Giải đáp: U nang buồng trứng dấu hiệu gì phải đi mổ ngay?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có vô sinh không?

>> U nang buồng trứng kiêng ăn gì để mau khỏi?

Dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng

Nếu có một trong những triệu chứng sau rất có thể bạn đã bị mắc u nang buồng trứng, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để xác định bệnh.

– Những cơn đau

Dấu hiệu đầu tiên nghi ngờ bạn bị u nang buồng trứng là những cơn đau. Vấn đề là những cơn đau này có thể khó xác định vì nó có thể xảy ra ở những vị trí tương tự như các bệnh khác gây ra. Có một biểu hiện chắc chắn liên quan đến u nang buồng trứng là bạn bị đau sau khi quan hệ tình dục hoặc sau các hoạt động vất vả và đau ở vùng xương chậu.

Những cơn đau bất thường xuất hiện

Dấu hiệu của u nang buồng trứng là những cơn đau bất thường xuất hiện

– Kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là một dấu hiệu bạn đang bị u nang buồng trứng. Cũng có nhiều bệnh có thể làm cho chu kì kinh nguyệt thỉnh thoảng không đều nhưng nếu kinh nguyệt thường xuyên rối loạn, cả về thời gian cũng như các đặc điểm của máu kinh (đậm đặc, sẫm đen…) rất có thể đó là các dấu hiệu của căn bệnh u nang buồng trứng và bạn cần đi khám ngay để chẩn đoán bệnh.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt
U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt là ảnh hưởng điển hình mà phụ nữ có thể gặp phải. Vậy tình trạng này nguy hiểm như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn.

– Cảm giác khó chịu trong âm đạo: Nếu thấy lâm râm đau trong bụng hoặc âm đạo, đừng vội nghĩ bạn đã mang thai. Hãy nghĩ rằng đó có thể dấu hiệu của một u nang đã hình thành trong buồng trứng.

– Đau hoặc tức vùng bụng, hoặc cảm giác đầy bụng: Nếu bạn cảm thấy như có một trọng lượng đè xuống ở vùng bụng khiến bạn khó thở, đặc biệt gần khu vực xương chậu thì đừng bỏ qua khả năng do u nang buồng trứng gây ra.

– Ngoài ra, khi bị u nang buồng trứng, nhiều chị em còn thấy xuất hiện các dấu hiệu sau: Xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng chậu (bụng dưới và hai hố chậu) liên tục hoặc từng cơn, có thể lan ra sau lưng hoặc xuống hai đùi, đau khung chậu khi giao hợp, nôn, buồn nôn… Nếu u nang lớn có thể gây chèn ép trực tràng hoặc bàng quang làm rối loạn tiểu tiện.

U nang buồng trứng dấu hiệu gì thì cần mổ ngay?

Hầu hết các u nang buồng trứng là vô hại, nhưng khi bạn bắt đầu cảm thấy những triệu chứng này, đặc biệt là cảm giác đau nhiều thì tức là bệnh đã nghiêm trọng hơn và cần điều trị càng sớm càng tốt. Sau đây là những trường hợp u nang buồng trứng cần mổ ngay:

  •  U lớn hoặc xuất hiện tế bào ung thư

Khi kích thước khối u tương đối lớn hoặc xuất hiện tế bào ung thư thì bệnh nhân cần làm phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Cần làm phẫu thuật ngay nếu mắc phải khối u ác tính

Cần làm phẫu thuật ngay nếu mắc phải khối u ác tính

  • U nang buồng trứng dấu hiệu gì cần mổ? – U ác

Sau khi phát hiện thấy khối u nang, cần phải làm rõ tính chất của khối u để xem đó là khối u lành tính hay khối u nang ác tính. Khi u nang buồng trứng biến tính thành đa nang buồng trứng và nang hoàng thể. Nếu theo dõi kích thước khối u trong 1 hoặc 2 kỳ kinh mà thấy khối u không thay đổi hay ngày càng phát triển to hơn thì cần phải chú ý và kiểm tra.

Nếu là u ác tính thì cần phải mổ để tránh nguy cơ khối u này phá hủy buồng trứng và di căn đến những cơ quan lân cận.

  • Khối u chứa màu nâu sẫm

Lạc nội mạc tử cung cũng có thể hình thành khối u ở buồng trứng, trong khối u có chứa màu nâu sẫm giống như phủ một lớp máu hoặc có trường hợp màu socola. Khối u này không nguy hiểm như các khối u khác nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản của nữ giới nên cần phải được điều trị bằng thuốc và kịp thời phẫu thuật càng sớm càng tốt.

  • U nang thực thể

U nang buồng trứng có 2 loại là u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang cơ năng chứa nước, xuất hiện tạm thời rồi tự tiêu đi nên không cần mổ. U nang thực thể có thể là nang nước, nang nhầy hoặc nang bì. Đây là loại u nang thật sự, khi đã xuất hiện thì không bao giờ tự tiêu đi và thường cứ mỗi ngày một to thêm. Do đó, phụ nữ mắc u này cần mổ để cắt bỏ đi và mổ càng sớm càng tốt vì loại u thực thể để lâu có thể bị ung thư hóa.

  • Xoắn nang hoặc vỡ nang

Đây là những biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng. Khi rơi vào một trong 2 trường hợp trên, bệnh nhân cần được mổ u nang buồng trứng sớm, nếu không rất dễ dẫn đến tử vong.

Người bệnh cần làm phẫu thuật nếu u nang bị xoắn

Người bệnh cần làm phẫu thuật nếu u nang bị xoắn

Trên đây là những thong tin giải đáp về vấn đề u nang buồng trứng dấu hiệu gì phải mổ ngay? Với những thông tin này mong rằng chị em sẽ chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị khi bị mắc bệnh để không gặp phải những hậu quả nghiệm trọng do u nang buồng trứng để lại.

Xem thêm: Chữa u nang buồng trứng bằng dân gian: 3 bài thuốc với từ mật ong cho hiệu quả tức thì

Thu Hoài (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo