Giải đáp: U nang buồng trứng có thai được không?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Phân loại các dạng u nang buồng trứng

Trước khi tìm hiểu u nang buồng trứng có mang thai được không? chị em phụ nữ cần quan tâm đến các loại u nang. Y hoc hiện đại phân loại u nang buồng trứng làm hai loại U nang buồng trứng cơ năng và u nang buồng trứng thực thể, cụ thể là:

U nang buồng trứng cơ năng

U nang buồng trứng cơ năng là dạng u nang do các nang noãn bị rối loạn chức năng liên quan đến rối loạn sinh lý của cơ thể. Có ba loại u nang cơ năng là u nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoảng tuyến. Những nang này thường không gây biến chứng nguy hiểm và có thể tự teo đi sau vài chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp u nang cơ năng không teo đi và có thể bị vỡ do vỏ mỏng. nếu vỏ nang có chứa nhiều mạch máu thì có thể dẫn đến chảy máu khi vỡ nang. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ gặp phải nhiều nguy hiểm về sức khỏe.

Phân loại u nang buồng trứng

Phân loại u nang buồng trứng

U nang thực thể

U nang buồng trứng thực thể là dạng u nang xuất phát từ những tổn thương tại mô buồng trứng trong thời gian dài. Trong u này có thể chứa chất dịch hoặc chất đặc. Có ba dạng u nang thực thể chính là u nang nước. u nang nhầy và u nang bì.

Các loại u nang buồng trứng
U nang buồng trứng có mấy loại? Các dạng khác nhau của u nang buồng trứng có mức độ nguy hiểm khác nhau như thế nào và cần đề phòng loại u nang nào nhất? Đây là những thắc mắc quen thuộc của các chị em trong độ tuổi sinh sản. Những giải đáp sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ mọi điều.

Những u này đa phần cũng là u lành tính nhưng để lâu dài có thể chuyển sang ác tính. U nang thực thể thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân, đặc biệt là gây xoắn nang, vỡ nang.

U nang buồng trứng có thai được không?

U nang buồng trứng có thai được không nếu là u cơ năng?

Theo các bác sĩ mắc phải u nang buồng trứng cơ năng thường không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và người bệnh vẫn có thể có con vì u lành tính và kích thước khá nhỏ. Thậm chí u nang cơ năng xuất hiện ở hai bên buồng trứng người bệnh vẫn có thể có thai được.

Đối với các trường hợp thông thường, chỉ với một buồng trứng hoặc thậm chí một phần lành của buồng trứng, người phụ nữ vẫn có thể sinh sản. Tuy nhiên, khi cả 2 buồng trứng đều nang hoá, không còn mô lành thì việc mang thai sẽ khó xảy ra. Trương hợp này rất hiếm gặp với u cơ năng nhưng cũng không phải là không thể xảy ra nếu chị em lơ là.

Vì vậy khi bị u nang cơ năng người bệnh cần theo dõi sát sao u để xem nó có teo đi không. Nếu u không teo thì cần sớm điều trị tránh trường hợp u to lên và vỡ.

U nang buồng trứng có thai được không nếu là u cơ năng?

U nang buồng trứng có thai được không nếu là u cơ năng?

U nang buồng trứng có mang thai được không nếu là u thực thể?

Hầu hết khi bị u nang buồng trứng thực thể, chị em vẫn có thể mang thai được. Tuy nhiên, có một số nguy cơ cần lưu ý sau đây:

– U nang buồng trứng phát triển quá lớn quá nhanh, gây cản trở đến việc cung cấp máu đến buồng trứng và ngăn cản sự rụng trứng.

– Một số u nang buồng trứng xảy ra nguy cơ xoắn buồng trứng cấp và mạn tính, hoặc vỡ u nang, lượng máu cung cấp buồng trứng không lưu thông và gây ra hoại tử buồng trứng, tiếp theo là rối loạn chức năng buồng trứng và không rụng trứng.

– Một số khối u buồng trứng ác tính hoặc rất lớn, vì vậy hầu hết các tổn thương mô buồng trứng có thể xảy ra rối loạn chức năng buồng trứng, rụng trứng, và độ bám dính mô xung quanh ống dẫn trứng bị chặn có thể gây ra vô sinh.

– Một số u nang buồng trứng có chức năng nội tiết, các khối u tuyến giáp như buồng trứng có thể chứa các thành phần mô khối u khác nhau, do đó can thiệp vào buồng trứng gây ra các hiện tượng như vô kinh, xuất huyết tử cung, rậm lông và vô sinh và các triệu chứng khác.

– Một số trường hợp u nang buồng trứng phát triển quá lớn có thể chèn ép tử cung, khiến phụ nữ khó có thai hoặc nếu đã mang thai thì thai dễ bị sảy.

Khi bệnh u nang buồng trứng nghiêm trọng hơn, chảy máu bất thường xảy ra thường xuyên và tại cùng một thời điểm, gây ra nguy cơ bị ung thư buồng trứng và tổn thương ác tính gây tổn hại thậm chí còn lớn hơn, nếu không được điều trị có thể dẫn đến vô sinh.

Đi khám phụ khoa để biết u nang buồng trứng có thai được không?

Đi khám phụ khoa để biết u nang buồng trứng có thai được không?

Vì vậy, khi bị u nang buồng trứng có mang thai được không phụ thuộc rất lớn vào bệnh nhân. Nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, vẫn có thể khỏi bệnh và sinh con bình thường.

Chị em cần lưu ý là bệnh thường phát triển âm thầm và không có nhiều dấu hiệu rõ rệt ở giai đoạn ban đầu. Nhưng bất cứ lúc nào bệnh cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: Xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung nên chị em cần phải thật cẩn trọng.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của u nang buồng trứng là gây ung thư, chủ yếu là loại u nang nước, nang nhầy.

Còn tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà chọn phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành.

Hy vọng lời giải đáp u nang buồng trứng có thai được không trên đây sẽ hữu ích, giúp chị em bớt băn khoăn, lo lắng và chủ động hơn trong việc phòng bệnh hoặc điều trị khi mắc u nang.

Chúc bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Cơ nang buồng trứng là gì? Ăn gì tốt cho người có cơ nang buồng trứng?

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo