Mách bạn: Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

>> U nang buồng trứng ở trẻ em đừng chủ quan

>> U nang buồng trứng có gây vô sinh không? nỗi lo của nhiều chị em

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? phụ thuộc vào tiêu chí nào?

Nhiều chị em khi bị u nang buồng trứng đều cảm thấy lo lắng và muốn điều trị cho thật nhanh khỏi. Thông thường khi bị bệnh, phương án đầu tiên chị em hay nghĩ tới là uống thuốc. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh u nang còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

– Bị u nang buồng trứng uống thuốc gì? phụ thuộc vào loại u nang

Theo y học, u nang buồng trứng có hai loại: U nang cơ năng và u nang thực thể. Nếu người bệnh bị u nang cơ năng thì việc dùng thuốc là không cần thiết. Đây chỉ là loại u nang xuất hiện do những thay đổi nội tiết của quá trình rụng trứng. Các u nang này thường không lớn và có thể tự biến mất đi sau vài tháng.

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

Nếu bị u nang buồng trứng thực thể, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa.

– U nang buồng trứng uống thuốc gì? phụ thuộc tình trạng bệnh

Việc sử dụng thuốc trong điều trị u nang không chỉ cần quan tâm đến vấn đề bị mắc u nào mà còn cần quan tâm đến mức độ bệnh. Với những u nang thực thể lành tính và có kích thước nhỏ, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc điều trị để làm các u teo nhỏ dần lại.

Trường hợp u phát triển lớn, kích thước trên 6 cm và có nguy cơ trở thành u ác tính thì dùng thuốc nội khoa không phải là phương pháp hữu hiệu. Khi đó người bệnh cần được phẫu thuật sớm để bóc tách các khối u hoặc có thể phải cắt bỏ buồng trứng.

Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng

Khi điều trị u nang bằng thuốc, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc Đông y hoặc Tây y.

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? – Thuốc Tây y

Khi người bệnh bị chuẩn đoán là u ang buồng trứng và có thể điều trị bằng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc Tây y có tác dụng làm u nang buồng trứng tự co lại và biến mất.

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? - Thuốc Tây y

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? – Thuốc Tây y

Tùy thuộc vào kích thước, loại u, tình trạng sức khỏe của người bệnh… các thuốc Tây y giúp kìm hãm sự phát hiện của nang trứng có thể được chỉ định là Carboplatin, Taxol, Paclitaxel, Cytoxan, Cyclophosphamide, Doxil, Doxorubicin, Gemcitabine, Etoposide…

Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? – Thuốc Đông y

Ngoài thuốc Tây y, người bị u nang buồng trứng cũng có thể áp dụng các bài thuốc chữa bệnh từ Đông y. Các loại thuốc này đều xuất phát từ các loại thảo dược nên rất an toàn, lành tính và không gây ra nhiều tác dụng phụ như thuốc Tây y.

Các loại thuốc Đông y áp dụng cho người bệnh thường bắt nguồn từ cây trinh nữ hoàng cung, cam thảo, bồ công anh, trâu thổ… Những loại thảo dược này giúp các u dần tiêu biến và phục hồi sức khỏe sinh sản cho người bệnh.

Tuy vậy, thuốc Đông y cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị khi người bệnh bị u nang buồng trứng lành tính với các kích thước nhỏ.

Lưu ý:

Khi điều trị bệnh u nang buồng trứng bằng thuốc dù là Tây y hay Đông y, người bệnh cũng cần thăm khám phụ khoa trước để được xác định rõ tình trạng bệnh lý và nhận được những lời khuyên cũng như chỉ định dùng thuốc.

Khám phụ khoa để biết u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

Khám phụ khoa để biết bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần kết hợp chặt chẽ với bác sĩ để theo dõi các khối u. Nếu dùng thuốc một thời gian mà các khỗi u vẫn không nhỏ lại hoặc bị lớn lên thì chị em cần ngừng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Người bệnh tuyệt đối không tự mua thuốc về uống vì có thể làm bệnh tình năng hơn và nguy hiểm đến sức khỏe

Tóm lại, muốn biết bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì? bạn nên trực tiếp hỏi các bác sĩ chuyên khoa. Mỗi trường hợp bệnh lý thường không giống nhau, chưa kể có một số vấn đề về lịch sử dùng thuốc, cơ địa chi phối đến việc dùng thuốc điều trị. Do vậy bạn cần thật cẩn trọng khi điều trị bệnh u nang buồng trứng bằng thuốc nhé.

Xem thêm: Cách điều trị u nang buồng trứng tốt nhất hiện nay chị em không nên bỏ qua

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lại Lê Hằng Nga says: Trả lời

    Ôi em lo quá, dạo này bận bịu em lười đi khám định kỳ, tự dưng hôm trước đi khám lại phát hiện u nang buồng trứng, bác sĩ bảo cứ bình tĩnh đã nhưng em rất lo, vì em nghe nói u nang có thể gây vô sinh phải không ạ?

  2. lệ Thu says: Trả lời

     

    U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới và chiếm 3.6% các bệnh phụ khoa. Căn bệnh này có nhiều phương pháp điều trị, trong đó có cách chữa u nang dựa vào thuốc. Tuy nhiên không phải lúc nào điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc cũng là phương pháp hiệu quả đâu các mẹ.

  3. Phương Khánh says: Trả lời

     

    U nang thực thể là những khối u có sự biến đổi về tổ chức học buồng trứng, tiến triển âm thầm và kéo dài trong nhiều năm, đây cũng là những khối u có nguy cơ ung thư hóa cao, cần được phát hiện và điều trị sớm.

  4. Hoài An says: Trả lời

    Trong đây có rất nhiều phương pháp chữa u nang hiệu quả nè các mẹhttps://benhviemphukhoa.net/thuoc-tri-u-nang-buong-trung-nen-dung-khi-nao-va-dung-thuoc-nao-n4199.html

  5. Nhật hạ says: Trả lời

     

    Có thể các chị chưa biết,U nang buồng trứng bao gồm hai loại u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó u cơ nang cơ năng là loại u xuất hiện ở buồng trứng do những vấn đề sinh lý của cơ thể. Chúng thường có kích thước nhỏ và có thể tiêu biến sau vài chu kỳ kinh nguyệt.

  6. Minh Khuê says: Trả lời

     

    Thực ra chỉ có thể dùng thuốc để điều trị nếu khối u mới hình thành,với những trường hợp kích thước u nang buồng trứng quá lớn, u bị vỡ, bị xoắn hoặc u chuyển sang ung thư thì dùng thuốc điều trị không phải là phương pháp mang lại hiệu quả.

  7. Hà Thái An says: Trả lời

     

    Em nghĩ là nên đến cơ sở y tế chuyên khoa,uy tín để chuẩn đoán, làm các xét nghiệm xem đó là loại u nang buồng trứng gì? Từ đó bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Tuân theo chỉ định của bác sĩ, điều trị bệnh sớm nhất để phòng ngừa các biến chứng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe, tính mạng của mình.

  8. Mai Phương says: Trả lời

     

    Hầu như bị u nang nặng là do lơ là với cơ thể, chứ các chị cứ chú ý một chút là phát hiện ngay ra bệnh, mà khối u càng nhỏ lại càng dễ điều trị.

  9. Kiều Thu Minh says: Trả lời

    Em bị u nang buồng trứng có kích thước là 5,2×3,9cm liệu em uống thuốc có được không hay phải mổ. Triệu chứng khi em bị hành kinh mấy tháng gần đây đau dữ dội, rối loạn tiêu hóa, đi vệ sinh đau gài xuống rất khó chịu và còn kèm theo nôn, ngày rụng trứng cũng đau còn hàng ngày em thấy đau âm ỉ đầy hơi bụng, có lúc đi tiểu bị buốt. Mong Bác Sĩ tư vấn giúp em.

  10. trần Thị Yến says: Trả lời

     

    Mình từng bị u nang và đã khám chữa ở Vietmec, thực sự là kết quả rất hài lòng, mình được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u và giờ cuộc sống đã bình thường trở lại.

  11. Hạ thảo says: Trả lời

    Tôi cũng từng đi chữa phụ khoa ở các bệnh viên phụ sản, thực sự là bệnh nhân khám quá đông nên bác sĩ không tư vấn cụ thể được về bệnh và cách lưu ý khi sinh hoạt được, tôi cũng dùng thuốc tây y nhiều nên tôi biết, càng ngày hiệu quả càng giảm như dùng nhiều quá đâm ra nhờn thuốc thì phải, giờ tôi cứ đỡ rồi bị lại dai dẳng mãi không dứt điểm, mất niềm tin quá đi thôi.

  12. ngọc Lan says: Trả lời

     

    Tôi cũng có hiện tượng đau bụng dữ dội mỗi khi kỳ kình tới, nhưng cũng bị ra nhiều khí hư màu vàng không biết là tôi đau bụng do bị u nang hay là do bị viêm nhiễm không biết nữa, có ai biết chỗ chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc đông y không mách cho tôi với

  13. hải Minh says: Trả lời

     

    Các bác sĩ luôn khuyến cáo phụ nữ nếu phát hiện u nang thực thể thì nên sớm mổ để loại bỏ khối u. Nguyên nhân là vì những u này thường phát triển to lên gây chèn ép các cơ quan nội tạng và có thể chuyển biến thành ác tính và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

  14. hải Minh says: Trả lời

     

    Các bác sĩ luôn khuyến cáo phụ nữ nếu phát hiện u nang thực thể thì nên sớm mổ để loại bỏ khối u. Nguyên nhân là vì những u này thường phát triển to lên gây chèn ép các cơ quan nội tạng và có thể chuyển biến thành ác tính và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

  15. Tuệ An says: Trả lời

     

    Phải nói là các bác sĩ ở Vietmec rất nhiệt tình, chuyên môn cao lại mát tay, trước mình lo lắm vì nghe nói phẫu thuật u nang xong sẽ bị vô sinh, nhưng giờ mình đang bầu em bé đc 7 tháng rồi.

  16. Khánh chi says: Trả lời

     

    u nang buong trung phai phau thuat moi het dc moi nguoi ak chu uong thuoc cung chi ngan k cho khoi u phat trien hon thoi.ma mn oi, u nang xoan hinh nhu bat buoc mn phai phau thuat day, no bien chung gay dau don roi den luc k chiu dc dau. mn nen tham khao them y kien cua bsi di.

  17. trần Minh Ánh Tuyết says: Trả lời

     

    Đây, bác sĩ đã giới thiệu cho chị em cách điều trị tốt nhất ngày, chị em nên đọc đi https://benhviemphukhoa.net/u-nang-buong-trung-va-cach-dieu-tri-3-cach-dieu-tri-hieu-qua-n5212.html

  18. Hứa Ngọc Hà says: Trả lời

     

    Mình luôn đi khám phụ khoa định kì ở Vietmec 6 tháng một lần đều đặn 3 năm nay, nên rất yên tâm về cơ thể của mình, khám định kỳ góp phần rất lớn vào việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta nên chị em không nên bỏ qua nhé.

  19. Nhật Lê says: Trả lời

     

    Đây mình vẫn đang đều đặn mỗi ngày uống một thang thuốc này: Đương quy 10g; Bạch thược, Xuyên khung, Thục địa, Nga truật, Tam lăng, Huyền hồ, Ô dược mỗi thứ 10g; Bán chi liên, Tảo hưu mỗi thứ 30g, Cam thảo 5g.

  20. Nguyễn Minh Tuyết says: Trả lời

     

    các mẹ nếu có ý định dùng thuốc Đông y,thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh và lắng nghe tư vấn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị bằng Đông y, cần kết hợp thăm khám phụ khoa thường xuyên để theo dõi diễn tiến của u nang.

  21. Bảo an says: Trả lời

     

    Các mẹ dù có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào cần có sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua sử dụng thuốc để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Các loại thuốc được bác sĩ chỉ định sử dụng điều trị u nang buồng trứng thường dùng trong một vài trường hợp đặc biệt hoặc trong thời gian chờ đợi làm phẫu thuật đối với các trường hợp đã có chỉ định mổ.

  22. Thùy Dung says: Trả lời

     

    U nang cơ năng Là những khối u có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) phát sinh do rối loạn hoạt động nội tiết của buồng trứng, thường chỉ tồn tại một thời gian nhất định rồi tự mất. U nang cơ năng gồm 3 loại là: U nang bọc noãn, nang hoàng thể và nang hoàng tuyến.

  23. Ngọc Bích says: Trả lời

     

    nếu bị nặng mà phải cắt bỏ buồng trứng để loại bỏ khả năng bệnh tái phát sẽ làm mất hoàn toàn khả năng sinh đẻ của phụ nữ, với những chị em còn trẻ, vẫn con mong muốn sinh thêm em bé về sau thì đây thực sự là một quyết định khó khăn.

  24. Khánh Linh says: Trả lời

     

    Chị em nên thận trọng, u nang buồng trứng là căn bệnh tiến triển âm thầm, rất khó xác định chính xác nguyên nhân phát bệnh, tuy nhiên lại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các biến chứng cấp tính và bán cấp tính như: xoắn cuống nang, vỡ nang, chảy máu trong nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung.. Nếu để lâu hơn, khối u bị vỡ hoặc hoại tử có thể gây vô sinh, sảy thai, ung thư hóa với tỷ lệ tử vong cao.

  25. Phương Lan says: Trả lời

    Em phát hiện ra u nang khi đang có bầu. Được 2 tháng thì bị lưu thai và u nang thì vẫn còn. Đến thời điểm này là u nang của e từ khi phát hiện ra là 4 tháng. Em đi siêu âm thì được chẩn đoán là u nang buồng trứng phải kích thước 36mm. Vợ chồng em đang muốn có bầu luôn thì u nang đó có ảnh hưởng gì không ạ.Hay nên điều trị u nang trước đã ạ.

  26. Phan Như Thanh says: Trả lời

     

    Cứ bình tĩnh điều trị đã em, chị nghĩ lời khuyên của bác sĩ là đúng nhất rồi, còn đây là một số thông tin nếu em muốn tìm hiểu thêm https://benhviemphukhoa.net/u-nang-buong-trung-co-gay-vo-sinh-khong-noi-lo-so-cua-chi-em-n3209.html

  27. Hà Chi says: Trả lời

     

    Tôi khuyên nàng là nên phẩu thuật bóc nang đi nàng ạ, sau còn bầu bì sinh nở nữa, trừ khi nang nước thì nó còn tự tiêu nang dk chứ nang bì thì chả có thuốc gì chữa khỏi ngoài phẫu thuật cả mà kích thước nang của nàng cũng k phải nhỏ đâu làm sớm ko để lâu nó phát triển lên còn gây biến chứng chứ ko chủ quan đc đâu nàng.

  28. Nguyễn Anh Ninh says: Trả lời

     

    Chị ơi thế thì qua Vietmec mà khám, là phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao lại là công lập nên vừa tiết kiệm, vừa uy tín, an tâm.

  29. An Thương says: Trả lời

     

    Mình thấy bảo u nang BT trừ nang nước thì tự tiêu đc còn đâu bắt buộc phải phẫu thuật. Dùng đông y thì cũng chỉ chữa được u nang nước thôi ngoài ra các trg hợp còn lại uống thuốc để hỗ trợ điều trị giúp làm giảm hoặc giữ nguyên kích thước khối u ko cho nó phát triển to lên thì được. Bác sĩ cũng bảo trg hợp nang nhỏ thì vẫn có thể mang thai bình thường có điều cũng có những trường hợp khi khối u nó phát triển to lên gây xảy thai hoặc thai lưu nên mẹ nó cứ cân nhắc thật kỹ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo