Lạc nội mạc tử cung: Tổng quan về bệnh và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung có thể mang thai tự nhiên không?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung tiếng anh là Adenomyosis là tình trạng các mô nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung) bị đi “lạc chỗ”, đi vào sâu trong lớp cơ của thành tử cung hoặc di chuyển đến các cơ quan khác để cư trú như buồng trứng, vòi trứng, thận, gan… Trong khi đó, ở trạng thái bình thường, các tế bào nội mạc tử cung phát triển theo chu kì của hormon sinh dục nữ để tạo ra hiện tượng kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?
Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Căn bệnh này thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phần lớn là phụ nữ từ 30 – 35 tuổi.

Nguyên nhân lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung nguyên nhân là gì hiện y học vẫn chưa xác định được rõ. Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh được đưa ra là:

  • Do di truyền: Theo các chuyên gia, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân khiến cho chị em bị lạc nội mạc tử cung.

  • Sự chảy ngược của máu kinh: Máu kinh trào ngược chính là yếu tố “đầu sỏ” gây ra lạc nội mạc tử cung ở nữ giới. Sự trào ngược này có thể do chị em quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh hoặc do tác động khác.

  • Sự phát triển của thai nhi: Khi thai nhi có sự phát triển trong cơ thể của người mẹ, dưới sự tác động, kích thích của hormone estrogen có thể gây nên bệnh lý này.

  • Hệ thống miễn dịch bị rối loạn, chị em thực hiện các thủ thuật ngoại khoa, nhiễm trùng vùng chậu… cũng là nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung.

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Khi phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung biểu hiện thường gặp nhất là tình trạng đau bụng kinh, đau vùng chậu, kinh nguyệt nhiều và rong kinh. Tình trạng đau bụng kinh sẽ xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt, có thể kéo dài đến nửa sau của chu kì, có người đau bụng đến ngày cuối cùng. Khi quan sát sẽ thấy vùng bụng dưới có tình trạng phình to bất thường.

Cũng có những người bệnh bị đau, rát trong và sau khi quan hệ tình dục, hay sau khi vệ sinh. Cùng với đó là một số triệu chứng như: Mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết nhiều,…

Đau bụng trong kì kinh nguyệt là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung
Đau bụng trong kì kinh nguyệt là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung

Đối tượng thường mắc bệnh chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị sớm, có thể diễn biến rất nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Nguy hiểm nhất là có thể gây tổn thương vòi trứng, phá hủy nhu mô buồng trứng, gây dính vòi trứng, cản trở noãn của buồng trứng và dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Các loại lạc nội mạc tử cung thường gặp

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương thì tùy vào vị trí nội mạc đi lạc sẽ phân chia làm nhiều loại lạc nội mạc tử cung khác nhau.

Hiện nay các dạng lạc nội mạc tử cung chị em thường gặp đó là: Lạc nội mạc tử cung dạng u nang, lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung, lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải (có trường hợp chị em bị ở buồng trứng trái), lạc nội mạc tử cung ở thành bụng.

Mỗi dạng lạc niêm mạc tử cung khác nhau sẽ có các biểu hiện, ảnh hưởng, cách điều trị và các biến chứng khác nhau. Cụ thể là:

1. Lạc nội mạc tử cung trong cơ

Lạc nội mạc tử cung trong cơ là tình trạng lớp nội mạc tử cung di chuyển vào trong thành cơ tử cung. Thông thường lớp này chỉ là lót bên trong tử cung và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh thường gặp ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và biến mất sau tuổi mãn kinh.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ
Hình ảnh lạc nội mạc tử cung trong cơ

Nguyên nhân: Nguyên nhân của bệnh hiện nay chưa được xác định rõ ràng.

Triệu chứng: Thời điểm khởi bệnh không có triệu chứng. Sau đó xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng khi hành kinh kéo dài, đau rát khi quan hệ tình dục. Tử cung lớn dần lên gấp hai, ba lần bình thường, có thể nhìn thấy là vùng bụng to lên.

2. Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng

Là một trong những tình trạng hiếm gặp của lạc nội mạc tử cung, xảy ra khi tế bào niêm mạc lạc vào phần thành bụng. Bệnh nếu không được điều trị tốt sẽ là mầm mống gây ra các bệnh u xơ, ung thư ở phụ nữ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân: Chưa được xác định rõ ràng

Triệu chứng: Tình đau bụng dữ dội trong các kì kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt, kinh không đều, kinh ra nhiều và kéo dài trong kỳ kinh, có rong kinh.

3. Lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng phải là một dạng của lạc nội mạc tử cung. Tình trạng tế bào nội mạc tử cung xuất hiện ở buồng trứng phải. Có nhiều trường hợp có thể xuất hiện ở cả 2 bên hoặc 1 bên của buồng trứng.

Nguyên nhân: Chưa được xác định rõ ràng. Nhưng có thể là do bẩm sinh, tế bào nội mạc tử cung khi sinh ra đã có mặt ở vị trí bất thường, hoặc do hiện tượng nội mạc bong ra khi hành kinh bị ngược dòng từ lòng tử cung ra vòi trứng và có mặt tại nơi khác trong vùng ổ bụng.

Triệu chứng: Xuất hiện những cơn đau bụng kinh ngày càng gia tăng, kèm theo triệu chứng khối u vùng bụng ngày càng to ra. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có nguy cơ gây vô sinh rất cao nếu không được điều trị sớm.

4. Lạc nội mạc tử cung dạng u nang

Lạc nội mạc tử cung dạng u nang là tình trạng bệnh tế bào nội mạc tử cung đi lạc vào vùng buồng trứng. Các mảnh nội mạc tử cung sẽ bám trụ và dày lên ở buồng trứng, khiến máu và dịch tiết ra không được tống ra ngoài, tích tụ ngày một nhiều, khối lạc nội mạc to dẫn tạo thành nang.

Một khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến các tổ chức vùng chậu, gây dính co kéo, chức năng của buồng trứng, viêm tắc vòi trứng.

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung dạng u nang
U nang lạc nội mạc tử cung là gì?

Nguyên nhân: Chưa xác định rõ ràng. Nhưng phần lớn là do tình trạng khi có kinh, máu trào ngược vào phần vòi trứng và ổ bụng, khiến các mảnh nội mạc bám vào lạc chỗ.

Triệu chứng: Đau bụng khi đến kỳ kinh. Rối loạn kinh nguyệt, khi siêu âm hình ảnh buồng trứng có thể thấy xuất hiện rất nhiều các nang trứng nhỏ.

Những vấn đề của bệnh lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung đang ngày càng trở lên phổ biến, có rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh. Khi mắc phải bệnh này chị em thường rất hoang mang, lo lắng. Sau đây là những giải đáp cho một số băn khoăn của chị em về căn bệnh này:

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh lạc nội mạc tử cung không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không phát hiện bệnh và điều trị sớm có thể gây những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh. Nhiều trường hợp bệnh biến chứng sang ung thư, rất nguy hiểm.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Thông thường các biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung như đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, máu kinh ra nhiều, rong kinh, chị em phụ nữ thường ít để ý và coi đó là những biểu hiện sinh lý bình thường. Dẫn đến tình trạng khám chữa muộn và dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không là nỗi lo của nhiều chị em
Lạc nội mạc tử cung có chữa được không là nỗi lo của nhiều chị em

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung đã không còn nguy hiểm và khó khăn. Bệnh có khả năng chữa khỏi hoàn toàn, không có biến chứng, không gây đau đớn nếu được phát hiện sớm và sử dụng phương pháp điều trị tốt. Hai phương pháp được sử dụng nhiều là điều trị nội khoa và phẫu thuật.

Lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Đây là câu hỏi quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ khi mắc lạc nội mạc tử cung, nhất là những chị em bị lạc nội mạc tử cung vùng chậu tại những bộ phận sinh sản. Bởi vì khi lạc nội mạc tử cung phát triển ở những bộ phận sinh sản, chúng sẽ gây viêm tại nơi “trú ngụ”, phá hủy cấu trúc của các bộ phận này. Vì vậy chức năng của các cơ quan sinh sản bị suy giảm mạnh, nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh này bị vô sinh.

Lạc nội mạc từ cung có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh – hiếm muộn

Theo lý thuyết thì các trường hợp mắc bệnh đều có thể gây vô sinh, hiếm muộn rất cao. Nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp mắc bệnh mà vẫn lấy chồng, sinh con tự nhiên được. Tuy nhiên, để biết chính xác về bệnh cần kiểm tra, nội soi mới có thể cho kết luận chính xác.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung đã trở nên dễ dàng hơn, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Sau khi chẩn đoán lạc nội mạc tử cung qua thăm khám lâm sàng, siêu âm lạc nội mạc tử cung, MRI, nội soi… bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Có rất nhiều các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung khác nhau, tùy thuộc với từng tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Điều trị nội khoa

Là phương pháp dùng thuốc để điều chỉnh và kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc như: Thuốc chống viêm như inbuprofen để kiểm soát cơn đau, thuốc hormon để ức chế nội tiết tố. Các phương pháp này cho hiệu quả ngay lập tức, nhưng dễ tái phát khi dừng thuốc. Tuy nhiên để biết lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì thì bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa
Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa

Điều trị ngoại khoa

Là phương pháp phẫu thuật bóc tách lạc nội mạc trong cơ tử cung. Nhược điểm của kĩ thuật này là chỉ có thể bóc tách được các khối lớn mà không xử lý được các khối nhỏ. Bệnh không được điều trị dứt điểm, có thể sẽ tiếp tục phát triển.

Mổ cắt tử cung

Đây là phương pháp điều trị triệt để và hiệu quả nhất. Nhưng chỉ thực hiện an toàn với những khối lạc nội mạc trong cơ tử cung lành tính và dành cho những phụ nữ không còn mong muốn có con.

Can thiệp nội mạch

Phương pháp này gây tác động lên mạch tử cung bằng kỹ thuật Seldinger, và tránh để không phải phẫu thuật. Được áp dụng khi điều trị nội khoa không cho kết quả tốt, bệnh nhân không muốn cắt tử cung, còn muốn sinh con, bệnh nhân mắc suy tim không thể phẫu thuật, tình trạng bệnh tái phát nhiều lần,…

Kỹ thuật nút mạch

Sử dụng các vật liệu kỹ thuật can thiệp vào những vị trí nội mạc tử cung bị lạc và phát triển. Dùng các vật liệu gây tắc mạch bơm trực tiếp vào động mạch tử cung ngăn chặn nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng các cụm tế bào nội mạc tử cung, khiến các khối này bị teo nhỏ lại và được rút ra ngoài.

Ưu điểm của phương pháp này không gây đau đớn, không tổn thương, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên, chi phí tương đối cao.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Bên cạnh các cách chữa bệnh lạc nội mạc tử cung bằng y học hiện đại trên đây chị em có thể tham khảo thêm những bài thuốc chữa bệnh bằng Đông y.

Theo Đông y, để chữa lạc nội mạc tử cung phải dựa vào các thể bệnh khác nhau, cụ thể: Thể hàn ngưng huyết ứ; khí hư huyết ứ; thể nhiệt uất huyết ứ; thể thận hư huyết ứ. Tùy vào từng thể bệnh sẽ có những bài thuốc khác nhau.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y là cách chữa lành tính và được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách chữa theo Đông y như thế nào và cần lưu ý gì để chữa bệnh đạt hiệu quả. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp những vấn đề này để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Ưu điểm của cách chữa Đông y này là điều trị từ bên trong, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp tỉ lệ thụ thai ở chị em cao hơn. Mặt khác, những bài thuốc này có giá thành rẻ hơn và không có tác dụng phụ…

Nhưng để có được hiệu quả chị em phải đến phòng khám Đông y có uy tín để thăm khám chứ không mua thuốc bừa bãi. Và thời gian điều trị bệnh với phương pháp này cũng lâu hơn nên cần sự kiên trì của người bệnh.

Lời khuyên

Theo Ths.Bs Đỗ Thanh Hà – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương, bệnh lạc nội mạc tử cung hoàn toàn có thể phòng tránh được. Phụ nữ từ tuổi 25 trở đi nên thường xuyên khám phụ khoa định kỳ sáu tháng một lần, theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt, nếu thấy có hiện tượng đau bụng quá nhiều trong lúc hành kinh, khi gần gũi vợ chồng thường có cảm giác đau thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sớm.

Cùng với đó chị em phải luôn vệ sinh, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo. Cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo, không nên xối nước hay thụt rửa sâu bên trong âm đạo để tránh vi khuẩn có điều kiện ngược lên trên tử cung gây tái viêm loét, khó khăn trong việc điều trị viêm nhiễm.

Gợi ý một vài địa chỉ điều trị lạc nội mạc tử cung Tây và Đông y uy tín, chất lượng

Tùy vào tình trạng bệnh và nhu cầu sức khỏe, thể trạng của bản thân mà chị em có thể lựa chọn điều trị lạc nội mạc tử cung theo phương pháp Tây y hoặc Đông y tại các địa chỉ dưới đây. Đây đều là những địa chỉ khám chữa lạc nội mạc tử cung đã được nhiều người bệnh chia sẻ và cho phản hồi tốt trên chuyên trang benhviemphukhoa.net:

  1. Bệnh viện Phụ sản Trung Ương trực thuộc Bộ Y Tế (hay còn gọi là Viện C).

43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

  1. Bệnh viện phụ sản Hà Nội, cơ sở y tế chuyên khoa về sản phụ khoa nổi tiếng và uy tín tại khu vực miền Bắc.

929 Đường La Thành, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

  1. Bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị y tế hàng đầu tại Việt Nam được Bộ y tế công nhận đạt chuẩn về cơ sở y tế và chất lượng khám chữa

78 Giải Phóng, Phương Đình, Đống Đa, Hà Nội

  1. Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trực thuộc bộ Quốc Phòng với phương pháp điển hình là phẫu thuật loại bỏ.

Số 1 Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  1. Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam, thành lập từ năm 2010 với đội ngũ y bác sĩ y học cổ truyền nhiều năm kinh nghiệm như bác sĩ Đỗ Thanh Hà – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương, 40 năm khám chữa Phụ khoa.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà trực tiếp khám chữa, điều trị các vấn đề Phụ khoa tại Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Phương châm: KHÔNG XÂM LẤN, KHÔNG LÀM TỔN THƯƠNG NIÊM MẠC PHẦN PHỤ, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ – HIỆU QUẢ, AN TOÀN TUYỆT ĐỐI đã trở thành một địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ chị em phụ nữ muốn điều trị bằng YHCT.

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Trong việc điều trị bệnh, dù chữa trị bằng Đông y hay Tây y, chị em cũng cần lưu ý đến vấn đề khám lạc nội mạc tử cung ở đâu?. Lựa chọn được cơ sở uy tín, chất lượng sẽ giúp quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Như vậy, bài viết đã cung cấp các thông tin đầy đủ nhất về bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Mong rằng với những thông tin chia sẻ này chị em sẽ hiểu rõ về bệnh và biết cách phòng tránh cũng như xử trí khi mắc bệnh.

>>Xem thêm: Lạc nội mạc tử cung: Nên ăn gì, kiêng gì để mau khỏe?

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo