Bệnh viêm phụ khoa là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Thông tin hữu ích:

>> Điều trị viêm phụ khoa tại nhà giúp nang dập tắt khó chịu

>> Viêm phụ khoa mãn tính – Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm phụ khoa là gì? Kiến thức y học hiện đại định nghĩa viêm phụ khoa hay viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục là tên gọi chung của một nhóm các hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở cơ quan sinh dục của phụ nữ bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng).

Theo đó, nhắc tới bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ, bạn có thể nghĩ ngay tới các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp như: Viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Viêm phụ khoa là tên gọi một nhóm các loại bệnh

Viêm phụ khoa là tên gọi một nhóm các loại bệnh.

Giai đoạn đầu của viêm phụ khoa nhẹ thông thường chỉ có những dấu hiệu mơ hồ, không rõ ràng khiến chị em chủ quan hoặc nhầm lẫn giữa các loại bệnh phụ khoa khác nhau.

Tuy nhiên, nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể nghiêm trọng hơn, từ giai đoạn cấp tính chuyển sang mãn tính, thậm chí là ung thư. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống của chị em phụ nữ, đặc biệt nó còn có thể tước đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của bạn.

Thực tế, viêm phụ khoa là một bệnh khó nói nên nhiều chị em phụ nữ thường e dè đi khám trực tiếp ở các phòng khám, bệnh viện uy tín. Những thông tin tổng quát dưới đây sẽ phần nào giúp chị em giải tỏa một số thắc mắc và lo lắng liên quan tới căn bệnh này.

Dấu hiệu viêm phụ khoa thường gặp

Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, khi có những triệu chứng bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ dưới đây, chị em cần đi khám chuyên khoa ngay để sớm xác định chính xác loại bệnh và có cách chữa trị kịp thời.

  • Khí hư bất thường

Ở độ tuổi trưởng thành, vùng kín của nữ giới tiết ra một chất dịch được gọi là khí hư (dịch tiết âm đạo). Thông thường, chất dịch này có màu trắng trong, không mùi và có tác dụng giữ ẩm, bôi trơn cho âm đạo. Khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn trong giai đoạn rụng trứng hoặc khi quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường khi có sự thay đổi đột ngột về lượng và chất nằm ngoài những yếu tố sinh lý kể trên thì được xem là có dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa. Cụ thể những dấu hiệu khí hư bất thường có thể kể đến là:

– Khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu.

– Đặc quánh hoặc loãng, sủi bọt, khí hư có lẫn máu.

– Màu sắc khí hư thay đổi, có màu trắng đục, vàng, xanh nhạt.

  • Chảy máu âm đạo bất thường

Hiện tượng xuất huyết không phải trong thời gian kinh nguyệt có thể do chị em đã mắc ung thư nội mạc tử cung hoặc do viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày.

  • Viêm nhiễm phụ khoa ngứa vùng kín

Vùng kín bị ngứa rát, mẩn đỏ hoặc có các nốt lở loét… do một số vi khuẩn hay nấm gây nên khiến người bệnh viêm phụ khoa cảm giác rất khó chịu.

  • Bụng phình to

Có cảm giác khó chịu, thấy áp lực ở vùng bụng, khi dùng tay sờ nắn có thể thấy khối u trong vùng bụng vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Đây là dấu hiệu cho thấy có khả năng chị em đã bị u xơ buồng trứng, u nang buồng trứng, thậm chí là ung thư buồng trứng.

Khi chị em phụ nữ bị bệnh viêm loét cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mãn tính trong thời gian dài mà không điều trị sẽ gây ra những tác động lên niêm mạc tử cung gây nên hiện tượng tăng sản và làm cho niêm mạc tử cung càng ngày càng dày lên. Từ đó sẽ hình thành những u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung.

  • Viêm phụ khoa có mùi hôi

Đây là 1 trong những nỗi khiếp sợ của phái đẹp khi bệnh khiến vùng kín có mùi hôi khó chịu, khí hư bất thường có mùi hôi tanh. Ngoài ra, các biểu hiện viêm phụ khoa còn có thể là hiện tượng: Đau bụng dưới và đau khi quan hệ, chảy máu sau khi giao hợp, khi đi tiểu thấy đau buốt, tiểu ít hoặc tiểu khó, buồn nôn, nôn…

Hình ảnh khí hư bất thường do viêm phụ khoa

Hình ảnh viêm phụ khoa: Khí hư bất thường.

Ngày nay, những dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Đặc biệt bệnh viêm phụ khoa ở trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng vì lứa tuổi bị bệnh quá nhỏ.

Ngay khi thấy các triệu chứng viêm phụ khoa ở con em mình, cha mẹ thực sự lo lắng vì không ngờ các em còn nhỏ mà đã bị mắc bệnh phụ khoa. Đó là do việc về sinh vùng kín không đúng cách, một số bé nhận lượng estrogen từ máu mẹ truyền sang quá ít nên môi trường âm đạo dễ bị kích ứng, bị viêm nhiễm.

Nếu phát hiện bệnh viêm phụ khoa ở trẻ em, bạn không nên quá hoảng hốt mà hãy tìm hiểu thông tin về nguyên nhân và những cách điều trị phù hợp nhất, tránh làm con em hoang mang.

Nguyên nhân viêm phụ khoa là gì?

Các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm được xác định như nấm Candida, ký sinh trùng roi (Trichononas), vi khuẩn… có điều kiện xâm nhập vào các bộ phận phụ khoa do:

  • Lười vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh vùng kín không sạch, không thường xuyên.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa quá sâu hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh có độ sát khuẩn cao; không vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, trong kỳ kinh, sử dụng băng vệ sinh không chất lượng, không thay băng thường xuyên…
  • Chọn quần lót quá chật, gây bí, mồ hôi, ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Tác dụng phụ do sử dụng các loại thuốc kháng sinh dài ngày.
  • Sử dụng một số các thuốc nội tiết như thuốc tránh thai, thuốc chữa bệnh lý về tuyến giáp hoặc các loại thuốc chứa corticoids.
  • Giặt quần lót không sạch, giặt quần lót chung với người bị viêm phụ khoa.
  • Mất cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh…
  • Phụ nữ mang thai cũng dễ nhiễm các bệnh phụ khoa do trong thai kỳ, khí hư ra nhiều khiến vùng kín luôn ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.
  • Tình trạng stress kéo dài làm giảm sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể.
  • Dị ứng các dụng cụ tránh thai dẫn đến viêm loét vùng kín.
  • Quan hệ tình dục không an toàn là 1 nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Viêm phụ khoa có lây không? Câu trả lời là viêm phụ khoa có lây và quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm nhanh, mạnh nhất.
  • Quan hệ tình dục quá mạnh hoặc quá nhiều làm cho vùng kín bị tổn thương. Những tổn thương này chính là nơi thích hợp cho các vi khuẩn, nấm xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Điều trị viêm phụ khoa hiệu quả bằng cách nào?

Viêm phụ khoa có nguy hiểm không? Câu trả lời là viêm phụ khoa có nguy hiểm, thậm chí là cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe sinh sản nếu không được điều trị sớm và đúng cách. Thực tế bệnh phụ khoa là nguyên nhân gây ra 40% số trường hợp vô sinh nữ hiện nay do mắc các bệnh viêm phần phụ, viêm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng… Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện bệnh viêm phụ khoa, bạn nên nhanh chóng thăm khám và điều trị kịp thời tại cơ sở y tế uy tín. Các cách điều trị hiện nay được áp dụng rộng rãi là:

  • Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc Tây

Theo bác sĩ chuyên khoa, các thuốc thường sử dụng trong điều trị các bệnh viêm phụ khoa như: Nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung… là những thuốc kháng sinh, có thể dùng theo đường uống, bôi, đặt âm đạo hoặc kết hợp với các dung dịch vệ sinh tùy theo từng đối tượng bệnh nhân.

Một số thuốc mà chị em có thể tham khảo đó là:

+ Thuốc Cloroxit: Là kháng sinh có tác dụng chống các loại vi khuẩn hiếu khí.

+ Metronidazol: Là thuốc kháng sinh có công dụng diệt ký sinh trùng Trichomonas.

+ Thuốc nhóm Miconazol, Fluconazole (kháng sinh trị bệnh phụ khoa do nấm).

Điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc

Điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc

Khi sử dụng thuốc chữa viêm phụ khoa, chị em phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ, việc lạm dụng thuốc tùy tiện có thể khiến bệnh viêm phụ khoa tái phát nhiều lần, các triệu chứng nghiêm trọng và khó điều trị hơn ban đầu.

  • Chữa viêm phụ khoa bằng biện pháp xâm lấn

Một số biện pháp thường được dùng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo như liệu pháp ánh sáng xanh (trong điều trị viêm âm đạo); đốt điện, áp lạnh, dao cao tần (trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung)…

  • Chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp Đông y

GS.BS Trần Thị Phương Hậu, nguyên Phó khoa Sản Viện YHCT cho biết: “Điều trị theo phương pháp Đông y tuy thời gian có lâu hơn so với các phương pháp khác nhưng do thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên nên có tính an toàn cao”.

– Bài thuốc 1:

+ Nguyên liệu: Long đờm thảo 8g, sài hồ 12g, thương truật 12g, cam thảo 4g, sinh địa 16g, chi tử 12g, sa tiền 12g, đan bì 10g, thổ phục linh 12g, uất kim 8g, bạch thược 12g, trạch tả 12g.

+ Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

– Bài thuốc 2:

+ Nguyên liệu: Ngải diệp 10g, bạch truật 12g, hương phụ 10g, cam thảo 6g, hoàng kì 16g, đăng sâm 12g, sinh địa 12g, quế nhục 4g, táo 3 quả, hoài sơn 16g, sa tiền 12g, bạc thược 12g, đương quy 12g.

+ Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

  • Chữa viêm phụ khoa bằng bài thuốc dân gian

Những phương pháp chữa trị bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ theo kinh nghiệm dân gian cũng được nhiều chị em sử dụng vì sự tiện lợi, tiết kiệm và có hiệu quả.

– Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không: Bạn rửa sạch lá trầu không, đem đun sôi với nước, pha ấm và dùng để vệ sinh vùng kín 2 – 3 lần/ tuần.

– Chữa viêm phụ khoa bằng cây nha đam: Ngâm lá nha đam trong nước muối, rửa sạch và dùng phần ruột bên trong bôi lên vùng kín đang bị ngứa để xoa dịu tạm thời cơn ngứa.

– Trị viêm phụ khoa bằng lá trà xanh: Bạn lấy 1 nắm lá trà xanh, rửa sạch, đun sôi với nước và vớt bỏ bã. Sau đó, bạn sử dụng nước này để đến khi nước còn ấm rồi vệ sinh bên ngoài vùng kín.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trà xanh

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trà xanh

>> Lưu ý: Các loại nước rửa vùng kín kể trên chỉ được dùng để rửa vệ sinh, chị em tuyệt đối không nên ngâm vùng kín trong nước này quá lâu hoặc thụt rửa vào sâu trong âm đạo có thể bị tác dụng ngược.Những mẹo chữa trị dân gian này chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề viêm nhiễm phụ khoa phải làm sao một cách tạm thời chứ không chữa dứt điểm bệnh được.

  • Chữa viêm phụ khoa cho phụ nữ mang thai

Đối với trường hợp chị em đang mang thai mà mắc các bệnh phụ khoa, quá trình chữa trị tuyệt đối phải được thăm khám và nghe theo chỉ định của bác sĩ. Thực tế, nhiều mẹ bầu thường có suy nghĩ rằng muốn “hoãn” việc chữa bệnh phụ khoa lại vì nếu chữa bệnh sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự an toàn của em bé.

Về vấn đề chữa trị bệnh viêm phụ khoa với phụ nữ mang thai, bác sĩ Tạ Việt Cường, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng: Có tới 20% phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm âm đạo, nguyên nhân do các hormone có sự gia tăng đột biến. Những trường hợp phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm sẽ được bác sĩ kê thuốc uống bởi vì hầu hết thuốc này không có hại cho thai nhi.

Trên đây là một số phương pháp điều trị bệnh viêm phụ khoa. Tuy nhiên, để xác định nhanh chóng, chính xác nguyên nhân và lựa chọn cách chữa trị hiệu quả nhất, chị em phụ nữ khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa thì cần tới khám tại các phòng khám phụ khoa, chuyên khoa tại các bệnh viện lớn, uy tín.

Khám phụ khoa ở đâu, khám phụ khoa ở đâu tốt là những thắc mắc của nhiều chị em. Theo đó, chị em nên trực tiếp tới các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa uy tín, có cơ sở vật chất, bác sĩ chuyên khoa, điều kiện trang thiết bị đầy đủ, hiện đại để tiến hành khám và xác định bệnh viêm phụ khoa.

Phòng tránh viêm phụ khoa hiệu quả

PGS.TS Nguyễn Đức Vy – Chủ tịch Hội Sản phụ khoa và SĐCKH Việt Nam nhấn mạnh: “Thực hiện vệ sinh vùng kín hằng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm phụ khoa, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái mắc”.

Bệnh phụ khoa là viêm nhiễm ở các bộ phận của cơ quan sinh dục. Do đó, việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các bệnh phụ khoa.

Đặc biệt, chị em phải chăm sóc vùng kín cẩn trọng trong thời kỳ vùng kín có hiện tượng ra nhiều huyết trắng, chu kỳ kinh nguyệt, thai nghén hay hậu sản.

Môi trường âm đạo có khoảng 6 loại vi trùng khác nhau, đặc biệt trong số đó là vi khuẩn nhóm Lactobacillus sinh ra acid lactic, tạo môi trường acid trong âm đạo để hình thành lớp bảo vệ, gây ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, chị em phụ nữ không nên thụt rửa quá sâu vào âm đạo, không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh.

Nếu không sẽ làm môi trường âm đạo mất cân bằng sinh lý, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, các loại vi khuẩn cùng các tác nhân gây bệnh viêm âm đạo tăng sinh, xâm nhập và phát triển.

Khám chữa viêm phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín

Khám chữa viêm phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín

Cụ thể, chị em có thể tạo các thói quen như sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày, sau mỗi lần đi vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ được khuyên dùng.
  • Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô ráo, sạch sẽ.
  • Không nên mặc quần quá chật.
  • Chọn quần lót bằng chất liệu cotton thoáng mát, co giãn tốt, thay quần lót thường xuyên.
  • Có lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.
  • Tăng cường vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, dùng băng vệ sinh chất lượng, thấm hút tốt và thay băng liên tục (4 – 6 giờ/ lần).
  • Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ tình dục.
  • Khám phụ khoa định kỳ tại địa chỉ khám phụ khoa uy tín.
  • Ăn nhiều thực phẩm tươi sống, trái cây và rau xanh; các loại ngũ cốc, hạt cải, dầu, ôliu và sữa chua. Dùng một vài nhánh tỏi trong bữa ăn hàng ngày cũng sẽ giúp chị em phụ nữ phòng ngừa bệnh viêm phụ khoa hiệu quả.
  • Không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, tiêu, ớt.

Xin khép lại nội dung bài viết về viêm phụ khoa nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết sẽ thực sự hữu ích với các chị em trong việc nhận biết, phòng tránh và chữa trị bệnh phụ khoa hiệu quả. Chúc chị em luôn vui vẻ và hạnh phúc!

>> Xem thêm: Chi phí điều trị viêm phụ khoa hiện nay là bao nhiêu?

Phương Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo