Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có chẩn đoán bệnh chính xác?

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung vùng chậu chớ nên xem thường

>> Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng điều trị như thế nào?

Phương pháp siêu âm trong chẩn đoán lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng những mảng nội mạc tử cung đi lạc phát triển ra bên ngoài cổ tử cung. Những lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra khi đến chu kì kinh nguyệt đồng thời được tái tạo ngay sau khi chu kỳ kinh kết thúc.

Đây là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến, phát triển âm thầm, ít bộc lộ những triệu chứng cụ thể và có thể gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Bất cứ vị trí nào trên cơ thể lạc nội mạc tử cung cũng có thể di chuyển đến, đó có thể là bàng quang, buồng trứng, dây chằng, thậm chí là thành bụng hay ruột,…

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung

Siêu âm là phương pháp xác định lạc nội mạc tử cung khá phổ biến

Tuy rằng căn bệnh này có khá nhiều dấu hiệu để nhận biết như đau bụng vào chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu, khó chịu khi quan hệ tình dục… nhưng để kết luận về tình trạng bệnh thì không thể dựa hoàn toàn vào các triệu chứng này. Để phát hiện lạc nội mạc tử cung thì người bệnh cần đươc tiến hành những phương pháp chẩn đoán khác, trong đó siêu âm là phương pháp phương pháp được sử dụng nhiều nhất.

Siêu âm là phương pháp tạo ảnh nhờ sử dụng sóng siêu âm giúp xây dựng, tái tạo hình ảnh cấu trúc bên trong các cơ quan trên cơ thể. Những hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung này sẽ cung cấp thông tin có giá trị trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, đây là cách để phát hiện lạc nội mạc tử cung cho kết quả có tỷ lệ chính xác cao. Bởi tất cả những thông tin liên quan đến bệnh đều được mô tả rõ ràng trên hình ảnh thu được. Mặt khác, siêu âm có khá nhiều ưu điểm như chi phí vừa phải, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người bệnh cũng như bác sĩ thực hiện nên phương pháp này được áp dụng phổ biến tại tất cả các cơ sở y tế.

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp chẩn đoán chính xác bệnh không?

Như đã chia sẻ ở trên, siêu âm là cách tốt nhất để phát hiện lạc nội mạc tử cung. Với phương pháp này các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm các bộ phận mà các khối u lạc có thể di chuyển đến. Và căn cứ vào những hình ảnh lạc nội mạc tử cung trên siêu âm để chẩn đoán bệnh. Bởi vì tất cả những biểu hiện, cấu trúc của các bộ phận đều được thể hiện rõ ràng trên hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung nên tỷ lệ chính xác khá cao.

Như vậy, hoàn toàn có thể căn cứ vào hình ảnh siêu âm của lạc nội mạc tử cung để phát hiện bệnh. Vậy nên, chị em có thể tiến hành siêu âm lạc nội mạc tử cung càng sớm càng tốt để biết được mình có bị mắc bệnh hay không. Từ đó có hướng điều trị lạc nội mạc tử cung kịp thời nếu chẳng may mắc bệnh.

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Sử dụng hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có thể chẩn đoán được bệnh

Tuy nhiên, hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có phần khó nhìn hơn so với các phương pháp thăm khám khác, nhất là khi nội mạc bị lạc trong ổ bụng. Vậy nên bạn cần phải tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa và được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi.

Bởi những bác sĩ có trình độ đọc phim siêu âm tốt và có kinh nghiệm chẩn đoán bệnh sẽ mang đến cho bạn những giải thích thỏa đáng và chính xác nhất. Đồng thời hạn chế việc nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác có chung biểu hiện và dấu hiệu nhận biết với lạc nội mạc tử dung.

Bên cạnh đó hãy mạnh dạn chia sẻ với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình để được tư vấn và có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Ngoài ra, chị em cũng có thể được chỉ định tiến hành nội soi ổ bụng để thu được những hình ảnh lạc nội mạc tử cung rõ nét nhất.

Một số hình ảnh lạc nội mạc tử cung

Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chị em hãy tham khảo hình ảnh lạc nội mạc tử cung do benhviemphukhoa.net sưu tầm được:

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung

Vị trí lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện là ở buồng trứng, vùng chậu

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung

Hình ảnh minh họa lạc nội mạc tử cung 

 Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung trong cơ

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung trong cơ trên siêu âm

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung

Hình ảnh trực quan về lạc nội mạc tử cung

Các bạn thân mến! ngoài việc căn cứ vào hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung còn có rất nhiều phương pháp để phát hiện bệnh. Do đó nếu nghi ngờ mình bị lạc nội mạc tử cung thì hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và có hướng giải quyết sớm nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Thông tin hữu ích: Điều trị lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Thu Thuy says: Trả lời

    Em đi khám mà bác sĩ chuẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung các chị à. Cũng lo lắm vì sợ ảnh hưởng đến chuyện có em bé sau này. Em cảm thấy hay đau bụng và trong người khó chịu lắm. Em phải làm gì để bớt thấy đâu đây???

  2. Hoa Huong Duong says: Trả lời

    Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi hoàn toàn, kịp thời phát hiện và tìm được địa chỉ chữa trị uy tín. Chỉ sợ mình nản giữa đường thôi.

     

     

  3. Giang Anh says: Trả lời

    Em vốn dân văn phòng, làm từ đầu tuần đến sáng thứ 7, nên muốn đi khám phụ khoa cũng thấy khó. Chả biêt sắp lịch thế nào. May có mấy chị em giới thiệu bên VietMec mở cả thứ 7, cn

  4. Linh Lan says: Trả lời

    Lạc nội mạc tử cung đến chu kỳ uống dứa với nha đam là đỡ hơn chị em à. Em bị lạc nội mạc tử cung 2 bên bình thường, đã mổ nội soi và tiêm zoladex 3 tháng. Quyết định làm thì bị suy buồng trứng, làm lần 1 bị thất bại. Giờ em chuẩn bị chuyển phôi trữ, khổ lắm chị em à.

  5. Phuong Ha says: Trả lời

    Em đang định đi xét nghiệm phần phụ xem sao,vì thấy cái này cũng có liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản chứ ko coi thường được, mà giờ đang đến tháng thì có đi khám được ko hả các mẹ???

  6. Minh Anh says: Trả lời

    Mình thì bị chẩn đoàn là u nang buồng trứng phải, đến khi phẫu thuật bs xong mới cho biết là mình bị LTMTC 2 bên hẳn hoi, khó có con nghe mà sốc quá. 2 mẹ còn được khám rồi phát hiện ra bệnh chứ mình đâu dc như thế? lần đầu nghe về bệnh này vội tra google. Ôi tỷ lệ vô sinh cao mà mình chưa lập gia đình. buồn k kể xiết

  7. Yen An says: Trả lời

    Các mẹ yêu quí, lần đầu tiên mình phát hiện ra bị LNMTC đã lo lắng, hoảng hốt lên google để tìm thông tin và biết đến topic LNMTC . Mình không đủ mạnh mẽ để xem “LNMTC như tí thịt thừa mọc không đúng chổ”. Mình đã từng chông chênh, đau khổ, lo lắng rất nhiều. Vì căn bệnh này mà mình đánh mất 2 năm vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan. Chia sẽ với các mẹ ở đây mà mình đã thay đổi rất nhiều trong suy nghĩ. Hi vọng và niềm vui đã tăng dần khi mình hiểu LNMTC chỉ gây vô sinh ở 40% bệnh nhân. Rồi kể cả khi không thể có thai tự nhiên thì mình cũng có rất nhiều biện pháp hỗ trợ để có con. Rồi mình nhận ra rằng điều quan trọng là chất lượng cuộc sống, là hạnh phúc vợ chồng, là những gì mình đang có chứ không phải là việc sẽ có hay không có một đứa trẻ.

  8. Hoai Thu says: Trả lời

    Mình biết bệnh 1 phát thì xa đâu mình cũng tìm đến chữa. Có chị kể ông Lang nào đó rất hay, chữa hiếm muộn cam đoan có bầu trong vòng 6 tháng, nếu k có giả tiền lại.. nhưng trớ trêu là không tiếp bệnh nhân lạc nội mạc, hic hic. Mình tạm gọi là qua cái đoạn lo nghĩ về lạc nội mạc, và mình ung dung sống hòa bình với nó từ 1 năm trở lại đây, không thèm xn, k thèm xem nó phát triển đi đâu, chỉ biết hạn chế bằng cách ăn uống, tập thể thao, sống vui vẻ, diện thêm tí nữa để yêu đời, yêu chồng và được chồng yêu. Độ trơ của mình đã lên đến đỉnh điểm với cái bệnh chết tiệt này, mình bắt đầu nghĩ đến một hướng đi khác và đang thực hiện nó.

  9. Nguyen Chi says: Trả lời

    Cố gắng lên các mẹ, quan trọng là phải lạc quan yêu đời, tập thể dục đều đặn, hồi chưa có bầu, sáng nào 6h mình cũng mở today tivi lên để tập cùng chương trình khởi động ngày mới đấy, mình nghĩ có lẽ cùng vì mình chăm luyện tập tdtt nên sk mình cũng tốt hơn rất nhiều, giờ đang chuyển sang các động tác nhẹ nhàng hơn rồi, chúc các mẹ nhà mình may mắn và mạnh khỏe nhé

  10. Bich Phuong says: Trả lời

    Mình lâu nay chỉ đi tàu ngầm thôi,dưng có tí kinh nghiệm muốn nói ra bạn nào thấy có thể áp dụng đc thì áp dụng: vốn là mình bị LNM cả 2 bên BT, mổ xong thì bị suy nặng( cái này nếu các mẹ có theo dõi nhà cũ thì mình đã từng kể rùi).nói túm lại là cực kì thê thảm.mình đi khám khi mà 4,5 tháng ko thấy con bé QKĐ đâu và bs phán là SBT,trong lúc quẫn trí nhưng vẫn luôn hi vọng thì mình có uống thuốc bắc(nói chung là ai mách j làm theo thế) thì thấy có em QKĐ ghé thăm+ đi siêu âm thì thấy trứng pt tốt,mình cứ ngỡ là khỏi SBT rùi nên ko uống thuốc bắc nữa(cái này bạn nào giống mình sẽ hiểu: khi mình có QKĐ lại thì đồng nghĩa cái LNM đáng ghét lại xuất hiện),dưng mình ngừng uống thì lại mất tăm luôn em QKĐ và cũng ko thấy trứng j hết,vậy là lại vào vòng luản quẩn:uống thuốc bắc(nhiều bạn hỏi sao ko uống thuốc tây: mình xin trả lời là có uống thuốc tây dưng khi siêu âm thì ko có trứng+ko có em QKĐ thế nên mình chỉ uống thuốc bắc)

  11. Lan Nguyen says: Trả lời

    Chào các mẹ!!! TRONG KHOẢNG GẦN 3 THÁNG TRỞ LẠI ĐÂY: mình thấy quá chán và nản với việc uống thuốc nên ko thèm uống nữa( lưu ý là: những lần trước nếu mình ko uống thuốc thì buồng trứng coi như bỏ ko hoạt động đc), bù lại mình tập SNTT và ăn uống điều độ+ ko thèm suy nghĩ đến chúng nó nữa: THÌ tháng vừa rùi và tháng này mình đều thấy có hiện tượng rụng trứng và đều có gặp em QKĐ, mình tính đi IVF dưng do công việc làm quá bận rộn và xin nghỉ ko đc nên chưa đi

  12. Han Di says: Trả lời

    Em trước h hay bị tụt huyết áp rồi thiếu máu, đang cố ăn them cho lại đây, cũng tại tính chất công việc của em căng thẳng quá. Cũng chưa muốn có con vì công việc 2 vợ chồng chưa đâu vào đâu cả. Em có nên đặt vòng tránh thai ko???

  13. Khanh Thy says: Trả lời

    Các chị đã nghe về phương pháp tập SNTT chưa ạ? Mình đang tập SNTT nè. Mình tập từ khoảng tháng 7 năm ngoái, tháng 2 năm nay mình đã có thai tự nhiên nhưng chưa may mắn trọn vẹn. Cũng không rõ là nhờ điều gì mà mình đã có thai tự nhiên vì mình cũng tiêm zoladex để ức chế u, uống cả thuốc đông y, rồi đợt đó tự dưng cũng không nặng nề chuyện con cái nữa. Nhưng mình thấy tập SNTT thì cải thiện rất rõ chuyện xxx của 2vc. Nên các bạn cứ tiếp tục tập SNTT và duy trì chế độ sinh hoạt phù hợp. Mong là con yêu sẽ về với các bạn tự nhiên và đầy bất ngờ

  14. Xuan Nhi says: Trả lời

    Mình cũng có 1 nang xuất huyết đang theo dõi mẹ nó ạ. Nhưng hình ảnh siêu âm của nó khác hẳn với cái khối u LNM đã có sẳn của mình. Nhưng vì nó mới xuất hiện nên phải theo dõi thêm. Nếu vài chu kỳ nó không bé đi mà lại có cấu trúc giống cái nang LNM thì lúc đó mới khẳng định được

  15. Ha Vi says: Trả lời

    Nếu BS cứng nghề chỉ cần siêu âm nhìn 1 phát là phán ngay lnmtc hay là thứ khác liền nhé các mẹ. Hồi đó mình cũng vô tình đi siêu âm canh trứng thì BS siêu âm nhìn thấy lnmtc luôn lúc đó kích thước mới 22mm. Chị Hai của mình bị lnmtc ở buồng trứng và cả trong cơ nhưng CA125 cũng chỉ mười mấy thôi ( ko nhớ rõ lắm). Gia đình mình cả 3 chị em đều dính đến căn bệnh chết tiệt này nhưng 2 người chị thì đã có đủ bé xong mới bị. Chị em mình được BS tư vấn là do mẹ mình mang gen lặn của cái bệnh chết tiệt này. Gia đình bên vợ của cậu mình cũng bị 3 chị em, chỉ có mợ mình là có được 1 bé, còn 2 chị kia thì chưa có bé nào cả

  16. Linh Do says: Trả lời

    Em đang có bầu, 2 đứa r nên ko muốn sinh nữa, nhưng dáng em “mắn” lắm, dễ chửa, đứa thứ 2 này cũng nằm ngoài kế hoạch của 2 vợ chồng, nhưng thương bé lắm. Có cách nào tránh thai cho mẹ bỉm sữa như em không nhỉ???

  17. Truong Thi Thu says: Trả lời

    Không phòng được mà nhỡ bị rồi thì phải “sống chung với lũ” thôi em ạ. Chị có biết 1 số típ hay,em thử áp dụng xem có thấy thỏa mái hơn ko nhé!

     

    ·         Khi bị đau, nằm nghỉ trên giường hay trên ghế êm, thoải mái;

     

    ·         Tắm nước ấm;

     

    ·         Chườm ấm bụng bằng một chai nước nóng hoặc miếng chườm;

     

    ·         Tránh để bị táo bón bằng cách bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn của mình;

     

    ·         Thực hành các bài tập giúp thư giãn như yoga, hít thở sâu…

     

    ·         Hỏi bác sỹ về các loại thuốc có thể sử dụng;

     

  18. My Nguyen says: Trả lời

    Thật thế hả bạn? Bạn có thể cho mình biết về cách chữa trị bạn áp dụng và chỗ bạn chữa ko???Hiện nay mình đang bị khả năng đa mỡ u nang lạc nội mạc 8 tháng rồi mà ko hết. Giờ lại đang mong có con nữa, mà kéo dài bệnh thì nguy

  19. Thuy Ha says: Trả lời

    Em khách quen của bác sĩ Thanh Hương đây, nhiệt tình lắm chị ạ, em đến khám định kì hằng tháng mà. Hơi viêm nhiễm tý là mình “chặn” ngay, chứ viêm nhẹ mà để lâu thì cũng căng đấy chị ạ

     

  20. Bich Anh says: Trả lời

    Mình mổ nọi xong thì bs không chỉ định tiêm zalodex.chỉ uống phụ lạc cao thôi. Muốn tìm bác sỹ tin cậy mà khó quá

     

  21. Kieu Trang says: Trả lời

    Có kinh thì để qua tuần kinh đã bạn. Công nhận xét nghiệm phần phụ này cũng quan trọng thật. Lúc đầu mình ko quan tâm lắm đâu, nhưng đi khám phụ khoa ở VietMec được bác sĩ tư vấn nên mình đã quan tâm hơn đến việc thăm khám phần phụ nữa:

    https://vietmec.org/-xet-nghiem-viem-phan-phu-ban-da-hieu-ro-n3474.html

  22. Hanh Phuc says: Trả lời

    Mình cũng giống bạn nè, lúc đầu khám thì chỉ nghĩ là u nang buồng trứng, nhưng khi mổ xong thì cũng là LNMTC 2 bên, giờ bị 4 vết sẹo trên bụng, t chích xong 3 mũi zoladex rồi, đang tính tháng sau thả để có e bé

     

  23. Quynh Pham says: Trả lời

    Quan trọng là tâm lí thôi mẹ nó nhỉ? Mình cũng thấy nhiều người từng bị nhưng về sau vẫn có bé đấy thôi, chữa trị kịp thời và lạc quan thì mình nghĩ mình sẽ được nằm trong 60% còn lại thôi

  24. Nam Em says: Trả lời

    Em cũng chán chả thể buồn được nữa,bệnh tật là do trời, nhưng con là trời cho nên cứ bình tâm chữa trị rồi con sẽ có thôi

     

  25. Ha Anh says: Trả lời

    Em bị nấm chữa mãi không thấy khỏi đây, nhưng đừng buồn các mẹ ạ. Em đang khám và chữa trị ở VietMec rồi,đang thấy những tín hiệu rất khả quan, sau đợt này chắc tính có bé thôi

     

  26. Minh Minh says: Trả lời

    Mình cũng thấy nhiều người dùng cách uống thuốc bắc như bạn, nhưng có vẻ ko hợp với cơ địa mình. Mình nghĩ mổ xong thì mình tích cực khám lại & thuốc men thôi

     

  27. Thy Thy says: Trả lời

    Cố lên chị ơi, ko dùng phương pháp này thì mình dùng phương pháp khác, chỉ khi nào mình ngừng chiến đấu thôi ạ. Những mẹ nào bị SBT do mổ LNM sẽ hiểu được điều này

     

  28. Ngoc Huyen says: Trả lời

    Người thiếu máu như em ko nên đặt vòng đâu, tốt nhất là như thế. Chị từng đọc thông tin này trên trang VietMec rồi, em thử tham khảo thêm xem nhé:

    https://vietmec.org/bac-si-san-phu-khoa-nhung-ai-nen-va-khong-nen-dat-dung-cu-tu-cung-cac-me-co-biet-n3392.html

  29. Su Su says: Trả lời

     Mình cảm ơn nha.mình thì mới tập thôi, hồi đầu tập nghĩ là tập cho vui hay vậy chứ ko nghĩ là nó có dc kq j cả,với lại thấy mấy động tác tập cũng rất bthường, ko ngờ nó lại hiệu quả vậy. Cảm ơn bạn nha.mình thì tháng này 2v.c chỉ gặp nhau đc 2 lần ko bit có đc điều kì diệu ko nữa, nhưng vẫn hi vọng

     

  30. Xuan Nhi says: Trả lời

    Xưa giờ mình chưa đi khám phụ khoa hay siêu âm đầu dò lần nào, trước tết mình đi khám lần 1, chỉ thấy bt có khối u nhỏ, ko thấy xuất huyết nang bt hay lnmtc gì cả. Mới đây mình khám lại lần 2 thì bs kết luận : nang bt xuất huyết 2 bên( theo dõi nang lnmtc). Hic Hic

  31. Gia Linh says: Trả lời

    Hóa ra là bệnh này cũng di truyền hả bạn. Sợ quá, mình bị nhưng gia đình mình ko có ai bị bệnh này cả. Phải chữa dứt điểm để còn có bé thôi

     

  32. Kieu Thi Thu Trang says: Trả lời

    Có nhiều cách đấy bạn ơi! Bạn thử tham khảo xem trên trang VietMec này:

    https://vietmec.org/5-bien-phap-tranh-thai-an-toan-cho-me-bim-khi-dang-cho-con-bu-n3256.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo