U nang buồng trứng có gây vô sinh không? – Nỗi lo sợ của nhiều chị em

Bài nên đọc:

>> Những triệu chứng u nang buồng trứng xoắn chị em cần nắm rõ

>> Điều trị u nang buồng trứng bằng Đông y có tốt không?

U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện những khối u dạng túi, bọc, bên trong có dịch, khí hoặc chất đặc tại buồng trứng. Đa phần các khối u nang là lành tính có thể tự tiêu biến, không gây hại cho sức khỏe của chị em.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp u nang là u ác tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể mang đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, trong đó có hiện tượng vô sinh, hiếm muộn.

U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

Khi bị u nang buồng trứng các chị em luôn lo lắng không biết u nang buồng trứng có ảnh hưởng đến sinh sản không? hoặc u nang buồng trứng có sinh con được không? Thực ra để kết luận u nang buồng trứng có đẻ được không hay có vô sinh không thì cần dựa vào loại u nang mà phụ nữ gặp phải.

U nang buồng trứng có gây vô sinh không nếu là u cơ năng?

Không phải trong mọi trường hợp u nang đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Trong trường hợp u nang xuất hiện tại buồng trứng là u nang cơ năng với kích thước nhỏ, một loại u nang phát sinh do các nang trứng bị rối loạn chức năng và thường liên quan đến vấn đề sinh lý, thì những ảnh hưởng của u này là không đáng kể. Phụ nữ vẫn có thể thụ thai thành công ngay cả khi gặp phải u nang cơ năng ở hai buồng trứng.

U nang buồng trứng có gây vô sinh không khi là u thực thể?

U nang có thể làm suy giảm khả năng sinh sản của phụ nữ khi đó là u thực thể, nhất à loại u ác tính. U thực thể là loại u hình thành do những tổn thương mô của buồng trứng trong thời gian dài. U thực thể cũng có tỉ lệ u lành tính khá cao khoảng 95%. Tuy nhiên dù là u lành hay ác thì chúng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

U nang buồng trứng thực thể khi có kích thước lớn sẽ chiếm một khoảng không gian trong buồng trứng khiến trứng rụng bất thừng hoặc không thể rụng. Đồng thời khi có kích thước quá lớn, u nang sẽ chèn ép lên các bộ phận khác trong hệ thống sinh sản, làm ảnh hưởng tới các nang trứng đang phát triển và cả tử cung. Do đó trứng khó gặp tinh trùng hoặc trứng được thụ tinh rồi cũng không thể phát triển bình thường trong tử cung.

U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

Bệnh phụ khoa này còn khiến nội tiết và hormone bị xáo trộn, kinh nguyệt rối loạn trong một vài vòng kinh liên tiếp, từ đó làm chị em khó có thể có thai vì chị em không thể tính chính xác được ngày rụng trứng.

Ngoài ra, u nang không được phát hiện sớm sẽ có cơ hội phát triển âm thầm, dần dần phá hủy toàn bộ chức năng của buồng trứng. Với những u nang ác tính hoặc buồng trứng đã bị phá hủy thì người bệnh dễ phải cắt bỏ buồng trứng. Do vậy mà phụ nữ khó có con theo cách thụ tinh tự nhiên.

U nang buồng trứng có thể gây ảnh hưởng tới quá trình thụ tinh

U nang buồng trứng có thể gây ảnh hưởng tới quá trình thụ tinh.

Ngoài ra, khi u nang là dạng u thực thể nhưng phát triển thành ác tính thì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản mà còn đe dọa tới tính mạng của chị em.

Điều trị u nang buồng trứng

Để tránh u nang buồng trứng gây vô sinh, ngay khi thấy các biểu hiện bất thường của hệ thống sinh sản như: Khí hư ra nhiều, kinh nguyệt không đều, đau vùng bụng hoặc vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục, chướng bụng, buồn nôn và nôn…, chị em cần tới ngay các địa chỉ khám phụ khoa uy tín và chất lượng để xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị thích hợp.

Nếu không được phát hiện và điều trị, u nang buồng trứng có gây vô sinh là điều khó tránh khỏi.

Tùy thuộc vào kích thước, tính chất của khối u, thể trạng người bệnh và mong muốn có sinh con nữa hay không của bệnh nhân mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Cụ thể, đối với u nang ở giai đoạn mới chớm, chị em có thể được kê đơn thuốc uống hoặc tiến hành bóc tách khối u, bảo toàn khả năng có con của chị em.

Trong trường hợp khối u đã phát triển nghiêm trọng, khối u quá lớn, bác sĩ có thể phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

Phòng tránh u nang buồng trứng

Để có phương pháp phòng tránh u nang buồng trứng hiệu quả, tránh những hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể, phụ nữ chúng ta nên chú ý một số lưu ý sau đây:

  • Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước

Chị em nên uống đủ nước hàng ngày để phòng ngừa u nang buồng trứng

Chị em nên uống đủ nước hàng ngày để phòng ngừa u nang buồng trứng.

  • Hạn chế thức ăn nhiều mỡ động vật, chất béo bão hòa
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích
  • Tránh làm việc quá sức, căng thẳng
  • Tránh nạo phá thai
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe
  • Khám sức khỏe sinh sản định kỳ 3-6 tháng/lần để phát hiện sớm các bất thường và chủ động điều trị

Như vậy với những thông tin trên, chắc rằng các chị em đã hiểu rõ băn khoăn u nang buồng trứng có gây vô sinh không rồi. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp chị em hiểu rõ về nguy cơ của căn bệnh này, chủ động phòng tránh u nang buồng trứng và bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình tốt hơn.

Xem thêm: Giải đáp: U nang buồng trứng kiêng ăn gì để mau khỏi?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo