Hạn chế uống cà phê có thể giúp chị em phòng tránh bệnh phụ khoa

>>> 5 tiêu chí lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ theo ý kiến của chuyên gia

>>> Các xét nghiệm y tế quan trọng mà phụ nữ nên làm từ 20-30 tuổi

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh cà phê mang tới một số lợi ích tốt cho sức khỏe. Cụ thể như: Hỗ trợ hoạt động của gan, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất hay giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cà phê là một thứ đồ uống quen thuộc trong đời sống

Cà phê là một thứ đồ uống quen thuộc trong đời sống.

Tuy nhiên, đó là khi bạn uống cà phê điều độ, chỉ 1-2 tách một ngày. Còn khi cơ thể thu nạp quá nhiều cà phê trong một ngày thì bạn lại dễ mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng.

Cùng tìm hiểu ngay những ảnh hưởng xấu mà cà phê gây ra đối với sức khỏe của nữ giới trong phần nội dung dưới đây.

Tác hại của caffeine với sức khỏe phụ nữ

Bệnh phụ khoa

Đồ uống chứa caffein như cà phê, trà và soda có thể làm thay đổi nồng độ estrogen.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2012 cho thấy, uống hơn 200 miligam (khoảng 2 cốc cà phê nguyên chất) caffeine mỗi ngày làm tăng nồng độ estrogen ở phụ nữ châu Á và phụ nữ da đen, trong khi đó mức tăng thấp hơn ở phụ nữ da trắng.

Theo thông tin trên Healthline, nồng độ estrogen thay đổi có thể khiến chị em có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, ung thư vú và ung thư buồng trứng. Mặc dù không liên quan trực tiếp nhưng caffeine vẫn làm khả năng mắc bệnh của chị em cao hơn.

Caffeine cũng đã được chứng minh là làm các triệu chứng mãn kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đe dọa sức khỏe sinh sản

Khi mắc các bệnh lý phụ khoa kể trên, phụ nữ sẽ khó thụ thai, gặp khó khăn trong hành trình có con. Như vậy, nếu uống quá nhiều cà phê, chị em không chỉ có nguy cơ mắc bệnh lý mà còn rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó, mẹ bầu uống cà phê cũng có những tác động xấu tới thai nhi. Cụ thể, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2008, phụ nữ dùng hơn 200mg caffeine mỗi ngày có nguy cơ sảy thai gấp 2 lần so với phụ nữ không dùng caffeine.

Mẹ bầu nên sử dụng ít caffeine

Mẹ bầu nên sử dụng ít caffeine.

Một nghiên cứu khác tại Đan Mạch thì cho kết quả, phụ nữ uống hơn 8 cốc cà phê mỗi ngày khi đang mang thai sẽ tăng nguy cơ thai chết lưu cao gấp 2 lần so với phụ nữ không dùng cà phê.

Ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé sau khi sinh ra

Không chỉ dừng lại ở sự ảnh hưởng trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ mà đồ uống chứa caffeine, tiêu biểu là cà phê còn gây ra những ảnh hưởng sau khi em bé chào đời.

Theo đó, một nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ sơ sinh có mẹ uống hơn 500mg caffeine mỗi ngày lúc mang thai sẽ có nhịp tim, nhịp thở nhanh hơn bình thường, thường hay bị giật mình trong khi ngủ. Ngoài ra, một số trường hợp, bé còn bị nhẹ cân, chậm phát triển.

Lời khuyên cho chị em khi dùng caffeine

Như vậy, qua những thông tin trên đây, chị em đã phần nào thấy được những tác hại khôn lường mà caffeine có thể gây ra đối với cơ thể, sức khỏe của chị em cũng như thai nhi.

Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là chị em phải tuyệt đối không được dùng caffeine hay cà phê.
Theo đó, để đảm bảo sức khỏe, chị em chỉ nên uống dưới 200mg caffeine, khoảng 1-2 cốc cà phê nguyên chất mỗi ngày.

Vì caffeine là một dạng chất kích thích nên sau khi uống vào, chị em có thể bị tăng nhịp tim, có cảm giác bồn chồn hoặc mất ngủ.

Sô cô la cũng chứa caffeine

Sô cô la cũng chứa caffeine.

Do đó, chị em nên uống cà phê vào buổi sáng sớm hoặc đầu giờ chiều – những thời điểm cần sự tỉnh táo để làm việc, không nên uống lúc chập tối dễ gây mất ngủ.

Đối với các mẹ bầu, nên hạn chế sử dụng cà phê là tốt nhất. Nếu muốn uống, chị em chỉ nên uống 1 cốc/ngày.

Chị em cũng nên lưu ý, caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn chứa trong một số loại thực phẩm khác như: Trà, nước uống tăng lực, sô cô la…

Tham khảo thêm: Cổ tử cung bầm tím có phải là dấu hiệu nguy hiểm đối với chị em?

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo