U xơ tử cung khi mang thai: Bệnh nguy hiểm mẹ bầu không được chủ quan

Bài nên đọc:

>> U xơ tử cung có được quan hệ không? băn khoăn của nhiều chị em

>> Đâu là phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiện nay?

U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa có tỉ lệ nữ giới mắc phải ngày càng cao. Tình trạng này thực chất là hiện tượng các tế bào mô cơ tử cung tăng trưởng quá mức tạo thành u xơ tử cung. Đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến u xơ tử cung là do phụ nữ gặp phải các vấn đề về nội tiết tố.

U xơ tử cung thường là u lành tính và không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh tuy nhiên sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ có thể bị đe dọa.

Vì sao phụ nữ dễ bị u xơ tử cung khi mang thai?

U xơ tử cung ở bà bầu là tình trạng không hiếm gặp bởi vì thời điểm mang thai cơ thể của phụ nữ có nhiều biến đổi, đặc biệt là về hormone nữ giới. Trong thời gian có thai, estrogen và progesterone tăng lên đáng kể để kích thích sự dày lên của các tế bào nội mạc nhằm tạo ổ cho bào thai phát triển.

Chính sự thay đổi này tạo điều kiện cho u xơ hình thành. Theo nhiều nghiên cứu trong các tế bào u xơ hàm lượng nội tiết tố nữ nhiều hơn gấp nhiều lần so với các tế bào tử cung bình thường. Do đó u xơ thường sẽ to khá nhanh khi phụ nữ có thai và có thể nhỏ lại sau khi phụ nữ sinh con.

Nhiều chị em phụ nữ hiện nay cũng có chung thắc mắc, u xơ tử cung có mang thai được không? – Theo các chuyên gia sản phụ khoa, khi phụ nữ bị u xơ tử cung thì khả năng có thai sẽ giảm mạnh vì khi mắc u xơ đồng nghĩa với việc hormone nữ đang có vấn đề. Do đó trứng phát triển và rụng không bình thường. Phụ nữ khó xác định được chu kỳ trứng rụng nên việc thụ thai thành công trở nên khó khăn hơn.

Nhiều trường hợp u xơ phát triển và chèn ép, làm gập, tắc ống dẫn trứng hoặc vòi trứng, lỗ cổ tử cung thì khả năng phụ nữ bị vô sinh là rất cao. Còn lại, những trường hợp bị u xơ khác hoặc phụ nữ vẫn có thể có thai.

Theo các chuyên gia phụ khoa, phụ nữ không nên mang thai khi bị u xơ tử cung. Bởi vì u xơ khi phát triển lớn lên sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi. Nhiều chị em vẫn thường băn khoăn “u xơ tử cung nhỏ có thai được không?”.  Theo các bác sĩ, dù u nhỏ hay u to, bệnh nhân không nên mang thai lúc này, thay vào đó cần chữa trị triệt để khối u trước khi quyết định có con.

Trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai cần phát hiện sớm các tình trạng của bệnh và có phương pháp can thiệp, xử lý kịp thời. Tuyệt đối không để bệnh phát triển mạnh, sẽ gây ảnh hưởng nguy hiểm sự phát triển của cả mẹ và bé.

Triệu chứng u xơ tử cung khi mang thai

U xơ tử cung khi mới mang thai với kích thước nhỏ thường không có triệu chứng cụ thể, vì vậy người bệnh chỉ phát hiện khi đi siêu âm vùng bụng hoặc siêu âm thai kỳ.

Tuy nhiên đa phần phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang bầu thường có những triệu chứng sau:

  • Rối loạn tiểu tiện, táo bón, hay buồn tiểu, đi tiểu nhiều nhưng ra ít nước.
  • Đau âm ỉ hoặc đau nhẹ ở bụng, có thể xuất huyết.
  • Có thể xuất huyết nhẹ.

Biến chứng u xơ tử cung khi mang thai

Phụ nữ bị u xơ tử cung khi đang mang thai có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng như: Xuất huyết trong khối u xơ hoặc xuất huyết vào ổ bụng; u xơ nếu có cuống có thể bị xoắn, trường hợp u xơ tử cung to khi mang thai có thể gây xoắn tử cung; phụ nữ bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn yếm khí có điều kiện phát triển thuận lợi thời kỳ hậu sản do tử cung có khối u lớn.

U xơ tử cung khi mang thai có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

U xơ tử cung gây sảy thai rất nguy hiểm

Phụ nữ có u xơ tử cung khi mang thai, nhất là những người bị đa u xơ tử cung khi mang thai dễ bị sảy thai, sinh con non, thai chết lưu, rau tiền đạo do lớp nội mạc phát triển bất thường, buồng tử cung bị khối u chèn ép khiến thai nhi bị lệch ngôi, không phát triển bình thường.

Trường hợp các khối u nằm ở vị trí cổ tử cung, phụ nữ có thể không sinh thường được.

Phụ nữ bị sảy thai do mắc u xơ tử cung khi mang bầu thường bị băng huyết, nhiễm khuẩn vì tử cung co bóp kém, rau thai vẫn bị sót.

Cách điều trị u xơ tử cung khi mang thai

Phụ nữ có u xơ tử cung trong thai kỳ thường không được chỉ định điều trị bằng cách bóc hoặc cắt u xơ vì phương páp này có thể gây chảy máu, băng huyết rất nguy hiểm.

Những phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung khi mang thai nhưng không có biến chứng thì người bệnh vẫn có thể sinh con bình thường nhưng cần được theo dõi u xơ cẩn thận. Tuy nhiên ở tuần 12 -22 của thai kỳ, các mẹ bầu cần đươc cung cấp máu để ngăn ngừa u xơ diễn tiến đến giai đoạn thoái hóa. Nếu phụ nữ bị đau u xơ tử cung khi mang thai thì bác sĩ thường đưa ra kế hoạch điều trị theo hướng giảm đau an toàn.

Bệnh u xơ tử cung khi mang thai thường được theo dõi nếu không có biến chứng

Bệnh u xơ tử cung khi mang thai thường được theo dõi nếu không có biến chứng

Để phòng ngừa các nguy cơ sảy thai, sinh non, phụ nữ bị u xơ tử cung khi đang mang thai cần dùng thuốc chống co bóp tử cung và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Với những phụ nữ bị u xơ tử cung khi có bầu và không may bị sảy thai, người bệnh cần được kiểm tra buồng tử cung cẩn thận để loại trừ khả năng sót nhau thai.

Trường hợp người bệnh có u xơ tử cung lúc mang thai tăng nhanh về kích thước, gây đau nhiều kèm theo biến chứng nguy hiểm thì bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa để đảm bảo tính mạng.

Dưỡng thai như thế nào nếu bị u xơ tử cung khi mang thai?

Để đảm bảo an toàn cho phụ nữ bị u xơ tử cung mang bầu thì bệnh nhân cần nghỉ dưỡng nhiều, đi khám và tái khám đúng lịch hẹn, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ…

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế sự phát triển của khối u xơ tử cung:

+ Người bị u xơ tử cung mang thai cần tránh: Thịt đỏ, hạn chế các sản phẩm nhiều chất béo như kem, sữa, bơ…; thực phẩm có nhiều cafein như nước ngọt, socola, trà, cà phê; thực phẩm nhiều muối như đậu nướng, bánh quy, khoai tây chiên, dưa chua,…; kiêng ăn táo, lê, cần tây, nấm…

+ Phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C (cam, chanh, bưởi, ổi…), thực phẩm giày beta-carotene (bí đỏ, cà rốt, xoài…), các loại thực phẩm từ biển (rong biển, rau câu…), thực phẩm chế biến từ các loại đậu (đậu nành đậu hũ, đậu đen…), những loại thịt màu trắng (thịt gà, cá…)

Phòng ngừa u xơ tử cung khi mang bầu

Để phòng tránh u xơ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu, chị em phụ nữ cần khám tầm soát căn bệnh này trước khi quyết định mang thai để được phát hiện và điều trị sớm. Bên cạnh đó, chị em càn giữ cho mình một tâm lý thoải mái trong cuộc sống thường ngày và xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Để phòng ngừa u xơ tử cung khi mang thai phụ nữ cần đi khám phụ khoa thường xuyên

Để phòng u xơ tử cung khi mang thai, chị em cần tầm soát nguy cơ mắc bệnh

Chị em cũng nên lưu ý rằng, bệnh u xơ tử cung thường tái phát nên người bệnh đã từng bóc nhân xơ không nên mang thai sau khi phẫu thuật mà chỉ nên có thai lại sau 1 – 2 năm làm phẫu thuật.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về vấn đề u xơ tử cung khi mang thai. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ chủ động tầm soát u xơ tử cung trước khi có thai và biết cách “đối phó” với u xơ nếu không may mắc bệnh trong thời gian có thai nhé.

Xem thêm: Điều trị u xơ tử cung ở đâu tốt? – Gợi ý những địa chỉ uy tín

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo