U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng chuyển ung thư có thể xảy ra nếu lơ là

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ. Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Vì sao u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt?

Rối loạn kinh nguyệt vừa là triệu chứng vừa là ảnh hưởng mà bệnh u nang buồng trứng gây ra. Phụ nữ thường gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt khi có u nang là do:

– Rối loạn nội tiết

Khi phụ nữ bị rối loạn nội tiết sẽ xuất hiện u nang cơ năng. Khi đó không thể khẳng định rối loạn kinh nguyệt là do u nang mà cần khẳng định ngược lại là do rối loạn kinh nguyệt dẫn đến u nang hình thành và khiến noãn phát triển không bình thường. Từ đó gây ra hiện tượng rối loạn kinh.

– Khối u nang chèn ép

Một trong những nguyên nhân lý giải vì sao u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt là do khối u nang chèn ép lên các cơ quan sinh sản.

Với những trường hợp phụ nữ mắc phải u nang thực thể, hoặc u nang ác tính, những khối u này thường phát triển không bình thường. Nếu u phát triển quá lớn có thể chèn ép ở buồng trứng khiến các nang trứng phát triển không bình thường. Do đó dẫn đến tình trạng trứng không rụng hoặc rụng không theo chu kỳ. Đây chính là nguyên nhân khiến chị em gặp phải hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn, đặc biệt là rối loạn kinh nguyệt chậm kinh.

Ngoài ra, những khối u này nếu chèn ép vào tử cung hoặc bị xoắn, vỡ thì kinh nguyệt cũng sẽ xuất hiện bất thường.

 U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể do u nang buồng trứng gây nên.

Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệt cũng là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa khác. Do đó, để xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

– Ảnh hưởng đến tâm lý

Ban đầu, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến chị em lo lắng và bất an vì kinh nguyệt thông thường sẽ theo một chu kỳ nhất định tùy thuộc từng người.

– U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu chị em thờ ơ, bỏ qua triệu chứng bất thường của căn bệnh này, khối u nang buồng trứng sẽ có cơ hội phát triển âm thầm. Đến giai đoạn nặng, khối u có thể xoắn, vỡ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chị em.

– Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Trong trường hợp u nang không tự tiêu biến, tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài cũng khiến chị em dễ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt, cản trở quá trình thụ thai

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt, cản trở quá trình thụ thai.

Bên cạnh đó, u nang ngày càng phát triển sẽ âm thầm phá hủy toàn bộ chức năng của buồng trứng, u nang to lên sẽ chèn ép tử cung ngăn chặn trứng gặp tinh trùng để thụ tinh làm tỷ lệ có con ở chị em càng giảm xuống thấp.

Điều trị u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt

Khi thấy các triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng, chị em nên đi thăm khám sớm nhất có thể để xác định hệ thống sinh sản của mình có hoạt động bình thường hay không.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cũng cần được thăm khám để xác định nguyên nhân. Nếu bị u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt, chị em nên nghe theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để điều trị khối u nang, tuyệt đối không được mua thuốc tự điều trị tại nhà.

Theo đó, tùy thuộc vào tình trạng khối u (kích thước, tính chất), thể trạng và mong muốn có con của bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định chị em uống thuốc hay can thiệp bằng các biện pháp xâm lấn cần thiết để ngăn chặn sự phát triển của khối u trong buồng trứng.

Phòng ngừa u nang buồng trứng

Ông bà ta đã có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó việc phòng tránh bệnh u nang buồng trứng là vô cùng cần thiết. Do đó, chị em nên trang bị những kiến thức cần thiết về các bệnh phụ khoa nói chung và bệnh u nang buồng trứng nói riêng. Song song với đó, bạn nên:

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ
  • Bổ sung chất sắt nếu cơ thể thiếu hụt bằng cách uống thuốc hoặc tăng cường các đồ ăn giàu sắt như: Rau bina, bông cải xanh, đậu lăng, hạt mè, thịt bò…

Để phòng bệnh u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

Để phòng bệnh u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

  • Tập luyện thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
  • Giữ tinh thần lạc quan, tránh stress, căng thẳng
  • Khám phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần để sớm phát hiện nguy cơ u nang buồng trứng để phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn chị em đã hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em chủ động điều trị, phòng ngừa u nang tốt hơn và không lo sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng.

Xem thêm: Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả chị em không nên bỏ qua

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo