Rối loạn kinh nguyệt uống gì? Bài thuốc đông y từ cây xuyên khung

Rối loạn kinh nguyệt: Lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt vô cùng phổ biến với phụ nữ trên khắp mọi quốc gia trên thế giới. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chức năng buồng trứng suy yếu thì chị em mới gặp phải vấn đề này.

Nhưng không, thực tế cho thấy từ thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt đến khi tắt kinh hoàn toàn do tuổi tác, bất kỳ ai cũng phải trải qua những lần nguyệt san đến quá sớm hoặc quá muộn hay tình trạng rong kinh kéo dài.

Ở các thiếu nữ dậy thì và mới có kinh nguyệt một vài năm đầu, do chưa ổn định về tâm sinh lý và cơ thể chưa thực sự hoàn thiện, tình trạng rối loạn kinh nguyệt là điều khó tránh khỏi. Giai đoạn này, các bạn gái thường có kỳ kinh đến sớm.

Độ tuổi nào cũng có thể bị rối loạn kinh nguyệt do những nguyên nhân khác nhau

Độ tuổi nào cũng có thể bị rối loạn kinh nguyệt do những nguyên nhân khác nhau

Ở phụ nữ đã trưởng thành, sự thay đổi cuộc sống (kết hôn, mang thai, sinh con, tác động của các bệnh phụ khoa, stress do công việc, cuộc sống…) khiến chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, khi đến sớm, khi đến muộn, khi lượng máu kinh ra ít, khi lại rất nhiều.

Cuối cùng, khi phụ nữ bước vào độ tuổi 40 – 50, đây là giai đoạn tiền mãn kinh nên tình trạng kinh nguyệt không đều là điều hiển nhiên, bạn không cần lo lắng quá nhiều.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nên được khắc phục sớm để chị em không phải chịu những hậu quả khó lường, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của mỗi người.

Vì thế, tìm ra bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt an toàn, hiệu quả luôn là mối quan tâm của hàng nghìn chị em ở khắp mọi nơi.

Chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây xuyên khung

Cây xuyên khung trong đông y

Xuyên khung (tên khoa học: Ligusticum striatum) là một vị thuốc quan trọng trong Đông y. Loại dược liệu này có tính ôn, vị cay, hoạt huyết, hành khí, chứa các chất như: tinh dầu; alcaloid bay hơi, chuanxiongol, 4 hydroxy -3- butylphthalide, senkyunolide, tetramethylpyrazine…

Cây xuyên khung là vị thuốc quý trong đông y, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh

Cây xuyên khung là vị thuốc quý trong đông y, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt

và giảm đau bụng kinh

Xuyên khung được sử dụng trong các trường hợp: Huyết áp cao, bụng trướng, giảm đau đầu, giảm co thắt, chân tay tê lạnh, kinh nguyệt không đều, thống kinh, bế kinh, giúp lưu thông máu tốt…

Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây xuyên khung

Nguyên liệu:

– 8g xuyên khung

– 12g đương quy

– Rượu (Tốt nhất dùng rượu trắng)

– Nước (Tỉ lệ rượu và nước là 1:1)

Cách thực hiện:

–      Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, sắc uống 2 lần mỗi ngày.

–      Uống bài thuốc này liên tục trong 2 tuần.

Bài thuốc này còn áp dụng với trường hợp phụ nữ khó sinh, nhau thai không ra. Tuy nhiên, cần có chỉ định cụ thể của bác sĩ để sản phụ không gặp nguy hiểm.

Xuyên khung kết hợp với đương quy, rượu, nước mang đến bài thuốc điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Xuyên khung kết hợp với đương quy, rượu, nước mang đến bài thuốc

điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Ngoài ra, xuyên khung kết hợp với hồng hoa, nhân đào (hạt đào), đương quy… còn có tác dụng chữa đau bụng kinh, kinh ra nhiều máu cục, màu kinh tím đậm vô cùng hiệu quả. Tình trạng đau bụng kinh cũng hay đi kèm với rối loạn kinh nguyệt nên chị em có thể áp dụng bài thuốc này.

Ngoài bài thuốc nêu trên, để cải thiện tình trạng bị rối loạn kinh nguyệt, nhất là chị em phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành, bạn cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh với những thói quen tốt cho sức khỏe như: Có cách thư giãn, nghĩ ngơi thích hợp để xua tan mọi lo phiền, stress; Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, giải phóng năng lượng, đào thải các độ tố ra khỏi cơ thể; Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần cân bằng nội tiết tố…

Sự kết hợp giữa những bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt với các thay đổi về nếp sinh hoạt sẽ giúp bạn đạt được kết quả như ý.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Bị rối loạn kinh nguyệt, chị em chớ dại mà lại gần những món ăn này

Phương Thảo (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo