Giải đáp: Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> Kinh nguyệt có màu gì báo hiệu sức khỏe sinh sản có vấn đề?

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải dấu hiệu bệnh lý không?

Hỏi: Chào bác sĩ, con gái lớn nhà tôi năm nay 14 tuổi, cháu mới có kinh nguyệt, nhưng chu kỳ của cháu không được đều đặn, có tháng bị rất nhiều, có tháng rất ít, thậm chí có khi 2 tháng mới có 1 lần, mỗi khi hành kinh cháu thường bị đau bụng đến tím tái mặt mày.

Tôi cảm thấy rất lo lắng, trước đây lúc dậy thì tôi chưa từng bị như vậy, mong bác sĩ hãy giải đáp giúp tôi tình trạng rối loạn này của cháu có sao không và có cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì nào hiệu quả hay không? Xin cảm ơn bác sĩ.

(Ngọc Hải – Thanh Xuân, Hà Nội)

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì như thế nào?

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì như thế nào?

Tư vấn của bác sĩ:

Cảm ơn chị Ngọc Hải đã quan tâm và gửi thư về cho chúng tôi. Vấn đề mà chị đang lo lắng chắc chắn cũng là vấn đề bận tâm của rất nhiều bậc phụ huynh có con gái trong độ tuổi dậy thì.

Đặc biệt với các bạn gái trong độ tuổi này cũng sẽ cảm thấy hoang mang vì tại sao lại có những bất thường như vậy, tại sao mình lại không giống những người khác và nó có thể báo hiệu điều gì…?

Để giúp giải đáp những vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt như trên và tìm cách chữa trị hiệu quả, mời các bạn nữ, quý vị phụ huynh và toàn thể bạn đọc khám phá ngay sau đây.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những tình trạng của phái nữ rất thường gặp hiện nay, nhất là với những bé gái mới lớn trong độ tuổi dậy thì.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng nhận định rằng, rất nhiều bé gái chứ không riêng gì con ai mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay còn gọi là hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì này. Nó có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau như:

+ Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì hoặc kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi dậy thì.

+ Chu kỳ kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

+ Hiện tượng trễ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

+ Kinh nguyệt màu nâu đen ở tuổi dậy thì

+ Kinh nguyệt kéo dài ở tuổi dậy thì hặc vòng kinh quá ngắn…

Khi mắc phải rối loạn kinh nguyệt, hầu hết các bạn gái cũng như các bậc phụ huynh đều rất lo lắng bởi kinh nguyệt có liên quan đến khả năng sinh sản về sau này. Nếu vòng kinh luôn đều đặn thì chắc chắn khả năng sinh sản cũng tốt hơn và ngược lại.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì rất thường gặp

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì rất thường gặp

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì?

– Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì do sinh lý

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, nữ giới sẽ bắt đầu có kinh nguyệt để đánh dấu thời điểm phụ nữ có khả năng sinh sản. Một số trường hợp tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì xuất hiện là do các cơ quan này chưa phát triển hoàn thiện, nhất là buồng trứng chưa hoạt động ổn định hoặc nội tiết tố cũng chưa cân bằng… và như vậy sẽ dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không ổn định và hiện tượng điển hình là chậm kinh ở tuổi dậy thì, rong kinh…

Có thể với những trường hợp này các bậc phụ huynh không cần phải quá lo lắng, vì nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì không phải là điều bất thường hay bệnh lý. Cũng không cần phải quá sốt ruột tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thỉ, chỉ cần áp dụng một số cách khắc phục để hỗ trợ giúp kinh nguyệt ổn định hơn.

Ngoài ra, sau một thời gian, khi các cơ quan hoàn thiện hơn, hoạt động của các bộ phận sinh sản đi vào quỹ đạo ổn định thì các bạn nữ sẽ có kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

>>> Tư vấn rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì – BS. Hoàng Thúy Hải


< Nguồn: Cửa sổ tình yêu – VOV>

– Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì do bệnh lý

Theo thống kê, có đến 70% nữ giới ở độ tuổi dậy thì bị rối loạn kinh nguyệt. Nếu tình trạng này chỉ đơn giản là chậm kinh hay rong kinh và không kèm theo những biểu hiện khác thì cũng không đáng lo, không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Không nên chủ quan khi bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Không nên chủ quan khi bị rối loạn kinh nguyệt

Tuy nhiên, khi bị rối loạn kinh nguyệt kèm theo các dấu hiệu bất thường sau đây, cần mau chóng đi khám và tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hiệu quả.

Các biểu hiện bất thường như:

  • Kinh nguyệt không đều, xuất huyết bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Kinh nguyệt có màu đen, vón cục và lượng ra quá ít.
  • Mỗi khi hành kinh bị đau bụng dữ dội và thường xuyên.
  • Bị rong kinh quá nhiều ngày gây thiếu máu, suy nhược cơ thể…

Những triệu chứng này có thể là sự báo hiệu bệnh lý nào đó, các bậc phụ huynh, nhất là người mẹ cần theo dõi, quan tâm đến con gái mình để kịp thời xử trí. Tốt nhất là nên đi bệnh viện thăm khám cụ thể.

Như trường hợp con gái của chị Ngọc Hải cũng vậy, mặc dù các thông tin chị cung cấp cũng chưa thực sự rõ ràng, nhưng để yên tâm hơn, tốt nhất hãy đưa con đi khám và có phương án chữa trị hiệu quả nhất.

Vậy, điều trị rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thế nào?

Như đã nói ở trên, để có thể áp dụng được cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hiệu quả thì trước hết cần đi khám để xác định nguyên nhân và thực hiện theo điều trị của bác sĩ nếu tình trạng này là do bệnh lý. Tốt nhất không nên chủ quan và tự điều trị vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Còn, với những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt thông thường nên sử dụng các loại sản phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt ổn định hơn… nhưng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, để hỗ trợ mau chóng “tống tiễn” tình trạng rối loạn kinh nguyệt khó chịu này, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn con gái chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, nhất là việc chăm sóc các cơ quan sinh sản, vùng kín.

Đối với các bạn gái, khi bước vào độ tuổi dậy thì cần lưu ý những điều sau đây, đó cũng chính là các biện pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hiệu quả:

– Luôn giữ cho cơ thể và vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, nhất là vào những ngày hành kinh.

– Nên giữ ấm cho cơ thể, khi vệ sinh hay tắm rửa nên dùng nước ấm

– Nên thay băng vệ sinh thường xuyên, từ 4h/lần để cho vùng kín sạch sẽ và ngăn chặn các vi khuẩn tấn công.

– Chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, nên uống nhiều nước và hạn chế các đồ cay nóng, đồ lạnh, thực phẩm chứa chất kích thích… Bạn gái có thể ăn thêm ngải cứu để điều hòa kinh nguyệt tốt hơn.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu rất an toàn, hiệu quả và đơn giản. Cách chữa này hiện đang được nhiều chị em tìm kiếm để áp dụng. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một số cách chữa rối loạn kinh bằng ngải cứu giúp chị em sớm thoát khỏi tình trạng này.

– Chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn trong những ngày có kinh nguyệt, hạn chế thức quá khuya hay làm việc nặng…

Trên đây là những giải đáp xoay quanh vấn đề rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp các bạn gái tuổi mới lớn cùng các bậc cha mẹ luôn chủ động để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của các em.

>> Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống gì? Bài thuốc Đông y từ cây Xuyên khung

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thu Trang says: Trả lời

    E năm nay 19t e có kinh nguyệt từ năm 17t nhưng kinh nguyệt của e k đều, lúc thì 1,5 tháng, lúc 2 tháng, có khi lên cả 3 tháng.có ai bị như em không ak???

  2. Bảo Nhi says: Trả lời

    bị rối loạn kinh nguyệt rồi sau này lấy chồng sẽ khó co con phải k ạk?

  3. Phạm Thị Hồng Thoa says: Trả lời

    Mọi ng muốn chu kì đều thì có thể uống cao ích mẫu nhé, chị họ mình trước đây CK cũng không đều thế là chị uống cao ích mẫu trong vòng một tháng liền, bây giờ CK của chị ấy đã đều được mấy tháng nay rồi đó, mọi ng thử uống 1 thời gian xem sao nhé.

  4. Mẹ Hà Linh says: Trả lời

    Con gái tôi năm nay 15 tuổi, có kinh nguyệt được 1 năm. Tuy nhiên, chu kỳ kinh của cháu không đều, có lúc sớm lúc muộn, thậm chí có khi bị rong kinh. Tôi rất lo lắng, mong moi người chia sẻ cách chữa giúp.

  5. Buj Truc says: Trả lời

    bj khoảng 4 tháng chưa có kinh nguyệt thj uống thuốc j đc ak?

     

  6. Tiểu Yến says: Trả lời

    Con minh năm nay 14 tuổi, mới có kinh một lần đầu mà rất ít, rồi k thấy có lại , vậy là sao mình chưa cho con đi khám ở đâu cả

  7. Đào ngọc duyên says: Trả lời

    e 17 tuổi nhưng chu kì ko đều thì chữa sao cho đều ah mọi người có kinh nghiệm share em với,e uống cao ích mẫu vẫn ko đều ạ

  8. Trần Thị Hường says: Trả lời

    Cho mình hỏi con gái mình14 tuổi . Một lần có kỳ là 1tuần. Mới đây mới hết kỳ hơn 10 ngày rồi có lại thì có sao ko? Mình đọc thông tin  thì có thể con mình bị rối loạn kih nguyệt, có mẹ nào có con bị như con gái mình kg? Mình nên làm sao? Có nên cho con uống thuốc đông y kg? Mà ở HN thì có chỗ nào cắt thuốc tốt các mẹ chỉ giùm mình với nhé .Mình cảm ơn các mẹ nhiều

  9. Pé Mập says: Trả lời

    E sinh năm 97, năm e  17t mới xuất hiện kỳ kinh đầu. Từ đó đến nay chu kỳ kinh của e chưa bao giờ đều cả, có khi 2 hoặc 3 tháng, có đợt 5 hoặc 6 tháng. E đến Bệnh viện Từ Dũ khám 3 lần. Lần đầu được chẩn đoán đa nang buồng trứng, các bác sĩ nói chưa có gia đình thì k điều trị. E lo lắng đi khám thêm 2 lần nữa thì kết luận buồng trứng bình thường nhưng do nội tiết cao dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. E có điều trị uống thuốc theo đơn của bs nhưng đến nay kinh nguyệt của e vẫn thất thường lắm ah? Ai biết cách gì chữa cho đều thì chỉ cho e với e xin cảm ơn ah

  10. Hoàng Hương says: Trả lời

    Em năm nay 21 tuổi, kinh nguyệt không đều. Hầu như tháng nào cũng có 2 lần, mỗi lần cách nhau từ 9 đến 12 ngày và lắt nhắt chứ không ra nhiều, kéo dài mỗi lần cỡ 7 ngày, có khi lâu hơn. Em đi siêu âm thì hoàn toàn bình thường. Em bị không đều như thế này cũng lâu rồi và em cũng chưa từng quan hệ tình dục. Có thuốc gì uống để điều kinh không các chị ?

  11. Vũ Thùy Chi says: Trả lời

    E 19t tuổi, chưa từng quan hệ tình dục, từ trước đến nay kinh nguyệt vẫn bình thường, không bị trễ, không kéo dài. Tuy nhiên cứ mỗi lần đến kỳ kinh là đau bụng không chịu nổi vào ngày đầu tiên. Có cách nào cho nó đỡ ko ah?

  12. QUỲNH says: Trả lời

    E hay bị trễ kinh không đúng hàng tháng, có khi 2 tháng hoặc 3 tháng vẫn chưa có e năm nay 20t ah e uống thuốc điều kinh rồi mà vẫn vậy 🙁

  13. Phương Kutie says: Trả lời

    E năm nay 19t, bắt đầu có kinh nguyệt từ năm lớp 8. Khi mới hành kinh đến gần hết năm lớp 12 thì kinh nguyệt e không đều nhưng trong khoảng hơn 1 năm nay thì kinh nguyệt e đã bắt đầu đều, mỗi tháng e đều có kinh vào ngày mùng 5, có tháng trễ nhưng chỉ 1 2 ngày thôi. Đợt đấy mẹ e cho em đến cắt thuốc chỗ bác sĩ Hà ở phố Hoàng Ngân đấy, bs cho uống thuốc có 3 tháng thôi, thuốc hơi khó uống nhưng sau mấy hôm thì quen ah mà thấy đỡ hẳn bị đau bụng khi đến ngày, trước e mỗi lần mà bị cũng tím tái mặt mày ý ạ

  14. Nguyen Thi Van says: Trả lời

    Con gai toi14 tuoi bat dau bi hanh kinh t6- 2017 .tu do toi nay chau moi bi duoc 4 lan ( lan gan day nhat la ngay 21-5-2018) thay vong kinh cua chau thua toi rat lo. K biet con toi co bi anh huong gi ve kinh nguyet khong?

  15. Bùi Thị Thanh Tuyền says: Trả lời

    Em chào các chị ạ, em năm nay 24 tuổi, chưa lập gia đình, chưa quan hệ bao giờ. Nhưng chu kỳ đèn đỏ của em không đều như mọi người. Em nên làm sao đây ah?

  16. Nguyễn Su says: Trả lời

    Thường thì em thấy các chị có chu kỳ là 28-30 ngày nhưng em thì phải 35-37 ngày. Đèn đỏ kéo dài từ 5-7 ngày. Có đợt nó còn có dấu hiệu trước khi bị là đau ngực nhưng có đợt thì không có dấu hiệu gì cả. Có đợt lượng KN ra bt, tức là 2 ngày đầu nhiều và ít dần về sau nhưng có đợt thì ngay từ đầu k ít cũng k nhiều, và kéo dài cả tuần. hic.  Mỗi đợt không đều thế em thường bị nổi mụn nhiều, em biết nguyên nhân là do KN k đều nên thế. Nhưng ko có cách nào để điều hòa cho đều chằn chằn như mọi người đc. Các chị giúp em cách khắc phục với, KN k đều em nghe nói ảnh hưởng đến chuyện sinh đẻ sau này, xong rồi da dẻ cũng k đc đẹp. Em mới chỉ uống cao ích mẫu thôi àh nhưng không thấy có hiệu quả. Chị nào có kinh nghiệm và hiểu biết về vấn đề này giúp em với. Em xin cảm ơn ạ!

     

  17. Hến says: Trả lời

    Kn mình cũng k đều, lúc thì 1 tháng, lúc 2 tháng, có lúc hẳn 3 tháng mới có kinh. Đi khám 1 lần bác sĩ cho thuốc uống điều kinh uống xong đều đâu đc 2 tháng xong lại linh tinh hết lên. Còn cao ích mẫu thì mình không biết nếu uống lâu dài thì có ổn không. Ngày mới có kinh mình cũng uống, tuy nhiên mình uống được 3 tháng uống thì đều nhưng cứ dừng uống là lại k thấy kinh đâu. Mình chán quá chả buồn uống nữa. Cái mình đang hướng tới là điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để giúp kinh đều lên. Vậy ai có cách thì chỉ giúp mình với nhé! Chứ mình cũng chả dám thuốc thang linh tinh nữa vì bây giờ nghe đến vô sinh do dùng thuốc nội tiết nhiều mình cũng thấy hoang mang lắm…!!!

  18. Phương Anh says: Trả lời

    chu kỳ của em không đều về ngày và cũng không đều về tháng luôn. có khi cách 1,2 tháng là có, có khi lại nửa năm. hiện tại là sang tháng thứ 5 rồi mà vẫn k thấy tăm hơi đâu ,mỗi lần của em từ 4 đến 6 ngày là hết hẳn, màu sắc hay lượng thì cũng tùy mỗi lần đến h em vẫn chưa chữa đc .em định nghe theo chị ở trên kia chữa ở trung tâm phụ khoa đông y mọi người ai biết trung tâm đấy k ah? chia sẻ thêm cho em biết với nhé.

    e cám ơn ạ

  19. Vũ Liên says: Trả lời

    Cả 2 tháng ngày nào cũng bị á bạn?

  20. Nguyễn Thu Trang says: Trả lời

    Không ấy ơi, ý tớ nói là chu kì kinh ấy, thường thì chu kỳ của tớ là 1,5 tháng, lúc thì 2 tháng, lâu lâu là 3 tháng…tớ mới đọc thông tin kinh nguyệt k đều sau này lấy chồng thì khó có con nên tớ thấy lo, không biết có ai kn k đều giống tớ và biết cách chữa k thì mách cho tớ với….

  21. Lê Thị Quyên says: Trả lời

    dạo trước mình dùng cao ích mẫu để điều kinh nhưng mùi vị đắng quá nên không uống nổi nữa.

  22. phung_hieu_lam21 says: Trả lời

    mminhf1 tháng có 2 lần uong cao ích mẫu thì đều nhưng ngưng uống thuốc thì lại k đều, sau mej mình có cho mình đến khám đông y, uống thuốc sắc chỉ 3 tháng thôi thì kinh nguyệt bắt đầu đều dần, 1 năm nay kinh nguyệt của mình đều lắm bạn. bạn quan tâm thì để mình hỏi lại mẹ đia chỉ chính xác cho, mình chỉ nhớ ở đầu lê văn lương thôi

  23. Ngọc Thủy says: Trả lời

    oki, bạn hỏi mẹ jup mình địa chỉ cát thuốc nhé

  24. phung_hieu_lam21 says: Trả lời

    Bạn ơi chỗ đấy địa chỉ là 123 Hoàng Ngân, mẹ mình bảo ngay đầu đường lê văn lương giao với phó hoàng ngân ý bạn nhé

  25. Nguyễn Thị Dương says: Trả lời

    Mẹ nó đưa con đến trung tâm phụ khoa đông y khám xem, bs là nguyên trưởng khoa phụ bệnh viện YHCT trung ương chữa rối loạn kinh nguyệt với mấy bệnh phụ nữ này mát tay lắm, cứ thử cho con đến khám xem.

  26. Tâm says: Trả lời

    Kinh nguyệt không đều chắc do áp lực gì đó à. Vì cũng hay bị nên biết à, nên bạn đừng quá căng thẳng, thức khuya, ăn uống không đúng buổi,.. cũng ảnh hưởng tới đó 

  27. Đinh Tuyết Hồng says: Trả lời

    Chu kỳ 35-37 ngày thì cũng không có gì gọi là không đều bạn ạ. Không đều là khi có tháng 28 ngày, có tháng thành 40 ngày thì mới lo nhé. Nổi mụn khi có kinh chỉ là một triệu chứng bình thường thôi, có người đau ngực, có người đau lưng, có người nổi mụn… Bạn cứ ăn uống nghỉ ngơi điều độ, đừng quá stress, kinh nguyệt kéo dài 5-7 ngày cũng vẫn nằm trong khoảng an toàn thôi. Nói chung vấn đề của bạn không có gì đáng lo cả nhé ^^

  28. Tiểu Tú says: Trả lời

    trước mình cũng y như bạn ý, sau uống thuốc đông y thì vòng kinh của mình khá đều và đặc biệt không còn bị đâu bụng. trước thì mình luôn sợ đến ngày này, h nó đến nhẹ tênh, hihi. à lại còn vấn đề mụn thì gần đến ngày có 1 vài cái nổi lên, hết đợt là nó xẹp đi luôn 

  29. Nguyễn Vũ Kiều Loan says: Trả lời

    Theo m thì mn ko nên uống cao ích mẫu vì lúc trước m cũng đã uống mà cứ tháng nào ngưng uống là lại ko co kinh, với lại nghe nói uống cao ích mẫu ảnh hưởng đến sức khỏe ss nên m ko dám dùng nữa.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo