Những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung chủ yếu chị em cần nhớ

Bài nên đọc:

>> Những triệu chứng u xơ cổ tử cung chị em chớ nên coi thường

>> U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? mối lo của nhiều phụ nữ

U xơ cổ tử cung là tình trạng tử cung xuất hiện một hoặc nhiều khối u xơ với các kích thước khác nhau bên trong cổ tử cung. Kích thước của khối u xơ sẽ có thể tăng lên theo từng giai đoạn bệnh. Bệnh u xơ cổ tử cung được chia thành nhiều loại khác nhau nhau, điển hình: U xơ cổ tử cung kẽ; u xơ cổ tử cung dưới niêm mạc tử cung; u xơ ở eo của cổ tử cung và tử cung; u xơ nằm ngay trong lòng tử cung và u xơ cổ tử cung dưới phúc mạc.

Khi mới xuất hiện các khối u xơ cổ tử cung thường nhỏ và là các u lành tính. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện kịp thời các khối u xơ này sẽ ngày càng to lên, phát triển về kích thước theo từng giai đoạn. Những khối u xơ này có thể gây chèn ép đến cổ tử cung, các cơ quan xung quanh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em.

Nguyen nhan gay u xo co tu cung

U xơ cổ tử cung thường là các u lành tính

Đối tượng dễ mắc u xơ cổ tử cung

Thứ nhất, những người có người thân bị u xơ cổ tử cung sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Điều này cho thấy rằng bệnh u xơ cổ tử cung có tính di truyền.

Thứ hai, chị em phụ nữ ở độ tuổi 30 – 40 thường là đối tượng dễ gặp phải u xơ cổ tử cung hơn cả.

Thứ ba, trong thời kỳ mang thai phụ nữ thường có nguy cơ mắc u xơ cổ tử cung cao hơn phụ nữ bình thường.

Thứ tư, những phụ nữ da đen có tỷ lệ mắc u xơ cổ tử cung cao hơn phụ nữ da trắng. Ngoài ra, phụ nữ bị những chứng bệnh như cao huyết áp, thừa cân, béo phì… cũng có nguy cơ mắc bệnh u xơ cổ tử cung cao hơn.

Những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Như chúng tôi có đề cập ở trên nguyên nhân dẫn đến u xơ cổ tử cung rất đa dạng, trong đó điển hình là những nguyên nhân cơ bản sau đây:

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây bệnh u xơ cổ tử cung

Các chuyên gia cho biết sự tăng trưởng của bệnh u xơ cổ tử cung có liên quan đến hàm lượng hormone estrogen và progesterone. Do đó, rối loạn nội tiết sẽ dẫn đến hệ bài tiết của hai hormone này diễn ra không bình thường. Một khi các hormone này tăng quá cao sẽ kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung. Khi niêm mạc tăng sinh quá mức sẽ hình thành nên những khối u xơ dưới niêm mạc và dưới màng thanh mạc.

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Rối loạn nội tiết tố là một nguyên nhân u xơ cổ tử cung

Mặt khác, khi các nội tiết tố nữ bị gián đoạn, thành âm đạo sẽ không tiết dịch nhầy để giúp bôi trơn và giữ ẩm. Môi trường axit âm đạo bị ảnh hưởng sẽ dễ dàng sinh sôi các hại khuẩn, những vi khuẩn gây viêm nhiễm sẽ thừa cơ hội tấn công gây tác động đến thành niêm mạc và dẫn đến u xơ cổ tử cung.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Một nguyên nhân của bệnh u xơ cổ tử cung khác đó chính là do viêm nhiễm phụ khoa. Những chị em mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm loét cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung hay viêm âm đạo… sẽ dễ gặp phải nguy cơ bị u xơ cổ tử cung nhiều hơn.

Khi mắc những bệnh viêm nhiễm phụ khoa này các nhóm vi khuẩn, vi trùng và nấm men có hại sẽ xâm nhập và phát triển nhiều hơn ở âm đạo. Chúng nhanh chóng tác động đến niêm mạc tử cung, khiến cho thành niêm mạc dày lên và dần hình thành những khối u xơ.

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Viêm nhiễm phụ khoa nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung ít người biết

Ngoài ra, những nguyên nhân bệnh u xơ cổ tử cung kể trên, căn bệnh này còn có một số nguyên nhân khác như yếu tố di truyền, tình trạng béo phì, thừa cân. Đặc biệt béo phì, thừa cân sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng lên niêm mạc cổ tử cung gây hình thành các khối u xơ.

Cần làm gì để phòng tránh u xơ cổ tử cung?

Khi đã hiểu rõ về những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung, những chị em may mắn chưa mắc bệnh nên thực hiện những biện pháp phòng tránh bệnh như sau:

– Giữ tinh thần thoải mái: Đây là yếu tố quan trọng giúp phụ nữ cân bằng được nội tiết tố của mình, nhờ đó không mắc phải u xơ tử cung và những căn bệnh liên quan đến nội tiết khác.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, lưu ý không nên thụt rửa âm đạo.

– Xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và hạn chế tối đa các chất kích thích, thực phẩm có hại cho sức khỏe như bia, rượu, cafein… Thay vào đó chị em nên ăn nhiều rau xanh, uống nước ép rau quả, ăn nhiều trái cây, nhất là trái cây họ cam, bổ sung sữa ít đường và chất béo… để giảm thiểu nguy cơ bị u xơ tử cung.

– Phụ nữ cũng nên tập luyện cơ thể mỗi ngày với những bài tập nhẹ nhàng vừa sức như yoga, bơi lội, thể dục, đi bộ…

Với những chị em đã mắc bệnh thì bên cạnh việc điều trị theo chỉ dẫn của các bác sĩ, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như trên để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, trên đây là những thông tin chia sẻ về những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung chị em nên biết. Mong rằng với những chia sẻ này chị em sẽ biết cách phòng tránh và chủ động hơn trong việc điều trị bệnh để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem thêm: Những cách chữa u xơ cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo