Áp dụng phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần trong trường hợp nào?

>>> Điều trị bằng nút mạch u xơ tử cung bệnh viện 108 như thế nào?

>>> U xơ tử cung có uống được vitamin E không? băn khoăn của chị em

Khi nào thực hiện cắt u xơ tử cung bán phần?

Cắt u xơ tử cung bán phần trong trường hợp nào? – Đây là phương pháp được chỉ định cắt bỏ một nửa tử cung của người phụ nữ trong trường hợp khối u xơ tử cung có kích thước quá lớn hoặc nhiều u xơ nhỏ xuất hiện hàng loạt trong tử cung gây áp lực, chèn ép lên thành tử cung cũng như các bộ phận lân cận khác.

Khối u xơ có thể xuất hiện trong tử cung

Khối u xơ có thể xuất hiện trong tử cung.

Vào tháng 6/2018, tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), các bác sĩ chuyên khoa đã tiến hành phẫu thuật cắt tử cung bán phần nhằm loại bỏ khối u trong buồng tử cung cho một nữ bệnh nhân sau khi chị này bị đau bụng, đi tiểu khó, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và ra máu đen thành cục.

Như vậy, khi khối u xơ phát triển với kích thước quá lớn trong tử cung, xâm chiếm gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em phụ nữ thì chỉ định cắt bỏ sẽ được đưa ra.

Trong trường hợp khối u quá lớn, diện tích phát triển lan rộng toàn bộ tử cung thì người bệnh còn có thể phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực.

Đau bụng dưới là một triệu chứng điển hình khi bị u xơ tử cung

Đau bụng dưới là một triệu chứng điển hình khi bị u xơ tử cung.

Do đó, để nắm được chính xác tình trạng bệnh lý của bản thân cũng như tìm được phương pháp chữa trị thích hợp nhất nếu bị u xơ tử cung, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Quy trình cắt u xơ tử cung bán phần

Sau khi tiến hành các chỉ định cận lâm sàng cần thiết như: Siêu âm, chụp X quang, sinh thiết… nhằm xác định vị trí, kích thước và tính chất của khối u xơ tử cung, bác sĩ sẽ chẩn đoán và quyết định có nên cắt bán phần tử cung của người bệnh hay không.

Quy trình cắt bỏ tử cung sẽ bao gồm mổ mở, xác định vị trí khối u, vùng tử cung cần cắt bỏ, tiến hành cắt bỏ phần tử cung bị bệnh và khâu vết cắt.

Thời gian phẫu thuật có thể kéo dài từ 1-2 tiếng hoặc hơn tùy thuộc vào mức độ phức tạp của cấu tạo khối u.

mổ u xơ tử cung
Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị u xơ tử cung quan trọng và được áp dụng trong nhiều ca bệnh khó chữa. Chính vì vậy cách chữa trị này nhận được không ít sự quan tâm của cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, giúp mọi người hiểu tường tận nhất về phương pháp này.

Giải đáp một số câu hỏi khi cắt u xơ tử cung

Khi cắt u xơ tử cung bán phần, người bệnh cần lưu ý gì?

Sau khi can thiệp để cắt bỏ một phần tử cung, người bệnh có thể được đưa về phòng hồi sức để theo dõi diễn biến, lưu lại phòng bệnh trong khoảng 1 tuần để đánh giá các chỉ số sức khỏe và tình trạng u xơ tử cung.

Đối với vết mổ, hiện nay, bác sĩ thường khâu bằng chỉ tự tiêu nên người bệnh chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vết mổ, không cần cắt chỉ.

Một khối u xơ tử cung với kích lớn thước lớn

Một khối u xơ tử cung với kích lớn thước lớn.

Để phòng tránh hiện tượng nhiễm trùng vết mổ, chị em sau khi mổ u xơ tử cung bán phần còn được chỉ định uống thuốc kháng sinh để loại bỏ các tác nhân gây viêm, loét vị trí mổ.

Về phần mình, chị em cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đồng thời ăn các món ăn có dạng lỏng, dễ tiêu hóa, nước ép hoa quả giàu vitamin C.

Mổ u xơ tử cung có thai được không?

Đây là một thắc mắc của nhiều chị em khi được chỉ định mổ u xơ tử cung. Theo thông tin trên Sức khỏe Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, nếu tiến hành điều trị u xơ tử cung từ sớm, sức khỏe sinh sản của chị em không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong tình huống phải tiến hành mổ u xơ tử cung, sau khi đã loại bỏ được những tác hại tiêu cực của khối u, tiến hành điều trị thành công, tử cung của chị em vẫn hoạt động bình thường thì có thể mang thai. Để đảm bảo an toàn, chị em nên tham vấn trực tiếp ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, chị em cần lưu ý cần chờ ít nhất 3 năm mới nên mang thai để tử cung có điều kiện phục hồi hoàn toàn sau khi cắt u xơ tử cung bán phần.

Thông tin hữu ích: Danh sách bác sĩ giỏi chữa u xơ tử cung nổi tiếng, chuyên môn tốt

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo