U nang buồng trứng là gì: Tổng quan về bệnh và cách điều trị hiệu quả

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một loại khối u mà chị em phụ nữ thường mắc phải. U nang buồng trứng nếu phát hiện muộn và chữa trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng nhiều đến việc thụ thai.

Là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh ở chị em phụ nữ, mặt khác bệnh còn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không biết rõ u nang buồng trứng là gì, không có những kiến thức căn bản về chúng.

Want to sell your home without the stress? Explore  https://www.cash-buyers.net/florida/cash-buyers-for-houses-winter-haven-fl/ for efficient cash buying services.

Do bệnh phát triển âm thầm và không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài nên chị em sẽ khó phát hiện bệnh. Khi u nang buồng trứng chuyển sang giai đoạn ác tính, có nhiều biểu hiện rõ rệt, tốc độ phát triển nhanh thì người bệnh mới tiến hành thăm khám và điều trị u nang buồng trứng. Lúc đó, tình trạng bệnh đã có diễn biến nghiêm trọng.

So sánh buồng trứng bình thường và buồng trứng bị u nang

So sánh buồng trứng bình thường và buồng trứng bị u nang.

Theo các số liệu thống kê, bệnh u nang buồng trứng chiếm tỷ lệ 80% các trường hợp xuất hiện khối u trong buồng trứng và bệnh này chiếm tỉ lệ 3,6% các bệnh phụ khoa.

Triệu chứng nhận biết u nang buồng trứng

Xuất hiện những cơn đau ở nhiều vị trí

Khi mắc u nang buồng trứng, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau tại nhiều vị trí khác nhau như: Vùng bụng; đau không rõ ràng tại vùng thắt lưng, vùng đùi; vùng vú. Đặc biệt những cơn đau này được biểu hiện rõ ràng nhất là sau khi quan hệ tình dục hay làm việc nặng.

Tuy nhiên những cơn đau này khó xác định chính xác bạn mắc bệnh u nang vì nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác.

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, bất thường có thể là một dấu hiệu u nang buồng trứng. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thường xuyên bị rối loạn, cả về thời gian của chu kỳ kinh hoặc đặc điểm máu kinh… thì bạn nên tìm đến bác sĩ ngay lập tức.

Đau bụng, khó chịu trong âm đạo

Khi cơ thể bạn có hiện tượng đau âm ỉ trong bụng hoặc âm đạo, không hẳn bạn đã có em bé mà đó có thể là một biểu hiện của u nang buồng trứng.

Đầy bụng, đau tức vùng bụng

Nếu bạn có cảm giác đau tức vùng bụng một cách thường xuyên, đầy bụng hoặc chướng bụng, đôi khi gặp hiện tượng khó thở thì bạn cũng đừng bỏ qua mà hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Đau vùng chậu là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng

Đau vùng chậu là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng.

Ngoài ra, khi bị bệnh u nang buồng trứng, nhiều chị em phụ nữ còn thấy xuất hiện các dấu hiệu như:

+ Chảy máu bất thường ở âm đạo

+ Đau vùng chậu, đặc biệt là vùng bụng dưới, hai hố chậu.

+ Những cơn đau diễn ra liên tục hoặc có thể theo từng cơn, nhiều trường hợp lan ra sau lưng hoặc xuống hai đùi.

+ Người bệnh bị đau khung chậu khi giao hợp

+ Buồn nôn, nôn…

+ Nếu u nang phát triển lớn hơn có thể gây chèn ép vào trực tràng hoặc bàng quang khiến rối loạn tiểu tiện.

Nếu các dấu hiệu này xuất hiện rời rạc thì có thể khó chẩn đoán là do u nang buồng trứng nhưng nếu chúng xuất hiện đồng thời thì bạn nên đi khám ngay lập tức.

Các loại u nang buồng trứng thường gặp

Tiếp tục tìm hiểu u nang buồng trứng là gì, chị em cần phân loại được các loại u nang buồng trứng. U nang buồng trứng trái có nghĩa là khối u nằm trên buồng trứng bên trái, u nang buồng trứng phải có nghĩa là khối u nằm trên buồng trứng bên phải và có trường hợp u nang buồng trứng hai bên.

U nang buồng trứng cơ năng

Khối u này xuất hiện do chức năng buồng trứng bị rối loạn, không có tổn thương thực thể. Khối u là những nang nhỏ, mọng nước và có một lớp vỏ mỏng bao bên ngoài. Loại u này chỉ gặp ở phụ nữ vẫn đang còn hành kinh, tiến triển nhanh và có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần can thiệp bằng bất cứ phương pháp điều trị nào.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, nếu chị em mắc bệnh u nang buồng trứng cơ nang thì không cần quá lo lắng.

U nang thực thể

Đây là loại u nang có nguy cơ phát triển thành ác tính. Loại u nang này được phân làm hai loại là: U nang nước và u nang nhầy.

  • U nang nước thường có vỏ mỏng, cuống dài, có chứa dịch trong, thường không dính vào xung quanh. Đôi khi có nhú ở vỏ nang, thường là ác tính.
  • U nang nhầy hay còn gọi là u nang buồng trứng bì có nhiều thùy, có thể rất to, thành nang dày bao gồm 2 lớp: Lớp ngoài là tổ chức xơ, lớp trong là thượng bì trụ đơn, trong nang có chứa chất nhày đặc màu vàng. Do đó, u nang buồng trứng loại này còn được coi là u nang buồng trứng dạng đặc. Nang nhầy có thể dính với các tạng xung quanh.

Ngoài ra còn có u nang buồng trứng dạng sợi có thể gặp ở trẻ em, vị thành niên, phụ nữ tuổi sinh đẻ và người già. Vỏ khối u dày, trơn láng, có lẫn những sợi cơ.

Sau khi khám và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ xác định chính xác bệnh nhân bị u nang buồng trứng type 1, u nang buồng trứng type 2 hay u nang buồng trứng type 3.

Nguyên nhân u nang buồng trứng

Dưới đây là những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ dễ mắc phải bệnh u nang buồng trứng.

  • Nang trứng không được phát triển đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng. Như đã nói ở trên, thông thường, các u nang không có triệu chứng dễ nhận biết và chúng sẽ tự nhiên biến mất trong thời gian vài tuần hoặc vài tháng.
  • Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến hiện tượng u nang xuất huyết. Hiện tượng này không phải là hiếm nhưng thường không có triệu chứng. Mạch máu của nang trứng bị vỡ sẽ gây ra những cơn đau cấp tính.
  • Kinh nguyệt kéo dài do thể vàng phát triển. Thể vàng (đơn vị chức năng của buồng trứng) trong u nang hoạt động vượt tuyến khiến chu kì kinh nguyệt kéo dài, kèm theo hiện tượng xuất huyết nặng (tương tự các dấu hiệu đe dọa sảy thai).
  • Dư thừa hormone thai kỳ HCG (chorionic gonadotropin), xuất hiện u nang lutein.
  • Dư thừa hormone thai kỳ do các nguyên nhân: Các khối u xuất hiện trong thời kì mang thai, rối loạn HCG để kích thích rụng trứng. Những khối u nang một sẽ tự biến mất sau khi các khối u trong kì mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.
  • Sự kích thích buồng trứng của các hormone luteinizing (LH)

Trình tự phát triển của u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là gì? U nang buồng trứng phát triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giai đoạn 1: Các khối u không có hiện tượng gia tăng về kích thước (hiếm gặp).

Giai đoạn 2: Các khối u sẽ biến mất hoàn toàn sau một thời gian (khoảng từ 2-3 tháng), thường là khối u cơ nang.

Giai đoạn 3: Quan sát thấy hình ảnh u nang buồng trứng ngày càng phát triển, phình to. Theo đó, bụng người bệnh có thể ngày càng phình to ra, đi kèm các biến chứng như: Bụng dưới đau, bí tiểu, rối loạn tiểu tiện, phình to ở ổ bụng (báng bụng)… do khối u chèn ép.

Giai đoạn 4: U nang buồng trứng xoắn quanh cuống khiến tuần hoàn máu bị ngưng trệ, máu bẩn ứ đọng lại trong khi máu đến nuôi bị thiếu làm khối u bị hoại tử hoặc vỡ ra. Trong tình trạng này, người bệnh cần được cấp cứu và tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.

Hình ảnh siêu âm khối u nang dài 2cm trong buồng trứng trái

Hình ảnh siêu âm khối u nang có kích thước 2 cm trong buồng trứng trái.

Những đối tượng thường mắc bệnh u nang buồng trứng

Thực tế, u nang buồng trứng là bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Từ những chị em phụ nữ chưa quan hệ tình dục, đã có quan hệ tình dục hay những người trung tuổi, đã mãn kinh. Bệnh cũng được phát hiện ở cả những bé gái mới dậy thì.

Với u nang thực thể có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Trong khi đó, các u nang buồng trứng cơ năng gặp nhiều nhất ở những chị em bước vào độ tuổi sinh sản do đối tượng này có nhiều lần không có phóng noãn, những noãn này tích tụ và phát triển thành các nang rồi hình thành khối u.

Điều trị u nang buồng trứng

Theo thông tin từ HealthLine, khi phát hiện các khối u nang buồng trứng, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành điều trị để khối u co lại và tiêu biến hoặc loại bỏ khối u nếu nó không tự biến mất hoặc ngày càng phát triển lớn hơn.

Thuốc tránh thai

Bác sĩ có thể kê thuốc ngừa thai cho bệnh nhân bị u nang buồng trứng để ngăn ngừa sự rụng trứng, từ đó hạn chế sự phát triển của các u nang mới.

Mổ nội soi

Nếu u nang nhỏ, các bác sĩ có thể tiến hành mổ nội soi để loại bỏ khối u.

Mổ mở

Nếu bệnh nhân có những khối u nang quá lớn trong buồng trứng, bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ các khối u. Sau đó, khối u sẽ được sinh thiết để xác định u nang này có phải ung thư hay không. Nếu câu trả lời là có thì bác sĩ có thể cắt bỏ toàn bộ tử cung để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ ung thư.

Bệnh u nang buồng trứng xuất hiện phổ biến ở chị em phụ nữ nhưng không có nhiều biểu hiện bên ngoài giúp nhận biết dễ dàng nên các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo chị em phụ nữ nên tiến hành khám phụ khoa định kỳ kết hợp với siêu âm là biện pháp phòng ngừa quan trọng và giúp chữa u nang buồng trứng kịp thời.

Phương Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo