Giải đáp: Đâu là phương pháp mới điều trị u xơ tử cung hiện nay?

Bài nên đọc:

>> Các phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật chị em nên biết

>> Giải đáp: Phẫu thuật u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền?

U xơ tử cung và cách điều trị phổ biến hiện nay

Như chúng ta đã biết u xơ tử cung là bệnh lý xảy ra phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt là  những người ở trong độ tuổi trưởng thành. U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện những những cục u bướu có thể nằm bên ngoài tử cung, trong thành cổ tử cung, dưới niêm mạc tử cung, gần cổ tử cung… Thông thường, những khối u xơ này đều là u lành tính và có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Trước khi nói đến phương pháp mới điều trị u xơ tử cung, chị em cần biết rõ hiện nay có hai cách chữa u xơ tử cung chủ yếu đó chính là: Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa và nội khoa, cụ thể:

+ Phương pháp nội khoa là cách chữa chủ yếu sử dụng thuốc, áp dụng với trường hợp khối u xơ vẫn còn nhỏ, tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ và bệnh nhân vẫn có mong muốn mang thai. Những thuốc này có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các khối u xơ. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc điều trị mà bác sĩ chỉ định, người bệnh có thể gặp hiện tượng mất kinh tạm thời.

phương pháp mới điều trị u xơ cổ tử cung là gì?

Nội khoa và ngoại khoa là hai phương pháp chữa bệnh phổ biến

+ Phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật): Với phương pháp phẫu thuật thì tùy vào tình trạng bệnh và mong muốn của bệnh nhân về việc mang thai, bác sĩ sẽ tiến hành những dạng phẫu thuật khác nhau.

Người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u xơ, thuyên tắc động mạch để duy trì khả năng sinh con trong tương lai. Nhưng nếu áp dụng những cách này thì bệnh nhân có thể bị u xơ tái phát.

Đối với những bệnh nhân không có nhu cầu sinh con hoặc những khối u đã phát triển to thì có thể dùng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung hoặc một phần tử cung. Cách này có thể trị trệt để u xơ tử cung nhưng bệnh nhân sẽ mất đi cơ hội làm mẹ nếu chưa có con trước đó.

Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung hiện nay

Như vậy có thể thấy rằng, các phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến hiện nay vẫn có những hạn chế nhất định khi áp dụng vào chữa trị u xơ tử cung. Những hạn chế này khiến cho bệnh nhân rất lo lắng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và sức khỏe của phụ nữ. Chính vì vậy các nhà khoa học luôn trăn trở để tim ra những phương pháp mới giúp điều trị u xơ tử cung hiệu quả hơn.

Từ những nhược điểm của các phương pháp trên thì các nhà khoa học đã nghiên cứu và đã ứng dụng thành công phương pháp mới chữa u xơ tử cung có tên gọi là FUS MRI, hay còn được hiểu là phương pháp chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ.

FUS MRI là phương pháp mới điều trị u xơ cổ tử cung hiện nay

Phương pháp điều trị u xơ tử cung mới nhất có tên gọi là FUS MRI

Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung này được các nhà nghiên cứu Mỹ (Hoa Kỳ) và Israel áp dụng thành công vào năm 2000. Hiện nay, phương pháp này đang được áp dụng trong điều trị tại rất nhiều nước trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước có nền y học phát triển như Đức, Nhật…

Cơ chế hoạt động của phương pháp mới điều trị u xơ tử cung FUS MRI

Phương pháp này hoạt động bằng cơ chế tác động vào khối u, phá hủy các khối u xơ này bằng cách đốt nóng. Đầu phát sóng siêu âm có chức năng tập trung sóng siêu âm vào một điểm được xác định trước trong cơ thể. Các khối u được tập trung sóng siêu âm sẽ bị đốt nóng ở nhiệt độ cao gần 85 độ C trong vài giây. Với cơ chế này, khối u sẽ bị hoại tử và các mạch nuôi khối u sẽ bị chết theo, sau một thời gian các khối u này sẽ bị teo nhỏ lại.

Ưu điểm của phương pháp mới điều trị u xơ tử cung FUS MRI

Khác với các phương pháp điều trị u xơ tử cung trước đây thì phương pháp này không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, đặc biệt không làm ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, bảo tồn được tử cung. Vì vậy, người bệnh vẫn có thể có con bình thường sau 3 tháng điều trị.

Mặt khác, chị em cũng có thể trở lại với công việc hàng ngày, không cần kiêng khem, nghỉ ngơi sau 3-4 giờ chữa trị.

Phương pháp mới điều trị u xơ cổ tử cung giúp bảo tồn tử cung

Ưu điểm lớn của phương pháp này chính là bảo tồn được tử cung

Hạn chế của phương pháp mới điều trị u xơ tử cung FUS MRI

Mặc dù là phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật và mang lại nhiều ưu điểm, tuy nhiên phương pháp này vẫn còn một số điểm hạn chế nhất định:

– Phương pháp FUS MRI không làm biến mất ngay các khối u xơ tử cung như việc phẫu thuật đem lại. FUS MRI làm giảm lượng máu tươi nuôi khối u khiến khối u thoái triển dần. Tuy nhiên khối u được loại trừ nhanh hay chậm thì còn phụ thuộc vào hệ thống cơ quan đại thưc bào của người bệnh.

– Phương pháp này có chi phí rất cao, vậy nên hiện nay đây vẫn là phương pháp chưa phổ biến rộng rãi ở nhiều bệnh viện tại Việt Nam.

Những ai không nên áp dụng phương pháp mới điều trị u xơ tử cung này?

Mặc dù đem lại hiệu quả tích cực cho hầu hết những người bệnh áp dụng sau một lần điều trị nhưng phương pháp này cũng rất kén bệnh nhân. Chính vì vậy trước khi tiến hành phương pháp điều trị FUS MRI, các bác sĩ phải sàng lọc rất kĩ càng và khá khó khăn.

Theo các chuyên gia, Fus MRI không phù hợp với những đối tượng sau:

+ Phụ nữ mắc các bệnh cấp tính hoặc mãn tính có nguy cơ làm giảm chức năng miễn dịch.

+ Bệnh nhân bị nghi ngờ ung thư.

+ Những bệnh nhân có sẹo mổ nằm ở vị trí phát sóng.

Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung rất kén bệnh nhân

Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung FUS MRI rất kén bệnh nhân

+ Những bệnh nhân có cấy ghép kim loại trong cơ thể.

+ Bệnh nhân có những khối u quá lớn (thể tích u >=300ml) hoặc những khối u quá nhỏ (khối u < 2,5 cm), hoặc có những khối u mà khoảng cách từ tâm của khối u đến cột sống quá gần (

+ Bệnh nhân quá nhiều khối u.

+ Bệnh nhân đang mang thai.

Có thể thấy rằng, phương pháp mới điều trị u xơ tử cung FUS MRI mang lại rất nhiều ưu điểm cho bệnh nhân mà các phương pháp trước đây chưa có được. Mặc dù vẫn tồn tại một số hạn chế nhưng đây hứa hẹn là một giải pháp hiệu quả giúp giảm nhẹ gánh nặng u xơ tử cung cho phái nữ nếu được áp dụng rộng rãi.

>> Tham khảo: Mách bạn: Chữa u xơ tử cung ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo