U nang buồng trứng ở trẻ em – Các bậc cha mẹ đừng chủ quan

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng ác tính: Những dấu hiệu điển hình

U nang buồng trứng ở trẻ em

U nang buồng trứng ở trẻ em là tình trạng rất ít người nghĩ có thể tin rằng nó có khả năng xảy ra ở những bé gái. Mặc dù chưa có số lượng thống kê cụ thể về số trẻ em mắc bệnh này ở Việt Nam nhưng theo thống kê về tình trạng u nang buồng trứng ở trẻ em trên thế giới, có 30% trẻ bị u nang buồng trứng (trong khi tỉ lệ này ở người lớn là 80%).

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng ở trẻ em

Hiện các nhà khoa học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã phát hiện u nang buồng trứng ở trẻ em bắt nguồn từ tế bào mầm. Trong đó, có 75% trường hợp u nang buồng trứng là lành tính.

Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em

TS. Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương từng chia sẻ, u nang buồng trứng thường không có dấu hiệu điển hình, đối với các bé gái, hầu hết bệnh được phát hiện khi bệnh nhân phải nhập viện do đau bụng đột ngột kèm triệu chứng nôn ói.

Trẻ bị đau bụng đột ngột có thể do u nang buồng trứng

Trẻ bị đau bụng đột ngột có thể do u nang buồng trứng.

Sau khi khám và xét nghiệm, bác sĩ mới xác định nguyên nhân chính xác là do xuất hiện khối u nang trong buồng trứng của các em.

Cũng không thể trách được các bậc phụ huynh vì không phát hiện sớm bệnh phụ khoa này ở con trẻ. U nang buồng trứng có những triệu chứng rất mơ hồ ở những giai đoạn đầu. Tuy nhiên, cha mẹ nên chia sẻ và để ý một số biểu hiện ở trẻ có thể là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em như:

  • Đau âm ỉ hoặc đau theo từng cơn ở vùng bụng dưới. ban đầu có thể đau lâm râm dưới rốn, giống với triệu chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên các cha mẹ không nên chủ quan khi thấy trẻ xuất hiện triệu chứng này.
  • Hiện tượng chướng bụng, đầy hơi.
  • Nôn mửa kèm theo sốt và đau bụng.
  • U nang với kích thước lớn, chèn ép các cơ quan khác gây ra tiểu rắt, tiểu khó, tiêu chảy, phù hai chi dưới…
  • Kinh nguyệt không đều.

Những triệu chứng trên đây thường khiến bố mẹ bị nhẫm lẫn, nghĩ rằng do trẻ ăn uống thức ăn lạ nên đau bụng đơn thuần, đau bụng do kinh nguyệt, từ đó bỏ qua các dấu hiệu khiến bệnh có cơ hội phát triển âm thầm.Nhiều chị em đặt câu hỏi u nang buồng trứng nên ăn gì

U nang buồng trứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng ở trẻ em không được phát hiện sớm. Chỉ khi trẻ đau bụng quằn quại, nôn ói phải nhập viện cấp cứu thì qua kiểm tra mới phát hiện khối u.

Không nên chủ quan với bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em

Không nên chủ quan với bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em.

Việc không được phát hiện sớm khiến u nang ngày càng phát triển trong buồng trứng của các bé gái, gây những tác động tiêu cực tới sức khỏe. Bên cạnh đó, điều này kéo theo hệ lụy, buồng trứng của các bé bị ảnh hưởng, thậm chí phải cắt bỏ buồng trứng trong trường hợp bệnh đã phát triển nghiêm trọng.

Buồng trứng bị cắt bỏ có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai, thiên chức làm mẹ của các bé sau này.

Nếu tình trạng bệnh không được phát hiện, u nang buồng trứng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Xoắn u nang, vỡ u nang… Do đó, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu bất thường ở con mình.

Điều trị u nang buồng trứng ở trẻ em

Quá trình điều trị u nang buồng trứng ở trẻ em cũng cần được lưu tâm hết sức vì tuổi của các bé còn nhỏ, những thủ thuật, điều trị trong thời gian này có thể ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của các bé sau khi trưởng thành.

Trải qua công đoạn thăm khám lâm sàng, chẩn đoán bệnh kết hợp siêu âm vùng bụng, vùng chậu, xét nghiệm ung thư xác định u lành hay ác tính, tùy thuộc vào kích thước khối u và các triệu chứng ở bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất đối với từng trường hợp. Theo đó, có các hình thức: Theo dõi thêm, phẫu thuật cấp cứu hay lên lịch mổ.

Nếu bệnh được phát hiện sớm, các bác sĩ chuyên khoa có thể thực hiện bóc tách khối u, bảo toàn buồng trứng. Trong trường hợp u xoắn, u quái, bác sĩ phải cắt bỏ buồng trứng và vòi trứng.

Hiện nay, công nghệ phẫu thuật nội soi được đánh giá cao hơn so với mổ mở vì ít xâm lấn, quan sát ổ bụng và buồng trứng dễ dàng, ít gây tổn thương cho mô buồng trứng hơn so với bóc tách.

Phòng bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em

Phòng tránh và phát hiện sớm bệnh u nang buồng trứng ở trẻ em sẽ giúp các bậc phụ huynh chủ động giúp con em mình tránh được các biến chứng nguy hiểm. Cha mẹ cần quan tâm hơn đến chế độ sinh họa và giờ giấc ngủ nghỉ của con. Thường xuyên tâm sự để giúp trẻ giải quyết những vấn đề về tâm lý.

Phụ huynh nên thường xuyên tâm sự cùng các bé gái

Phụ huynh nên thường xuyên tâm sự cùng các bé gái.

Ngoài ra cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ cùng các bé gái về các triệu chứng của bệnh u nang, hướng dẫn bé vệ sinh vùng kín sạch sẽ và an toàn, ăn uống khoa học, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả và hạn chế các đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng.

Trẻ cũng nên tăng cường tham gia các hoạt động ngoại khóa, tập luyện thể dục thể thao để có một tinh thần và thể lực khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật hiệu quả.

Như vậy, với những chia sẻ trên, cha mẹ có lẽ đã hiểu hơn về tình trạng u nang buồng trứng ở trẻ em. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cha mẹ tích cực hơn trong việc đề phòng và theo dõi sức khỏe của của các em gái.

Xem thêm: Giải đáp: U nang buồng trứng có di truyền không?

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo