U xơ tử cung có nguy hiểm không? Cần xử lý bệnh như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp băn khoăn: U xơ tử cung có được quan hệ không?

>> Đâu là phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiện nay?

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến và gây ra nhiều vấn đề rắc rối cho chị em phụ nữ. Bệnh này xuất hiện chủ yếu do mô cơ tử cung tăng trưởng quá mức. Những khối u xơ có thể có kích thước từ 1mm đến hàng chục centimet.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tử cung hiện chưa được xác định rõ. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nội tiết tố nữ tăng đột biến sẽ dẫn đến u xơ tử cung. Khi nội tiết tố giảm đi kích thước khối u cũng teo nhỏ lại.

Khi mắc bệnh u xơ tử cung, người bệnh sẽ nhận thấy các triệu chứng của bệnh như bụng chướng, nặng bụng, rối loạn tiểu tiện, rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường và đau bụng khi quan hệ tình dục.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù các u xơ tử cung thường là u lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên chúng vẫn gây ra những nguy hiểm đáng kể đối với bệnh nhân. Để đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh lý này, các chuyên gia thường dựa vào kích thước và các triệu chứng của bệnh. Cụ thể:

Với những khối u xơ tử cung có kích thước nhỏ hơn 50mm và không có những triệu chứng bất thường, mức độ nguy hiểm của chúng là không cao.

U xơ tử cung có nguy hiểm không cần dựa vào kích thước và triệu chứng của bệnh

U xơ tử cung có nguy hiểm không cần dựa vào kích thước và triệu chứng của bệnh

Tuy nhiên khi kích thước của khối u xơ đã phát triển trên 50mm và không được chữa trị đúng cách, đúng thời điểm thì chúng chắc chắn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Khi những khối u xơ tử cung đã phát triển đến một mức nhất định, chúng sẽ gây ra những triệu chứng rõ rệt như đi tiểu nhiều, tiểu về đêm, đau bụng kinh dữ dội, đau lưng nhiều ngày… Những biểu hiện của bệnh sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng và chị em khó tập trung vào công việc cũng như những hoạt động sống khác.

Gây thiếu máu

Nếu chị em đang băn khoăn “bị u xơ tử cung có nguy hiểm không?” thì chị em cần biết rằng xuất huyết bất thường và rong kinh là những vấn đề nghiêm trọng mà căn bệnh này có thể gây ra.

Bởi vì khi những khối u xơ phát triển ngày một to hơn tức là nội tiết tố nữ đang tăng cao. Khi đó niêm mạc tử cung dày hơn bình thường nên dẫn đến tình trạng máu kinh xuất ra ngoài nhiều nếu trứng không được thụ tinh. Đặc biệt nếu mắc phải u xơ tử cung dưới niêm mạc dù kích thước lớn hay nhỏ thì phụ nữ cũng dễ bị băng huyết.

Tình trạng mất nhiều máu kéo dài sẽ khiến chị em bị thiếu máu trầm trọng, đau đầu, chóng mặt, suy nhược cơ thể. Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị tử vong vì bị băng huyết.

Khả năng thụ thai bị suy giảm

Khó có thai cũng là một vấn đề ám ảnh mà căn bệnh u xơ tử cung có thể gây lên. Theo các chuyên gia phụ khoa, u xơ tử cung kích thước lớn có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, đau khi giao hợp, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục của chị em phụ nữ.

U xơ tử cung có nguy hiểm không? - Dễ gây vô sinh

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm? – Dễ gây vô sinh

Bên cạnh đó, những khối u xơ tử cung kích thước lớn có thể chèn ép, làm gập, tắc ống dẫn trứng, che lấp vòi trứng, lỗ cổ tử cung khiến cho quá trình thụ thai bị cản trở hoặc không thể xảy ra. Do đó rất nhiều trường hợp, phụ nữ mắc u xơ tử cung bị hiếm muộn, vô sinh.

U xơ tử cung có nguy hiểm không khi phụ nữ mang thai?

Ngay cả khi đã thụ thai thành công thì mẹ bầu vẫn phải đối diện với nhiều nguy hiểm nếu mắc phải căn bệnh u xơ tử cung. Bởi vì sự phát triển của u xơ tử cung sẽ làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, do đó trứng khó làm tổ trong buồng tử cung.

Bên cạnh đó, u xơ tử cung khiến buồng tử cung bị biến dạng và dẫn đến tình trạng thai chết lưu, sảy thai, sinh non, thai bị dị tật bẩm sinh, rau tiền đạo…

Vào thời điểm chuyển dạ, người bệnh khó sinh con thường nếu khối u chèn ép khiến thai bị lệch ngôi, hoặc có những khối u xơ ở vị trí tiền đạo, vùng cổ tử cung.

Dễ gây biến chứng

Rất nhiều bệnh nhân khi mắc u xơ tử cung thường chủ quan không chữa trị hoặc tin rằng để mặc u xơ như vậy đến khi bước vào giai đoạn mãn kinh chúng sẽ tự teo nhỏ lại. Đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Theo các chuyên gia, những khối u xơ để lâu không chữa trị sẽ rất nguy hiểm vì chúng không tự mất đi mà lớn dần lên. Thực tế, bệnh viện K trung ương đã từng tiếp nhận một bệnh nhân 54 tuổi có khối u xơ nặng tới 7kg do bệnh nhân bỏ qua những cảnh báo từ dấu hiệu của bệnh trong một thời gian dài. Trường hợp này khiến các bác sĩ lo ngại việc phẫu thuật có thể gây ra tình trạng chảy máu nặng, nhưng rất may ca phẫu thuật đã thành công.

U xơ tử cung có nguy hiểm không nếu để lâu?

U xơ tử cung có nguy hiểm không nếu để lâu? – U xơ dễ biến chứng

Các bác sĩ cảnh báo rằng, khi u quá lớn người bệnh có thể gặp phải những biến chứng như: xuất huyết trong nang, xoắn khối u nếu u xơ có cuống, xoắn tử cung khi tử cung có u xơ kích thước quá lớn, vỡ u, vôi hóa khối u xơ tử cung, hoại tử u xơ… Những biến chứng này có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân nếu không được can thiệp kịp thời.

Cần làm gì khi bị u xơ tử cung?

Từ những thông tin trên chắc hẳn chị em đã hiểu rõ “u xơ tử cung có nguy hiểm không?”. Bên cạnh việc quan tâm đến bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm hay không thì chị em cũng cần chú tâm đến những cách xử trí khi mắc phải căn bệnh này.

Các bác sĩ luôn khuyên rằng, chị em nếu nhận thấy cơ thể của mình có những dấu hiệu của u xơ tử cung thì cần sớm đến thăm khám để được kiểm tra và xác định rõ tình trạng sức khỏe của mình. Tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi của bệnh nhân và mong muốn sinh thêm con hay không thì bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

Với những khối u nhỏ hoặc những u không gây biến chứng nguy hiểm, người bệnh chỉ cần thường xuyên đến bệnh viện để bác sĩ theo dõi sự phát triển của khối u, đồng thời sử dụng thuốc để giúp khối u thu nhỏ lại.

Trường hợp bệnh u xơ có nguy hiểm, gây đau nhiều, chèn ép lên các cơ quan khác hoặc đe dọa đến khả năng sinh sản và tính mạng của bệnh nhân thì người bệnh cần can thiệp bằng các phương pháp ngoại khoa để cản trở sự phát triển của u xơ (thuyên tắc động mạch tử cung), bóc tách khối u, cắt một phần hoặc toàn bộ khối u xơ…

U xơ tử cung có nguy hiểm không? Nếu bệnh nặng cần phải phẫu thuật

U xơ tử cung có nguy hiểm không? Nếu bệnh nặng cần phải phẫu thuật

Căn bệnh này rất khó chữa trị triệt để, trừ khi người bệnh làm phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung. Vì vậy sau khi chữa trị người bệnh cần thường xuyên đi khám định kỳ để tầm soát nguy cơ bệnh tái phát.

Bên cạnh vấn đề khám chữa bệnh, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và có lối sống sinh hoạt lành mạnh để giúp thu nhỏ kích thước khối u. Bởi chế độ ăn, lối sống và tâm lý bệnh nhân có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ.

Chị em nên tránh ăn những loại thịt đỏ, thực phẩm giàu calo, nước uống có ga, sản phẩm chứa nhiều cafein. Thay vào đó chị em nên ăn nhiều rau xanh (rau ngót, súp lơ, rong biển, rau câu…), ăn thịt trắng (gà, cá, thịt lợn), ăn cá vùng nước lạnh (cá ngừ, cá hồi)… Đồng thời bệnh nhân nên tập thể dục mỗi ngày nhẹ nhàng và làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

Như vậy, trên đây là những giải đáp về vấn đề u xơ tử cung có nguy hiểm không? Mong rằng với những thông tin này, chị em sẽ ý thức hơn về sự nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra để từ đó quan tâm chăm sóc sức khỏe và có kế hoạch khám chữa sớm, để mang lại hiệu quả điều trị cao.

Xem thêm: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt? – Bật mí những địa chỉ uy tín

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo