5 Nguyên nhân gây u xơ tử cung và cách phòng tránh chị em cần biết

Bài nên đọc:

>> Đâu là phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiện nay?

>> Những cách điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật chị em nên biết

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa khá phổ biến và ngày càng có nhiều phụ nữ mắc phải bệnh này. Theo thống kê của ngành y tế, tỉ lệ phụ nữ bị u xơ tử cung trong độ tuổi 30 – 50 là 30% và có tới 70% phụ nữ mắc phải bệnh này khi bước qua tuổi 50.

U xơ tử cung hay còn gọi là u mềm cơ trơn hoặc u cơ, là tình trạng tăng trưởng quá mức của một số mô cơ tử cung. Kích thước của những khối u này có thể dao động từ 1mm đến vài chục milimet.

Khi mắc phải bệnh này, những triệu chứng của bệnh thường là rối loạn kinh nguyệt, rối loạn tiểu tiện, tiểu tiện khó, bụng chướng, đầy hơi…

 Nguyên nhân gây u xơ tử cung

U xơ tử cung là gì và nguyên nhân gây u xơ tử cung chị em cần biết

Trong trường hợp các khối u còn nhỏ thì bệnh nhân chưa cảm nhận được rõ các triệu chứng cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên nếu để lâu, các khối u phát triển to dần lên, người bệnh sẽ gặp phải nhiều nguy cơ đối với khả năng sinh sản và sức khỏe. Cụ thể là:

  • U phát triển lớn dần sẽ làm biến dạng tử cung, dễ gây chảy máu ngoài kỳ kinh. Xuất huyết nhiều có thể khiến bệnh nhân bị thiếu máu và suy nhược cơ thể.
  • Những khối u lớn cũng sẽ chèn ép lên nhiều cơ quan như bàng quang, gan, thận… Đồng thời nếu phụ nữ đang mang thai, những khối u này có thể chèn ép thai nhi và dẫn đến tình trạng sinh non, sẩy thai, hoặc thai chết lưu, băng huyết…
  • U xơ tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung. Do đó phụ nữ khó có thai và dễ bị hiếm muộn, vô sinh.

Chính vì vậy thay vì đợi đến khi mắc bệnh mới lo tìm cách chạy chữa, người bệnh nên sớm tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung để từ đó có cách phòng tránh căn bệnh này hiệu quả.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân u xơ tử cung. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nguyên nhân bị bệnh u xơ tử cung có thể liên quan đến những vấn đề sau:

Nguyên nhân bị u xơ tử cung liên quan đến hormone

Theo nhiều nghiên cứu, sự thay đổi của hormone nữ Estrogen và Progesteron thường là nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung. Hai hormone này tác động trực tiếp đến quá trình dày lên của nội mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng u xơ tử cung chứa các thụ thể estrogen và progesterone nhiều hơn so với các tế bào cơ tử cung bình thường.

Đồng thời, khi theo dõi sự phát triển của khối u xơ tử cung, các nhà khoa học nhận thấy sự phát triển về kích thước khối u xơ có xu hướng nhỏ lại khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh do sự sụt giảm mạnh của hai hormone nữ.

Béo phì

Ở những phụ nữ bị béo phì, chất đề kháng insulin bị suy giảm. Tình trạng này dẫn đến sự suy giảm chức năng của các bộ phận khác như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi. Những cơ quan này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ. Đồng thời các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, rối loạn tuyến giáp sẽ khiến cơ thể nữ giới cường oestrogen. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung.

Béo phì là nguyên nhân gây u xơ tử cung

Béo phì là nguyên nhân gây u xơ tử cung

Stress kéo dài

Theo các chuyên gia phụ khoa tâm lý bất ổn, stress kéo dài là tình trạng chung ở những phụ nữ gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống gia đình, những phụ nữ phải đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh. Những trạng thái tâm lý tiêu cực này sẽ làm tăng lượng oestrogen trong cơ thể. hormone này tăng lên đột biến trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung.

Mắc bệnh phụ khoa

Theo các chuyên gia, những căn bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung mãn tính, viêm loét tử cung… là những nguyên nhân của bệnh u xơ tử cung. Bởi, khi phụ nữ mắc những bệnh này, niêm mạc tử cung bị kích thích và tăng sinh, thành tử cung sẽ dày lên. Do đó các khối u xơ ở mặt ngoài tử cung có điều kiện để hình thành.

Di truyền là nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tử cung

Theo nhiều nghiên cứu, phu nữ dễ mắc u xơ tử cung hơn nếu trong gia đình có người mắc bệnh này. Đồng thời những trường hợp phụ nữ sinh đôi cùng trứng thường dễ mắc bệnh u xơ tử cung nhiều hơn so với những trường hợp sinh đôi khác trứng.

Phòng ngừa căn bệnh này như thế nào?

Bên cạnh nguyên nhân gây u xơ tử cung, chị em nên lên kế hoạch để phòng tránh căn bệnh này bằng cách hạn chế những nguyên nhân của u xơ tử cung. Để giảm thiểu nguy cơ mắc u xơ tử cung, phụ nữ có thể áp dụng những biện pháp phòng tránh sau đây:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và nội tiết tố nữ. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng có khả năng làm gia tăng hoặc kìm hãm sự phát triển của các khối u. Do vậy chị em cần có một chế độ ăn uống lành mạnh để góp phần ngăn ngừa u xơ hình thành.

Chị em có thể bổ sung những thưc phẩm giàu protein và vitamin; thực phẩm giàu beta-carotene như cam, chanh, bưởi, xoài, cà rốt, bí đỏ… Những thực phẩm này khi được tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp mô khỏe mạnh hơn và thu lại các mô bị bệnh.

 Chế độ ăn uống khoa học sẽ hạn chế nguyên nhân gây u xơ tử cung do rối loạn hormone

Chế độ ăn uống giúp hạn chế nguyên nhân gây u xơ tử cung do rối loạn hormone

Các loại rau có màu xanh như súp lơ, bồ ngót, bó xôi… và những thực phẩm dưới biển như rong biển, rau câu… có hàm lượng dinh dưỡng cao và có thể phòng chống u xơ tử cung.

Những loại thực phẩm giàu vitamin D và E sẽ giúp phụ nữ có hệ miễn dịch tốt hơn và chống oxi hóa cao. Chị em cũng nên bổ sung thêm những thực phẩm giúp cân bằng estrogen như đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng… để hạn chế nguy cơ bị u xơ tử cung.

Bên cạnh đó, chị em nên hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu vì chúng sẽ làm tăng mức estrogen, kích thích hình thành u xơ tử cung. Đồng thời chị em cũng không nên sử dụng những sản phẩm không lành mạnh cho sức khỏe như đồ uống có ga, caffeine, nước ngọt, thuốc lá, đồ ăn nhiều muối, đồ ăn nhanh và thực phẩm nhiều chất béo…

Có lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự sản sinh nội tiết tố ổn định của cơ thể. Mỗi ngày chị em nên tập thể dục vừa sức, đồng thời giữ tinh thần thoải mái, không làm việc quá sức và không thức quá khuya.

Bên cạnh đó chị em nên giảm cân nếu đang thừa cân. Tuy nhiên không nên giảm đột ngột mà cần có kế hoạch rõ ràng và phù hợp.

Quan hệ tình dục an toàn và tránh nạo phá thai

Quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp phụ nữ tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đồng thời không gặp phải vấn đề sinh con ngoài ý muốn. Việc nạo phá thai nhiều lần và không an toàn có thể khiến cơ thể bị suy giảm miễn dịch, rối loạn cơ quan sinh dục và dẫn đến u xơ tử cung.

Giữ vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín mỗi ngày và giữ cho vùng kín khô thoáng là điều chị em cần thực hiện mỗi ngày để tránh các căn bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Theo các chuyên gia phụ khoa dường sinh dục không bị viêm nhiễm sẽ giúp phụ nữ giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị u xơ tử cung.

 Giữ vệ sinh vùng kín là cách phòng tránh bệnh dựa trên nguyên nhân gây u xơ tử cung

Phòng tránh u xơ tử cung bằng cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày

Khám phụ khoa định kỳ

Đây là cách tốt nhất giúp tầm soát nguy cơ mắc bệnh phụ khoa nói chung và bệnh u xơ tử cung nói riêng. Căn bệnh này thường ít biểu hiện ra bên ngoài khi những khối u còn nhỏ. Do vậy thăm khám thường xuyên sẽ giúp người bệnh phát hiện, điều trị bệnh sớm và tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân gây u xơ tử cung mà các chị em cần quan tâm. Mong rằng với những chia sẻ này, chị em sẽ có kế hoạch phòng tránh căn bệnh này hiệu quả. Chúc chị em nhiều sức khỏe!

Xem thêm: Địa chỉ chữa u xơ tử cung tốt ở Hà Nội chị em không nên bỏ qua

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo