U nang buồng trứng ác tính có những dấu hiệu điển hình nào chị em cần nhớ

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng ác tính

U nang buồng trứng ác tính hay còn gọi là ung thư buồng trứng là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng của chị em phụ nữ. Loại u này thường là u nang thực thể.

Nguyên nhân dẫn đến u ác tính là do khối u nang phát triển trong buồng trứng nhưng không được phát hiện sớm nên sau một thời gian dài chuyển sang ác tính.

Khi u đã chuyển sang giai đoạn ác tính thì việc chữa trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí người bệnh sẽ phải trải qua các cuộc phẫu thuật phức tạp và giai đoạn xạ trị, hóa trị để ngăn chặn mầm mống bệnh phát sinh.

Dấu hiệu u nang buồng trứng ác tính

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một dấu hiệu của u nang buồng trứng ác tính

Mệt mỏi là một dấu hiệu của u nang buồng trứng ác tính.

Tình trạng ung thư sẽ vắt kiệt sức lực của chị em. Nó khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cơ thể rệu rã, sức đề kháng suy yếu nghiêm trọng. Ngay cả khi không làm việc quá sức, chị em vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi nếu đã mắc u nang buồng trứng ác tính.

No nhanh và ăn không ngon miệng

Cảm giác no nhanh, chưa ăn đã no là một trong những triệu chứng tiêu biểu của bệnh u nang buồng trứng ác tính. Nguyên nhân là vì các tế bào ung thư phát triển và phá hủy các hormone kiểm soát sự trao đổi chất ở hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, chị em còn có thể cảm thấy ăn không ngon miệng. Khi hệ tiêu hóa trì trệ, người bệnh sẽ càng mệt mỏi, thậm chí còn bị sụt cân trầm trọng.

Đau vùng xương chậu

Những cơn đau xuất hiện dai dẳng ở vùng bụng hoặc xương chậu ngay cả khi không trong kỳ kinh nguyệt có thể là biểu hiện ung thư buồng trứng.

Đây cũng là một trong nhiều dấu hiệu của các bệnh phụ khoa. Do đó, để tránh nhầm lẫn, chị em nên đi khám ngay khi thấy các triệu chứng bất thường nhằm nhanh chóng xác định chính xác nguyên nhân.

Chướng bụng

Khi khối u phát triển, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn. Khối u chèn ép vùng bụng làm xuất hiện hiện tượng chướng bụng, đầy hơi.

Chướng bụng có thể là biểu hiện của u nang buồng trứng ác tính

Chướng bụng có thể là biểu hiện của u nang buồng trứng ác tính

Chảy máu âm đạo

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, hiện tượng chảy máu âm đạo khi không trong kỳ kinh có thể là dấu hiệu u nang buồng trứng ác tính.

Đau khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục, chị em cảm thấy đau đớn khi khối u nang phát triển bất thường.

Kinh nguyệt không đều

Buồng trứng là một bộ phận trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Khi bộ phận này gặp vấn đề, kinh nguyệt của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi vì kinh nguyệt là một trong những thước đo tiêu biểu đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em. Theo đó, u nang buồng trứng sẽ khiến kinh nguyệt không đều.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt
U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt là ảnh hưởng điển hình mà phụ nữ có thể gặp phải. Vậy tình trạng này nguy hiểm như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn.

Phân biệt u nang buồng trứng ác tính và lành tính

  • Kích thước: U nang lành tính thường có kích thước nhỏ hơn u nang ác tính.
  • Vị trí: U nang buồng trứng lành tính thường dễ di động trong khi u ác tính sẽ dính cố định với một cơ quan khác.
  • Hình dạng: U lành tính mềm, có vỏ trơn láng còn u nang buồng trứng ác tính thường đặc, vỏ ngoài sần sùi, nhiều nhú.
  • Tuổi của bệnh nhân: Tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, cũng có thể phán đoán được u nang lành hay ác tính. Cụ thể, chị em ở độ tuổi sinh sản thường có u nang buồng trứng lành tính. Trong khi đó, ở độ tuổi mãn kinh, tỷ lệ mắc u nang buồng trứng ác tính cao hơn.

Điều trị u nang buồng trứng ác tính

Khi bị u nang buồng trứng ác tính, người bệnh có thể điều trị u nang ác tính theo các phương pháp sau:

– Phẫu thuật

Đây là phương pháp được sử dụng để cắt bỏ vùng tế bào ung thư bao gồm hai buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung… Nếu phát hiện u ác tính sớm, u chỉ ở một bên buồng trứng thì bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ một bên buồng trứng và ống dẫn trứng. Nhờ đó trong tương lai bệnh nhân vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên phương pháp này không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng u nang tái diễn ở buồng trứng còn lại.

Phẫu thuật bóc khối u nang buồng trứng ác tính
Phẫu thuật bóc khối u nang buồng trứng ác tính

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể vẫn phải áp dụng hóa trị, xạ trị nhằm tiêu diệt hết mầm mống gây ung thư.

– Hóa trị

Phương pháp này sử dụng thuốc để tiêm vào tĩnh mạch hoặc khoang bụng nhằm ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Khi áp dụng hóa trị vào điều trị u nang ác tính, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng không mong muốn như buồn nôn, suy nhược, rụng tóc…

– Điều trị u nang buồng trứng ác tính bằng xạ trị

Đây là phương pháp được áp dụng với những bệnh nhân bị u nang buồng trứng ác tính giai đoạn cuối. Phương pháp này áp dụng những tia bức xạ năng lượng cao, đa phần là tia X để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Xạ trị có thể tiêu diệt tế bào ung thư nhưng đồng thời cũng có ảnh hưởng tới các tế bào bình thường. Ngoài ra người áp dụng phương pháp này để điều trị bệnh còn có thể gặp phải những tác dụng phụ khác như tổn thương da, viêm họng, viêm miệng, hệ thần kinh bị ảnh hưởng…

Phương pháp này được khuyến cáo là không áp dụng đối với trường hợp phụ nữ có u nang buồng trứng ác tính nhưng đang mang thai.

Như vậy u nang buồng trứng ác tính vẫn có thể điều trị được nếu phát hiện sớm. Càng để u nang ác tính lâu dài, việc điều trị càng khó khăn và người bệnh dễ gặp phải những nguy cơ về sức khỏe do tác dụng phụ của những phương pháp điều trị gây ra.

Tuy nhiên khi bị u nang buồng trứng ác tính, chị em không nên quá tuyệt vọng. Theo các bác sĩ sản phụ khoa u nang buồng trứng ác tính có chữa được không còn tùy thuộc rất nhiều vào tinh thần và thái độ sống của người bệnh.

Trên đây là những chia sẻ về dấu hiệu u nang buồng trứng ác tính. Mong rằng với những chia sẻ này chị em sẽ chủ động đi khám và điều trị sớm nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc u nang ác tính. Ngoài ra chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh và điều trị u nang sớm nếu không may mắc phải.

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại nữa không?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Đinh thi hương giang says: Trả lời

    NhậBs  cho e hỏi p nội dung bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo