh nếu không muốn có con để không gặp phải những kết quả ngoài mong muốn sau này.

Với những thông tin trên mong rằng chị em phụ nữ đã hiểu rõ vấn đề kinh nguyệt ra ít có thai không? Hiện tượng này không gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của chị em mà nó là dấu hiệu cảnh báo có thể các bộ phận sinh sản đang gặp vấn đề. Vậy nên nếu gặp tình trạng này chị em nên đi khám phụ khoa để được giải đáp cụ thể cho trường hợp của mình.

 Xem thêm: Mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt rất đơn giản mà không phải ai cũng biết

 Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. khánh chi says: Trả lời

    Sao nhiều người cứ thấy kinh nguyêt ít lại nghĩ có thai nhỉ, căn cứ vào đâu để suy nghĩ như vậy, kinh nguyệt ít xuất phát từ vô vàn nguyên nhân nhé.

     

  2. lâm anh says: Trả lời

     

    Nhiều mẹ hay lầm tưởng kinh nguyệt ít là máu báo thai, điều này thể hiện một lỗ hổng kiến thức veed sức khỏe sinh sản của các mẹ đấy.

  3. hà thị cúc says: Trả lời

     

    Trước đây mình từng rất hoang mang vì thấy kinh nguyệt chỉ có hơn một ngày, mà hai vợ chồng đã phòng tránh cẩn thận, mãi về sau mới biết máu báo thai có đặc điểm khác so với kinh nguyệt, đúng là một phen hú vía.

  4. thanh tâm says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ít là tình trạng báo động về sức khỏe của phụ nữ, nếu có điều kiện mình khuyên các chị em nên đi khám ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.

  5. thùy linh says: Trả lời

     

    Máu báo thai sẽ có màu đỏ thẫm lại hoặc hơi nâu, còn máu kinh đỏ tươi mà các chị, máu kinh ra có nhỏ giọt như máu báo thai đâu mà nhầm được.

  6. Hương Lan says: Trả lời

     

    Hiện tượng kinh nguyệt ra ít có thể là do các bệnh phụ khoa chứ chưa chắc đã là có thai, để chắc chắn mình nghĩ nên đến phòng khám kiểm tra cho chắc chắn.

  7. mỹ lệ says: Trả lời

    Có chị ở công ty mình hiếm muộn, đâm ra stress, mấy tháng gần đây kinh nguyệt ra ít cứ khấp khởi nghĩ báo thai nhưng không phải, đây là tình trạng báo động của sức khỏe, mình có dẫn chị ra Vietmec-phòng khám mà mình rất tin tưởng để bác sĩ hỗ trợ điều trị.

     

  8. Nông Nguyệt Hà says: Trả lời

     

    Khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra ít cần bổ sung sắt từ các loại trứng, sữa, gan động vật và cần thiết thì dùng thực phẩm chức năng. Cùng với đó nên nạp thêm vitamin và đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể cân bằng lại.

  9. Lưu Thị Sao says: Trả lời

    Kinh nguyệt ra ít cũng khá nguy hiểm đấy, tốt nhất chị em cứ nên đi khám cho yên tâm.

  10. lê Ngoc Anh says: Trả lời

     

    Mình 28 tuổi rồi mà kinh nguyệt vẫn chưa ổn định, có tháng đến sớm tháng đến muộn, tháng rong kinh tháng lại chỉ thấy kinh hai ngày, có ai bị như vậy và đã chữa khỏi không mong chỉ cách giúp mình.

  11. Thu Hoài says: Trả lời

     

    Bác sĩ ơi em và chồng có quan hệ sau khi em hết kinh 2 ngày, sau đó em lại thấy có kinh nguyệt tiếp, kinh nguyệt lần này kéo dài 1 ngày thôi và ra ít. Liệu có phải em đã có thai không ạ.

  12. Hoài Ngọc says: Trả lời

    Mình khá là chủ quan trong sức khỏe nên ngày xưa khi thấy kinh nguyệt bất thường không đi khám chữa ngay để bây giờ rất khó khăn trong chuyện con cái.

     

  13. Thúy Vy says: Trả lời

     

    Thực ra kinh nguyệt ít hay nhiều cũng tùy thuộc một phần lớn vào thể trạng mỗi người, vì vậy chị em không cần quá lo lắng khi thấy kinh nguyệt ít.

  14. Trần Diệu Linh says: Trả lời

     

    Máu kinh khác với máu báo thai, máu kinh sẽ rs số lượng nhiều hơn và kèm các triệu chứng đau bụng đau lưng nổi mụn điển hình của chị em khi đến tháng, điều này không có ở máu báo thai.

  15. hoàng Phi says: Trả lời

     

    Mình luôn chú ý đến chế độ dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của bản thân nên chưa bao giờ gặp những trường hợp như vậy, mọi người hãy quan tâm bản thân hơn để tránh những trường hợp như vậy nhé.

  16. Kiều Anh says: Trả lời

     

    nếu kinh nguyệt ra ít nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, đây là một trong những nguyên do hàng đầu gây rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng ở nữ giới.

  17. Phương Thảo Nguyễn says: Trả lời

     

    Em trước đây toàn thấy kinh 2-3 ngày, cũng lo lắng lắm nhưng giờ sinh hai đứa dễ ràng thì em có thể nói kinh nguyệt ít hay nhiều hoàn toàn có thể do thể trạng mỗi người nhé.

  18. Hoàng Hải An says: Trả lời

     

    Ui  nhầm đến tháng với máu báo thai được thì em cũng đến chịu với các chị, cái này dễ phân biệt mà.

  19. Minh Phúc says: Trả lời

     

    Mình nghĩ đây là một vấn đề khó phân biệt với những người lần đầu làm mẹ, tất nhiên là rất mong có con nhưng đôi khi kinh nguyệt ngắn ngày lại làm chị em mừng hụt.

  20. Hứa Vân Nhi says: Trả lời

    Vợ chồng em mừng suýt khóc vì tưởng em có bầu, tại trước em đọc được bài về máu báo thai, ôi thế mà ra không phải, em đi khám, thử máu  các kiểu bác sĩ nói do dạo này áp lực công việc nên mới thế.

  21. Trâm Anh says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ít không đáng lo lắm đâu, các mẹ điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt thử xem có khi tháng sau lại về bình thường ngay.

  22. hoàng Yến says: Trả lời

     

    Mình vẫn nhớ ngày xưa mình bị thiếu máu trầm trọng, đến nỗi 2 tháng liền k thấy kinh đến tháng thứ 3 thì thấy được một ngày, thời gian sau tẩm bổ vào lại ổn, nên vấn đề dinh dưỡng khá là quan trọng nhé.

  23. Kiều Trinh says: Trả lời

     

    Rối loạn tâm lí là một nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ngắn ngày, chị em nên để đầu óc thoải mái thư thái sẽ điều chỉnh lại hoocmon trong cơ thể cân bằng lại sự hành kinh.

  24. Phan Thị Lý says: Trả lời

     

    Minhf chỉ thích thấy kinh nguyệt ngắn thôi, không thấy thì lo mà thấy thì mệt, tốt nhất là thấy ít thôi cho khỏe.

  25. Phạm Ngọc Loan says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ít có nhất thiết phải đi khám không ạ? Vì em thấy mức độ nguy hiểm hay nghiêm trọng của nó không đáng lo lắm.

  26. hằng Lê says: Trả lời

     

    Mong kinh nguyệt ra nhiều làm gì chị em ơi, cứ ít thôi vừa tiết kiệm máu vừa khỏe người nhé.

  27. Tú Uyên says: Trả lời

     

    Mình là rất quan tâm chú ý tới sức khỏe, có vấn đề gì có biểu hiện lạ là mình đi khám ngay, y rằng bác sĩ nói u xơ tử cung nên kinh nguyệt ít bất thường, ban đầu hai vợ chồng dắt nhau đi siêu âm vì tưởng có thai ý.

  28. Trần Bình Hòa says: Trả lời

     

    Thế còn rong kinh thì sao hả các chị, em bị rong kinh 3 tháng liền người như muốn hết máu ý, huhu, em chưa có thời gian đi khám không biết là mình bị làm sao nữa.

  29. Lê Thị Lam says: Trả lời

    Nghe nói bên Vietmec đang có chương trình đăng ký khám online khuyến mãi 100k, chị em nhanh tay tranh thủ đi khám đi để biết cơ thể mình làm sao còn có cách khắc phục

  30. Liên Chi says: Trả lời

    Nhiều người lần đầu họ không biết mà chị, với cả ngày xưa mình đi học giáo viên sinh cung có dạy cái này đâu.

  31. Hà Ngọc Lan says: Trả lời

    Đây là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt rồi, chị nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sinh hoạt và cũng nên đi khám bác sĩ để được điều trị khoa học nhé, chúc chị sớm khỏe.

  32. Minh Phương says: Trả lời

    Nếu lượng máu ra ít và hơi nâu, kéo dài 1-2 ngày thì rất có thể là mình có thai rồi đấy chị.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo