U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Giải đáp thắc mắc của nhiều phụ nữ

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có vách ngăn – mối nguy hiểm khôn lường của chị em

>> Giải đáp: U nang buồng trứng mang thai được không?

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất ở chị em phụ nữ, chiếm gần 4% các bệnh phụ khoa. Bệnh phát triển âm thầm ở những giai đoạn đầu nhưng đến khi chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh và mang đến những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng u nang buồng trứng

Bạn đang băn khoăn không biết u nang buồng trứng có nguy hiểm không? và làm sao để nhận biết chúng. Thực tế, trong nhiều trường hợp, u nang buồng trứng không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể dựa vào một số triệu chứng dưới đây để nhận biết bệnh.

  • Những cơn đau: Có cảm giác đau sau khi quan hệ tình dục, đau ở vùng xương chậu, đau bụng âm ỉ hoặc cảm giác khó chịu trong âm đạo.
  • Kinh nguyệt bất thường: Kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn, màu sắc của máu kinh chuyển sang sẫm đen.
  • Bụng hơi to, tức vùng bụng dưới: Nếu quan sát thấy bụng to hơn bình thường, bạn có thể kiểm tra có khối u hay không bằng cách lấy tay ấn vào bụng vào sáng sớm sau khi ngủ dậy. Nếu cảm thấy như có một trọng lượng tạo áp lực ở vùng bụng khiến bạn căng tức, khó chịu, đặc biệt gần khu vực xương chậu thì có khả năng cao bạn đã bị u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng khiến chị em thỉnh thoảng bị đau bụng

U nang buồng trứng khiến chị em bị đau bụng.

  • Những dấu hiệu khác: Ngoài những dấu hiệu kể trên, nếu bị mắc bệnh, chị em phụ nữ có thể bị xuất huyết âm đạo bất thường, khó thở, buồn nôn và nôn… Nếu u nang lớn, lấp đầy khoang bụng sẽ tạo áp lực gây ảnh hưởng đến lưu thông tĩnh mạch chi dưới dẫn đến phù hai chân; các cơ quan trong vùng chậu bị chèn ép khiến đi tiểu khó, đi tiểu gấp hoặc đại tiện khó.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Nhiều chị em khi bị bệnh thường băn khoăn u nang buồng trứng phải có nguy hiểm không? U nang buồng trứng trái nguy hiểm không? Nhưng dù bị mắc u nang ở bên nào thì chị em cũng không nên coi thường căn bệnh này.

Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính và tự biến mất mà không cần trải qua quá trình điều trị. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, khi không được phát hiện kịp thời, u nang không biến mất mà phát triển phình to đồng thời có thể gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

– Xoắn buồng trứng

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng, nhất là những u thực thể như u nang bì và u nang nhầy. U nang có cuống dài và có đường kính khoảng 10cm dễ di động theo các cơ quan nội tạng và dẫn tới xoắn u nang. Các mạch máu bị xoắn khiến nguồn cung cấp máu cho buồng trứng bị cắt đứt. Nếu không tiến hành điều trị, nó có thể gây tổn thương hoặc thậm chí làm hoại tử mô buồng trứng. Mặc dù hiếm gặp nhưng u nang buồng trứng xoắn chiếm gần 3% số ca cấp cứu phẫu thuật sản khoa.

tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về căn bệnh u nang buồng trứng

Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về căn bệnh u nang buồng trứng.

Triệu chứng của xoắn u nang buồng trứng điển hình nhất là đau bụng, đau từng cơn ở vùng bụng dưới, thời gian giữa những cơn đau càng về sau càng ngắn lại, ban đầu là 10 phút, rồi 5 phút… Lúc đầu người bệnh có thể chịu đựng được nhưng càng để lâu, cơn đau càng dữ dội kèm nôn ói.

– U nang buồng trứng có nguy hiểm không? – Vỡ u nang

Đây cũng là biến chứng hiếm gặp của căn bệnh u nang buồng trứng. Tình trạng này dễ xảy ra với u nang nước, loại u có vỏ rất mỏng, hoặc khi u nang bị xoắn. U nang bị vỡ sẽ khiến bệnh nhân đau đớn, xuất huyết trong dữ dội, nhiễm trùng, tổn thương, thậm chí là hoại tử mô buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời.

– Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

U nang buồng trứng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Nếu phụ nữ gặp phải u cơ năng thì mức độ nghiêm trọng của u nang đối với khả năng sinh sản là không cao, do đó phụ nữ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu gặp phải u thực thể hoặc những u nang chuyển sang ác tính thì chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

Nguyên nhân là vì những u này thường phát triển không bình thường. Chúng sẽ chèn ép trong buồng trứng khiến các nang trứng không phát triển và khó rụng hoặc rụng bất thường. Những u nang này phát triển lớn lên sẽ chèn ép tử cung nên việc mang thai gặp nhiều khó khăn. Nếu phụ nữ đang mang thai mà có u nang chèn vào tử cung thì có thể gặp phải những nguy cơ là sẩy thai hoặc sinh non.

Ngoài ra những u nang ác tính có thể xâm lấn và làm hỏng buồng trứng. Nếu buồng trứng không thể giữ lại được thì khả năng thụ thai tự nhiên của phụ nữ sẽ rất khó khăn.

Như vậy, biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng nếu không được phát hiện sớm có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Do vậy khi mắc phải căn bệnh này chị em nên sớm điều trị để bảo vệ chính mình.

Quy trình chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng

– Khám lâm sàng

Bác sĩ nghiên cứu bệnh sử của bệnh nhân qua những dấu hiệu bất thường của cơ thể như: tình trạng kinh nguyệt, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo… đồng thời kết hợp thăm khám bằng tay, nắn vùng bụng để phát hiện xem có khối u hay không.

– Khám cận lâm sàng

Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng để phát hiện chính xác hơn về tình trạng bệnh. Khám cận lâm sàng bao gồm:

Muốn biết u nang buồng trứng có nguy hiểm không? cần đi khám

Muốn biết u nang buồng trứng có nguy hiểm không cần đi khám

+ Siêu âm: Nhằm xác định chính xác có khối u hay không, kích thước và đặc điểm của khối u đồng thời xác định dịch trong ổ bụng

+ Soi ổ bụng: Nhằm xác định vị trí và kích thước của khối u

+ Chụp X-Quang: Kiểm tra u nang bì buồng trứng thông qua hình ảnh phản quang

+ Chụp tử cung, buồng trứng: Kiểm tra vị trí tử cung

– Kết luận

Khi đã có những kết quả từ khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đọc kết quả và kết luận về tình trạng của bệnh nhân, có u hay không và u nang cơ năng hay u nang thực thể. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn và chỉ định điều trị phù hợp với người bệnh.

Điều trị u nang buồng trứng

Tùy vào từng trường hợp, mức độ bệnh của từng bệnh nhân riêng biệt mà sau khi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chỉ định hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Nếu bệnh u nang buồng trứng được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản, phẫu thuật cắt u nang buồng trứng xoắn trong điều kiện bình thường và người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Nếu phát hiện muộn khi bệnh đã xuất hiện các biến chứng hoại tử hay viêm phúc mạc thì cần mổ cấp cứu ngay kết hợp với hồi sức. Việc điều trị khi phải mổ cấp cứu sẽ phức tạp hơn, thậm chí nguy hiểm cho người bệnh khi xảy ra các trường hợp như nhiễm khuẩn và lâu dài về sau có thể bị dính ruột gây tắc ruột.

Việc điều trị khối u nang cũng phụ thuộc vào kích thước của khối u. Do đó, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân uống, tiêm thuốc, chích nang hoặc phẫu thuật. Trong trường hợp u nang không tự hết hoặc phát triển to lên, bác sĩ có thể chỉ định điều trị để làm khối u nhỏ lại hoặc cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Nếu khối u nang quá lớn, xâm lấn toàn bộ cả hai bên buồng trứng thì thậm chí phải phẫu thuật cắt bỏ cả 2 bên.

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc (nội khoa): Áp dụng với những trường hợp khối u nang có kích thước nhỏ hơn 5 cm hoặc u nang buồng trứng tái phát.

Với u nang buồng trứng tái phát, bác sĩ có thể kê đơn thuốc uống tránh thai để ngăn chặn quá trình rụng trứng và ngăn ngừa sự phát triển của những u nang mới. Thuốc tránh thai uống cũng làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật (ngoại khoa): Áp dụng với những trường hợp đã điều trị bằng nội khoa nhưng không hiệu quả.

+ Mổ nội soi

Nếu u nang nhỏ và xét nghiệm loại trừ ung thư, bác sĩ có thể tiến hành mổ nội soi để cắt bỏ khối u. Áp dụng với những trường hợp khối u nang có kích thước lớn hơn 5 cm và nhỏ hơn 10 cm.

Mổ nội soi u nang buồng trứng

Mổ nội soi u nang buồng trứng.

+ Mổ mở

Nếu u nang lớn, bác sĩ có thể tiến hành cắt khối u qua đường mổ lớn ở bụng. Phương pháp này được áp dụng với những trường hợp khối u nang có kích thước lớn hơn 10 cm gây xoắn buồng trứng, khối nang có nghi ngờ chứa tế bào ác tính.

Khối u sẽ được sinh thiết ngay và nếu xác định khối u là ung thư thì bác sĩ có thể tiến hành cắt tử cung hoàn toàn (cắt bỏ cả tử cung và hai buồng trứng).

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho câu hỏi bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không đang được nhiều bạn đọc quan tâm. Chúng ta không thể phòng ngừa được u nang buồng trứng. Tuy nhiên, khám phụ khoa định kỳ có thể giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Ngoài ra, chị em phụ nữ nên tránh stress, quan hệ tình dục an toàn và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không nên dùng các chất kích thích để giảm nguy cơ mắc bệnh, nếu phát hiện những dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng cần phải đi khám chữa bệnh ngay.

Như vậy với những thông tin trên chắc hẳn các chị em đã hiểu rõ u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như quy trình khám và cách điều trị để các chị em không còn lo lắng về cách khắc phục tình trạng này.

>> Xem thêm : Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì?

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo