Những phương pháp điều trị u xơ tử cung cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Bài nên đọc:

>> Chữa bệnh u xơ tử cung bằng Đông y mang lại hiệu quả bất ngờ

>> Điều chị u xơ tử cung bằng thuốc Nam chị em không nên bỏ qua

Vì sao cần sớm điều trị u xơ tử cung?

U xơ tử cung là một trong những dạng u lành tính, không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên u xơ tử cung lại đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ vì nó có thể gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân.

Những khối u xơ này khi mới hình thành thường ít có biểu hiện ra bên ngoài, tuy nhiên khi u xơ đã phát triển về kích thước đến môt mức nhất định chúng sẽ cảnh báo người bệnh bằng những triệu chứng như: Bụng to bất thường, đau vùng hạ vị, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn tiểu tiện, xuất huyết bất thường.

Nếu người bệnh bỏ qua những cảnh báo này, khối u có thể phát triển to lên. Năm 2009, tại bệnh viện K trung ương đã tiếp nhận một ca bệnh u xơ tử cung khá nghiêm trọng do bệnh nhân không đi khám chữa sớm khi những dấu hiệu của bệnh xuất hiện. Sau sáu tháng nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân 54 tuổi này mới chịu đến bệnh viện. Hậu quả là trong ổ bụng của bệnh nhân xuất hiện một khối u xơ lớn chèn ép lên nhiều bộ phận.

Vì sao cần sớm điều trị u xơ tử cung?

Không điều trị u xơ tử cung sớm, khối u sẽ phát triển to và gây biến chứng

Sau rất nhiều nỗ lực của các bác sĩ, một khối u nặng khoảng 7kg đã được lấy ra ngoài. Rất may mắn là ca phẫu thuật đã thành công, tuy nhiên khối u cũng đã gây nhiều ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Các bác sĩ luôn khuyến cáo rằng, bệnh nhân khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ mắc u xơ tử cung thì nên đi khám và chữa sớm. Căn bệnh này nếu để lâu, khối u phát triển đến kích thước lớn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ khối u có thể gây gập, tắc vòi trứng, che lấp lỗ cổ tử cung dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Thai phụ nếu mắc u xơ tử cung sẽ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, sinh con non, rau tiền đạo, thai bị dị tật, lệch ngôi, khó sinh thường…

Khi khối u xơ quá lớn người bệnh có thể gặp các biến chứng như xuất huyết trong khối u, xoắn u nếu u xơ có cuống, xoắn tử cung, vôi hóa khôi u xơ, vỡ u, hoại tử u xơ… Những biến chứng này nếu không cứu chữa kịp thời sẽ lấy đi sinh mạng của người bệnh.

Do vậy chị em bị u xơ tử cung không nên chủ quan khi mắc bệnh hoặc đợi u xơ tự teo đi khi đến tuổi mãn kinh. Bởi vì những khối u này không thể tự mất đi mà chúng có thể chuyển biến cấu trúc thành u ác tính. Thay vào đó người bệnh cần đi khám để nhận được phác đồ điều trị cụ thể.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Khi chữa u xơ tử cung, các bác sĩ sẽ căn cứ vào đối tượng mắc bệnh, mức độ của bệnh lý và nhu cầu sinh nở của bệnh nhân để chỉ định các cách chữa trị u xơ tử cung phù hợp.

Theo các chuyên gia, những khối u xơ có đường kính nhỏ hơn 30mm, không có biến chứng kèm theo thì bệnh nhân chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng một lần bằng cách siêu âm. Việc theo dõi và không can thiệp điều trị ngoại khoa đến khối u xơ cũng được áp dụng trong trường hợp điều trị u xơ tử cung khi mang thai.

Nhưng với những khối u xơ tử cung có đường kính lớn hơn 30mm và có gây biến chứng thì bệnh nhân cần áp dụng các cách chữa u xơ tử cung như sau:

Điều trị u xơ tử cung bằng nội khoa

Chữa u xơ tử cung bằng nội khoa là cách chữa sử dụng các loại thuốc nội tiết tố đưa tạm thời vào cơ thể bệnh nhân để ức chế rụng trứng. Nhờ đó buồng trứng sẽ không tiết ra estrogen, loại nội tiết tác động đến kích thước của khối u.

Một số trường hợp, bệnh nhân có thể điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nội tiết

Một số trường hợp, bệnh nhân có thể điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nội tiết

Những loại thuốc được sử dụng có thể là thuốc hormone kích thích tiết Gonadotropin (GnRH-a) hoặc các thuốc làm giảm nồng độ progesterone trong cơ thể.

Khi phụ nữ bị u xơ tử cung điều trị bằng thuốc nội tiết, người bệnh sẽ gặp tình trạng mất kinh tạm thời. Khi dừng dừng thuốc, buồng trứng sễ hoạt động bình thường trở lại. Cách chữa này chỉ áp dụng cho những trường hợp u xơ có kích thước nhỏ hoặc u xơ kích thước lớn nhưng chống chỉ định với phẫu thuật hoặc đang chuẩn bị phẫu thuật.

U xơ tử cung và cách điều trị bằng phẫu thuật

Cách điều trị u xơ tử cungnày được áp dụng khi người bệnh có những triệu chứng như rong kinh, rong huyết kéo dài, đau, đi tiểu nhiều, vô sinh, điều trị nội khoa không hiệu quả. Tuy nhiên tùy vào mong muốn sinh nở của người bệnh, các phương pháp phẫu thuật được chỉ định sẽ khác nhau:

+ Bóc nhân sơ: Đây là cách chữa u xơ tử cung được áp dụng để loại bỏ u xơ nhưng vẫn bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho phụ nữ. Tuy nhiên điều trị u xơ theo cách này thường không triệt để, u xơ vẫn có thể tái phát.

Nếu bệnh ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân cần điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật

U xơ tử cung và cách chữa trị bằng phẫu thuật

+ Cắt một phần hoặc toàn bộ tử cung: Đây là phương pháp được áp dụng khi u xơ tử cung ở mức độ trầm trọng, kèm theo viêm nhiễm. Cách này giúp loại bỏ hoàn toàn u xơ tử cung nhưng bệnh nhân sẽ mất đi khả năng làm mẹ. Do đó cắt tử cung thường chỉ áp dụng cho phụ nữ không còn nhu cầu sinh nở.

Điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch

Phương pháp này giúp làm teo các khối u có nhiều mạch máu dựa trên cơ chế làm tắc các động mạch nuôi u xơ. Các bác sĩ thường tiếp cận khi làm thủ thuật này qua động mạch đùi hoặc ở tay. Sau khi nút mạch, bệnh nhân cần nằm nghỉ khoảng 8 tiếng để tránh gây chảy máu, tụ máu ở vị trí chọc kim. Sau đó bệnh nhân cần nghỉ dưỡng từ  5 – 7 ngày tại bệnh viện.

Phương pháp này có ưu điểm là khá an toàn, thời gian tiến hành thủ thuật ngắn, không để lại sẹo, không gây biến chứng sau mổ và bệnh nhân có thể sớm hoạt động bình thường trở lại.

Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp FUS MRI

Đây là phương pháp mới điều trị u xơ tử cung do các nhà khoa học Hoa Kỳ nghiên cứu. Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm khu trú cường độ cao để đốt tế bào đích nhờ sự định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ.

Phương pháp chữa u xơ tử cung FUS MRI có độ an toàn cao, không gây chảy máu, không để lại sẹo, giúp bảo tồn tử cung, chỉ sau 3 – 4 giờ chữa trị bệnh nhân có thể sinh hoạt lại bình thường.

FUS MRI là phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện đại nhất

FUS MRI là phương pháp điều trị u xơ tử cung mới nhất hiện nay

Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng với những u xơ nghèo mạch máu nuôi. Bên cạnh đó FUS MRI cũng rất “kén” bệnh nhân và có chi phí điều trị u xơ tử cung cao nên chưa phổ biến tại Việt Nam.

Phương pháp mới chữa u xơ tử cung
Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung hiện nay là gì, có hiệu quả chữa bệnh như thế nào là điều rất nhiều chị em quan tâm. Bởi vì u xơ là căn bệnh khó chữa trị triệt để và khi áp dụng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa, người bệnh có thể gặp phải những rủi ro nhất định. Gần đây các nhà khoa học tại Hoa Kỳ đã tìm ra một phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ rõ hơn về phương pháp này.

Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy người bệnh cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và đánh giá chính xác về mức độ của các khối u. Từ đó chị em sẽ được chỉ định những phương pháp phù hợp nhất và giảm thiểu những rủi ro trong quá trình chữa trị.

Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định về điều trị từ bác sĩ, người bệnh cũng nên bổ sung những thức ăn chữa u xơ tử cung và duy trì một lối sống lành mạnh để hỗ trợ điều trị u xơ đạt kết quả tốt nhất.

Như vậy trên đây là những phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến hiện nay. Mong rằng với những thông tin chia sẻ này, chị em sẽ nắm rõ về cách điều trị và ý thức được tầm quan trọng của việc chữa trị u xơ tử cung kịp thời và đúng cách để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Xem thêm: Mách chị em: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt?

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo