Bị u xơ tử cung uống thuốc gì? Những lưu ý khi điều trị bằng thuốc

Bài nên đọc:

>> Thuốc Crila chữa u xơ tử cung: Công dụng và cách điều trị

>> Nga Phụ Khang chữa u xơ tử cung hiệu quả bất ngờ cho chị em

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa khiến nhiều chị em gặp phải những ảnh hưởng tiêu cực như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, mất máu quá nhiều, vô sinh, hiếm muộn, thậm chí bị nguy hiểm đến tính mạng.

Những khối u này không thể tự mất đi mà chúng ngày càng phát triển. Thực tế, bệnh viện K đã từng tiếp nhận một bệnh nhân 54 tuổi có khối u xơ tử cung nặng 7kg. Việc cứu chữa cho những ca bệnh như vậy vô cùng khó khăn vì bệnh nhân có thể gặp rủi ro về tính mạng bất cứ lúc nào.

Vì vậy khi có các triệu chứng của u xơ tử cung người bệnh cần sớm điều trị căn bệnh này để đảm bảo sức khỏe, khả năng sinh sản và tính mạng của mình.

Khi nào nên dùng thuốc điều trị u xơ tử cung?

Có nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau như như dùng thuốc, phẫu thuật, chữa bệnh bằng những phương pháp không xâm lấn,… Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng mức độ bệnh lý và bệnh nhân khác nhau.

Dùng thuốc điều trị u xơ tử cung khi nào?

Dùng thuốc điều trị u xơ tử cung khi nào?

Theo các chuyên gia phụ khoa, phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng thuốc hay còn gọi là điều trị u xơ tử cung bằng nội khoa, thường được áp dụng khi bệnh nhân có những khối u kích thước nhỏ kèm theo những triệu chứng bệnh nhất định. Mục tiêu của phương pháp này là hạn chế sự phát triển của khối u xơ, đồng thời giảm thiểu các triệu chứng của bệnh lý.

Ngoài ra, thuốc u xơ tử cung còn được áp dụng trong trường hợp người bệnh đang chờ phẫu thuật u xơ hoặc khối u của bệnh nhân không thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

U xơ tử cung uống thuốc gì?

Hiện nay khi dùng thuốc uống điều trị u xơ tử cung, người bệnh có thể chữa theo thuốc chữa bệnh u xơ tử cung Tây y hoặc Đông y. Nhưng đa phần thuốc Tây y vẫn được áp dụng phổ biến hơn.

Các loại thuốc chữa u xơ tử cung theo Tây y

Hầu hết các loại thuốc điều trị u xơ tử cung theo Tây y thường là thuốc nội tiết. Khi sử dụng những thuốc trị u xơ tử cung này, buồng trứng sẽ tạm thời không tiết hormone estrogen – hormone kích thích sự hình thành và phát triển của khối u xơ. Nhờ vậy mà các khối u xơ tử cung sẽ thu nhỏ lại.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc nội tiết, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng mãn kinh tạm thời và tình trạng này sẽ biến mất sau khi ngưng thuốc một thời gian.

Những nhóm thuốc uống chữa u xơ tử cung thường được sử dụng là:

  • Bị u xơ tử cung uống thuốc gì? – Progestin

Đây là dạng tổng hợp của progesterone, khi sử dụng thuốc này buồng trứng sẽ không rụng trứng, đồng thời tử cung cũng bị kích thích thay đổi theo hướng không thuận lợi cho việc làm tổ của phôi thai. Nhờ vậy mà lượng estrogen giảm đi đáng kể và kéo theo sự thu nhỏ về kích thước của khối u xơ.

Những thuốc điều trị bệnh u xơ tử cung dạng progestin thường được sử dụng là: Lynestrenol 5mg, Norethisterone 5mg, Dydrogesterone 10-30mg, Nomegestrol acetate 5mg. Ngoài ra bệnh nhân có thể được chỉ định thuốc tiêm chữa u xơ tử cung progestin.

U xơ tử cung uống thuốc gì? - thuốc Progestin

U xơ tử cung uống thuốc gì? – thuốc Progestin

Những thuốc chữa u xơ tử cung này chỉ có tác dụng với những trường hợp triệu chứng bệnh nhẹ, nhất là những trường hợp cần ngừa thai. Khi dừng thuốc khối u sẽ to trở lại.

  • Bị u xơ tử cung uống thuốc gì? – thuốc giảm đau

Người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc dạng Ibuprofeen hoặc Acetaminophen để giảm các cơn đau do u xơ gây nên. Tuy nhiên những thuốc này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn.

  • Thuốc ngừa thai phối hợp

Nếu bạn đang băn khoăn bị u xơ tử cung nên uống thuốc gì? Thì có thể đó là thuốc ngừa thai phối hợp. Thuốc này có tác dụng làm teo nội mạc tử cung, nhờ đó làm giảm tình trạng cường kinh trong u xơ tử cung.

  • U xơ tử cung uống thuốc gì? – Thuốc bổ sung sắt

Đây là loại thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân bị xuất huyết, thiếu máu, suy nhược cơ thể do u xơ tử cung gây ra.

  • Chất đồng vận GnRH

Mặc dù không phải là thuốc uống mà là thuốc tiêm chữa u xơ tử cung, nhưng chất đồng vận có tác dụng làm giảm đáng kể kích thước tử cung trong 3 tháng điều trị, cái thiện tình trạng thiếu máu, đồng thời làm suy giảm estrogen. Thuốc này có thể dùng cho bệnh nhân trước khi mổ bóc u xơ to, bệnh nhân tiền mãn kinh, bệnh nhân cần trì hoãn phẫu thuật để nâng thể trạng…

Tuy nhiên nếu điều trị bệnh trong thời gian dài trên 6 tháng bằng chất đồng vận GnRH, người bệnh sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: bốc hỏa, khô âm đạo, giảm libido, căng vú, mất ngủ, trầm cảm, buồn nôn, đau khớp, giảm mật độ xương dẫn đến tình trạng loãng xương… Do đó khi điều trị bằng GnRH, người bệnh thường phải  sử dụng kết hợp với những thuốc kháng như estrogen liên hợp 0.625mg hoặc Tibolone…

Ngoài các loại thuốc trên, người bệnh còn có thể được chỉ định Danazol, Gestrinone hoặc Antiprogestins. Tuy nhiên những loại thuốc này gây ra nhiều tác dụng phụ.

U xơ tử cung uống thuốc gì theo Đông Y?

Bên cạnh các loại thuốc chữa u xơ tử cung bằng Tây y, nhiều chị em lựa chọn chữa u xơ tử cung bằng thuốc uống Đông y. Bởi phương pháp này sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên lành tính, an toàn không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số bài thuốc chữa u xơ tử cung bằng đông y được sử dụng phổ biển có thể kể đến như:

– Bài thuốc giúp hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống

Thành phần: Ích mẫu 30g, đương quy 24g, xuyên khung 15g, đào nhân 9g, hoa kinh giới sao 6g, vừng đen 6g, cam thảo 3g.

U xơ tử cung uống thuốc gì? - Dùng thuốc Đông y

U xơ tử cung uống thuốc gì? – Dùng thuốc Đông y

Cách dùng: Người bệnh cho các vị thuốc này vào ấm, đổ ngập nước, đun lửa nhỏ. Mỗi ngày người bệnh dùng 1 thang và dùng liên tục trong 20 ngày

–  U xơ tử cung nên uống thuốc gì? – bài thuốc giúp hoạt huyết, hóa ứu, tiêu u

Thành phần: Quế chi, bạch linh, xích thược mỗi thứ 12g; mẫu lệ, đan sâm mỗi thứ 15g; đan bì, đào nhân, ngưu tất mỗi thứ 9g.

Cách dùng: Người dùng đem những vị thuốc này cho vào nồi đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa. Mỗi ngày dùng 1 thang và dùng trong 15 ngày.

– U xơ tử cung uống thuốc gì? Bài thuốc thông lạc, phá ứ, tiêu u

Thành phần: Hạ khô thảo 30g, vương bất lưu hành 100g, sinh mẫu lệ 30g, tô tử 30g.

Cách dùng: Cho các vị thuốc vào ấm, đổ ngập nước và sắc dưới lửa nhỏ. Người bệnh dùng thuốc này mỗi ngày 1 thang, 30 thang 1 liệu trình.

– Bài thuốc hoạt huyết, bổ huyết, phá ứ, tiêu u

Người bệnh dùng trinh nữ hoàng cung tươi 30g hoặc loại khô 15g đem sắc nước uống. Đồng thời người bệnh nên uống thuốc kết hợp với 7g tam thất sống, sấy khô, tán bột trong 30 ngày cho 1 liệu trình.

– U xơ tử cung uống thuốc gì? Bài thuốc uống giúp hoạt khí, hoạt huyết, giảm đau

Người bệnh dùng 10g Tam thất, 5g hương phụ chế, 1g trần bì đem sấy kho rồi tán nhỏ. Mỗi ngày dùng bột của những vị thuốc này uống 2 lần.

U xơ tử cung uống thuốc gì? - Sử dụng tam thất

Tam thất là vị thuốc thường dùng trong chữa u xơ tử cung bằng Đông y

Những lưu ý khi dùng thuốc uống chữa u xơ tử cung

Bên cạnh vấn đề u xơ tử cung uống thuốc gì, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Đối với thuốc nội tiết Tây y: Người bệnh chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ chỉ định. Khi dùng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo liều lượng mà bác sĩ kê đơn. Những thuốc này có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, do đó không thể dùng bừa bãi.
  • Đối với thuốc Đông y: Khi chữa bệnh bằng thuốc này, người bệnh cần hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước. Bên cạnh đó, người bệnh cần lựa chọn những địa chỉ khám chữa Đông y uy tín để việc chữa trị đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần đi theo dõi khối u thường xuyên để. Nếu khối bệnh u xơ tử cung không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân cần điều trị bằng phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Song song với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, không lựa chọn các sản phẩm giàu chất béo, chứa chất kích thích độc hại. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên vận động hoặc làm việc quá sức, thay vào đó nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và giữ tâm trạng thoải mái.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc những loại thuốc điều trị u xơ tử cung. Tuy nhiên để biết bị u xơ tử cung uống thuốc gì thì người bệnh cần đến gặp các bác sĩ để xác định rõ tình trạng khối u trước rồi mới có kết luận được.

Xem thêm: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt? Những địa chỉ uy tín hiện nay

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo