Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Thực tế, khi bị mắc các bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ luôn có tâm lý lo lắng và ngại chuyện quan hệ tình dục vì có thể lây nhiễm, làm ảnh hưởng tới vùng bị tổn thương, thậm chí có khả năng khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy mắc bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong những nội dung dưới đây.

Dấu hiệu u nang buồng trứng

Nếu là u lành tính thì không có những biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên khi bệnh diễn biến xấu và có nhiều biến chứng nguy hiểm thì sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trong nhiều trường hợp, u nang buồng trứng không có biểu hiện rõ ràng nhưng chị em vẫn có thể dựa vào một số dấu hiệu u nang buồng trứng dưới đây để xác định.

Đau âm ỉ: Sau khi quan hệ tình dục, chị em có cảm giác đau ở vùng xương chậu, đau bụng âm ỉ hoặc thấy khó chịu trong âm đạo.

Đau bụng là một trong những triệu chứng của u nang buồng trứng

Đau bụng là một trong những triệu chứng của u nang buồng trứng.

Kinh nguyệt bất thường: Rối loạn kinh nguyệt thường xuyên, màu sắc kinh không bình thường, kinh sẫm đen và đậm đặc.

Bụng phình to, khó chịu ở vùng bụng dưới: Khi thấy bụng to hơn bình thường, bạn có thể lấy tay ấn vào bụng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để kiểm tra có tồn tại khối u hay không. Theo đó, nếu cảm thấy có một áp lực ở vùng bụng, đặc biệt là khu vực xương chậu khiến bạn có cảm giác căng tức, khó chịu thì có khả năng cao bạn đã bị u nang buồng trứng.

Bên cạnh những dấu hiệu u nang buồng trứng kể trên, chị em phụ nữ có thể dễ dàng nhận biết các dấu hiệu khác như: Xuất huyết âm đạo bất thường, khó thở, buồn nôn và nôn… Trong trường hợp, u nang phát triển lớn trong khoang bụng sẽ tạo áp lực, ảnh hưởng tới lưu thông tĩnh mạch chi dưới khiến người bệnh phù hai chân, cơ quan trong vùng xương chậu bị chèn ép, đại tiểu tiện gặp khó khăn.

Để có thể có cái nhìn tổng quan về bệnh u nang buồng trứng, bạn đọc có thể tham khảo trong bài viết bệnh u nang buồng trứng là gì.

Nguyên nhân u nang buồng trứng

Thể vàng phát triển quá mức

Thể vàng là đơn vị chức năng của buồng trứng. Thông thường, một chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ thường kéo dài từ 4-7 ngày. Nhưng khi thể vàng hoạt động quá mức, chu kì kinh nguyệt kéo dài hơn khoảng thời gian trên kèm theo dấu hiệu chảy máu nặng rất nguy hiểm.

Nang trứng phát triển không đầy đủ

Nang trứng phát triển không hoàn thiện và gặp vấn đề trong quá trình hấp thu chất dinh dưỡng

và không thể hấp thu đầy đủ các chất lỏng ở trong buồng trứng. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh u nang buồng trứng.

Mạch máu của nang trứng bị vỡ

Hiện tượng diễn ra bất ngờ và không có triệu chứng cụ thể, rõ rệt gây nên những cơn đau cấp tính ở bụng của người bệnh. Trong trường hợp này, u nang huyết (tình trạng xuất huyết) sẽ xuất hiện.

Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG)

Dư thừa chorionic gonadotropin dấn đễn u nang lutein. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do: Các khối u xuất hiện trong thời kì thai nghén hoặc rối loạn HCG để kích thích rụng trứng.

Những khối u nang thường sẽ tự biến mất một cách tự nhiên sau khi các khối u trong kì mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.

Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

U nang buồng trứng là một tổ chức u lành tính, không gây cho bản thân người mắc các dấu hiệu khó chịu nhưng làm cản trở sự chín và rụng của các nang trứng bình thường. Trong trường hợp bất thường, nang trứng có thể phát triển lớn làm cản trở quá trình rụng trứng.

Các khối u nếu không được điều trị kịp thời bằng phương pháp thích hợp thì kích thước nang bất thường có thể sẽ to lên, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh.

Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không

Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể hoạt động tình dục bình thường, tuy nhiên không nên dùng thuốc tránh thai để tránh ảnh hưởng đến nội tiết tố. Trường hợp bệnh chuyển biến nặng, u nang phát triển thành ác tính thì nên kiêng cữ hoàn toàn quan hệ tình dục, tránh việc viêm nhiễm tác động làm bệnh chuyển biến phức tạp và nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo, nếu không may bị u nang buồng trứng thì phụ nữ nên sinh con sớm, tránh các ảnh hưởng lão hóa do u nang buồng trứng gây ra. Thực tế, bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố dành cho từng trường hợp cụ thể. Người bệnh tốt nhất nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn hợp lý.

Bị u nang buồng trứng thì nên sinh hoạt thế nào?

U nang buồng trứng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, kể cả đối tượng chưa hoặc đã quan hệ tình dục. Khi được chẩn đoán bị u nang buồng trứng, người bệnh cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ tối đa cho quá trình điều trị. Theo đó, bạn cần hạn chế một số nhóm thức ăn ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ, đổ ăn chứa nhiều đường, fast food… Ngoài ra, cần bổ sung thêm chất xơ chứa nhiều trong rau, củ, quả,….

>>> Xem thêm: Bị u nang buồng trứng nên kiêng ăn gì?

Bệnh phụ khoa này khó có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu do không có biểu hiện rõ rệt. Để phòng ngừa, phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp, chị em phụ nữ cần khám sức khỏe thường xuyên. Trong đời sống, chị em cũng nên hạn chế stress, giữ tâm lý thoải mái, quan hệ tình dục an toàn…

Nên tăng cường ăn hoa quả, hạn chế đồ ăn nhanh đề chữa trị u nang buồng trứng

Nên tăng cường ăn hoa quả, hạn chế đồ ăn nhanh đề chữa trị u nang buồng trứng.

Trong trường hợp phát hiện ra u nang buồng trứng, người bệnh cần điều trị sớm, tránh để khối u phát triển theo chiều hướng tiêu cực thành ung thư buồng trứng – một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ.

Cách điều trị u nang buồng trứng

Tùy vào từng trường hợp, mức độ bệnh của từng bệnh nhân riêng biệt mà sau khi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chỉ định hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị bệnh u nang buồng trứng sẽ đơn giản. Cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt u nang buồng trứng trong điều kiện bình thường và người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Nếu phát hiện muộn khi bệnh đã xuất hiện các biến chứng hoại tử hay viêm phúc mạc thì cần mổ cấp cứu ngay kết hợp với hồi sức.

Việc điều trị khối u nang cũng phụ thuộc vào kích thước của khối u. Theo đó, tùy thuộc vào kích thước của khối u mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị với từng bệnh nhân. Khối u nhỏ có thể tiến hành cắt bỏ, mổ nội soi. Đối với khối u có kích thước lớn, xâm lấn cả hai bên buồng trứng thì phải tiến hành mổ mở và cắt bỏ cả hai bên buồng trứng.

Sau khi mổ nội soi hoặc mổ hở, phần bệnh phẩm lấy ra sẽ được gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định tính chất lành hay ác của khối u, từ đó có hướng theo dõi, điều trị.

Như vậy, bài viết phần nào đã cung cấp những thông tin bổ ích về bệnh u nang buồng trứng và giúp chị em phụ nữ có được câu trả lời với thắc mắc bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Liên quan tới những bệnh phụ khoa, ngoài bệnh u nang buồng trứng, chị em phụ nữ cũng cần lưu ý các dấu hiệu, biểu hiện bệnh buồng trứng đa nang, một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

>> Tham khảo :  Tìm hiểu phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo