Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? nỗi lo của nhiều chị em

>> Rối loạn kinh nguyệt có thai được không theo chuyên gia

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều

Kinh nguyệt ra nhiều là hiện tượng máu kinh ra nhiều hơn mức bình thường, tức là lượng máu kinh xuất ra nhiều hơn 80 ml/chu kỳ. Nếu máu kinh vượt quá ngưỡng 100ml và kéo dài hơn 6 hoặc 7 ngày thì được gọi là kinh nguyệt ra nhiều bất thường.

Tại sao kinh nguyệt ra nhiều?

Kinh nguyệt ra nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính là: nguyên nhân tâm sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Chính vì vậy trước khi tìm đáp án cho băn khoăn kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? chị em cần biết rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này để có hướng điều trị hợp lý và hiệu quả.

Kinh nguyệt ra nhiều do nguyên nhân tâm sinh lý:

– Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới máu kinh ra nhiều là do mất cân bằng nội tiết tố. Lượng estrogen tăng lên quá mức sẽ khiến lớp nội mạc dày lên. Khi các mao mạch máu không kịp luân chuyển để nuôi lớp nội mạc tử cung thì chúng sẽ bị hoại tử, bong chóc và gây nên hiện tượng máu kinh ra nhiều.

 Mất cân bằng nội tiết dẫn đến máu kinh ra nhiều

Mất cân bằng nội tiết dẫn đến máu kinh ra nhiều

– Kinh nguyệt ra nhiều còn bắt nguồn từ việc vệ sinh cá nhân không sạch sẽ hằng ngày và trong kỳ kinh nguyệt.

– Do ăn uống, tập luyện không khoa học: Tăng hoặc giảm cân đột ngột, ăn uống quá nhiều, tập luyện quá sức, ngủ nghỉ không điều độ… cũng dẫn tới kinh nguyệt ra nhiều.

Kinh nguyệt ra nhiều do mắc bệnh lý khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên, máu kinh ra nhiều và kéo dài còn bắt nguồn từ những bệnh lý khác như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, bệnh liên quan đến buồng trứng, thai nhi, rối loạn máu đông, bệnh bướu giáp…

Như vậy chắc hẳn các chị em đã hiểu tại sao kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài? Tình trạng này có nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có cả nguyên nhân bệnh lý. Chính vì vậy khi không may bị máu kinh ra nhiều, chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và làm rõ nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị hiệu quả cho từng trường hợp.

Vậy, kinh nguyệt ra nhiều có sao không?

– Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nữ giới

Khi bị kinh nguyệt ra nhiều, chưa cần xét đến nguyên nhân là do bệnh lý hay không phải do bệnh lý thì hiện tượng này cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống sinh hoạt của chị em phụ nữ.

Máu kinh ra nhiều khiến chị em phải thay băng vệ sinh liện tục nên dễ ảnh hưởng đến công việc. Nhiều khi nửa đêm chị em cũng phải dậy thay băng vệ sinh. Tình trạng này nếu lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của nữ giới.

Bên cạnh đó, máu kinh ra nhiều luôn khiến phụ nữ cảm thấy ngại ra ngoài, không muốn tiếp xúc với người khác và luôn không tự tin, không thoải mái khi làm việc.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe

Phụ nữ bị ra nhiều máu kinh nên cơ thể thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, xanh xao. Có những trường hợp, phụ nữ có thể bị ngất, hôn mê, bất tỉnh do bị mất quá nhiều máu.

Kinh nguyệt ra nhiều có bị sao không? - Mệt mỏi, xanh sao, thiếu máu

Kinh nguyệt ra nhiều có bị sao không? – Mệt mỏi, xanh sao, thiếu máu

Ngoài ra, khi bị máu kinh ra nhiều và kéo dài, phụ nữ có nguy cơ dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hơn. Nguyên nhân là vì dùng băng vệ sinh trong thời gian dài, thậm chí có những người phải dùng hai băng vệ sinh một lần, sẽ làm cho các vi khuẩn có lợi sinh sôi, phát triển nên dễ gây ra viêm nhiễm.

– Làm tăng nguy cơ vô sinh

Kinh nguyệt ra nhiều có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa khác. Do vậy nếu không chữa trị kịp thời mà để bệnh phát triển lâu dài, người bệnh vừa phải chịu đựng tình trạng máu kinh ra nhiều vừa dễ gặp phải nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao?

Với những thông tin trên chắc rằng chị em đã hiểu rõ kinh nguyệt ra nhiều có bị sao không. Vậy kinh nguyệt ra nhiều thì phải làm sao để không gặp phiền toái và nguy hiểm?

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? – Trường hợp do bệnh lý

Đối với những phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều mà kèm theo các biểu hiện đau vùng bụng dưới, đau thắt ưng, đau vùng xương chậu, sưng tấy vùng kín… thì chị em cần đi khám phụ khoa sớm. Vì rất có thể tình trạng máu kinh ra nhiều là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những căn bệnh phụ khoa khác.

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? - Sớm đi khám phụ khoa

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? – Sớm đi khám phụ khoa

Những căn bệnh gây ra hiện tượng máu kinh ra nhiều để lâu sẽ không chỉ khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi, choáng váng, đau bụng dữ dội mà còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với khả năng sinh sản và cả tính mạng phụ nữ.

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? – trường hợp không do bệnh lý

Đối với trường hợp bị máu kinh ra nhiều không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì chị em có thể bớt lo lắng hơn. Để thoát khỏi những phiền phức của tình trạng này chị em cần chú ý thực hiện một số vấn đề sau:

* Những cách giúp tự cân bằng nội tiết tố

– Duy trì một trọng lượng vừa phải: Phụ nữ bị thừa cân thường có hàm lượng estrogen trong cơ thể tăng cao do có nhiều chất béo giúp làm tăng tế bào nội tiết tố này.

– Tập thể dục thường xuyên: tập thể dục thường xuyên vừa giúp phụ nữ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái vừa giúp lưu thông máu và cân bằng estrogen.

– Giữ nước cho cơ thể: Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp bạn cân bằng hormone và duy trì chức năng thải độc của gan, thận. Nhờ sự hoạt động nhịp nhàng của các cơ quan này mà estrogen thừa sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

– Giảm tiếp xúc với xenoestrogen: Đây là một dạng estrogen nhân tạo thường có trong các loại mỹ phẩm, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, trong một số đồ nhựa. Vì vậy giảm tiếp xúc với chất này sẽ giúp chị em hạn chế lượng estrogen tăng cao trong cơ thể.

– Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt:

Sắt giúp co mạch máu và làm giảm lượng máu kinh chảy ra mỗi kỳ kinh nguyệt. Vì vậy nếu xét nghiệm thấy mức độ ferritin trong máu thấp thì chị em nên bổ sung thêm các thực phẩm nhiều sắt như thịt đỏ, cải xanh, xúp lơ xanh… hoặc uống sắt khoảng 100 – 200mg mỗi ngày nhằm giúp cải thiện tình hình kinh nguyệt.

– Bổ sung vitamin A:

Nếu chưa biết kinh nguyệt ra quá nhiều phải làm sao? thì chị em nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A. Thực tế đã có nghiên cứu chỉ ra bổ sung 25 000 IU vitamin A 2 lần/ngày trong vòng 15 ngày làm giảm tình trạng máu kinh ra nhiều trong thời gian dài ở 90 % phụ nữ tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chị em nên duy trì dùng với lượng thấp hơn là 10 000 IU vitamin A/ngày.

 Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? - Bổ sung vitamin A

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? – Bổ sung vitamin A

– Sử dụng bột quế: Uống trà bột quế với công thức 3 thìa cà phê bột quế vào khoảng 240 ml nước sôi để nguội và uống trong những ngày có kinh có thể giúp điều hòa lượng máu kinh. Ngoài bột quế, chị em có thể sử dụng vỏ quế tươi để sử dụng giống như trà bột quế.

– Ăn hoa bắp chuối: Đây cũng là một cách làm giảm máu kinh ra nhiều tự nhiên và hiệu quả. Hoa chuối có tác dụng làm cân bằng lượng estrogen và progesterone trong cơ thể, nhờ đó làm lớp niêm mạc phát triển ổn định hơn. Từ đó lượng máu kinh xuất ra sẽ ở mức vừa phải.

Chị em có thể thái nhỏ hoa chuối ngâm khoảng 20 phút rồi rửa sạch nhựa. Sau đó đem luộc ăn hoặc làm rau sống ăn kèm với các món bún, súp, trộn, gỏi, nộm… Lưu ý, chị em nên ăn trước ngày có kinh nguyệt để giúp khắc phục tình trạng máu kinh ra nhiều tốt nhất.

* Khắc phục tình trạng máu kinh ra ngoài bằng thuốc

Ngoài những cách trên, chị em có thể điều hòa kinh nguyệt bằng các loại thuốc Tây y và Đông y. Tuy nhiên mỗi loại thuốc sẽ có những chỉ định khác nhau. Vì vậy trước khi sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt, chị em cần được bác sĩ thăm khám và tư vấn để điều trị bằng thuốc hiệu quả và không gây bất kỳ biến chứng, tác dụng phụ nào.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho băn khoăn kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao của những chị em không may bị ra nhiều máu kinh. Mong rằng bài viết đã cung cáp những thông tin cần thiết để các chị em có những cách xử trí phù hợp khi gặp phải tình trạng này.

 Xem thêm: Bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt chị em không nên bỏ qua

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Phùng Minh An says: Trả lời

    Nguyên nhân kinh nguyệt ra nhiều thì vô vàn, nhưng em nghe nói nếu chị em phụ nữ bị thiếu một số yếu tố đông máu bẩm sinh thì cũng có thể dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều kéo dài không kiểm soát được.

  2. lê Nhật Lệ says: Trả lời

     

    Muốn khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra nhiều chị em phụ nữ nên ăn nhiều những thực phẩm có chứa kẽm như: tôm, cua, mầm lúa mạch, bí ngô…Cùng với đó là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và giúp điều hòa kinh nguyệt như canh gà đen nấu mướp, trứng gà nấu ngải cứu…nhé.

  3. Minh Khuê says: Trả lời

     

    Khi kinh nguyệt của chị em phụ nữ ra quá nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển. Vì vậy, khi có hiện tượng kinh nguyệt nhiều cần sớm tiến hành cải thiện hoặc chữa trị. và cũng nên bổ sung thêm sắt cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau xanh và các loại thịt như thịt cá, thịt bò, hải sản, trứng, sữa,… qua đó giúp bổ máu và chống suy kiệt cơ thể.

  4. Lưu Ly says: Trả lời

     

    Mấy mẹ ơi, mình vừa đọc được bài này hay quá à, đảm bảo mẹ nào cũng cần luôn https://vietmec.org/bi-quyet-an-uong-de-vung-kin-thom-tho-ngot-ngao-n3645.html

  5. Hà Thị Hải An says: Trả lời

    Mỗi khi hành kinh, thông thường chị em sẽ thay băng vệ sinh 2-3 tiếng 1 lần, còn đối với em- bị kinh nguyệt ra nhiều em phải thay băng vệ sinh liên tục do máu kinh ra quá nhiều là khoảng 1 tiếng 1 lần hoặc có những hôm phải sử dụng 2 băng vệ sinh một lúc .em cảm thấy khó chịu lắm các chị ạ, có các nào điều trị được không?

  6. Minh Hà says: Trả lời

    Tâm lý căng thẳng cùng với những áp lực trong công việc và cuộc sống cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Cùng với đó, chế độ sinh hoạt không hợp lý, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cơ thể mệt mỏi, làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và gây ra tình trạng kinh nguyệt ra nhiều.

  7. Quỳnh Chi says: Trả lời

    Mấy tháng gần đây kinh nguyệt của em rất lạ, ra nhiều bất thường, thỉnh thoảng lại có những lợn cợn vón cục. Mà đặc biệt hơn màu kinh khá đen, liệu có phải do em bị nhiễm độc máu không ạ? Em mới 19 tuổi, em không biết phải khám ở đâu bây giờ ạ, mong các chị chỉ giúp em.

  8. Thu Trang says: Trả lời

    Em bị nấm cadina các mẹ ạ, hôm qua đi khám mới phát hiện ra, ôi dời ngứa ngáy khó chịu bao nhiêu ngày rồi, em được bác sĩ cho thuốc về uống không biết có ổn không? Em định là nếu không khỏi thì tuần sau qua bên Vietmec đốt laser cho triệt mầm bệnh luôn. Có mẹ nào đã sử dụng liệu pháp này chưa?Hiệu quả thế nào ạ?

  9. Hiểu Nhi says: Trả lời

     

    Khi kinh nguyệt ra quá nhiều trong khoảng thời gian dài mà không được chữa trị có thể gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu sắt ở chị em. Do đó chị em phụ nữ có thể thường xuyên gặp hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi.

  10. Mẹ Bin says: Trả lời

    Chị em không nên lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai, thuốc giảm đau bụng kinh. Cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh những biến chứng nặng nề khi tự ý sử dụng thuốc. Nếu trong trường hợp đau bụng kinh kéo dài, các chị em có thể chườm nước nóng lên bụng hoặc xoa bụng theo chiều kim đồng hồ sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn nhé.

  11. Kiều Phương says: Trả lời

    Em định đi khám phụ khoa nhưng chưa tìm được phòng khám nào uy tín cả, tiện đây chị em nào có địa chỉ và hotline của phòng khám vietmec thì cho em xin với ạ?

  12. Thùy An says: Trả lời

    Em không những kinh nguyệt ra nhiều mà còn ra từng mảng, có tháng em rong kinh tới 12 ngày, xong máu còn ra đông cục lại.Em sợ quá chẳng biết mình bị sao nữa, trước đó 3 tháng đi khám định kỳ thì bác sĩ bảo vẫn bình thường. Có mẹ nào từng bị như em chia sẻ cho em xin chút kiến thức y khoa với.

  13. Lê Thu Trang says: Trả lời

     

    Nếu chị em xuất hiện các hiện tượng rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều kèm theo đau bụng kinh dữ dội.Thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh u xơ tử củng. Có 60% người mắc bệnh này có biểu hiện như vậy.Chị em nên đi khám ngay tránh chần chừ bệnh thêm nặng.

  14. Minh Phương says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra quá nhiều có thể do bị lạc nội mạc tử cung đó ạ. Đó là hiện tượng máu kinh cùng với những mảnh nội mạc thay vì được thoát ra ngoài thì lại bị đẩy ngược vào bên trong do chị em phụ nữ có quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ hoặc do cổ tử cung của chị em bị đóng kín trong những ngày này khiến những mảnh nội mạc cùng máu kinh di chuyển vào bên trong buồng trứng, ống dẫn trứng và phát triển. Khi bị lạc nội mạc tử cung nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra nhiều, đau bụng kinh dữ dội…thậm chí có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới cho nên các chị đừng chủ quan nữa.

  15. Thu Uyên says: Trả lời

    Các chị ơi có cách tập luyện nhẹ nhàng nào trong những ngày này để cơ thể bớt căng thẳng không? Chứ mỗi lần đến tháng người ngợm đau nhức tinh thần khó chịu em không làm được gì cả.

  16. Huyền Phan says: Trả lời

     

    Phụ nữ khi bị rối loạn nội tiết tố thì có thể dẫn tới một số những vấn đề về kinh nguyệt như kinh nguyệt ra nhiều, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh hoặc có thể dẫn tới hiện tượng bị đau bụng trong những ngày hành kinh.

  17. Kim Ngọc says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra nhiều là hiện tượng rất nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các chị em. Tình trạng này có thể gây mất máu, nhiễm trùng cấp nếu không vệ sinh sạch sẽ và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vô sinh đó.

  18. Lê Bích Liên says: Trả lời

    Các chị ơi, có nên cảnh giác khi kinh nguyệt ra quá nhiều không? Mấy tháng trở lại đây, chu kì kinh nguyệt của em bỗng dài hơn, lượng máu kinh ra quá nhiều khiến em hơi lo lắng. Không biết đây có phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào không? Em phải làm gì để kinh nguyệt trở về bình thường?

  19. Huyền anh says: Trả lời

     

    Các mẹ nên tăng cường nghỉ ngơi nếu tình trạng ra máu quá nhiều, điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học hơn, bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, nhất là quá trình tái tạo máu, không nên sử dụng chất kích thích hay đồ ăn cay nóng và nên tập luyện thể thao thường xuyên tăng cường sức khỏe.

  20. Hải Hà says: Trả lời

     

    Đúng rồi em ạ, không chỉ kinh nguyệt ra nhiều mà khi bị xây xát hoặc bị thương cũng không cầm máu được, riêng bệnh này thì phải điều trị theo bác sĩ chứ không thể tự ý chữa trị được.

  21. An Phương says: Trả lời

    Em gái mình ngày xưa cũng bị như bạn, mình đưa ngay đến Vietmec bác sĩ bảo do rối loạn nội tiết tố và strees nặng. Đều đặn điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì sau đó một tháng cũng khỏi hẳn.

  22. Quỳnh Chi says: Trả lời

    Kinh nguyệt màu đen ẩn chứa rất nhiều mối đe dọa đấy em ạ, em nên đến Vietmec- đó là phòng khám uy tín và chất lượng nhất mà chị từng đến.Các bác sĩ sẽ khám và tư vấn cho em cách điều trị, em đọc bài này để rõ thêm về tình trạng của mình nè https://benhviemphukhoa.net/kinh-nguyet-mau-den-nguy-hiem-nhu-the-nao-chi-em-hay-can-trong-n5632.html

  23. Hoài Thu says: Trả lời

     

    Chỉ một từ là quá tốt chị ạ. Em đốt laser từ lâu rồi và từ đó đến nay không bị tái bệnh nữa, tất nhiên là mình phải kết hợp với vệ sinh sạch sẽ và một chế độ sinh hoạt khoa học.

  24. Thu Phương says: Trả lời

     

    Đây em ơi chị mới đi khám tuần trước về :Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân- Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
    hotline: (024) 6686 9977 – 0963 396 115

  25. vân Anh says: Trả lời

    Em ơi kinh nguyệt ra nhiều như vậy thì phải đi khám để bác sĩ can thiệp cho thôi chứ để vậy mất máu thiếu sắt mệt lắm, còn vấn đề máu kinh ra từng mản thì em thử đọc bài này tham khảo xem. https://benhviemphukhoa.net/kinh-nguyet-ra-tung-mang-co-phai-dau-hieu-benh-ly-khong-n5529.html

  26. Tú Linh says: Trả lời

    Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng hoặc tập yoga vì không chỉ giúp máu lưu thông dễ dàng không bị gián đoạn mà còn làm cho cơ thể được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

  27. Tú Linh says: Trả lời

    Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng hoặc tập yoga vì không chỉ giúp máu lưu thông dễ dàng không bị gián đoạn mà còn làm cho cơ thể được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

  28. Minh Hương says: Trả lời

     

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt ra quá nhiều như: tử cung không co bóp tốt, chậm cầm máu, nhưng cũng có khi là do tử cung sưng đỏ sau đó bị ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch gây nên chảy máu nhiều.Kinh nguyệt ra quá nhiều cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh như rối loạn kinh nguyệt, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp buồng trứng… Hay như nội tiết tố thay đổi, suy tuyến giáp, rối loạn đông máu… Nói chung theo mình bạn nên tới bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất cũng như cách điều trị hợp lý nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo