U nang tử cung có nguy hiểm không? Căn bệnh không thể lơ là

>>

U nang tử cung là một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới, nhất là những phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Khi mắc phải căn bệnh này, tử cung của phụ nữ sẽ xuất hiện những khối u dạng túi mọc thành từng đám hoặc xuất hiện đơn lẻ ở tử cung. Bên trong những khối u nang này có thể chứa chất khí, chất lỏng hoặc chất nhầy đặc sệt.

U nang tử cung có nguy hiểm không là mối quan tâm của nhiều phụ nữ

U nang tử cung có nguy hiểm không là mối quan tâm của nhiều phụ nữ

Những phụ nữ mắc bệnh phụ khoa, quan hệ tình dục không an toàn, bị rối loạn tiết tố, viêm nhiễm vùng kín do vệ sinh không sạch sẽ, trường hợp có mẹ hoặc chị bị mắc u nang thường dễ bị u nang hơn những phụ nữ bình thường.

Khi bị u nang ở tử cung, người bệnh thường gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, xuất huyết tại âm đạo không rõ nguyên nhân, đau bụng dưới và đau rát khi quan hệ tình dục.

U nang tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù u nang tử cung là dạng u lành tính và không gây nguy hiểm đối với sức khỏe của bệnh nhân, nhưng nêu không chữa trị hoặc điều trị không triệt để bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm đối với khả năng sinh sản và sức khỏe.

  • Tăng nguy cơ viêm âm đạo

Khi bệnh nhân bị u nang tại cổ tử cung, nguy cơ bị viêm âm đạo sẽ tăng lên và gây ra nhiều triệu chứng bất thường kèm theo như khí hư xuất ra nhiều hơn bình thường và có màu sắc biến đổi, người bệnh bị tiểu khó, đau vùng âm đạo…

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Khi những khối u nang phát triển to lên ở tử cung sẽ khiến tử cung bị biến dạng, độ đàn hồi kém đi. Khi cấu trúc tử cung thay đổi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.

Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không? - gây vô sinh, hiếm muộn

Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không? – gây vô sinh, hiếm muộn

Bên cạnh đó, nếu những khối u nang phát triển ở cổ tử cung, chúng có thể che lấp cổ tử cung, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở cổ tử cung. Chính vì vậy tinh trùng gặp nhiều khó khăn khi di chuyển vào bên trong buồng tử cung để đi tìm trứng.

Ngoài ra, căn bệnh u nang cũng ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, làm cho phụ nữ bị đau đớn khi quan hệ.  Vì vậy nên khả năng thụ thai thành công cũng giảm đi đáng kể.

  • Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung và tử cung

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, u nang cổ tử cung nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến ung thư. Theo thống kê của bộ y tế những phụ nữ bị u nang tử cung có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần so với người bình thường.

Cần làm gì khi bị mắc u nang tử cung?

U nang tử cung có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân có thể được chữa trị triệt để và dễ dàng. Vì vậy khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường và nghi ngờ mắc u nang tử cung chị em nên sớm đi đến gặp bác sĩ phụ sản để thăm khám và có hướng điều trị nếu mắc u nang.

Nếu bệnh nhân  mắc u nang ở mức nhẹ thì có thể chữa trị bằng thuốc. Những trường hợp bệnh nặng hơn thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm phẫu thuật bóc tách khối u hoặc cắt bỏ tử cung để phòng ngừa bệnh tái phát.

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề u nang tử cung có nguy hiểm không, chị em phụ nữ cũng nên chú ý đến những vấn đề sau đây để phòng tránh căn bệnh này thật hiệu quả:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp phụ nữ không lo lắng vấn đề u nang tử cung có nguy hiểm không?

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp phòng tránh u nang tử cung hiệu quả

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.
  • Sử dụng quần lót vừa size và có chất liệu thấm hút tốt như cotton.
  • Khi quan hệ, chị em nên chung thủy với một người và nếu chưa có muốn có con, chị em nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn và tránh viêm nhiễm.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, hạn chế bia rượu, có chế đọ ăn uống khoa học để có sức đề kháng tốt, chống chọi với bệnh tật.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đè u nang tử cung có nguy hiểm không? Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ nâng cao tinh thần phòng bệnh và điều trị bệnh u nang triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình.

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo