Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung mà chị em nào cũng phải biết

Đôi nét về bệnh lạc nội mạc tử cung và tác nhân gây bệnh

Ở những chị em bình thường thì các mô (lớp lót) trong tử cung sẽ phát triển bên trong của tử cung, thế nhưng nếu bị lạc nội mạc tử cung thì các mô này sẽ phát triển bên ngoài tử cung.

Theo các chuyên gia, các lớp lót này khi di chuyển ra bên ngoài tử cung sẽ không ở một vị trí cố định mà đi đến nhiều nơi. Có thể tới buồng trứng, trực tràng hoặc bàng quang, cơ hoành… Từ đó gây ra rất nhiều triệu chứng lạc nội mạc tử cung khó chịu cho chị em.

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa gây nhiều phiền toái cho chị em

Nếu các lớp lót này phát triển trong tử cung nó sẽ phát triển đến thời kỳ rụng trứng rồi sẽ bong ra tạo thành chu kỳ kinh nguyệt và đi ra ngoài.

Thế nhưng, khi phát triển ngoài tử cung thì đến chu kỳ kinh nguyệt chúng cũng sẽ bị bong ra và chảy máu. Tuy nhiên, nó sẽ bị “mắc kẹt” vì máu không thể chảy ra ngoài, gây nên tình trạng chảy máu bên trong, nhiễm trùng và từ đó gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho chị em.

Về nguyên nhân gây bệnh, theo Wikipedia thì những nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung không hoàn toàn rõ ràng. Chính vì vậy, cho đến bây giờ vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia sẽ có một số những tác nhân gây nên bệnh lý phụ khoa này đó là:

  • Do phẫu thuật: Đây là một yếu tố hàng đầu gây nên lạc nội mạc tử cung ở nữ giới. Bởi nếu chị em thực hiện một số phẫu thuật như: Mổ lấy thai, cắt bỏ tử cung… sau khi mổ sẽ có những vết sẹo, các tế bào nội mạc tử cung có thể dính vào và gây bệnh.
  • Do máu kinh chảy ngược: Hay còn được gọi là sự trào ngược của kinh nguyệt. Trong máu kinh có chứa các tế bào nội mạc tử cung, thay vì nó chảy ra bên ngoài cơ thể thì nó lại chảy ngược vào bên trong qua ống dẫn trứng vào khoang chậu. Chính điều này làm cho các tế bào nội mạc tử cung bám dính lại các vùng bên ngoài của tử cung.
  • Do sự phát triển của thai nhi: Theo các chuyên gia thì lạc nội mạc tử cung hình thành có thể do sự phát triển của thai nhi.
  • Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung còn có thể do: Hệ miễn dịch của chị em bị rối loạn hoặc là do yếu tố di truyền.

Nhận biết triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Sự phát triển của thai nhi là một nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung

Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung với những triệu chứng khá rõ ràng để chị em có thể nhận biết nếu chú ý lắng nghe cơ thể mình. Bởi vì sao? Thực tế có rất nhiều chị em dù nhận biết được các triệu chứng thế nhưng vẫn thờ ơ và không quan tâm đến sức khỏe của mình.

Theo các chuyên gia, các triệu chứng lạc nội mạc tử cung gây ra những cơn đau rất dữ dội ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Và thường những dấu hiệu lạc nội mạc tử cung này thể hiện rõ ràng trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em, cho nên đã không ít chị em chủ quan và bỏ qua nó.

Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung điển hình

Khi bị lạc nội mạc tử cung để có thể có được chẩn đoán đầu tiên chị em hãy dựa vào những biểu hiện sau đây:

1. Đau vùng chậu

Theo Wikipedia, có đến gần 1/2 số chị em bị lạc nội mạc tử cung có triệu chứng đau vùng chậu mãn tính, và những cơn đau này thường trong kỳ kinh nguyệt (khoảng 70%).

2. Đau khi quan hệ tình dục

Đây cũng là một triệu chứng lạc nội mạc tử cung phổ biến mà chị em cần lưu ý. Lạc nội mạc tử cung sẽ gây nên cảm giác đau đớn cho chị em trong và sau khi giao hợp.

triệu chứng lạc nội mạc tử cung là gì?

Đau khi quan hệ tình dục là một triệu chứng lạc nội mạc tử cung điển hình

Thậm chí có nhiều trường hợp những cơn đau kéo dài sang đến tận ngày hôm sau. Và nếu vừa có dấu hiệu này vừa kèm theo các vấn đề về tiêu hóa thì chị em cần phải cảnh giác cao độ.

3. Vô sinh

Triệu chứng vô sinh khi bị lạc nội mạc tử cung có thể gặp ở hơn một nửa số chị em phụ nữ. Một khi các lớp niêm mạc tử cung bám dính tại vòi trứng, ống dẫn trứng, tử cung sẽ làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng và trứng tại đây. Chính vì vậy, quá trình thụ tinh sẽ khó mà được diễn ra thuận lợi với các chị em bị lạc nội mạc tử cung.

4. Đau bụng nghiêm trọng

Đau bụng trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt một cách dữ dội chính là một trong những triệu chứng lạc nội mạc tử cung điển hình chị em cần nhớ.

Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung khác

Ngoài những biểu hiện của lạc nội mạc tử cung trên đây chị em sẽ gặp một số biểu hiện khác nhưng ít phổ biến hơn, cụ thể:

+ Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung tiếp theo là đau thân trên, thậm chí có nhiều lúc tức thở. Vì sao có biểu hiện này đó là vì tế bào nội mạc tử cung đi lạc vào cơ hoành gây ra những tổn thương. Nên trong khi kỳ nguyệt lúc chị em thở, cử động phần trên và cánh tay sẽ có cảm giác đau.

+ Người mệt mỏi, đau đầu, có cảm giác buồn nôn, tâm trạng thay đổi thất thường, có hiện tượng xuất huyết…

triệu chứng lạc nội mạc tử cung khác

Chị em sẽ có cảm giác buồn nôn khi mắc bệnh

+ Xuất hiện triệu chứng của viêm ruột thừa, đó chính là những cơn đau âm ỉ tại vùng bụng. Nguy cơ cao chị em bị lạc nội mạc tử cung nếu triệu chứng này thường xuyên xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt.

+ Các triệu chứng về tiểu tiện điển hình là đi tiểu thường xuyên là một trong những triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Một khi các tế bào nội mạc tử cung di chuyển vào bàng quang sẽ gây ra sự rối loạn tại đây, gây đau và áp lực lên bàng quang. Vì vậy, chị em sẽ luôn có cảm giác muốn đi tiểu và bàng quang luôn trong tình trạng đầy nước trong những ngày có kinh.

+ Trong những ngày hành kinh nếu chị em gặp những dấu hiệu như đau bụng, táo bón và tiêu chảy thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám vì có thể chị em đã bị lạc nội mạc tử cung.

Khi bị lạc nội mạc tử cung chị em phải làm sao?

Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu cho sức khỏe của chị em mà nếu không được chữa trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Có thể kể đến các biến chứng của lạc nội mạc tử cung như: Gây vô sinh, tăng nguy cơ ung thư, gây ra các biến chứng trong thai kỳ, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình…

Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạc nội mạc tử cung trên đây chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được tiến hành thăm khám.

Tuy có những triệu chứng bệnh gần như tương đương với các triệu  chứng bệnh phụ khoa khác như: Đau khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới, đau bụng kinh… Nhưng chị em tuyệt đối không được chủ quan.

Cần gặp bác sĩ khi xuất hiện triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Khi có dấu hiệu của bệnh chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám

Một vấn đề chị em cần lưu ý đó chính là vẫn chưa có cách chữa lạc nội mạc tử cung. Thế nhưng, nhờ y học hiện đại vẫn có những cách điều trị giúp giảm đi các triệu chứng bệnh và giảm thiểu đi nguy cơ vô sinh ở chị em.

Để điều trị bệnh chị em có thể sử dụng các thuốc giảm đau, điều trị bằng phương pháp nội tiết tố hoặc phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ bệnh và mong muốn của người bệnh.

Theo các chuyên gia, việc chị em thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với những bài tập phù hợp và tránh sử dụng rượu bia sẽ là một cách phòng ngừa lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Mặt khác, thường xuyên tiến hành khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp cho các chị em phát hiện sớm bệnh và khắc phục bệnh hiệu quả nhất.

Như vậy, trên đây là những triệu chứng lạc nội mạc tử cung mà chị em phụ nữ phải thuộc lòng. Và đặc biệt, các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám khi có những dấu hiệu đầu tiên tại vùng kín dù đó không phải là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Kim Ngân says: Trả lời

    Các mẹ ơi cho mình hỏi có phải ai bị đau bụng khi QKD đều bị lạc nội mạc tử cung không?. Mình từ khi dậy thì đến giờ đều đau bụng lắm. Lấy chồng hơn 2 năm rồi mà vẫn chưa có gì. mình đi khám nội tiết chiếu chụp hết cả chẳng sao thế mà em bé vẫn chưa thấy về. 

  2. Thơ Trần says: Trả lời

    Không phải đâu nghen bạn, nếu siêu âm chụp chiếu rồi mà không làm sao thì không bị đâu. Đau bụng có thể là do nguyên nhân khác. Nói chung giữ tinh thần thoải mái thì em bé sẽ về trong nay mai thôi.

  3. Đỗ Thị Ngọc Trầm says: Trả lời

    Quan trọng là bạn siêu âm ở đâu, tớ cũng siêu âm vì nghi ngờ bị ở phòng khám Vietmec đây nhưng chẳng thấy nhắc đến lạc nội mạc tử cung gì cả. Về thả thêm vài tháng là có bầu luôn rồi. Không phải tất cả các triệu chứng đau bụng đều là LNMTC đâu bạn nhé… chúc bạn sớm có tin vui.

  4. Rainy says: Trả lời

    Em có triệu chứng đau bụng kinh y như bài viết nhưng khi đi khám bệnh thì bác sĩ nói bình thường, hic hic, em cũng chẳng hiểu nổi. Mỗi tháng em cứ phải nghỉ làm vào ngày đầu tiên của đèn đỏ vì ko thể chịu đau nổi. Các mẹ có thông tin bác sĩ nào chuyên trị bệnh này cho em xin tư vấn ạh. Em cám ơn các mẹ nhà mình nhiều

  5. Bão Tuyết says: Trả lời

    Bạn chị cũng bị như em, nhưng đi khám cũng không bị làm sao cả.Lấy chồng, sinh con xong là hết. Dĩ nhiên cũng co người lấy chồng sinh con xong mà ko hết đau bụng kinh đó em. Em uống viên giảm đau đi, ra hiệu thuốc tây mua là có. Nhưng em đừng lạm dụng nhé. Khi nao đau quá hãy uống. Uống xong cơn đau dịu dần, ngủ 1 giấc dậy là hết.

  6. Hoa Cải says: Trả lời

    Bác sĩ Thanh Hương phòng khám Vietmec em nhé. Địa chỉ thì sớt trên mạng là thấy, nhưng nói chung ở ngay chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân luôn. Bác khá hiền, thân thiện và khám rất kỹ. Em đến khám thử xem. Đợt chị cũng khám ba điều trị lạc nội mạc tử cung ở đó. 

  7. Mrs Sunshine says: Trả lời

    Mình sinh xong bé đầu năm 2009 thì bị lạc nội mạc tử cung bên hố chậu trái. Từ đó đến nay mình đã đi khám nhiều nơi nhưng đều bị dọa cho sợ mất mật. Trong một lần đi khám bác sĩ Thanh Hương ở phòng khám sản phụ khoa Vietmec thì bs động viên mình điều trị tích cực rồi sẽ có thai. Mình kiên trì theo đơn và ko ngừng nuôi hy vọng. Và cho đến tháng 7 năm nay, mình đã có tin vui. Thật tuyệt vời yeah yeah… Mình kể ra đây câu chuyện của mình để vực dậy tinh thần của các mẹ đã và đang cùng căn bệnh như mình là hãy lạc quan, yêu đời rồi con yêu sẽ về với mình. Cầu mong cho mình sẽ luôn có một thai kì khỏe mạnh, bé sẽ phát triển tốt. Cảm ơn con đã đến bên mẹ, bé yêu ơi…

  8. Mama Mia says: Trả lời

    Mình cũng từng là nạn nhân của bệnh này nè. Nên cưới xong là mình thả cửa cho có con liền hihihihihihi, vì mình phát hiện sớm nên mới dễ có con đó. Biểu hiện của mình khi phát hiện bệnh là: khi hành kinh đau lắm (do kinh k thoát ra hết, chảy ngược lại), đau đến nổi hay trúng gió, xỉu ngoài đường hihihihihi (vì còn ráng đi làm mà), chị mình siêu âm thấy có nan, phải theo dõi hàng tháng, mấy tháng sau mới nghi là LNMTC nên chị mình cho mình mổ nội soi dạng cấp cứu đó, nếu không là chờ lâu lắm. Mà để lâu thì càng không tốt, vì khi nội soi, BS đã phát hiện là cả 2 buồng trứng mình đều có nan nhỏ li ti, nhanh lắm mẹ. Càng để lâu càng dễ dẫn đến vô sinh đó. Các mẹ nhớ theo dõi và chú ý các dấu hiệu nhé! 

  9. Tâm Đặng says: Trả lời

    Đợt mình đi khám ở phòng khám Vietmec Thanh Xuân đấy. Bs khám và cho siêu âm để kiểm tra xem có khối bất thường nào không. Sau đó kết hợp xem xét tính chất của khối bất thường với biểu hiện của bệnh để có KL cuối cùng. Bạn thử qua Vietmec khám xem sao. 

  10. Rainy says: Trả lời

    Bác sĩ Hương có chuyên về sản phụ khoa ạ? Em muốn khám bs chuyên về sản phụ khoa cơ.

  11. Hoa Cải says: Trả lời

    Bác sĩ Hương chuyên về sản phụ khoa hơn 20 năm kinh nghiệm rồi nên em cứ yên tâm. BS cũng từng công tác tại nhiều bệnh viện tuyến đầu chứ kp dạng vừa đâu hehe. Cứ đọc cmt của các chị em là biết. 

  12. Phương Anh Nguyễn says: Trả lời

    Chia sẻ với chị em kinh nghiệm chữa lnmtc. Mình đi khám thì bác sĩ chỉ định mổ. Nhưng mình chưa muốn mổ ngay mà làm các xét nghiệm để xem có khả năng có tự nhiên được hay không đó bạn. Ví dụ như: xét nghiệm nội tiết vào ngày thứ 2 QKD xem trứng có phát triển bình thường ko. Ngày gần giữa CK bạn đi siêu âm xem có nang trội hay không. Bác sĩ sẽ hướng dẫn là khả năng ngày nào trứng rụng để tăng khả năng có thai. Thêm nữa bạn thử ăn đi bắt mạch thuốc đông y xem thế nào. Mình cũng cắt 1 liều thuốc đông y, uống được gần 2 tháng, kết hợp với tây y khám xét các kiểu đó thì được hai vạch. Giờ mình được 14W rồi. (Cũng phải nằm nhà 1 tháng do có dấu hiệu dọa sảy ấy bạn ah) may giờ thì ổn rồi! Chúc các chị em sớm được 2 V đỏ chót nhé!

  13. Chi Trần says: Trả lời

    Có chị em nào điều trị lạc nội mạc tử cung ở phòng khám Vietmec chưa ạ. Em nghe bảo ở đó chữa cũng tốt nhưng không rõ thực hư như thế nào?

  14. Khánh Huyền Nguyễn says: Trả lời

    Đợt mình không kết hoạch gì cả mà mong mãi không thấy thai. Kinh nguyệt đều, lượng kinh ít, kéo dài 2 – 3 ngày thì hết, thỉnh thoảng bị đau bụng kinh, ăn ngủ bình thường, đại tiện lúc lỏng lúc táo. Đi khám bs Hương thì phát hiện lạc nội mạc tử cung. Mình kiên trì theo đơn của phòng khám về uống và điều trị, tôi thấy lượng kinh ra nhiều hơn, và đỡ đau bụng hơn nhiều. Tôi uống được một thời gian đi kiểm tra đã có bầu. Hiện tại sức khỏe của hai mẹ con tốt. Phòng khám Vietmec khám chữa phụ khoa khá tốt đấy. 

  15. Violet says: Trả lời

    Đợt mình đi khám Vietmec cũng phát hiện bị lạc nội mạc tử cung dẫn tới thường xuyên bị đau bụng khi có hành kinh. Kinh hòn cục, màu kinh lúc đỏ tươi, lúc đỏ thẫm, 30-35 ngày có kinh một lần. Ăn kém, ngủ kém. Bs Hương lấy thuốc điều trị cho mình thì bệnh dần có chuyển biến tốt hơn. Cả 2 chu kỳ kinh nguyệt của chị đã đỡ đau bụng hơn rất nhiều so với trước đây, người khỏe ra, ăn được, ngủ được.

  16. Đặng Thu Trang says: Trả lời

    Đánh giá chung khi đặt vòng ở phòng khám sản phụ khoa Vietmec khá tốt. Không phải chờ đợi lâu, hướng dẫn tiếp đón nhiệt tình, đặt nhanh mà nhẹ nhàng, thích nhất khoản khám về phòng khám còn định kỳ gọi điện để hỏi thăm tình trạng và nhắc lịch tái khám cho mình nữa.

  17. Bồ Công Anh says: Trả lời

    Em thấy chỗ Vietmec nhiều dịch vụ lắm, chữa bệnh phụ khoa cũng có mà kế hoạch hóa gia đình cũng có (em đi đặt vòng chỗ này rồi ok lắm), rồi siêu âm, khám thai…bla…bla…Giới thiệu người nhà, chị em văn phòng đến đều phản hồi tốt cả….Mọi người tham khảo nhé.

  18. Thu Hoài says: Trả lời

    Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không đang là nỗi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh đẻ. Để giúp lý giải về vấn đề này, hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ ý kiến của các chuyên gia phụ khoa về căn bệnh trên. Hy vọng nó có thể giúp những ai đang quan tâm tìm được câu trả lời thỏa đáng.

    https://benhviemphukhoa.net/giai-dap-lac-noi-mac-tu-cung-co-nguy-hiem-khong-n4298.html

  19. Cẩm Tú says: Trả lời

    Địa chỉ phòng khám Vietmec ở đâu ạ? Phòng khám có làm việc ngày chủ nhật không? Khi đến khám có cần đặt lịch trước không ạ?

  20. Biết Tuốt says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Số 23, ngõ 282 Khương Đình, Thanh Xuân nhé! Đặt lịch qua website vietmec.org hoặc Hotline trên website là ok. Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả chủ nhật bạn nhé!

  21. Cẩm Tú says: Trả lời

    Giá cả ở đây ntn ạ? Em muốn đi khám phụ khoa tổng quát trước xem có vấn đề gì không?

  22. Biết Tuốt says: Trả lời

    Hầu hết các dịch vụ đều nằm ở mức bình quân hiện nay thôi. Đợt em đi khám phụ khoa tổng quát cũng mất có 100k, phát sinh dịch vụ gì thì mới tính thêm. Không có chuyện chặt chém, thêm thắt như mấy chỗ khác.

  23. Yến Bếu says: Trả lời

    Đọc bài này để hiểu hơn về cơn đau bụng do lạc nội mạc tử cung gây ra nè

    https://benhviemphukhoa.net/tim-hieu-ve-dau-lac-noi-mac-tu-cung-n4274.html

  24. Nguyễn Thu Nguyệt says: Trả lời

    Mình không điều trị lạc nội mạc tử cung nhưng chữa đa nang buồng trứng ở Vietmec thành công rồi nè. Lấy chồng được 3 năm, đã từng có thai một lần nhưng bị hỏng nên phải hút nên từ đó đến nay vẫn chưa có bầu trở lại. Kinh nguyệt của mình thời điểm đấy không đều, máu kinh có màu đen sẫm, khí hư ra nhiều, màu trắng đục và có mùi hôi. Mình cũng đã uống nhiều thuốc nhưng vẫn không có kết quả. Qua tìm hiểu và được giới thiệu nên mình đến phòng khám Vietmec và điều trị thành công. Nhưng chắc có lẽ cũng tùy cơ địa từng người nữa nhưng ko thử sao biết. M.n tham khảo pk Vietmec nhé.

  25. Huyền Kate says: Trả lời

    Bác sĩ khám cho mình ở Vietmec đợt trước cũng là bác sĩ Hương nè. Tính vào khen mà thấy bạn Hoa Cải khen hộ rồi. Bác sĩ cực tâm lý, rất quan tâm hỏi han nên không phải lo lắng e dè gì nhé. Thêm khoản khám kỹ, nhẹ nhàng và kê đơn mát tay nữa. Nói chung là chấm cho bác sĩ Hằng 90 điểm.

  26. Hoàn Châu Cách Cách says: Trả lời

    Làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung. Đó là câu hỏi mà rất nhiều chị em đang băn khoăn. Đọc bài viết sau đây để tìm hiểu về cá cách điều trị cơ bản của bệnh này nhé:

    https://benhviemphukhoa.net/ban-co-biet-nen-lam-gi-khi-bi-lac-noi-mac-tu-cung-chua-n4247.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo