U xơ tử cung: Tổng quan về bệnh và những vấn đề chị em cần nắm rõ

Bài nên đọc:

>> Bị u xơ tử cung có quan hệ được không? Nỗi băn khoăn của nhiều chị em

>> Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật chị em không nên bỏ qua

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là khối u hình thành khi một tế bào cơ trơn tử cung tăng trưởng, phát triển thành một khối vững chắc, đàn hồi và tách khỏi phần còn lại của tử cung. Loại u này có thể phát triển một hoặc nhiều khối với kích thước dao động từ 1mm – 20mm.

Theo thống kê, có khoảng 30% phụ nữ mắc bệnh này trong độ tuổi sinh sản 30 – 50 tuổi và có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Theo u xơ tử cung bệnh học, không phải chỉ có 3 loại u xơ tử cung mà có tới 4 loại. Cụ thể là:

Các loại u xơ tử cung

Các loại u xơ tử cung

+ U xơ tử cung dưới thanh mạc: Khối u dạng này phát triển từ tử cung và hướng ra phía ngoài.

+ U xơ tử cung dưới niêm mạc: Loại u này phát triển từ trong nội mạc tử cung. Do đó nó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, làm tăng nguy cơ vô sinh và sẩy thai. Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, u xơ tử cung dưới niêm mạc được xem là nguy hiểm nhất so với tất cả các vị trí còn lại vì có tỉ lệ phần trăm bị ung thư hóa rất cao.

+ U xơ tử cung trong vách: Là loại u phát triển từ trong thành tử cung và có thể làm cho tử cung to lên

+ U xơ tử cung có cuống: U này tách ra khỏi tử cung nhưng vẫn còn dính nhờ có 1 cuống nhỏ.

Dấu hiệu u xơ tử cung

Khi mắc u xơ tử cung, người bệnh có thể gặp những triệu chứng rất rõ ràng nhưng cũng có thể chỉ là những biểu hiện thoáng qua. Theo thống kê, tỉ lệ các ca mắc u xơ tử cung những không phát hiện triệu chứng rõ rệt chiếm khoảng 30 đến 50%. Tuy nhiên căn bệnh này cũng gây ra một số triệu chứng phổ biến sau:

  • U xơ tử cung gây rong kinh: phụ nữ mắc bệnh thường bị ra huyết dưới dạng cường kinh, nếu kéo dài sẽ trở thành tình trạng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh. Thời gian ra máu kéo dài từ 7-10 ngày, có thể xuất hiện cục máu lớn lẫn với máu loãng.

  • Rối loạn tiểu tiện: Đi tiểu khó, tiểu rắt, táo bón
  • Khí hư xuất hiện nhiều hơn và loãng như nước
  • Cảm giác đau tức vùng bụng, cơn đau rõ rệt trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt
  • Khi u xơ phát triển lớn hơn, chị em có thể cảm giác được có cục u cứng ở bụng dưới, bụng dưới có thể to lên và cảm thấy nặng nề, ì ạch.
  • Cơ thể mệt mỏi, gầy ốm, xanh xao hoặc sút cân
  • Đau khi quan hệ tình dục

  • Táo bón, đầy hơi, bụng to…

Một số dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung tương tự với dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa khác nên có thể dẫn tới nhầm lẫn. Do đó, khi thấy các biểu hiện nghi ngờ, chị em phụ nữ cần tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa hay bệnh viện lớn, uy tín để tiến hành khám và có cách điều trị thích hợp và hiệu quả.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện tại chưa có khẳng định về nguyên nhân chính xác gây bệnh u xơ tử cung nhưng kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy estrogen và u xơ tử cung có mối liên quan mật thiết. Cụ thể, khi hormone này tăng cao hơn so với bình thường thì khối u xơ cũng phát triển nhanh hơn.

U xơ tử cung do phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố hoặc do di truyền

U xơ tử cung do phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố hoặc do di truyền

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể là nguy cơ gây bệnh u xơ tử cung là:

  • Yếu tố di truyền: Nhiều nghiên cứu về u xơ tử cung bệnh học đã chỉ ra u xơ tử cung có khuynh hướng xảy ra theo di truyền thế hệ hoặc ở những trẻ sinh đôi cùng trứng.
  • Phụ nữ vô sinh hoặc có ít con.
  • Chị em phụ nữ có kinh nguyệt sớm, trước 12 tuổi.
  • Người có biểu hiện cường estrogen kết hợp với bệnh tiểu đường và u sợi tuyến vú.
  • Người bị béo phì cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp, thận, tuyến dưới đồi. Khi mắc các bệnh này, người bệnh sẽ có hiện tượng cường estrogen. Mà đây lại là nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung.
  • Ngoài ra những yếu tố tăng trưởng giống insulin có thể tác động đến sự phát triển của u xơ.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Tuy u xơ tử cung lành tính nhưng u xơ tử cung cũng mang lại không ít những rắc rối cho chị em phụ nữ như: ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, cơ thể mệt mỏi, choáng váng… Không chỉ vậy, bệnh có thể ảnh hưởng tới quá trình thụ thai và mang thai của chị em.

U xơ tử cung có thai được không? U xơ tử cung có gây vô sinh không? là thắc mắc thường gặp ở những phụ nữ phát hiện mình mắc bệnh. Để hiểu rõ những vấn đề này, chị em hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

Theo các chuyên gia u xơ tử cung bệnh học, người bệnh có thể phải đối mặt với những hậu quả u xơ tử cung sau:

  • U xơ tử cung làm thay đổi nội mạc tử cung, cản trở sự làm tổ của trứng.
  • Khối u có thể gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng không thể gặp tinh trùng, giảm tỉ lệ thụ thai thành công.
  • Các khối u xơ khi phát triển lớn lên sẽ khiến ngôi thai bất thường. Từ đó sản phụ khó sinh, dễ sảy thai hoặc sinh non.
  • U xơ tử cung gây vô sinh

Bên cạnh những hậu quả liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ, u xơ tử cung bị ra máu bất thường cũng là vấn đề đáng lo ngại. Phụ nữ bị xuất huyết nặng trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị mất máu, suy nhược trầm trọng. Đồng thời khối u phát triển lớn lên sẽ gây sức ép đối với bàng quang và các cơ quan khác. Do đó chức năng của một số cơ quan sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Khi những khối u xơ phát triển nhanh, to quá mức, người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm là u xơ tử cung bị vỡ, u xơ tử cung bị vôi hóa. Những biến chứng này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, ăn mòn khối u, làm nhiễm trùng và gây ra tình trạng u xơ tử cung hoại tử rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng, thậm chí phải cắt bỏ tử cung. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u xơ tử cung để tiến hành thăm khám, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân chính xác và tiến hành chữa trị rất quan trọng.

Chẩn đoán bệnh u xơ tử cung thế nào?

Các triệu chứng của u xơ tử cung thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác, do vậy khi nghi ngờ bệnh nhân mắc u xơ tử cung các bác sẽ tiến hành chẩn đoán dựa trên những phương pháp sau:

  • Siêu âm: Đây là cách chẩn đoán sử dụng sóng âm để ghi lại hình tử cung. Phương pháp này cho phép chẩn đoán, định vị và đo kích thước u xơ. Bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò siêu âm trên bụng (ngả bụng) hoặc đặt nó vào trong âm đạo (ngả âm đạo) để tiến hành lấy hình ảnh tử cung.
  • Xét nghiệm máu: Nếu người bệnh bị xuất huyết âm đạo bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm để khảo sát những nguyên nhân có thể. Người bệnh có thể được làm xét nghiệm công thức máu (CBC) để xem có bị thiếu máu do mất máu hay không và các xét nghiệm máu khác để loại trừ  nguyên nhân rối loạn đông máu hoặc bệnh lý tuyến giáp.

Hình ảnh u xơ tử cung trên siêu âm

Hình ảnh u xơ tử cung trên siêu âm

Nếu siêu âm truyền thống không thể cung cấp đủ thông tin, bác sĩ có thể đề nghị các phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác, chẳng hạn như:

  • Cộng hưởng từ (MRI): phương pháp này giúp xác định kích thước, vị trí của u xơ và nhận ra các loại u khác nhau.
  • Siêu âm tử cung: sử dụng nước muối vô trùng để làm rộng buồng tử cung ra, giúp việc ghi hình buồng tử cung và nội mạc tử cung dễ dàng hơn. Cách này được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị rong kinh nặng nhưng lại có kết quả bình thường khi siêu âm truyền thống…

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Phần lớn u xơ tử cung thường tự teo và mất đi sau sinh hoặc đến độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên nếu bệnh chuyển biến tiêu cực mà không được phát hiện kịp thời thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tước đi thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Để chữa trị bệnh này, tùy vào từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, độ tuổi người bệnh, kích thước u xơ, nhu cầu muốn có con hay không… thì bác sĩ sẽ chỉ định những cách chữa trị bệnh khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất.

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

Nếu phát hiện bệnh u xơ tử cung sớm, khối u còn nhỏ, chưa gây nhiều ảnh hưởng, người bệnh có thể dùng thuốc để giảm đau, giảm kích thước khối u, làm khối u chảy máu ít hơn và dễ thực hiện bóc tách hơn.

Ngoài ra, có thể dùng thuốc để kháng hormone, từ đó ức chế quá trình phát triển của u xơ. Nếu u xơ quá lớn và phương pháp chữa trị kể trên không hiệu quả thì bệnh nhân có thể phải phẫu thuật.

Điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật

Phẫu thuật bảo tồn

  • Bóc u xơ tử cung: Chỉ bóc khối u xơ và giữ lại phần tử cung còn lại. Áp dụng cho phụ nữ trẻ tuổi, vẫn muốn sinh con.
  • Áp dính nội mạc tử cung: Dùng dụng cụ sinh nhiệt phá hủy nội mạc tử cung. Áp dụng cho u xơ dưới niêm mạc gây rong kinh và bệnh nhân không muốn có con nữa.

U xơ tử cung gây nhiều biến chứng cần phải phẫu thuật

U xơ tử cung gây nhiều biến chứng cần phải phẫu thuật

Phẫu thuật tận gốc

Đây là phương pháp loại bỏ tận gốc u xơ tử cung bằng cách cắt toàn bộ tử cung nếu khối u có kích thước to hơn tử cung có thai 12 tuần và u xơ gây biến chứng đến các cơ quan lân cận. Biện pháp này thường được áp dụng đối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, không muốn có con nữa.

Phương pháp thuyên tắc động mạch tử cung qua da (UAE/UFE)

Dùng thuốc tiêm vào động mạch tử cung gây tắc những nhánh mạch máu nuôi u xơ tử cung. Từ đó khiến u xơ không thể phát triển, teo lại và tự tiêu biến. Phương pháp này có thể thay thế cho 2 phương pháp phẫu thuật kể trên.

Một số vấn đề khác liên quan đến u xơ tử cung

U xơ tử cung, nhân xơ tử cung và đa u xơ tử cung có giống nhau không?

Đây là câu hỏi khiến không ít chị em bối rối và không biết nên hiểu như thế nào cho đúng. Theo các chuyên gia về bản chất thì chúng đều là một bệnh, có nguyên nhân và cách điều trị giống nhau. U xơ tử cung, nhân xơ tử cung và đa u xơ tử cung chỉ khác nhau về hình dạng và số lượng khối u:

+ U xơ tử cung là tên gọi chỉ một khối u ở tử cung, có kích thước và hình dạng méo mó.

+ Nhân xơ tử cung là khối u ở tử cung có kích thước thường nhỏ hơn u xơ và có hình dạng xác định.

+ Đa u xơ tử cung hoặc đa nhân xơ tử cung là cách gọi chỉ nhiều u xơ hoặc nhân xơ cùng xuất hiện ở tử cung của phụ nữ.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu là lớn?

U xơ tử cung giai đoạn đầu thường nhỏ và không gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không chữa trị thì các khối u xơ tử cung to dần lên.

Kích thước khối u dưới 20mm được gọi là u nhỏ, u có kích thước từ 20 – 50mm được gọi là u có kích thước trung bình, còn trên 50mm gọi là u xơ tử cung kích thước lớn.

Vậy khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Phẫu thuật chỉ loại bỏ được khối u, còn nguồn gốc gây bệnh vẫn nằm trong cơ thể và âm thầm tái phát bệnh. Vì vậy bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi khối u xơ tử cung lớn và gây ra các biến chứng như: đau bụng, rong kinh, rong huyết, ảnh hưởng đến việc sinh nở… mà không cải thiện được được bằng nội khoa.

U xơ tử cung có lây không?

Theo các chuyên gia phụ khoa, bệnh này không lây qua đường tình dục như một số căn bệnh phụ khoa khác. Chúng thường xảy ra do di truyền hoặc do cơ thể có những biến đổi về nồng độ estrogen. Tuy nhiên chị em không nên quan hệ tình dục khi mắc bệnh để tránh làm bệnh trầm trọng hơn.

U xơ tử cung có lây không là nỗi lo của nhiều chị em

U xơ tử cung có lây không là nỗi lo của nhiều chị em

U xơ tử cung cần kiêng gì?

– Các loại thịt đỏ làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ phát triển nên chị em cần hạn chế. Nếu ăn quá nhiều các thực phẩm này sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng, chảy máu tử cung, khối u tái phát…

– Đồ uống có gas, có chứa cồn, chất kích thích, thuốc lá

– U xơ tử cung đặt vòng tránh thai có sao không? Theo các chuyên gia phụ khoa, người mắc bệnh u xơ tử cung, nhất là u xơ ở bên trong tử cung và những u xơ phải cắt bỏ thì không được đặt vòng tránh thai.

Cần làm gì để phòng tránh u xơ tử cung?

Để phòng tránh hay điều trị bệnh u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên ăn nhiều các loại cây có chứa vitamin C như: Cam, chanh, bưởi…; các loại rau củ có chứa nhiều vitamin A; những loại thực phẩm giúp cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, giàu bioflavonoid tốt cho người bị u xơ tử cung như: Đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng.

Chị em cũng nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu vitamin e vì vitamin e và u xơ tử cung có mối liên hệ chặt chẽ. Theo các chuyên gia phụ khoa, vitamin E là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ màng tế bào thoát khỏi sự tấn công từ bên ngoài.

Bên cạnh việc ăn uống những thực phẩm có lợi, chị em phụ nữ cần luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Đồng thời có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh mắc phải căn bệnh này.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin quan trọng về u xơ tử cung. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ không còn lo lắng khi mắc bệnh cũng như biết nên làm gì để phòng tránh căn bệnh này.

Xem thêm: Địa chỉ chữa u xơ tử cung tốt ở Hà Nội chị em cần biết

Phương Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo