Một số vấn đề chị em cần biết về tiêm phòng u xơ cổ tử cung

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U xơ cổ tử cung có nguy hiểm hay không?

>> Nhận biết dấu hiệu u xơ cổ tử cung để phòng bệnh hiệu quả

Đâu là vắc xin tiêm phòng u xơ cổ tử cung?

Theo các chuyên gia phụ khoa, u xơ cổ tử cung là dạng u lành tính ở cổ tử cung. Dạng u này xuất hiện chưa rõ nguyên nhân u xơ cổ tử cung chính xác, nhưng theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ mắc phải bệnh này thường có nồng độ estrogen trong cơ thể ở mức cao.

Hiện nay, thực chất vẫn chưa có thông tin về việc tiêm phòng u xơ cổ tử cung bởi vì u xơ cổ tử cung không do loại virus nào gây ra. Vì vậy thay vì tiêm phòng vắc xin, chị em nên thực hiện các biện pháp phòng tránh qua chế độ ăn uống và sinh hoạt mỗi ngày.

Tuy nhiên, chị em cũng cần lưu ý rừng, những phụ nữ có tiền sử u xơ cổ tử cung thường phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều so với người bình thường. Căn bệnh ung thư này chủ yếu do virus HPV gây ra. Chính vì vậy, có lẽ không ít chị em đang nhầm lẫn về việc tiêm phòng u xơ cổ tử cung với chích ngừa HPV.

HPV là một loại virus tạo ra các khối u nhú ở người. Loại virus HPV này chủ yếu xuất hiện ở những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục. Tiêm phòng sẽ giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm, nhất là chống lại bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiêm phòng u xơ cổ tử cung bằng vắc xin nào?

Nhiều chị em nhầm lẫn tiêm phòng u xơ cổ tử cung với chích ngừa HPV

Hiện tại, có hai loại vắc xin HPV được sử dụng, đó là:

+ Gardasil: Đây là vắc xin HPV dành cho nữ từ 6 – 26 tuổi, tác dụng của vắc xin này giúp phòng ngừa ung thư âm hộ và âm đạo, phòng ngừa ung tư cổ tử cung do nhiễm virus HPV type 18, 16, 11, 6.

+ Cervarix: Là vắc xin dành cho nữ độ tuổi từ 10 – 55, độ tuổi này có đối tượng có quan hệ tình dục, mục đích là phòng ngừa ung thư cổ tử cung do virus HPV type 18, 16 gây ra.

Và theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới) thì độ tuổi miễn dịch mạnh nhất để tiêm phòng bệnh là các bé gái từ 10 – 12 tuổi, vì độ tuổi này đa số chưa tiếp xúp với virus HPV. Hiệu quả tiêm vắc xin sẽ giảm dần nếu như tiêm phòng sau độ tuổi này.

Như vậy, có thể thấy rằng vắc xin HPV không phải là vắc xin dùng để tiêm phòng u xơ cổ tử cung mà dùng để tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Chị em cần phải hiểu rõ vấn đề này để không bị lầm tưởng rằng hiện nay đã có vắc xin tiêm phòng bệnh u xơ cổ tử cung.

Cách phòng tránh u xơ cổ tử cung hiệu quả cho chị em

Bởi vì hiện chưa có vắc xin tiêm phòng u xơ cổ tử cung cho nên ngoài việc phát hiện bệnh và chữa u xơ cổ tử cung bằng thuốc hoặc những phương pháp ngoại khoa khác thì chị em cũng có thể phòng tránh bệnh với những cách đơn giản và khá hiệu quả sau đây.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Thay vì tiêm phòng u xơ cổ tử cung chị em nên điều chỉnh chế độ ăn uống

Thay vì tiêm phòng u xơ cổ tử cung phụ nữ  nên điều chỉnh chế độ ăn uống

Chị em có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tốt nhất. Hãy bổ sung những thực phẩm có lợi như: Các loại thực phẩm giàu vitamin, protein, thực phẩm giàu beta-carotene hay bioflavonoid như chanh, bưởi, đậu lăng, đậu nành, chế phẩm từ đậu nành, trái cây, rau xanh…

Bên cạnh đó, chị em cần tránh những thực phẩm có thể ảnh hưởng và làm tình trạng khối xơ trở nên nghiêm trọng hơn như: Thực phẩm chứa nhiều chất béo, các loại thịt đỏ, đồ ăn chứa nhiều đường, muối hay đồ ăn cay, nóng…

Lưu ý trong sinh hoạt tình dục

Một nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung đó chính là quan hệ tình dục thường xuyên, nạo phá thai… Chính vì vậy, chị em cần có một chế độ sinh hoạt tình dục an toàn. Sử dụng biện pháp tránh thai nếu chưa muốn có con để không xảy ra vấn đề ngoài ý muốn, dẫn đến tình trạng nạo phá thai.

Thay vì tiêm phòng u xơ cổ tử cung chị em không nên nạo phá thai

Hạn chế tối đa tình trạng nạo phá thai

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ thực chất còn có lợi hơn nhiều so với việc tiêm phòng u xơ cổ tử cung. Đơn giản là khi bạn khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa nếu bạn bị bệnh các bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện bệnh và can thiệp đúng thời điểm. Như vậy, bệnh u xơ cổ tử cung sẽ được điều trị sớm và tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra cho chị em khi khối u xơ phát triển lớn hơn.

Thông qua bài viết trên đây chị em có thể thấy rằng, hiện chưa có vắc xin tiêm phòng u xơ cổ tử cung mà chỉ có vắc xin HPV chích ngừa ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất chị em nên nhớ những cách phòng tránh mà chúng tôi đề cập trên đây ngay từ hôm nay. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Những phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiện nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo