Viêm niệu đạo tạp khuẩn ở nữ giới và cách điều trị tại nhà hiệu quả

Đặc điểm của viêm niệu đạo tạp khuẩn ở nữ giới

Có nhiều tác nhân gây nên bệnh viêm niệu đạo tạp khuẩn (viêm niệu đạo do tạp khuẩn) ở các chị em, tuy nhiên quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu. Các loại vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu, proteus hoặc vi khuẩn kỵ khí khác kết hợp và tấn công gây bệnh.

Nếu như ở nam giới, viêm niệu đạo tạp khuẩn có nhiều biểu hiện khác nhau tùy theo các thể viêm niệu đạo thì ở nữ giới bệnh thường kết hợp với viêm âm đạo và có những đặc điểm như:

– Ngứa ở niệu đạo, âm đạo thường buốt nhẹ khi đi tiểu.

– Dịch âm đạo có màu xám đồng nhất, có mùi hôi hoặc tanh.

– Độ pH trong âm đạo tăng.

– Viêm niệu đạo do tạp khuẩn có thể được chẩn đoán dựa vào một số yếu tố ví dụ: Quan hệ tình dục trong quá khứ, tiền sử bị bệnh lậu từ trước hoặc dựa vào biểu hiện lâm sàng hay xét nghiệm nhuộm soi và nuôi cấy.

Nhiều loại vi khuẩn kết hợp gây nên viêm niệu đạo tạp khuẩn

Bệnh viêm niệu đạo tạp khuẩn ở phụ nữ thường phát triển khám chậm rãi, nhưng lại với diễn biến dai dẳng. Ban đầu bệnh không gây ra vấn đề nghiêm trọng tuy nhiên về lâu dài dễ có những biến chứng nguy hiểm như ung thư tử cung, ung thư buồng trứng,…

Không những thế, bệnh này còn tăng khả năng mắc các bệnh lây qua đường tình dục cũng như lây qua cho bạn tình của mình. Nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

Cách điều trị viêm niệu đạo tạp khuẩn tại nhà

Có khá nhiều người mắc bệnh viêm niệu đạo tạp khuẩn tuy nhiên tâm lý ngại ngùng nên không đến bệnh viện hay phòng khám để điều trị. Ngoài điều trị bằng thuốc kháng sinh hay thực hiện những thủ thuật khác theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì các chị em có thể phòng ngừa và điều trị viêm niệu đạo tại nhà theo những cách sau:

– Hàng ngày chị em nên ăn hai hộp sữa chua hoặc sử dụng sữa chua không đường. Mục đích của nó là để bôi và rửa âm đạo, đồng thời bổ sung lợi khuẩn, giúp cân bằng môi trường tại đây.

– Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt không thụt rửa sâu bên trong âm đạo nếu không sẽ làm xáo trộn hệ vi khuẩn trong âm đạo và khiến bệnh càng nặng nề hơn.

Quan hệ tình dục an toàn giúp ngăn bệnh viêm niệu đạo tạp khuẩn

– Đảm bảo vùng kín được khô thoáng nên dùng các loại quần áo có chất liệu cotton, nên sấy khô trước khi mặc.

– Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín thích hợp để đảm bảo môi trường vùng kín không bị mất cân bằng hoặc gây dị ứng, điều đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công nhanh hơn.

– Sau khi đi vệ sinh bạn nên dùng giấy lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo.

– Đảm bảo cho mình một tâm lý thoải mái để hạn chế bệnh tật, bởi stress, lo lắng là một phần nguyên nhân gây ra bệnh này.

– Nên uống nhiều nước (1.5 – 2 lít) mỗi ngày để làm loãng nước tiểu, khi tiểu tiện làm dịu bớt sự đau đớn do bệnh mang lại. Đồng thời, một lượng lớn vi khuẩn, tạp khuẩn cũng bị tống khứ theo dòng nước tiểu.

– Các chị em nên tích cực tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và có tác dụng tích cực trong chữa viêm niệu đạo tạp khuẩn, đặc biệt là các bài tập dành cho vùng chậu.

Khám định kỳ để phát hiện sớm viêm niệu đạo tạp khuẩn

– Không nên quan hệ tình dục khi có các triệu chứng bệnh như trên hoặc đang trong quá trình điều trị. Điều này vừa giúp bệnh nhanh khỏi, vừa tránh lây lan bệnh sang bạn tình.

Bên cạnh đó, thăm khám sức khỏe định kỳ là việc nên làm. Không chỉ viêm niệu đạo tạp khuẩn mà các bệnh phụ khoa khác cũng được phát hiện kịp thời để điều trị đúng cách.

Các chị em thân mến! Viêm niệu đạo tạp khuẩn là bệnh phụ khoa mà hầu hết các chị em mắc phải. Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hi vọng các chị em sẽ trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để phòng tránh và bảo vệ bản thân khỏi những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Hãy chủ động phòng ngừa để viêm niệu đạo tạp khuẩn không là nỗi lo.

>>> Xem Thêm: Dùng kháng sinh chữa viêm niệu đạo có tốt không?

 Luân Cầm (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo