U nang buồng trứng có phải mổ không? băn khoăn của nhiều chị em

Bài nên đọc:

>> Bệnh u nang buồng trứng có thai được không?

>> Bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện những khối u dạng bọc, túi tại buồng trứng. Những khối u này bên trong có thể có khí, dịch lỏng hoặc có chứa chất đặc.

Hình ảnh so sánh buồng trứng bình thường và khi bị u nang

Hình ảnh so sánh buồng trứng bình thường và khi bị u nang.

Bệnh u nang buồng trứng phát triển âm thầm, có thời gian “ủ bệnh” kéo dài khiến cho người bệnh khó phát hiện, nhưng khi chuyển sang giai đoạn ác tính thì lại phát triển rất nhanh. Trong trường hợp bệnh đã trở nên nghiêm trọng, người bệnh có thể phải tiến hành mổ u nang.

Dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng

Phần lớn các trường hợp u nang buồng trứng đều không có dấu hiệu ban đầu, thậm chí dễ gây hiểu nhầm với những chứng bệnh khác. Tuy nhiên, chị em phụ nữ có thể dựa vào một số biểu hiện sau để kiểm tra sức khỏe của bản thân.

Cảm giác đau

Đau là dấu hiệu đầu tiên của bệnh u nang buồng trứng. Bệnh khiến chị em thấy đau đớn khi quan hệ tình dục, khi làm việc nặng nhọc, đau mơ hồ ở vùng thắt lưng và đùi, đau bụng hoặc cảm giác đầy bụng, đau nhức vú. Đặc biệt, cơn đau xuất hiện ở vùng xương chậu là một dấu hiệu chắc chắn cho căn bệnh này.

Kinh nguyệt rối loạn

U nang buồng trứng gây ra sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Cũng có nhiều bệnh phụ khoa có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt thỉnh thoảng không đều nhưng nếu kinh nguyệt thường xuyên rối loạn, cả về thời gian cũng như các đặc điểm của máu kinh (đậm đặc, sẫm đen, có mùi…) thì bạn nên đi khám bác sĩ vì có nhiều khả năng đó là do u nang buồng trứng gây ra.

Ngoài ra còn có một số biểu hiện khác của bệnh u nang buồng trứng như buồn nôn, đi tiểu khó, rối loại tiểu tiện do u nang gây chèn ép đến trực tràng và bàng quang, xuất huyết âm đạo bất thường,…

Biến chứng của u nang buồng trứng

Hầu hết u nang buồng trứng thường là u lành tính (chiếm tới 95%) nhưng vẫn có khoảng 5% u nang chuyển biến thành u ác tính và gây nên tử vong.

Xoắn u nang là biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng

Xoắn u nang là biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, tồn tại dưới nhiều dạng với nhiều biến chứng khác nhau, trong đó xoắn u nang buồng trứng (gây đau bụng dữ dội) và vỡ u (ngoài đau bụng còn gây ra xuất huyết nội) là hai dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Ngoài ra u nang kéo dài có thể biến chứng thành ác tính và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy khi bị u nang buồng trứng chị em cần theo dõi sớm và điều trị khi cần thiết.

U nang buồng trứng có phải mổ không?

U nang buồng trứng có hai loại là u nang cơ năng và u nang thực thể. Mỗi loại u này lại có những tính chất khác biệt và mức độ gây nguy hiểm cho người bệnh khác nhau. Vì vậy, muốn biết u nang buồng trứng có phải mổ không cần xác định loại u nang và mức độ phát triển của u mà người bệnh mắc phải. Cụ thể là:

U nang buồng trứng có phải mổ không nếu là u cơ năng?

U cơ năng là loại u xuất hiện do cơ thể có rối loạn sinh lý. Những u này thước có kích thước nhỏ và tự teo đi sau vài chu kỳ kinh nguyệt. Những loại u này không cần mổ.

Tuy nhiên, nếu u nang cơ năng không tự teo đi sau khoảng 3 tuần theo dõi và có dấu hiệu tăng lên về kích thước thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh mổ u nang để tránh gặp phải những biến chứng.

U nang buồng trứng có phải mổ không nếu là u thực thể?

U nang thực thể là dạng u xuất hiện tại buồng trứng do mô buồng trứng bị tổn thương trong một thời gian dài. U này có 3 dạng là u nang bì, u nang nhầy và u nang nước. Trong đó, u nang nước và u nang nhầy thường dễ bị xoắn, vỡ hoặc biến chứng thành u ác tính.

U nang thực thực thể đa phần là lành tính, tuy nhiên chúng không thể tự teo đi như u cơ năng và chúng có xu hướng phát triển to dần lên. Do vậy các chuyên gia sản phụ khoa luôn khuyến cáo người bệnh nên mổ để loại bỏ những khối u này trước khi chúng gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng

Để điều trị u nang buồng trứng, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp nội khoa, điều trị bằng thuốc với những khối u lành tính, kích thước nhỏ hơn 5 cm. Với những khối u ác tính hoặc có kích thước lớn hơn 5 cm thì cần điều trị ngoại khoa.

Sau khi đã xác đinh u nang buồng trứng có phải mổ không? người bệnh cũng cần biết một số phương pháp phẫu thuật được áp dụng để điều trị bệnh. Có hai phương pháp phẫu thuật chính là mổ nội soi và mổ mở. Trong đó, mổ nội soi thực hiện với những khối u nang dưới 10 cm, không có nguy cơ ác tính. Mổ mở áp dụng cho khối u lớn trên 10 cm. Mức độ nguy hiểm của quá trình mổ u nang buồng trứng phụ thuộc nhiều vào kích thước khối u và tình trạng của bệnh nhân.

 Phẫu thuật u nang buồng trứng bằng cách mổ mở hoặc mổ nội soi

Phẫu thuật u nang buồng trứng bằng cách mổ mở hoặc mổ nội soi

Khi mổ nội soi u nang buồng trứng, bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ nơi bụng, qua đó đưa ống soi (có gắn camera, nguồn sáng) và khí được bơm vào khung xương chậu để có thể quan sát rõ buồng trứng. Sau đó các bác sĩ phẫu thuật sẽ tiếp tục loại bỏ u nang thông qua các vết cắt nhỏ trên da.

Với phương pháp mổ mở, bác sĩ sẽ rạch một vết lớn để mở ổ bụng của người bệnh và tiến hành bóc tách khối u bảo toàn buồng trứng hoặc cắt bỏ buồng trứng.

So với mổ hở, mổ nội soi u nang buồng trứng có nhiều ưu điểm: Sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện cũng như thời gian hồi phục (khoảng 2 tuần), còn mổ mở phải mất tới 6-8 tuần.

Các khối u nang buồng trứng khi đã được gỡ bỏ, người bệnh thường sẽ cảm thấy đau ở bụng, tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất sau một vài ngày.

Chăm sóc bệnh nhân sau khi mổ

Sau khi xuất viện, nghĩa là vết thương đã được rút chỉ hoặc đã khô, bệnh nhân không cần thay băng mỗi ngày mà có thể cách ngày thay băng một lần. Khi thay băng phải sử dụng băng gạc vô khuẩn và dung dịch sát khuẩn.

Bệnh nhân cần hạn chế điều khiển xe cộ sau hai tuần tiến hành mổ nội soi u nang buồng trứng, do bệnh nhân sẽ mệt mỏi và cần nhiều thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để sức khỏe được phục hồi nhanh hơn.

Về trang phục ở những tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, chị em nên ưu tiên các loại quần áo rộng rãi, thoải mái vì rất có thể vết rạch và bụng sẽ hơi sưng.

Ngoài ra, người mổ u nang buồng trứng cũng cần có chế độ ăn uống lành mạnh để giúp cơ thể hồi phục tốt hơn.

Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?
Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề quan trọng quyết định 50% hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích để xẩy dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh sau mổ u nang.

Trên đây là những kiến thức cần thiết giúp chị em phụ nữ có được câu trả lời cho thắc mắc bệnh u nang buồng trứng có phải mổ không? Nhìn chung, với điều kiện y tế ở nước ta hiện nay cùng với tay nghề của các bác sĩ chuyên khoa, việc xảy ra biến chứng hay nhiễm trùng sau khi mổ là rất hiếm gặp. Vì vậy, người bệnh không cần quá lo lắng.

>> Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu thì tốt?

Phượng Nguyễn (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo