Bỏ túi một số cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Mách chị em cách giảm đau lạc nội mạc tử cung ngay tại nhà

>> Lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Lạc nội mạc tử cung và những nguy cơ khi mắc bệnh

Hiện nay, số người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản đang có xu hướng gia tăng. Căn bệnh này thực chất là tình trạng nội mạc tử cung không mọc trong lòng tử cung mà đi lạc đến các vị trí khác trong cơ thể như: Buồng trứng, bàng quang, trực tràng, khoang bụng…

Hiện nay nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa thể xác định một cách chính xác, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, phụ nữ mắc phải bệnh này là do: Cơ quan sinh sản có dị tật bẩm sinh, quan hệ trong ngày kinh nguyệt, do di truyền, do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khiến máu kinh khó thoát ra ngoài…

Khi mắc phải căn bệnh này nếu chị em không điều trị sớm, các khối nội mạc sẽ phát triển và gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau:

+ Nếu các khối nội mạc tăng sinh, chúng vẫn tiết dịch và bong chóc khi đến chu kỳ kinh. Tuy nhiên dịch tiết và máu không cuất ra ngoài cơ thể được. Vì vậy các cơ quan mà chúng “trú ngụ” thường bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, các khối u nội mạc tử cung cũng hình thành. Vì vậy phụ nữ bị đau bụng kinh nặng nề, rối loạn kinh nguyệt…

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung để tránh gặp những tác hại của bệnh

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung để tránh gặp những tác hại của bệnh

+ Sự xuất hiện của các nội mạc ở ngoài tử cung cùng với các khối u nội mạc, nhất là ở các cơ quan sinh sản như buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng thành tử cung… sẽ gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến cấu trúc, chức năng của những cơ quan này. Chính vì vậy phụ nữ có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn, thai ngoài tử cung, sinh non hoặc sẩy thai.

+ Lạc nội mạc tử cung cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến ung thư buồng trứng, u xơ, polyp tử cung… ở nữ giới.

Việc chữa trị lạc nội mạc tử cung thường dễ dàng hơn khi phát hiện bệnh ở giai đoạn nhẹ. Một khi bệnh đã trở nên nghiêm trọng thì người bệnh cần được can thiệp ngoại khoa để bóc tách và loại bỏ các khối lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên việc điều trị căn bệnh này thường khó triệt để và sức khỏe của phụ nữ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Do vậy thay vì để đến lúc đã mắc bệnh mới lo chạy chữa thì chị em nên chủ động phòng tránh bệnh từ sớm để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Một số cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung có vai trò rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như không khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Chị em có thể phòng tránh bệnh bằng cách thay đổi những thói quen không khoa học như sau:

+ Không quan hệ trong ngày hành kinh: Một trong những yếu tố gây lạc nội mạc tử cung chính là quan hệ trong ngày hành kinh. Khi giao hợp trong thời gian này, động tác giao hợp của cơ quan sinh dục nam sẽ đẩy các lớp nội mạc tử cung cùng với máu kinh ngược vào buồng trứng, trực tràng và khoang bụng. Vì vậy phụ nữ quan hệ khi có kinh rất dễ bị lạc nội mạc tử cung.

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung bằng cách ngưng quan hệ khi có kinh

Kiêng quan hệ trong ngày hành kinh để phòng tránh lạc nội mạc tử cung

+ Điều trị sớm các bệnh phụ khoa: Những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm buồng trứng… là những yếu tố nguy cơ gây nên hiện tượng máu kinh chảy ngược trở lại. Chính vì vậy, khi gặp phải những bệnh phụ khoa này chị em cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

+ Thực hiện, duy trì khám sức khỏe định kỳ: Không riêng lạc nội mạc tử cung, mà với bất cứ các bệnh lý khác để phòng tránh bệnh hiệu quả cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Khi cơ quan sinh sản, vùng kín có vấn đề sẽ được phát hiện sớm thông qua việc khám sức khỏe, từ đó sẽ được điều trị sớm nhất, giảm chi phí tối đa cho người bệnh trong việc điều trị.

+ Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý: Ăn ít chất béo và bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt cá… sẽ giúp chị em phòng tránh bệnh lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Các đồ ăn chiên, rán, đồ ăn nhanh… cũng là những thực phẩm không tốt cho người bị lạc nội mạc tử cung.

Ăn uống lành mạnh để phòng tránh lạc nội mạc tử cung

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng tránh lạc nội mạc tử cung hiệu quả

+ Uống đủ nước: 70% cơ thể chúng ta là nước, nên việc bổ sung nước là một cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung hiệu quả mà chị em không được bỏ qua. Nước giúp thải các tạp chất trong cơ thể ra bên ngoài giúp làm sạch hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Chị em nên uống nhiều nước lọc, hạn chế uống những thức uống có đường, trái cây ngọt, cà phê có đường, nước soda…

Ngoài những cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung trên đây chị em cũng cần giữ cho trọng lượng mình ở mức cân bằng, thường xuyên tập thể dục, thực hiện các bài tập vận động. Tránh hấp thụ nhiều chất béo dễ gây nên tình trạng béo phì, thừa cân… vì đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung.

Như vậy những cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung này cũng không quá khó để thực hiện và duy trì thành thói quen. Vì vậy chị em hãy tích cực phòng bệnh để giảm thiểu nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung nhé.

Xem thêm: Mách bạn: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo