U nang buồng trứng có vách ngăn – Mối nguy hiểm khôn lường của chị em

Bạn nên đọc:

> U nang buồng trứng có gây vô sinh không – nỗi lo sợ của nhiều chị em

> U nang buồng trứng ác tính có những dấu hiệu điển hình nào chị em cần nhớ

Tính chất của u nang buồng trứng có vách ngăn

U nang buồng trứng có 2 dạng: u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang cơ năng thường được hình thành do rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển, trong khi đó u nang thực thể xuất hiện từ những tổn thương nhu mô của buồng trứng.

 U nang buồng trứng có vách ngăn có khả năng ác tính cao

U nang buồng trứng có vách ngăn có khả năng ác tính cao

Về tính chất thì u nang thực thể có phần nguy hiểm và khả năng ác tính hóa cao hơn u nang cơ năng. U nang buồng trứng có vách ngăn là tên gọi khác của u nang nhầy – 1 loại u nang thực thể rất thường gặp.

U nang buồng trứng có vách ngăn có đặc điểm như thế nào? Vỏ các u này khá dày, có màu trắng hoặc trắng ngà, bên trong có chứa chất dịch nhầy trong và các vách ngăn chia khối u thành nhiều thùy nhỏ. U nang buồng trứng có vách ngăn là một dạng đặc biệt.

Mối nguy hiểm từ u nang buồng trứng có vách ngăn và cách điều trị hiệu quả

U nang buồng trứng có vách ngăn gây ra các cơn đau ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của nữ giới. Do đó, khi cơ thể có các biểu hiện như đau và khó chịu vùng bụng hoặc âm đạo, kinh nguyệt bất thường, buồn nôn, đau vùng thắt lưng,… thì nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt vì nguy cơ bạn bị u nang buồng trứng là khá cao.

1. Vậy u nang buồng trứng có vách ngăn có nguy hiểm khộng?

U nang buồng trứng có vách gây đau vùng bụng; âm đạo u nang nhầy thường có kích thước cũng như khối lượng khá lớn, dao động từ vài trăm gam đến hàng chục kilogam và có thể dính vào các tạng xung quanh.

Do đó, u nang sẽ chèn ép các bộ phận lân cận, gây ra các cơn đau như: Đau vùng chậu liên tục hoặc từng cơn, đau dọc trên thắt lưng, âm đạo đau khi quan hệ… Đồng thời, u nang buồng trứng có vách ngăn còn có thể chèn ép xuống khu vực âm đạo và trực tràng, khiến các chị em cảm thấy đau tức, khó khăn khi di chuyển và khi đi đại tiện.

U nang buồng trứng có vách ngăn nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có vách ngăn sẽ khiến chị em mệt mỏi

U nang buồng trứng xuất hiện ảnh hưởng đến quá trình và hoạt động phóng noãn của buồng trứng và gây rối loạn kinh nguyệt như: Chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi về lượng và màu sắc. Thậm chí, có nhiều chị em còn bị xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

Những tác động của triệu chứng bệnh sẽ khiến các chị em lo âu, mệt mỏi và căng thẳng kéo dài, làm giảm chất lượng công việc và đời sống của nữ giới. Cụ thể:

+ Rối loạn kinh nguyệt sẽ làm ảnh hưởng tới tỷ lệ thụ thai ở nữ giới, do trứng không thể rụng và thụ tinh với tinh trùng, gây ra hiện tượng vô sinh, hiếm muộn.

+ Trường hợp u nang nhầy phát triển quá lớn có thể bị vỡ ra hoặc các tế bào khối u xâm nhập ổ bụng, và tiết ra các chất nhầy gây nên bệnh nhầy dính phúc mạc, khiến sức khỏe bị giảm sút.

+ Bên cạnh đó, khi khối u bị vỡ các dịch tiết ra có thể gây viêm buồng trứng và các cơ quan xung quanh. Một phần tỉ lệ u nang nhầy có khả năng gây ung thư. Do đó, nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể đe dọa tính mạng chị em phụ nữ.

2. Cần làm gì khi có những biểu hiện u nang buồng trứng có vách ngăn?

– Đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, xác định tình trạng bệnh là điều vô cùng quan trọng. Tiến hành các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác.

– Lựa chọn phương pháp điều trị: Sau khi có kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ chẩn đoán mức độ nặng nhẹ ở mỗi người bệnh mà đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý.

Đối với những bệnh nhân phát hiện bệnh sớm, khi đó các khối u nang vẫn còn nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc đặc trị để làm cho các u nang tự teo lại và vỡ đi.

điều trị u nang buồng trứng có vách ngăn

Bạn có thể dùng thuốc khi u nang buồng trứng có vách ngăn còn nhẹ

Với những người khi phát hện bệnh thì các khối u nang buồng trứng có vách ngăn đã quá lớn, họ buộc phải tiến hành phương pháp điều trị ngoại khoa. Tùy vào kích cỡ các khối u nang buồng trứng của bạn, bác sĩ sẽ đưa ra các cách điều trị triệt để nhất.

Trường hợp khối u nang buồng trứng chưa gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm, bạn có thể tiến hành phương pháp bóc tách để loại bỏ những phần mô bị tổn thương và giữ lại phần buồng trứng còn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bệnh khá dễ tái phát nên bạn cần phải có chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh để hạn chế các bệnh lý.

Phương pháp ngoại khoa phấu thuật để cắt bỏ toàn bộ buồng trứng cũng là phương pháp để điều tị bệnh u nang buồng trứng có vách ngăn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng khi khối u nang buồng trứng của bạn gây ra quá nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi lẽ khi cắt bỏ buồng trứng, bạn sẽ mất đi khả năng sinh sản. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ khi áp dụng cách này. Nếu bạn đã qua độ tuổi sinh sản thì có thể áp dụng việc cắt bỏ buồng trứng để duy trì sức khỏe.

Ngoài ra, để hạn chế các bệnh lý không mong muốn, chị em cần chú ý hơn đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Một chế độ khoa học sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật.

Trên đây là những thông tin cần biết về u nang buồng trứng có vách ngăn. Hy vọng chị em đã có được những hiểu biết cần thiết về bệnh để biết cách điều trị kịp thời.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: U nang buồng trứng và cách điều trị – 3 cách điều trị hiệu quả

 Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo