U xơ tử cung ác tính bệnh ít gặp nhưng ảnh hưởng cực nghiêm trọng

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U xơ tử cung có quan hệ được không?

>> Giải đáp: Phẫu thuật u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền

U xơ tử cung ác tính là gì?

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới do sự tăng trưởng quá mức của tế bào mô cơ của tử cung. U xơ tử cung đa phần là lành tính tuy nhiên một số ít trường hợp u xơ là u ác tính.

U xơ tử cung ác tính rất hiếm gặp và loại u này thường xuất hiện do sự chuyển biến của u xơ tử cung lành tính mà thành.

 U xơ tử cung ác tính là gì? vấn đề nhiều chị em chưa rõ

U xơ tử cung ác tính là gì? vấn đề nhiều chị em chưa rõ

Các chuyên gia lý giải, nguyên nhân dẫn đến u xơ ác tính đa phần là do u xơ phát triển to lên nhưng không được cung cấp máu đầy đủ. Khi u xơ là ác tính, nó sẽ phát triển rất nhanh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của nữ giới.

Phân biệt u xơ tử cung ác tính và u lành tính

Hầu hết mọi người đều không biết và chủ quan với các tình trạng u xơ tử cung, dẫn đến khám chữa muộn gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh có 2 dạng là u ác tính và lành tính, u xơ tử cung ác tính nếu không phát hiện sớm, điệu trị tốt sẽ nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Muốn biết u xơ tử cung lành hay ác, chị em có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

Dựa theo độ tuổi

U xơ ác tính thường xuất hiện ở những phụ nữ ngoài 40 tuổi, trong khi u xơ tử cung lành tính xuất hiện chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Đặc điểm hình dạng, kích thước, vị trí của khối u

Ở những u xơ tử cung lành tính, các tế bào và tổ chức xung đệm của u xơ tăng sinh nhưng không bị đảo lộn cấu trúc, khi sờ nắn sẽ thấy khối u mềm. U lành tính có thể di động dễ dàng, có ranh giới rõ rệt. Khối u chứa dịch lỏng, vỏ nhẵn và mọc ở một bên của tử cung.

Những khối u ác tính thường phát triển nhanh với kích thước lớn. Khối u cứng, đặc, vỏ sần sùi, vách có nơi bị xuất huyết và có chồi trong nang. Những khối u này ít di động, thường nằm cố định ở trong vùng chậu, ở sau tử cung. U ác tính có thể hình thành ở cả 2 bên tử cung và dễ bị dính với các cơ quan khác.

Thời gian phát triển

U xơ tử cung lành tính phát triển khá chậm, trải qua khoảng thời gian lâu dài mới lớn về kích thước và biểu hiện rõ ra các triệu chứng. Trong khi đó, các tế bào u ác tính thường xuất hiện âm thầm nhưng phát triển nhanh về cả kích thước lẫn triệu chứng bệnh. Đặc biệt u xơ tử cung ác tính có thể di căn ở giai đoạn cuối.

Do đó, phụ nữ cần chú ý đến các dấu hiệu của u xơ ác tính ở tử cung để nhận biết và điều trị sớm, tránh tình trạng u di căn ảnh hưởng đến tính mạng.

Những dấu hiệu u xơ tử cung ác tính

Khi mắc phải dạng u xơ ác tính ở tử cung, người bệnh sẽ bắt gặp những triệu chứng như:

  • Âm đạo bị xuất huyết bất thường và xảy ra với tần suất ngày càng thường xuyên hơn.
  • Người bệnh bị đau bụng dưới, bụng trướng dần lên như mang bầu.

 Bụng to bất thường, có khối đặc không di chuyển là dấu hiệu của u xơ tử cung ác tính

Bụng to bất thường, có khối đặc là dấu hiệu của u xơ tử cung ác tính

  • Khi sờ nắn bụng của bệnh nhân sẽ phát hiện có cục cứng và không di chuyển được.
  • Bệnh nhân có cảm giác muốn tiểu, đi tiểu nhiều lần, bị táo bón.

U xơ tử cung ác tính có nguy hiểm không?

U xơ ác tính ở tử cung là căn bệnh rất nguy hiểm. Khi mắc phải bệnh này, người bệnh sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau đây:

  • Kích thước khối u ác tính ngày càng to lên do đó có thể chèn ép lên bàng quang, đường tiết niệu hoặc các cơ quan lân cận. Vì vậy người bệnh gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, hay táo bón…
  • U xơ tử cung ác tính thường gây chảy máu kéo dài, do đó phụ nữ bị thiếu máu trầm, suy nhược cơ thể, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • U xơ ác tính ở giai đoạn cuối có thể di căn và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.
  • Với những phụ nữ đang mang thai, căn bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai bị dị tật bẩm sinh…

U xơ ác tính rất nguy hiểm, vì vậy khi thấy xuất hiện những dấu hiệu của căn bệnh này, người bệnh không nên chủ quan mà cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chỉ định phác đồ chữa trị.

U xơ tử cung ác tính có chữa được không?

U xơ tử cung ác tính có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm khi u còn nhỏ. Với những khối u ác tính đã phát triển ở kích thước lớn và dính vào những cơ quan khác thì viêc chữa trị sẽ trở nên khó khăn hơn.

Để điều trị căn bệnh này, hiện nay người bệnh thường được chỉ định sử dụng thuốc, xạ trị hoặc phẫu thuật để bóc tác khối u ác tính. Tuy nhiên áp dụng phương pháp điều trị u xơ tử cung ác tính nào thì cần dựa vào mức độ bệnh lý, độ tuổi của người bệnh, nguyện vọng sinh con của bệnh nhân…

 Bị u xơ tử cung, người bệnh có thể phải phẫu thuật

Bị u xơ tử cung ác tính, người bệnh có thể phải phẫu thuật

  • Những bệnh nhân có u xơ ác tính kích thước lớn ở tử cung nhưng không có nhu cầu sinh nở nữa hoặc u có dấu hiệu di căn thì phương pháp được áp dụng là phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung của người bệnh.
  • Với những bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản và có mong muốn tiếp tục sinh con thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ nội soi để bóc tách khối u ác tính. Tuy nhiên cách điều trị này thường không mang lại hiệu quả triệt để, u có thể tái phát.

Làm thế nào để phòng ngừa u xơ tử cung ác tính?

U xơ ác tính ở tử cung là căn bệnh nguy hiểm và có thể cướp đi sinh mạng của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, việc chữa trị căn bệnh này thường khá khó khăn và khó triệt để. Vì vậy chị em nên sớm phòng tránh căn bệnh này theo những hướng dẫn sau:

  • Đi khám phụ khoa định kỳ: Đây là cách tốt nhất để tầm soát nguy cơ bị u xơ tử cung ác tính. Căn bệnh này khi mới hình thành thường âm thầm nên nhiều chị em không thể nhận biết được. Khám phụ khoa sẽ giúp chị em kiểm soát tốt tình trạng tử cung của mình hơn.
  • Nếu mắc u xơ tử cung, người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện để theo dõi. Đồng thời bệnh nhân cũng cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để khắc phục u xơ hiệu quả. Bởi vì u ác tính có thể xuất phát từ chính những u xơ lành tính nhưng không được chữa trị cẩn thận.

 Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ bị u xơ tử cung ác tính

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ bị u xơ tử cung ác tính

  • Phụ nữ nên chăm chút hơn đến lối sống và chế độ ăn uống của mình. Những yếu tố này rất quan trọng đối với sức đề kháng của phụ nữ đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất hormone nữ. Khi hormone nữ cân bằng và sức đề kháng của phụ nữ tốt thì sẽ giảm được nguy cơ bị u xơ tử cung, u xơ ác tính một cách hiệu quả.
  • Nên bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp phòng tránh u xơ tử cung như: thực phẩm giàu vitamin C (cam, bưởi, ổi, bơ…), thực phẩm giàu beta carotene (cải xoăn, cà rốt, bí đỏ, xoài…), các loại rau màu xanh đậm (rau ngót, súp lơ, tảo biển, rau câu…), các loại đậu, các loại thịt trắng từ gia cầm, cá…
  • Không nên sử dụng những thực phẩm giàu chất kích thích, nước có ga, cà phê, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
  • Nên tập luyện tập thể dục thể thao vừa sức mỗi ngày, không làm việc quá sức, nghỉ ngơi điều độ. Đặc biệt, phụ nữ cần duy trì tâm lý thoải mái vì stress trong thời gian dài có thể khiến nội tiết tố nữ bị rối loạn nghiêm trọng.

Như vậy trên đây là những thông tin cụ thể về u xơ tử cung ác tính. Mong rằng qua đó, chị em sẽ hiểu rõ hơn những nguy cơ mình có thể gặp phải khi bị bệnh và biết cách phòng tránh cũng như xử lý khi gặp phải căn bệnh nguy hiểm này.

Xem thêm: Những địa chỉ chữa u xơ tử cung tốt ở Hà Nội chị em nên biết

Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo