U nang buồng trứng và rong kinh có mối quan hệ như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có thai được không?

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng là một trong những khối u thường gặp, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Bệnh âm thầm tiến triển trong thời gian dài, nhưng lại phát triển cực nhanh khi chuyển thành u nang ác tính.

U nang buồng trứng có thể phát triển từ mô của những cơ quan khác hoặc từ chính mô của buồng trứng, tồn tại dưới nhiều dạng và gây ra nhiều biến chứng khác nhau. Trong đó, nguy hiểm nhất là xoắn u nang buồng trứng, một biến chứng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

U nang buồng trứng và rong kinh có mối quan hệ thế nào?

U nang buồng trứng và rong kinh có mối quan hệ thế nào?

U nang buồng trứng và rong kinh – mối quan hệ nhân quả

Vì sao u nang buồng trứng dẫn đến rong kinh?

U nang buồng trứng chính là hiện tượng chứa nhiều nang nhỏ trong buồng trứng. Những khối u này chiếm không gian buồng trứng khiến noãn không thể phát triển to lên, chín và rụng như bình thường.

Bên cạnh đó, khi chức năng của buồng trứng bị rối loạn, hormone nữ sẽ không được tiết ra bình thường. Do vậy sự phát triển của niêm mạc tử cung cũng trở nên bất thường.

Chính vì những nguyên nhân này mà kinh nguyệt của chị em phụ nữ thường bị rối loạn. Một trong những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến do u nang buồng trứng gây ra là rong kinh.

Biểu hiện rong kinh do u nang buồng trứng

U nang buồng trứng khiến cho chu kì kinh nguyệt của chị em trở nên bất thường, rối loạn cùng với các đặc điểm như sau:

+ Máu kinh trở nên đậm đặc và chuyển sang đen sẫm

+ Khí hư ra kèm có mùi hôi khó chịu

+ Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, thậm chí từ tháng này sang tháng khác

+ Máu không đông

+ Ra nhiều máu vào những ngày gần cuối, máu không có cục

+ Cảm thấy mệt mỏi, bí bách, khó chịu kèm theo hơi thở ngắn và thở dốc.

Chính vì thế, khi có hiện tượng rong kinh cùng một số triệu chứng điển hình của u nang buồng trứng, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu ngày gây nên những hậu quả đáng tiếc.

U nang buồng trứng gây rong kinh gây hậu quả gì?

Hiện tượng u nang buồng trứng bị rong kinh không ảnh hưởng đến tính mạng của chị em. Tuy nhiên, nếu tình trạng rong kinh kéo dài lâu ngày, sẽ gây nên những hậu quả sau:

U nang buồng trứng và rong kinh gây ra nguy cơ về sức khỏe

Khi bị mất máu trong thời gian dài chị em sẽ luôn cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và thậm chí ngất xỉu. Những biểu hiện đó khiến cho cuộc sống bị xáo trộn, công việc không được hoàn thành tốt và ảnh hưởng đến tâm sinh lý.

Hiện tượng rong kinh khi bị u nang buồng trứng

Hiện tượng rong kinh khi bị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng và rong kinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Khi bị rong kinh, chị em sẽ phải sử dụng băng vệ sinh lâu dài, gây nên tình trạng bí bách, khó chịu tại vùng kín. Đồng thời, vùng kín luôn ẩm ướt cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Lưu ý: U nang buồng trứng có thể gây nên hiện tượng rong kinh nhưng không phải lúc nào bị rong kinh cũng là bị u nang buồng trứng. Chính vì thế, khi có hiện tượng rong kinh bất thường, chị em cần phải được kiểm tra kĩ lưỡng, xác định nguyên nhân gây nên để có phương pháp điều trị cụ thể.

Cách điều trị u nang buồng trứng gây rong kinh

Khi bị u nang buồng trứng và rong kinh, chị em cần có những điều chỉnh về chế độ sinh hoạt, ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho các công việc thường ngày như:

+ Thay đổi chế độ ăn uống. Hạn chế những thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành, thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Bổ sung thêm thực phẩm giàu iot có trong cá bẹ, tảo biển, trứng, sữa…

+ Tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây mất máu như lựu, miến…

+ Giữ tâm lý luôn thoải mái, vui vẻ, kiểm soát những trạng thái không tốt như lo lắng, căng thẳng, ức chế bằng việc tập thể dục thể thao, tập yoga…

+ Tránh quan hệ tình dục trong những ngày bị kinh nguyệt.

Khi rong kinh cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Khi rong kinh cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ

+ Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Cần thay băng vệ sinh thường xuyên khoảng 3 – 4 tiếng/lần nhằm tránh nguy cơ viêm nhiễm.

+ Khám sức khỏe thường xuyên.

+ Sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, khi dùng chú ý liều lượng và thời gian sử dụng.

+ Luôn phối hợp cùng bác sĩ trong việc theo dõi và điều trị u để không gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Như vậy với những thông tin chia sẻ về mối quan hệ giữa u nang buồng trứng và rong kinh, mong rằng chị em đã có thêm nhiều kiến thức cần thiết và biết nên xử trí như thế nào khi bị rong kinh do u nang buồng trứng.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: U nang buồng trứng tự biến mất sau vài ngày chỉ với chế độ ăn sau đây

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo