5 Dấu hiệu u xơ tử cung điển hình phụ nữ không nên bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Chữa u xơ tử cung bằng phương pháp Đông y hiệu quả bất ngờ

>> Điều trị u xơ tử cung bằng Fus MRI hiệu quả như thế nào?

Hiện nay, nguyên nhân gây u xơ tử cung này vẫn chữa được xác định chính xác. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ estrogen, progesterone và oestrogen có ảnh hưởng đến sự hình thành của u xơ tử cung. Cụ thể là khi nồng độ những hormone này tăng lên đột biến và trong thời gian dài thì u xơ tử cung dễ xuất hiện.

Bệnh có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng khi không được điều trị sớm, kích thước khối u phát triển mạnh, chèn ép và ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Việc phát hiện sớm các triệu chứng bất thường của bệnh và điều trị đúng phương pháp là rất quan trọng để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

 Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung là gì?

Hình ảnh các loại u xơ tử cung

Dấu hiệu u xơ tử cung

Hiện tượng u xơ tử cung ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay và trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em phụ nữ. Căn bệnh này thực chất là tình trạng tế bào mô cơ tử cung tăng trưởng quá mức và hình thành nên u xơ tử cung. Khi mắc phải bệnh này, chị em sẽ nhận thấy các dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung như sau:

Rối loạn kinh nguyệt – biểu hiện của u xơ tử cung

Kinh nguyệt bị rối loạn là triệu chứng u xơ tử cung điển hình nhất mà bệnh nhân có thể gặp phải. Bởi vì khi những khối u xơ hình thành ở cơ tử cung và phát triển to lên, tử cung sẽ bị biến dạng, niêm mạc tử cung cũng phát triển không bình thường. Những khối u này có thể cản trở máu kinh thoát ra ngoài và gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, khi bị u xơ tử cung, nội tiết nữ trong cơ thể tăng cao, do đó niêm mạc tử cung khá dày. Chính vì vậy những phụ nữ mắc bệnh thường thấy máu kinh xuất ra nhiều hơn khi không bị u xơ tử cung.

Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây cũng là dấu hiệu u xơ tử cung rất thường xảy ra đối với những phụ nữ bị u xơ dưới niêm mạc tử cung, ngay cả khi những khối u này còn nhỏ. Những khối u dưới niêm mạc có thể làm tăng diện tích niêm mạc và hạn chế khả năng của lớp lót trong việc ngăn chặn chảy máu. Do đó khi thấy xuất huyết âm đạo bất thường thì chị em nên nghĩ đến đây là hiện tượng của bệnh u xơ tử cung.

Đi tiểu nhiều

Muốn tiểu thường xuyên có thể là biểu hiện của u xơ tử cung phát triển phía bên ngoài tử cung. Những khối u này phát triển với kích thước lớn sẽ chèn ép bàng quang hoặc các cơ quan cận bàng quang dẫn đến cảm giác mót tiểu ngay cả khi bàng quang rất ít nước. Do đó, nếu đi tiểu nhiều, tiểu ra ít thì đây có thể là các biểu hiện của u xơ tử cung.

Rối loạn tiểu tiện là một dấu hiệu u xơ tử cung khá điển hình

Rối loạn tiểu tiện là dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung khá điển hình

Táo bón

Khi u xơ tử cung phát triển đến kích thước lớn, khối u xơ có thể gây áp lực lên trực tràng, gây cản trở sự bài tiết của ruột khiến người bệnh thường bị táo bón.

Đầy bụng, bụng to bất thường

Theo các chuyên gia phụ khoa, hiện tượng chướng bụng, bụng to lên đáng kể khi không có thai có thể là dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung. Hiện tượng này có thể là do sự tăng lên về kích thước của những khối u. Do đó khi nhận thấy dấu hiệu u xơ tử cung này chị em nên sớm đi kiểm tra để xác định rõ mức độ bệnh lý của mình.

Đau lưng

Khi u xơ có kích thước lớn, chúng sẽ tạo ra áp lực, chèn ép ên các dây thần kinh vùng cụt khiến phụ nữ bị đau cơ hoặc đau cột sống.

Đau khi quan hệ

U xơ tử cung dù xuất hiện bên trong hay bên ngoài hoặc xung quanh cổ tử cung đều có thể tạo áp lực và gây ra hiện tượng đau, nhất là khi quan hệ tình dục.

Những biểu hiện của u xơ tử cung trên đây có thể dễ nhầm lẫn với một số căn bệnh khác. Do vậy khi nhận thấy những biểu hiện bệnh u xơ tử cung, chị em nên sớm đến gặp bác sĩ để xác định chính xác xem mình có bị mắc bệnh hay không.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, u xơ tử cung là dạng u lành tính, chúng không gây ảnh hưởng đáng kể khi ở kích thước nhỏ. Nhưng một khi khối u đã phát triển to lên, người bệnh sẽ gặp phải một số nguy cơ:

  • Dễ bị vô sinh hiểm muộn: Khối u xơ phát triển quá mức sẽ chèn ép làm gập, tắc ống giẫn trứng hoặc che lấp vòi trứng khiến cho quá trình thụ tinh không xảy ra. Do đó chậm có con là một dấu hiệu u xơ tử cung chị em cần lưu ý.
  • Dễ sảy ra biến chứng khi mang thai: Nếu mắc phải u xơ tử cung kích thước lớn khi có thai, các mẹ bầu có thể phải đối mặt với nguy cơ sinh non, thai chết lưu, băng huyết…

 Mẹ bầu dễ sảy thai cũng là dấu hiệu u xơ tử cung

Mẹ bầu dễ sảy thai, sinh non cũng là dấu hiệu u xơ tử cung

  • U xơ chèn ép các cơ quan trong ổ bụng: Những khối u lớn dần lên sẽ chèn ép các cơ quan khác trong ổ bụng như bàng quang, gan, thận, dạ dày… Do đó chức năng của những cơ quan này bị suy giảm đáng kể.

Ngoài ra khi u xơ tử cung phát triển quá lớn chúng có thể biến chứng, bị vỡ hoặc bị vôi hóa. Lúc này các vi khuẩn có hại sẽ thừa cơ xâm nhập, ăn mòn khối u và gây viêm nhiễm, hoại tử u xơ tử cung.

Do đó chị em cần sớm nhận biết các triệu chứng u xơ tử cung để kịp thời đi khám và được điều trị hiệu quả nhất.

Bị u xơ tử cung cần làm gì?

Bên cạnh việc quan tâm đến những dấu hiệu u xơ tử cung, chị em cũng cần trang bị cho mình những kĩ năng xử lý khi gặp phải căn bệnh này. Theo các chuyên gia phụ khoa, nếu phụ nữ nhận thấy triệu chứng bệnh u xơ tử cung kể trên thì cần sớm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra cụ thể.

Sau khi hỏi người bệnh về những biểu hiện của bệnh u xơ tử cung mà người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán dựa trên các kỹ thuật như siêu âm, MRI, siêu âm tử cung…

Phần lớn u xơ là lành tính và không cần điều trị nếu: U nhỏ, có đường kính dưới 20mm và người bệnh không gặp phải những triệu chứng của bệnh u xơ tử cung ở mức độ trầm trọng. Người bệnh chỉ cần đi khám theo lịch của bác sĩ để được theo dõi khối u xơ cẩn thận.

 Khi có các dấu hiệu u xơ tử cung người bệnh cần đi khám sớm

Khi có các dấu hiệu u xơ tử cung người bệnh cần đi khám sớm

Với những khối u đã phát triển to và có đường kích trên 30mm người bệnh cần điều trị theo những phương pháp cụ thể như: điều trị nội khoa, phẫu thuật, nút mạch, phương pháp không xâm lấn MRI HIFU để làm giảm các triệu chứng của u xơ tử cung. Tuy nhiên nên áp dụng phương pháp nào thì bệnh nhân cần được bác sĩ chỉ định cụ thể dựa trên những dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung và mức độ bệnh lý…

Phương pháp mới chữa u xơ tử cung
Hiện nay, với sự phát triển của nền y học thế giới thì ngoài việc chữa trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phương pháp nội khoa, ngoại khoa phổ biến các nhà khoa học tại Hoa Kỳ đã tìm ra một phương pháp mới chữa u xơ cổ tử cung rất hiệu quả. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm hiểu về phương pháp này.

Song song với quá trình chữa trị, người bệnh cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống hợp lý để giúp làm giảm những biểu hiện của u xơ tử cung.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những dấu hiệu u xơ tử cung điển hình người bệnh có thể mắc phải. Mong rằng với những thông tin về dấu hiệu nhận biết bệnh u xơ tử cung trên đây chị em sẽ sớm phát hiện và đi khám để bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của mình nhé.

>> Xem thêm: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt? – Bật mí những địa chỉ uy tín

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo