Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ là tốt nhất?

Nên đọc:

>> U cơ năng buồng trứng, nguyên nhân và hậu quả

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có mang thai được không?

Hỏi: Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi, chưa kết hôn. Cách đây hai tuần, em đi khám phụ khoa và nhận được kết quả là bị u nang buồng trứng. Tuy nhiên bác sĩ nói u của em chưa cần mổ. Nhưng từ khi biết mình bị mắc bênh này em rất lo lắng? Vậy xin hỏi bác sĩ u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ ạ? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

(Hồng Minh_ Hòa Bình)

Chào bạn Hồng Minh,

Chuyên mục hỏi đáp của benhviemphukhoa.net rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Chuyên gia của chúng tôi đưa ra giải đáp đối với câu hỏi của bạn như sau:

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Câu hỏi của Hồng Minh cũng là băn khoăn của rất nhiều chị em bị u nang buồng trứng. Tuy nhiên do Hồng Minh chưa nói rõ bị tình trạng u nang cụ thể nên chuyên gia của chúng tôi chưa thể trả lời ngay giúp bạn được. Việc mổ u nang cần tiến hành khi nào? không chỉ phụ thộc vào kích thước mà còn cả loại u nang.

U nang buồng trứng loại nào thì cần mổ?

U nang buồng trứng là tình trạng các khối u bên trong có dịch xuất hiện ở buồng trứng. Căn bệnh này hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác là gì và các biểu hiện của bệnh thường rất khó phân biệt với các bệnh lý khác.

U nang buồng trứng thực thể có thể phải mổ

U nang buồng trứng thực thể có thể phải mổ

Đa phần, bệnh u nang buồng trứng diễn biến âm thầm nên khi phát hiện các triệu chứng cụ thể, thì u đã rất lớn và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản và cả tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, không phải cứ có u nang ở buồng trứng là bạn đang gặp nguy hiểm vì thực tế u nang có hai loại: u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó u nang cơ năng là loại u sinh lí, liên quan đến quá trình rụng trứng, giúp cân bằng nội tiết. Chúng không gây nguy hiểm và có thể tự mất đi sau khoảng 3 tuần kinh nên không cần mổ.

Trường hợp chị em bị mắc u nang thực thể thì cần được theo dõi và có thể phải tiến hành phẫu thuật vì chúng không tự mất đi và có khả năng phát triển nhanh thành u nang ác tính rất nguy hiểm.

 U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ đối với u thực thể?

Chỉ định phẫu thuật đối với u nang thực thể cần tiến hành với những u nang có kích thước trên 6cm. Tuy nhiên để quyết định có mổ hay không còn cần quan tâm đến một số vấn đề:

– Mức độ gây tổn thương của u nang đối với buồng trứng là toàn bộ hay chỉ một phần nhu mô của buồng trứng?

– U nang có di căn ra các bộ phận khác của cơ thể không?

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu phải mổ?

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Nếu u nang chỉ gây tổn thương tại một phần tại buồng trứng, chưa di căn ra các bộ phận khác thì đó là điều kiện lý tưởng để phẫu thuật cắt bỏ tổ chức bị bệnh.

Việc phẫu thuật cũng tùy thuộc vào tình trạng có con hay chưa và mong muốn sinh nở của người bệnh. Đối với những bệnh nhân có mong muốn mang thai thì khi có chỉ định phẫu thuật, bác sĩ sẽ xem xét và cân nhắc xem có thể bóc tách phần u, phần tổn thương ở buồng trứng và giữ lại phần nhu mô lành hay không? Vì những nhu mô lành được giữ lại có thể giúp người bệnh vẫn có hiện tượng phóng noãn và mang thai sau này.

Ngoài ra, người mắc u nang buồng trứng cũng cẫn làm phẫu thuật ngay khi phát hiện bị xoắn nang hoặc vỡ nang, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Những cách mổ trong phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng

Hiên nay, phẫu thuật mổ u nang buồng trứng có hai cách mổ thường được áp dụng đó là mổ nội soi và mổ hở.

+ Mổ nội soi:

Đây là cách mổ thường được tiến hành khi khối u có kích thước nhỏ hơn 10 cm và không phải u ác tính. Cách mổ này có ưu điểm là ít đau, không gây ra sẹo lớn tại buồng trứng, bệnh nhanh lành và thời gian điều trị ngắn. Tuy nhiên, thủ thuật này cần có trang thiết bị hiện đại và bác sĩ có nhiều kinh nghiệm nên chi phí mổ khá cao.

Mổ nội soi thì u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ

Mổ nội soi thì u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ

+ Mổ hở:

Đây là thủ thuật được áp dụng khi u nang buồng trứng quá lớn, gây ra biến chứng và có nguy cơ là u ác tính. Cách mổ này giúp lấy hoàn toàn các khối u ra khỏi cơ thể nhưng thời gian để người bệnh hồi phục sẽ lâu hơn và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản do gây sẹo ở buồng trứng.

Nếu khối u quá lớn, người bệnh có thể phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng nên người bệnh sẽ bị suy giảm hoặc mất khả năng sinh sản.

Đối với trường hợp của bạn Hồng Minh, bạn nên tiếp tục điều trị và theo dõi bệnh tình của mình theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp u nang buồng trứng là u thực thể và phát triển lớn dần, có thể gây nguy hiểm thì bạn sẽ được chỉ định mổ.

Với những thông tin trên, mong rằng Hồng Minh và các chị em đã hiểu rõ vấn đề u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ, khi nào cần mổ? Lời khuyên cho Hồng Minh là bạn cần thường xuyên thăm khám phụ khoa, phối hợp chặt chẽ với bác sĩ nhằm theo dõi u nang và tránh gặp phải những nguy hiểm do bệnh gây ra. Chúc bạn mau khỏe mạnh!

Xem thêm: Giải đáp đã từng mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Tuyết Trinh (t/h)

Bình luận

  1. Ngọc Linh says: Trả lời

    Có mẹ nào đi mổ u nang chưa ạ? Mổ u nang buồng trứng xong bao lâu thì có thai ạ? Em mới mổ u nang buồng trứng được 2 tháng nhưng vợ chồng em đang ngóng tin vui nên em không biết liệu mình mới mổ u nang như vậy thì đã nên mang thai hay chưa và có ảnh hưởng gì không? Mong m.n tư vấn giúp em

  2. Tùng Nguyễn says: Trả lời

    vợ em mổ u nang buồng trứng được gần 1 tháng rồi. Em muốn hỏi mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu ạ? Em rất muốn nắm được vấn đề này để kiêng cữ cho vợ cũng như đáp ứng những sinh hoạt vợ chồng trong thời gian tới ạ?

  3. Phan Thị Hiền says: Trả lời

    Chào mọi người, mình đã lập gia đình và đã có một cháu trai. Vừa rồi mìnhkiểm tra sức khỏe định kì thì phát hiện ra mình bị u nang buồng trứng. Chắc cũng chính vì thế mà mình thường thấy đau bụng nhưng lại lầm tưởng đó là di chế độ, thói quen ăn uống mà bị đau bụng và kỳ kinh nguyệt của mình cũng vì thế mà thất thường không ổn định. Gần đây nhất, mình cảm thấy đau bụng râm ram, cảm giác khó chịu ở âm đạo, mình lại tưởng mình đã mang bầu nhưng mà thật không may cho tôi, tôi bị u nang buồng trứng. Cả nhà tư vấn giúp mình địa chỉ chữa u nang buồng trứng uy tín chất lượng với ạ?

  4. Lâm Ngọc says: Trả lời

    Cách đây 1 năm, em bị u nang buồng trứng bên phải và đã điều trị mổ nội soi rồi. Tuy nhiên gần đây em lại thấy kinh nguyệt mình bị chậm, thi thoảng đau ở bụng dưới âm ỉ. Em hơi lo lắng không biết bệnh có tái phát lại không? Ai cũng gặp hiện tượng như vậy tư vấn giúp em ạ.

  5. Ngocbui says: Trả lời

    Em đg nằm viện làm các xét nghiệm thì bs bảo em bị nang buồng trứng nhưng kích thưot nho giờ nằm trong vien bs chỉ bảo theo dõi đợi xem nó có phát triển thì mới xử lý e ghì ko muốn nó lớn vì mổ sẽ ảnh hưởng về sanh sau này em chỉ mới mổ 1 bé gái thôi vừa kết hợp thuốc và dùng thực phẩm chức năng có hợp lý k ạ

  6. Ánh says: Trả lời

    Các mẹ ơi, em mới đi khám và phát hiện u nang 5cm. U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ ? Hiện đã có những phương pháp mổ u nang như thế nào? 

  7. Ji Yeon says: Trả lời

    Em năm nay 30 tuổi, bị u nang buồng trứng và được xác định là nang nước. Giờ em muốn đi mổ mà đang lo vụ chi phí quá. Chi phí cho mổ u nang là khoảng bao nhiêu vậy ạ? 

  8. Dâu Tây says: Trả lời

    Muốn biết có u nang không thì phải siêu âm nhé. Chỗ Vietmec có đầy đủ các dịch vụ siêu âm từ 2D, 4D, siêu âm ổ bụng, tim mạch…Đặc biệt là máy Volusion P8 xịn xò, hình ảnh siêu âm rõ nét. Bác sĩ Mai bác sĩ Long vui tính nhiệt tình nên mỗi lần đi khám chẳng còn thấy áp lực gì nữa.

  9. Nguyễn Bích Ngọc says: Trả lời

    em năm nay 26 tuổi, chưa lập gia đình. Bốn lần siêu âm ở bệnh viện tỉnh của em đều cho kết quả u nang buồng trứng (kích thước 53×52 mm). Em hỏi ý kiến nhiều bác sĩ ở tỉnh và trung ương, người thì khuyên mổ ngay, người bảo để lấy chồng, đẻ con rồi hãy mổ. Giờ em nên làm gì, mổ ngay hay nên chờ lấy chồng sinh con rồi mổ thì tốt ạ?

  10. Thu Nguyễn says: Trả lời

    Bạn mới mổ u nang à? nếu thế thì nên chờ chờ sau 3 tháng hoặc tốt nhất là 6 tháng sau mổ thì hãy mang thai. Đến lúc đó nang trứng đã hoạt động bình thường rồi nên em bé sinh ra sẽ khỏe mạnh ko bị ảnh hưởng gì. 

  11. Hoa Lan Tường says: Trả lời

    Bạn chồng chu đáo quá. Thường thì phải tùy theo tình trạng sức khỏe sau khi mổ để việc sinh hoạt tình dục trở lại là sớm hay muộn. Thời gian thông thường là từ 4 – 6 tuần. Tuy nhiên, nếu sau điều trị sức khỏe của vợ bạn tốt thì có thể sinh hoạt tình dục sớm hơn, có điều lần đầu tiên quan hệ tình dục trở lại, thì nên chú ý quan hệ nhẹ nhàng và theo dõi sức khỏe của mình nhé.

  12. Hoa Lan Tường says: Trả lời

    Bạn ơi, tùy vợ bạn phẫu thuật nội soi hay mổ mở nữa nhé. Nếu mà mô thì cần chờ vết thương lành đã rồi mới quan hệ được. Vì phẫu thuật này gây tổn thương cho buồng trứng và cả vùng cơ bụng bên dưới nữa nên phải hết sức cẩn thận. Tốt nhất bạn nên trao đổi với vợ để cả hai có thể có những đáp ứng tốt nhất trong sinh hoạt vợ chồng.

  13. Xuan Nguyen says: Trả lời

    Tùy vào cơ địa của từng người bệnh mà u nang buồng trứng có thể tái phát hoặc không tái phát sau khi mổ. Nguyên nhân u nang thường là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Thêm nữa, khối u nang có thể xuất hiện ở buồng trứng trái hoặc phải hoặc ở cả hai bên nên trước đây bạn điều trị u nang ở một bên buồng trứng rồi thì bệnh vẫn có thể tái phát ở chính buồng trứng đó hoặc trên buồng trứng còn lại nhé. Nếu bây giờ bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín thì nên đi thăm khám sức khỏe phụ khoa sớm để kiểm tra.

  14. Krytal Nguyen says: Trả lời

    U nang buồng trứng có tái phát không cần thăm khám cụ thể mới biết chính xác được. Nói chung có dấu hiệu thì chớ nên chần chừ. Ngoài ra, sau 3 tháng hoặc 6 tháng, bạn nên thăm khám phụ khoa định kỳ với ăn uống khoa học để hạn chế u nang buồng trứng tái phát sau mổ bạn nhé

  15. Huong Builan says: Trả lời

    Theo mình biết thì mổ u nang buồng trứng áp dụng với những khối nang có kích thước hơn 5cm hoặc khối nang có nguy cơ ác tính. Hiện có 2 phương pháp mổ u nang: mổ nội soi và mổ mở. Trong đó, mổ nội soi áp dụng cho khối nang có kích thước lớn hơn 5cm và nhỏ hơn 10cm. Mổ nội soi ít xâm lấn và thời gian hồi phục cũng nhanh hơn, ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mổ mở áp dụng cho khối nang lớn hơn 10 cm thường được chỉ định cho những trường hợp bắt buộc nha.

  16. Trang says: Trả lời

    U nang buồng trứng của bạn là nang nước, nhưng kích thước to hay nhỏ? Nếu kích thước nhỏ thì có thể phẫu thuật nội soi, chi phí cho ca phẫu thuật khoảng 10 triệu đồng. Nếu kích thước lớn không phẫu thuật nội soi được thì sẽ phẫu thuật mổ mở, chi phí khoảng 8 triệu đồng. Bạn tham khảo nhé

  17. Li Shyn says: Trả lời

    U nang buồng trứng có hai loại:  và thực thể. Trường hợp của chị không biết là loại u nào. Tốt hơn cả là chị nên yên tâm chờ đợi, tự theo dõi, cứ khoảng 1-2 tháng đi siêu âm một lần. Nếu là u nang cơ năng, nó sẽ không to thêm và đến lúc nào đó sẽ dần biến mất. Nếu là nang thực thể thì mỗi lần kiểm tra sẽ thấy u nang đó to thêm ra. Khi ấy chị nên đi mổ, không nên chờ đến lúc đã khi sinh em bé nữa.

  18. Linh Nguyễn says: Trả lời

    Đi tiểu nhiều, bụng dưới căng cứng bất thường, đau vùng chậu, rối loạn kinh nguyệt… là những triệu chứng u xơ cổ tử cung thường gặp. Nếu bạn cũng có một trong số những dấu hiệu kể trên thì hãy đi khám ngay nhé! https://vietmec.org/trieu-chung-u-xo-co-tu-cung-nhan-biet-the-nao-n4323.html

  19. Ngô Ngọc Thúy says: Trả lời

    chị thử điều trị tại Vietmec xem sao. Em thì không bị u nang nhưng lại bị buồng trứng đa nang, trứng kích thước khoảng 10mm là bị teo đi, không phát triển được. Kinh nguyệt của em không đều, khoảng 2 tháng mới có kinh một lần, kinh kéo dài 5 ngày thì hết. Em lấy chồng 4 năm nhưng chưa có con. Sau khi uống thuốc điều trị ở phòng khám Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina được 20 ngày, em đi kiểm tra kích thước trứng đã tăng lên được 19mm, trứng đã rụng. Chị tham khảo Vietmec xem sao nhé! Chữa đa nang được thì chắc điều trị u nang cũng ok đó.

  20. Đặng Dương says: Trả lời

    Từ năm ngoái tôi  đã thỉnh thoảng bị rong kinh. Đến năm nay rong rất nhiều,đi viện siêu âm và khám đều nói bị u nang nước buông trứng trái,nhung đều tự rụng,,viện cho thuốc tránh thai uông được mấy tháng thì lại bị như vây. đến năm nay tôi bị ra rất nhiều đi kham cung nói vậy cũng cho thuôc như thế nhưng uống ko đỡ, mấy tháng nay ra rất nhiều.ngày đầu, cuối huyết đen, giữa hồng, có lúc như máu cá, có xác, hòn cục..có dùng lá huyết rụ và bách diệp nhưng ko khỏi. tôi nóng tính, Da xanh va mệt mỏi, chưa có gia đình.tôi hay thích nằm vì thấy dễ chịu. Sau khi tôi dùng thuốc của phòng khám Vietmec 15 ngày thì bệnh khỏi, siêu âm lại thấy không còn u nang nữa, kinh nguyệt đã bình thường. Bạn có thể tham khảo phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân nhé.

  21. Thanhthảo nguyễn says: Trả lời

    Bạn nên nghe theo chỉ dẫn của vác sĩ trước nhé, nếu kích thước nang nhỏ thì không cần mổ đâu. Bác sĩ chưa chỉ định gì sao bạn phải vội vàng làm gì. Cứ theo dõi thêm đã nhé!

  22. Phương Ly says: Trả lời

    Có phòng khám nào khám tốt và chi phí ổn để làm phẫu thuật u nang ko ạ? Nhờ mọi người mách giúp

  23. Dieptran says: Trả lời

    Về cái khoản siêu âm và điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo.

  24. Phạm Thị Ngọc Ánh says: Trả lời

    Em thấy chỗ Vietmec nhiều dịch vụ lắm, chữa bệnh phụ khoa cũng có mà kế hoạch hóa gia đình cũng có (em đi đặt vòng chỗ này rồi ok lắm), rồi siêu âm, khám thai…bla…bla…Giới thiệu người nhà, chị em văn phòng đến đều phản hồi tốt cả….Mọi người tham khảo nhé.

  25. Minh Thức says: Trả lời

    Đánh giá chung khi đặt vòng ở phòng khám sản phụ khoa Vietmec khá tốt. Không phải chờ đợi lâu, hướng dẫn tiếp đón nhiệt tình, đặt nhanh mà nhẹ nhàng, thích nhất khoản khám về phòng khám còn định kỳ gọi điện để hỏi thăm tình trạng và nhắc lịch tái khám cho mình nữa

  26. Tâm Đan says: Trả lời

    Kích thước u nang buồng trứng cho biết ý nghĩa gì về u nang là điều không phải phụ nữ nào cũng biết. Chính vì vậy bài viết sau sẽ giúp chị em hiểu rõ vấn đề này. https://benhviemphukhoa.net/kich-thuoc-u-nang-buong-trung-canh-bao-gi-chi-em-dung-bo-qua-n4433.html

  27. Thúy Bùi says: Trả lời

    Mổ u nang buồng trứng sẽ khiến chị em mất rất nhiều sức lực. Sau khi mổ, người bệnh cần có một thời gian để hồi phục rồi chị em mới có thể trở lại với những sinh hoạt bình thường trong đó có quan hệ tình dục. Vậy thì sau khi mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu? https://benhviemphukhoa.net/sau-khi-mo-u-nang-buong-trung-kieng-quan-he-bao-lau-de-tot-cho-suc-khoe-nguoi-phu-nu-n4311.html

  28. Tú Hảo says: Trả lời

    Vietmec là phòng khám chất lượng cao nhưng em thấy giá cũng ok. BHYT thì có áp dụng cho một số dịch vụ cơ bản, nhưng kb chữa u nang thì thế nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo