Tổng hợp các cách điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất

Tìm hiểu về bệnh viêm niệu đạo

Để có được giải pháp chữa trị bệnh hiệu quả, bạn cần hiểu rõ bệnh viêm niệu đạo là gì, nguyên căn gây bệnh từ đâu, nhận biết bệnh như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm niệu đạo là tình trạng ống niệu đạo thuộc đường tiết niệu bị vi khuẩn, mầm bệnh tấn công và gây viêm nhiễm. Các tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn E.coli, Chlamydia trachomatis, Trichomonas và nhiễm nấm… Việc điều trị viêm niệu đạo sẽ tập trung vào tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm lành nhanh các tổn thương.

Người bệnh có thể nhận biết tình trạng viêm nhiễm qua các triệu chứng như: Tiểu nóng rát, tiểu khó, tiểu nhiều lần, khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi khó chịu, lỗ niệu đạo xuất hiện dịch mủ nhầy dính, có thể kèm theo sốt, cơ thể mệt mỏi…

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo được xác định là do:

– Cấu tạo niệu đạo ở nữ giới ngắn (3 – 4 cm) và rộng lại nằm gần âm đạo và hậu môn – nơi chữa rất nhiều vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm. Niệu đạo làm nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài, một lượng lớn vi khuẩn có hại trong nước tiểu có thể là nguyên nhân gây viêm niệu đạo.

Thói quen sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Thói quen sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

– Thói quen sinh hoạt và vệ sinh vùng kín không sạch sẽ nhất là trong những ngày kinh nguyệt hoặc dịch âm đạo ra nhiều. Một số người bệnh mắc viêm nhiễm trong quá trình mang thai và sinh nở do cơ thể thay đổi nội tiết.

– Ngoài ra, viêm niệu đạo còn xuất phát từ việc quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến lây lan viêm nhiễm hoặc mắc viêm nhiễm do bệnh lậu lây qua đường tình dục.

Các cách điều trị bệnh viêm niệu đạo hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, mức độ và tình trạng viêm niệu đạo cũng khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, để điều trị hiệu quả cần xác định chính xác tác nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nguyên tắc đầu tiên bạn cần ghi nhớ trong quá trình chữa trị viêm niệu đạo là thăm khám tại cơ sở y tế uy tín khi nhận thấy các biểu hiện bệnh. Tại đây, các bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn và đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn, nhanh chóng.

Thông thường để xác định nguyên nhân và tình trạng viêm nhiễm gặp phải tại niệu đạo, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, nhuộm màu Gram âm và Gram dương, xét nghiệm dịch tiết niệu đạo, kiểm tra siêu vi B. Kết hợp với việc kiểm tra các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp. Các cách điều trị bệnh viêm niệu đạo được áp dụng phổ biến hiện nay là:

1. Điều trị viêm niệu đạo nội khoa bằng thuốc

Đây là phương pháp điều trị được sử dụng nhiều nhất và là phương án đầu tiên mà bác sĩ chỉ định cho bạn trong trường hợp viêm nhiễm chưa gây ra những biến chứng nguy hiểm. Căn cứ vào tác nhân gây bệnh mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc phù hợp nhất. Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc kháng sinh dạng uống và dạng tiêm kết hợp với thuốc điều trị viêm niệu đạo chuyên biệt. Cụ thể:

– Trường hợp viêm niệu đạo do nhiễm vi khuẩn Mycoplasma, Chlamydia, Trichomonas, nấm Candida, bác sĩ sẽ đưa ra kháng sinh đồ bao gồm các loại thuốc uống. Thuốc điều trị bệnh viêm niệu đạo do vi khuẩn bao gồm: Doxycyline, Tetracyline, Azithromycin theo liều lượng và thời gian sử dụng cụ thể.

Điều trị viêm niệu đạo nội khoa bằng thuốc

Điều trị viêm niệu đạo nội khoa bằng thuốc hiệu quả theo chỉ định của bác sĩ

– Trường hợp viêm niệu đạo do lậu, bên cạnh các loại thuốc uống kể trên, bác sĩ sẽ kết hợp thêm các loại thuốc tiêm Ceftriaxone 250g, Spectinomycin 2g, Cefotaxime 1g theo chỉ định cụ thể. Đồng thời điều trị bệnh lậu theo phác đồ chuyên biệt để tránh các biến chứng nguy hiểm và tình trạng tái phát bệnh.

Để điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc hiệu quả, người bệnh cần lưu ý những lời khuyên sau:

– Tuân thủ chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ, không được tự ý mua và sử dụng thuốc.

– Chỉ sử dụng duy nhất 1 đơn thuốc, không bỏ thuốc giữa chừng.

– Kết hợp điều trị bằng thuốc với cả bạn tình để tránh tái phát bệnh.

– Trong quá trình sử dụng thuốc nếu thấy các biểu hiện bất thường và không thấy bệnh thuyên giảm nên thông báo ngay với bác sĩ.

– Kết thúc liệu trình điều trị nên tái khám theo lịch hẹn để chắc chắn bệnh đã khỏi hoặc điều trị tiếp nếu vẫn còn tác nhân gây bệnh.

2. Điều trị viêm niệu đạo bằng phương pháp ngoại khoa

Khi bệnh ở giai đoạn nặng hơn, việc điều trị nội khoa bằng thuốc không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh các phương pháp chữa bệnh bằng thủ thuật ngoại khoa. Cụ thể:

– Viêm nhiễm dạng nặng nhưng chưa xuất hiện mủ nghiêm trọng, có thể áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu như: Sử dụng bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, liệu pháp chiếu nhiệt, chiếu tia hồng ngoại, tia Laser… để loại bỏ các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ làm lành tổn thương.

– Trong trường hợp viêm niệu đạo dạng nặng dẫn đến nhiễm trùng và xuất hiện các ổ apxe mưng mủ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ áp dụng các thủ thuật can thiệp ngoại khoa để rửa, hút mủ và dẫn lưu mủ ra ngoài.

Can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh viêm niệu đạo triệt để

Can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh viêm niệu đạo triệt để

– Một số người bệnh có thể được áp dụng các can thiệp phẫu thuật nội soi để thông ống dẫn nước tiểu khi viêm nhiễm gây bí tiểu hoàn toàn. Cách chữa trị viêm niệu đạo này khá hiệu quả và bảo tồn được ống niệu đạo.

– Cá biệt trong một số trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn gây hoại tử, có thể phải can thiệp phẫu thuật cắt bỏ niệu đạo và đặt ống dẫn nước tiểu.

– Lưu ý: Điều trị viêm niệu đạo bằng phương pháp ngoại khoa cần tiến hành tại cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi và tay nghề cao. Trong quá trình chữa trị, người bệnh cần kết hợp điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

3. Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc đông y

Trong đông y có một số bài thuốc có tác dụng chữa trị viêm niệu đạo hiệu quả. Ưu điểm của các bài thuốc này là chữa trị bệnh an toàn từ nguyên căn gây bệnh nhưng lại phát huy tác dụng lâu và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện.

Bài thuốc 1: Chữa viêm niệu đạo dạng nhẹ.

– Vị thuốc: Sử dụng 15g cây mã đề, 15g củ mạch, 18g cỏ lưỡi rắn hoa trắng, 18g khoai tây ngọt, 4g mộc thông, 24g ý nhân, 18g phục linh, 10g xích tiểu đậu, 24g sơn dược.

– Cách dùng: Đem các vị thuốc trên sắc với 5 bát nước sắc cạn đến khi còn 3 bát thì dùng nước này uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang.

– Công dụng: Loại bỏ các vi khuẩn và mầm bệnh gây viêm nhiễm, hỗ trợ làm lành tổn thương, bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng để chống lại mầm bệnh.

Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc Đông y

Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc Đông y

Bài thuốc 2: Điều trị viêm niệu đạo gây bí tiểu

– Vị thuốc: Sử dụng 50g xích tiểu đậu, 50 râu ngô.

– Cách dùng: Đem 2 vị thuốc trên nấu với nước và sử dụng nước này uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang trong 20 ngày liên tiếp.

– Công dụng: Giảm các triệu chứng rối loạn đường tiểu, tiểu nóng rát, khó tiểu, tiểu nhiều lần do viêm niệu đạo gây ra.

4. Hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo tại nhà

Bên cạnh các phương pháp kể trên, người bệnh nên áp dụng các biện pháp chữa trị viêm niệu đạo tai nhà khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh. Các cách chữa bệnh tại nhà được bác sĩ khuyên áp dụng là:

– Thay đổi thói quen sinh hoạt: Nguyên nhân gây viêm nhiễm tại niệu đạo có một phần lớn do thói quen sinh hoạt không hợp lý. Vì vậy, người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt điều độ. Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tích cực vận động cơ thể, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách.

– Xây dựng chế độ ăn uống điều độ: Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, uống nhiều nước, tăng cường rau xanh và trái cây tươi. Tránh các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, hải sản, đồ uống có ga và có cồn, các chất kích thích…

Uống nhiều nước đễ hỗ trợ chữa trị viêm niệu đạo tại nhà

Uống nhiều nước đễ hỗ trợ chữa trị viêm niệu đạo tại nhà

– Kiêng quan hệ tình dục: Người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa trị khỏi hoàn toàn. Việc quan hệ tình dục sẽ khiến bệnh nặng hơn, gây lây lan mầm bệnh vào sâu cơ quan sinh sản hay lây nhiễm sang bạn tình.

– Áp dụng một số mẹo chữa bệnh viêm niệu đạo: Một số người bệnh tìm đến các bài thuốc dân gian chữa bệnh bằng thuốc nam với cây dứa dại, rau má, mã tiền… Tuy nhiên, cách chữa trị này chỉ làm giảm các triệu chứng khi bệnh nhẹ chứ không chữa trị triệt để được. Bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng, cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh những biến chứng xấu khiến bệnh nặng hơn.

Trên đây là tổng hợp các cách điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với người bệnh trong quá trình chữa trị. Để việc điều trị bệnh thật sự hiệu quả và an toàn, bạn nên chủ động đi thăm khám và điều trị bệnh ngay từ khi bệnh mới chớm tại cơ sở y tế uy tín.

Chúc các bạn chữa bệnh thành công!

Có thể bạn muốn xem thêm: Một số địa chỉ chữa viêm niệu đạo uy tín tại Hà Nội

 Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo