Nhận biết những dấu hiệu u xơ cổ tử cung để phòng bệnh hiệu quả

Những dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Theo số lượng thống kê có đến 50% chị em phụ nữ mắc u xơ cổ tử cung không có biểu hiện hay dấu hiệu nào. Người bệnh chỉ phát hiện mình mắc bệnh khi thực hiện đợt khám sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa hoặc thực hiện siêu âm thai kỳ.

Và tỷ lệ chị em phụ nữ còn lại sẽ có những dấu hiệu bị u xơ cổ tử cung điển hình dưới đây:

Thứ nhất, ra máu âm đạo: Đây là một trong những triệu chứng, dấu hiệu u xơ cổ tử cung thường gặp nhất. Biểu hiện chủ yếu là cường kinh, rong kinh hoặc rong huyết. Nguyên nhân của hiện tượng ra máu âm đạo là do phát triển xơ giáp với khoang tử cung, trường hợp nặng ra máu âm đạo có thể kéo dài trong vòng 2 tuần. Chị em cũng nên lưu ý là hiện tượng ra máu âm đạo này thường ra bất thường và không xuất hiện trong kỳ kinh nguyệt.

Ra máu âm đạo là một dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Thứ hai, khí hư ra nhiều: Hiện tượng khí hư ra nhiều cũng là một dấu hiệu bị u xơ cổ tử cung phổ biến. Khí hư của người bệnh sẽ ra rất nhiều đặc biệt là sau khi hành kinh, đặc điểm khí hư loãng, có thể lẫn mủ hoặc máu. Dấu hiệu khí hư ra nhiều này nguyên nhân là do niêm mạc tử cung quá sản tăng tiết. Ngoài ra, khí hư của người bệnh có mùi hôi tanh.

Thứ ba, đau hạ vị hoặc vùng hố chậu: Có khá nhiều người khi bị u xơ cổ tử cung có dấu hiệu này, những cơn đau này giống với đau bụng kinh, khi người bệnh đứng lâu, bị mệt mỏi hay quan hệ tình dục thì cảm giác đau sẽ tăng lên.

Thứ tư, bụng dưới phình to: Nếu trường hợp u xơ cổ tử cung lớn, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy có cục u cứng ở bụng dưới, gây ra cảm giác nặng nề cho người bệnh.

Thứ năm, tiểu nhiều và tiểu rắt: Hiện tượng này là do khi khối u lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang, do đó sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, tuy nhiên có lúc lại tiểu rất ít, thậm chí không có nước tiểu.

Thứ sáu, táo bón: Ngoài việc gây áp lực lên bàng quang gây đi tiểu nhiều lần thì khối u xơ cũng gây áp lực lên trực tràng, do vậy sẽ gây nên hiện tượng táo bón.

Táo bón xuất hiện khi khối u xơ gây áp lực lên trực tràng

Đây là những dấu hiệu bị u xơ cổ tử cung thường gặp mà chị em nên chú ý. Bên cạnh đó, ngoài những dấu hiệu này thì khi bị u xơ cổ tử cung người bệnh còn gặp phải một số những thay đổi khác, điển hình là thay theo từng chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể:

+ Nếu kích thước khối u xơ nhỏ bằng hạt đậu thì thời kỳ kinh nguyệt người bệnh chỉ bị chuột rút và đau bụng nhẹ. Tuy nhiên,nếu kích thước khối u lớn hơn thì hiện tượng chuột rút, đau bụng sẽ nặng hơn và kéo dài suốt chu kỳ kinh nguyệt.

+ Trong thời kỳ kinh nguyệt khi mắc u xơ cổ tử cung máu kinh sẽ ra nhiều bất thường, kèm theo đó là những cục máu đông. Đôi khi có những trường hợp người bệnh sẽ bị xuất huyết ít, nhiều mà không rõ nguyên nhân.

Cách phòng tránh u xơ cổ tử cung hiệu quả

Với những dấu hiệu u xơ cổ tử cung mà chúng tôi nêu trên thì một khi bạn có những dấu hiệu đó thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Bệnh u xơ cổ tử cung được đánh giá là lành tính nhưng nếu không để lâu không chữa trị bệnh sẽ có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm như gây vô sinh, hiếm muộn, nặng hơn là ung thử cổ tử cung. Mặt khác, chị em cũng có thể phòng tránh u xơ cổ tử cung với những phương pháp sau đây:

+ Thay đổi chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống hợp lý có một vai trò quan trọng trong phòng tránh u xơ cổ tử cung. Những thực phẩm tốt cho chị em khi mắc u xơ cổ tử cung như: Rau xanh, trái cây, các loại củ… Bên cạnh đó, chị em cần hạn chế hấp thu những chất béo, thực phẩm chứa nhiều đường, muối, thịt đỏ… bởi đây là những thực phẩm sẽ làm cho các khối u xơ phát triển, có hại cho sức khỏe của chị em.

+ Có một chế độ sinh hoạt hợp lý: Thực hiện tập thể dục là phương pháp giúp chị em có thể tránh được sự hình thành các khối u. Ngoài ra, hãy luôn giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài…

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý để phòng tránh u xơ cổ tử cung

+ Một trong những nguyên nhân cơ bản của u xơ cổ tử cung là phá thai nhiều lần. Chính vì vậy, chị em cần đảm bảo sinh hoạt tình dục an toàn, có biện pháp phòng tránh thai nếu không muốn có con, đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng.

+ Ngoài ra, để phát hiện bệnh sớm giúp điều trị kịp thời thì chị em cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa.

Có thể thấy rằng, có nhiều dấu hiệu u xơ cổ tử cung mà chị em cần lưu ý để phát hiện bệnh u xơ cổ tử cung sớm nhất. Đừng thờ ơ với sức khỏe của mình, đặc biệt u xơ cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

>> Xem thêm : Lựa chọn phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiệu quả nhất hiên nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo