Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? chị em nhất định phải biết

>> Cấy que tránh thai bị vô sinh có sao không?

>> Nguyên nhân và cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt không đều là tình trạng biến đổi bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh, màu sắc, tính chất kinh nguyệt. Điều này có thể được xác định nhờ sự so sánh với các tiêu chuẩn của chu kỳ kinh bình thường ở nữ giới. Cụ thể là: Chu kỳ kinh ở phụ nữ thường là từ 21 đến 35 ngày, số ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày, lượng máu kinh dao động từ 40 – 80ml/chu kỳ.

Kinh nguyệt không đều khiến cho các chị em cảm thấy lo lắng bất an vì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình. Chính vì vậy khi bị rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ thường nghĩ ngay đến kinh nguyệt không đều uống thuốc gì để điều hòa kinh? Liệu làm như vậy có nên không?

Kinh nguyệt không đều có nên uống thuốc không?

Nhiều chị em khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều vội vàng mua thuốc điều kinh về uống ngay là điều không nên làm. Nói như vậy là bởi kinh nguyệt không đều thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có ba nhóm nguyên nhân chính:

– Do vấn đề rối loạn nội tiết tố.

– Do có vấn đề tâm lý và lối sống không khoa học: Trường hợp này thường rơi vào những phu nữ chịu áp lực từ công việc, đời sống, gia đình; những người hay thức khuya, dậy sớm, ăn uống, tập luyện không điều độ…

Kinh nguyệt không đều do đâu?

Kinh nguyệt không đều do đâu?

– Do các bệnh lý phụ khoa gây ra: U xơ tử cung, polyp cổ tử cung, viêm vùng chậu, hội chứng buồng trứng đa nang…

Với những nguyên nhân khác nhau cần có những phương pháp điều trị khác nhau. Đơn cử là nếu sử dụng thuốc để điều trị kinh nguyệt không đều khi hiện tượng này do các bệnh phụ khoa khác gây ra thì sẽ không đem lại hiệu quả. Ngược lại người bệnh có thể gặp phải những nguy cơ như: dị ứng thuốc, bệnh phụ khoa đang mắc trở nên trầm trọng hơn…

Vì vậy có nên dùng thuốc điều trị kinh nguyệt không đều không? và kinh nguyệt không đều nên uống gì? cần thông qua sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ sản phụ khoa.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Đối với trường hợp kinh nguyệt không dều do nguyên nhân tâm sinh lý gây nên, người bệnh có thể sử dụng nhiều bài thuốc, nhiều loại thuốc để điều trị. Nhưng tất nhiên khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt, chị em cần được các bác sĩ phụ khoa tư vấn chứ không được phép tùy tiện sử dụng.

Dưới đây là một số gợi ý về các loại thuốc được sử dụng trong điều trị rối loạn kinh nguyệt.

  • Các bài thuốc dân gian

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng thuốc dân gian là một trong những phương pháp được nhiều chị em tin dùng vì rất dễ thực hiện và lành tính. Ngay cả khi sử dụng các loại thuốc khác, những loại thuốc dân gian này có thể dùng kết hợp để việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn:

+ Kinh nguyệt không đều uống gì? – Gừng

Gừng là một loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt Nam nhưng ít người biết đến công dụng rất tuyệt vời của loại cây này trong việc điều hòa kinh nguyệt. Gừng có tác dụng tăng nhiệt, giúp kích thích lưu thông máu khi bị chậm kinh. Đồng thời khi bị kinh ra ít, gừng có tác dụng làm cổ tử cung mở rộng hơn giúp đẩy máu ra ngoài dễ dàng.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? - Trà gừng

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? – Trà gừng

Bạn dùng một vài lát gừng, đập dập và cho vào nước đun sôi trong khoảng 5 – 7 phút. Bạn có thể cho thêm đường hoặc mật ong vừa phải để tạo vị ngon hơn cho nước gừng. Uống nước này 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn và nên dùng ít nhất trong 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

 + Ngải cứu:

Ngải cứu là loại thảo được người xưa dùng để chữa nhiều bệnh, chẳng hạn như thuốc cho người bị động thai, giúp nhuận tràng, lợi tiểu… Bên cạnh đó, đây cũng là loại thảo dược có tác dụng giúp điều hòa kinh nguyệt, trị chứng kinh nguyệt không đều.

Bạn chỉ cần rửa sạch lá ngải cứu rồi thái nhỏ ra, đem phơi cho khô. Sau đó tán nhuyễn hoặc hãm như chè uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, chị em nên sử dụng thêm các món ăn chế biến từ lá ngải cứu để giúp chu kỳ kinh nguyệt sớm ổn định trở lại.

Mặc dù có nhiều dược tính, nhưng cây ngải vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ. Đối với những người bị viêm gan, rối loạn đường ruột cấp tính hoặc những chị em đang mang thai thì tốt nhất không nên sử dụng loại cây này để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

+ Củ cải đường:

Củ cải đường có hàm lượng estrogen rất lớn nên có tác dụng trong việc điều trị rối loạn nội tiết tố, giúp điều hòa kinh nguyệt. Chị em có thể sử dụng loại củ này để ép lấy nước uống hàng ngày hoặc ăn những món chế biến từ củ cải đường để giúp kinh nguyệt ổn định lại.

+ Cà rốt: Đây là loại củ nổi tiếng với khả năng cải thiện các chức năng của hoocmon. Trong cà rốt cũng rất giàu vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin E, Kali, photpho, mangan và rất nhiều sắt. Chính vì vậy cà rốt giúp ổn định kinh nguyệt của phụ nữ rất hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng nước ép cà rốt vào mỗi sáng trong khoảng thời gian 3 tháng sẽ đạt được kết quả rất tuyệt vời.

+ Lá húng quế: Lá húng quế hay còn gọi là húng chó, cũng là loại thảo dược giúp điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới. Để áp dụng cách này điều trị kinh nguyệt, bạn có thể dùng một thìa cà phê nước cốt húng quế trộn với 1 thìa cà phê mật ong và uống mỗi ngày.

  • Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?- Thuốc tránh thai hằng ngày

Bên cạnh việc sử dụng các loại thảo dược gần gũi với đời sống, người bị kinh nguyệt không đều có thể sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh của Tây y. Một trong những loại thuốc phổ biến nhất là thuốc tránh thai.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? -Thuốc tránh thai

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? – có thể dùng thuốc tránh thai hằng ngày

Các thuốc điều hòa kinh nguyệt có nguồn gốc từ thuốc tránh thai thường là những thuốc kết hợp các nội tiết tố như estrogen, progesterone, phối hợp với estrogen – progestatif và những biệt dược khác. Loại thuốc này giúp điều hòa nội tiết tố để từ đó giúp kinh nguyệt ra đều hơn.

Dùng các loại thuốc này có ưu điểm là giúp phụ nữ ổn định tâm lý hơn, giảm bớt căng thẳng, lo lắng nhờ tác dụng tạo kinh giả đều đặn của thuốc. Bên cạnh đó, đây cũng là loại thuốc giúp tránh thai hiệu quả và trì hoãn kinh nguyệt trong những dịp đặc biệt như đi công tác, đi du lịch.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc này chị em có thể gặp phải một số nguy cơ:

+ Gặp phải các vấn đề như dị ứng với các thành phần của thuốc.

+ Lạm dụng thuốc có thể gây vô sinh.

+ Dùng thuốc điều kinh lâu ngày có thể gây ra rối loạn nội tiết tố, buồng trứng có thể bị teo nên dẫn đến vô sinh và rong kinh ra nhiều máu.

+ Dùng thuốc sai cách có thể làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung.

+ Người dùng thuốc có thể găp phải những tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, đau ngực, nổi mụn, dễ viêm nhiễm âm đạo và tiết niệu.

Chính vì vậy, tốt nhất chị em hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai để loại bỏ tình trạng kinh nguyệt không đều, tránh tình trạng gặp phải những nguy cơ có hại cho cơ thể.

  • Thuốc đặt điều hòa kinh nguyệt

Bên cạnh thuốc tránh thai, thuốc đặt âm đạo điều hòa kinh nguyệt cũng có khả năng điều hòa kinh nguyệt.

Tuy nhiên loại thuốc này dễ gây viêm nhiễm âm đạo, và tác dụng của thuốc khá chậm.

  • Thực phẩm chức năng

Loại thuốc này có tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ nhưng chỉ có tác dụng với những trường hợp kinh nguyệt không đều do nguyên nhân sinh lý. Có thể kể đến một số loại thực phẩm chức năng thường được sử dụng là Cyclotest Zyklus – balance, Eluna, Love women, manganda…

  • Sản phẩm từ dược liệu – Cao ích mẫu

Nhiều chị em khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều thường tìm đến các sản phẩm có thành phần từ các loại dược liệu cổ truyền, trong đó có ích mẫu. Vậy kinh nguyệt không đều có nên uống cao ích mẫu không?

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? - Sản phẩm từ cây ích mẫu

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? – Sản phẩm từ cây ích mẫu

Ích mẫu là thảo dược có tên khoa học Leonurus heterophyllus Sw, thuộc loại hoa môi Lamiaceae. Loại cây này có chứa acaloid, flavonozit, saponin, tanin và một lượng nhỏ tinh dầu. Đây là những thành phần được xác định là tốt trong việc điều trị bế kinh, tắc kinh, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều… ở nữ giới.

Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều uống cao ích mẫu có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào cơ địa người dùng. Với trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do bệnh phụ khoa khác gây nên hoặc trường hợp phụ nữ có thai thì đây là loại thuốc không phù hợp.

Trên đây là những thông tin về vấn đề kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? Có rất nhiều loại thuốc được sử dụng để khắc phục tình trạng này. Nhưng trước hết, người bệnh cần đi khám phụ khoa để xác đinh rõ tình trạng bệnh lý, từ đó sẽ có phương pháp, loại thuốc điều trị phù hợp.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt nên khám ở đâu tốt nhất tại Hà Nội?

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hoài Anh says: Trả lời

    Em thấy bị kinh nguyệt không đều có thể sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh của Tây y. Một trong những loại thuốc phổ biến nhất là thuốc tránh thai.

  2. Bùi Kim Thanh says: Trả lời

     

    các mẹ ơi em thường khám phụ khoa ở Vietmec, thấy rất ổn và yên tâm, các mẹ có vấn đề phụ khoa có thể đến đây để được các bác sĩ hỗ trợ nhé https://benhviemphukhoa.net/kham-roi-loan-kinh-nguyet-o-dau-tot-tai-ha-noi-chi-em-nen-biet-n4587.html

  3. thùy Minh says: Trả lời

     

    Phần lớn chu kỳ kinh nguyệt thông thường là từ 28 – 30 ngày, có thể nhanh hoặc chậm hơn 3 – 5 ngày. Hiện tượng kinh nguyệt không đều – một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến với các chị em trong độ tuổi sinh sản nhưng chưa được quan tâm điều trị đúng mức mà thường bị bỏ qua gây hậu quả nghiêm trọng.

  4. Ngọc Thúy says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt không đều có thể do mắc một số bệnh phụ khoa từ thông thường đến nguy hiểm, hoặc do nội mạc tử cung có vị trí bất thường (lạc nội mạc tử cung), các mẹ nên đi khám ngay để đảm bảo an toàn nhé.

  5. Hải an says: Trả lời

     

    Nếu bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài cần đi siêu âm kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung, tử cung chảy máu bất thường, u nang và u xơ buồng trứng để điều trị kíp thời nhé.

  6. Phương Thu says: Trả lời

     

    Em thấy thuốc điều kinh bổ huyết Phụ Huyết Khang được bào chế dựa trên bài thuốc cổ phương Bát Trân Thang kết hợp 2 vị thuốc Hương Phụ và Trần Bì. tất cả đều là những vị thuốc có tác dụng ích huyết lợi khí, giúp cải thiện khí huyết, điều trị hiệu quả các trường hợp rối loạn kinh nguyệt.

  7. lại Thị Mai says: Trả lời

     

    Rối loạn kinh nguyệt chị em nên uống các thực phẩm chức năng thường được sử dụng như Cyclotest Zyklus – balance, Eluna, Love women, manganda…

  8. Huyền Anh says: Trả lời

     

    Nếu kinh nguyệt bị rối loạn do các bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, u nang buồng trứng…) hay rối loạn nội tiết, thì các mẹ cần phải điều trị tận gốc bệnh này kết hợp cùng việc dùng thuốc  sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất nhé.

  9. Kim Phụng says: Trả lời

     

    Tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đời sống tình dục khiến cho chị em mình thật mệt mỏi.chưa kể hiện tượng này có thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý phụ khoa đe dọa trực tiếp tới khả năng sinh sản của nữ giới, em lo quá các mẹ ơi.

  10. Minh Nhi says: Trả lời

     

    Ôi các mẹ ơi, em bị rối loạn kinh nguyệt mấy năm nay, tháng ra nhiều quá, tháng thì thấy kinh có hai ngày, em đang lo lắng không biết có ảnh hưởng đến sinh sản sau này không.

  11. lê THu Hà says: Trả lời

     

    năm nay 22 tuổi. Kinh nguyệt của em không được đều lắm, thường là 2 tới 3 tháng mới có một lần. Trước em cũng không để ý vì nghĩ do chưa lấy chồng nên vậy. Tuy nhiên, từ hôm con bạn học cùng cấp 3 với em chia sẻ nó cũng có chu kỳ kinh rối loạn như em, lấy chồng mãi không thấy có con.Ôi em lo quá ạ, có cách nào điều hòa kinh nguyệt không ạ?

  12. Kim Cúc says: Trả lời

     

    Các bác sĩ và các chị có kinh nghiệm có thể tư vấn giúp em kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì và liệu có thể điều trị tại nhà được không ạ. Em ở khá xa phòng khám nên không tới trực tiếp được

  13. Minh Lê says: Trả lời

     

    Mình tìm hiểu, tham khảo trên mạng thì thấy uống cao ích mẫu có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và được mọi người review rất tích cực, có chị em nào đã dùng và thấy hiệu quả không ạ?

  14. hảo Minh says: Trả lời

     

    Em thấy tốt hơn hết các chị bị kinh nguyệt không đều nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở trường hợp của mình do đâu. Các chị có thể đến Vietmec nhé vì ở đây làm việc tất cả các ngày trong tuần theo giờ hành chính nhé.

  15. Lê Thu Minh says: Trả lời

     

    từ xa xưa ích mẫu đã được dùng để trị chứng kinh nguyệt không đều, vô kinh, thống kinh. Ích mẫu có tác dụng hiệu quả trong việc giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt nên em nghĩ chị em có thể yên tâm sử dụng được.

  16. Tiên Ngô says: Trả lời

     

    Mình bị rong kinh hai tháng liền có cách nào điều trị tại nhà hiệu quả không ạ, cơ thể mình dạo này suy nhược mệt mỏi quá.

  17. hà Anh says: Trả lời

    các mẹ ơi, nếu nguyên nhân kinh nguyệt không đều do yếu tố sinh lí thì có thể điều trị bằng cao ích mẫu để cân bằng lại. Còn với trường hợp, kinh nguyệt không đều do bệnh lí thì cần khám và xét nghiệm để biết chính xác nguyên nhân là do căn bệnh nào.

  18. Lê Hồng Xiêm says: Trả lời

     

    Thường thì những căn bệnh gây kinh nguyệt không đều thường do viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…Trong trường hợp này, cao ích mẫu không có tác dụng điều trị mà phải cần đến sự can thiệp của các phương pháp tây y nên các mẹ không nên tự ý sử dụng nhé.

  19. Thùy Anh says: Trả lời

     

    việc sử dụng các loại thuốc trị chứng kinh nguyệt không đều phải theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa vì vậy trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào chị em nên đi khám bác sĩ đã nhé.

  20. Trúc Vũ says: Trả lời

     

    Rối loạn kinh nguyệt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khó lường, đây là một địa chỉ đáng tin cậy để chị em có thể đến kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình đấy https://vietmec.org/

  21. Lê Thu says: Trả lời

     

    Mình đã từng bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt các tháng không đều nhau, mình đến khám ở Vietmec và được bác sĩ Hằng kê đơn thuốc đến nay đã khỏi hoàn toàn rồi.

  22. Mai Sao says: Trả lời

    Tớ khuyên các mẹ không nên tự ý điều trị tại nhà khi chưa nắm rõ nguyên nhân kinh nguyệt không đều do đâu, bác sĩ họ có chuyên môn tội gì mà không đi khám .

     

  23. thùy Mây says: Trả lời

     

    Ích mẫu là một loại thảo dược được Đông y nghiên cứu và sử dụng thành công trong việc điều trị rất nhiều căn bệnh. Một trong những tác dụng thường thấy của ích mẫu là điều hòa kinh nguyệt.

  24. Thúy Vy says: Trả lời

     

    Với các trường hợp kinh nguyệt không đều do các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng cần được phát hiện sớm và điều trị tích cực. Thực tế, đây đều là khối u lành tính nhưng nếu không được điều trị đúng phác đồ bệnh và để kích thước khối u phát triển có thể để lại nhiều biến chứng khôn lường về sau.

  25. An Thương says: Trả lời

     

    Thuốc tránh thai hàng ngày chứa hormone sinh dục nữ estrogen và progestrogen nên ngoài việc tránh thai, thuốc tránh thai còn có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.Chị em hoàn toàn có thể dùng nó để chữa kinh nguyệt không đều.

  26. lại Thị Hằng says: Trả lời

     

    Ích mẫu có tác dụng tăng cường khí huyết, giúp máu lưu thông ổn định, giải stress, phóng thích các tác nhân ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của nữ giới, giúp da dẻ hồng hào và kích thích lượng hồng cầu trong máu nên sẽ điều hòa inh nguyệt đấy ạ.

  27. Đào Thu Hương says: Trả lời

     

    Khoa học cũng đã chứng minh tác dụng của cao ích mẫu trong việc điều tiết kinh, giúp thông kinh, giảm ứ trệ kinh nguyệt ở nữ giới thì chị em còn ngại ngần gì mà không sử dụng.

  28. Tuyết Sam says: Trả lời

    Chij ơi thuốc tránh thai nhiều tác dụng phụ lắm, em nghĩ là không nên lạm dụng.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo