Khí hư bất thường: Tổng quan về bệnh và cách điều trị

Khí hư bất thường là như thế nào?

Khí hư là dịch tiết âm đạo sinh lý ở phụ nữ trưởng thành, giống với kinh nguyệt. Khí hư có tác dụng giữ ẩm âm đạo, bôi trơn và tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung, kết hợp với trứng để thụ thai. Dịch khí hư bình thường, khỏe mạnh có màu trắng trong giống lòng trắng trứng, dai có thể kéo thành sợi và không có mùi hoặc hơi tanh nhẹ.

Tại vùng âm đạo, khí hư cũng thường xuyên được tiết ra để giữ ổn định môi trường âm đạo. Khí hư thường xuất hiện nhiều vào thời điểm trước chu kì rụng trứng, xuất hiện kinh nguyệt, và trong sinh hoạt tình dục, ham muốn tình dục được kích thích.

Khí hư bất thường

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo có màu, mùi lạ

Trong khí hư có rất nhiều vi khuẩn, phần lớn là Lactobacillus – một loại trực trùng Gram+, có tác dụng giữ ổn định pH môi trường âm đạo, ngăn cản các vi khuẩn gây bệnh. Khi cơ thể bị các vi khuẩn gây bệnh tấn công, sẽ ảnh hưởng đến số lượng Lactobacillus, dẫn đến khí hư ra nhiều, có mùi hôi, có màu và gây khó chịu, đau rát ở vùng âm đạo và các bệnh phụ khoa.

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo xuất hiện với số lượng nhiều, màu sắc và mùi lạ hơn so với bình thường. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, mỗi bệnh sẽ có biểu hiện riêng. Tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm nhiễm âm đạo, nguy hiểm hơn có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Biểu hiện, dấu hiệu khí hư bất thường ở phụ nữ

Các dấu hiệu khí hư bất thường luôn biểu hiện rất rõ ràng và chị em phụ nữ có thể dễ dàng nhận ra những sự thay đổi này. Bởi, những dấu hiệu này có ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác nơi vùng kín. Một số dấu hiệu bệnh chị em cần lưu ý đến như:

1. Số lượng khí hư

Thông thường khí hư xuất hiện nhiều vào trước ngày kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục, hay bị kích thích tình dục. Tuy nhiên nếu trong tình trạng khí hư ra nhiều thường xuyên, kéo dài khiến môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu đó có thể biểu hiện của tình trạng bệnh viêm nhiễm âm đạo, sói mòn cổ tử cung hoặc rối loạn nội tiết tố nữ.

Có nhiều chị em phụ nữ lại gặp tình trạng khí hư quá ít, khiến âm đạo luôn khô rát, đặc biệt là khi quan hệ tình dục dịch cảm giác đau, rát rõ ràng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục ở chị em. Nguyên nhân có thể do sự thiếu hụt của hormone nội tiết tố estrogen và rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ.

2. Khí hư đặc quánh

Dịch âm đạo khí tiết có tình trạng đặc quánh, xuất hiện bám mảng ở đáy quần lót kèm với đó là cảm giác ngứa rát, khó chịu ở vùng kín. Đây là biểu hiện của tình trạng viêm âm đạo do nấm gây ra. Bệnh thường gặp ở phụ nữ bị bệnh tiểu đường, người mang thai, là 2 đối tượng có thể chất kém, hệ thống miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm nấm khuẩn tấn công.

3. Khí hư có kèm theo máu

Một trong những dấu hiệu khí hư bất thường rất nguy hiểm là khí hư có kèm theo máu, khi xuất hiện dấu hiệu này cần tới ngay cơ sở y tế để khám sớm. Đó có thể là biểu hiện của các tổn thương lành tính ở âm đạo, xói mòn cổ tử cung, bướu cổ tử cung. Nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung hoặc sự phát triển của một khối u ác tính,…

Khí hư bất thường

Khí hư có kèm máu rất nguy hiểm

4. Khí hư có màu vàng

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng khí hư có màu vàng, đừng chủ quan đó không phải là biểu hiện sinh lý bình thường, mà đó là dấu hiệu bệnh lý phụ khoa. Đó có thể là dấu hiệu của xói mòn cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính, viêm nhiễm phụ khoa.

Nếu khí hư chuyển sang dạng mủ vàng nghĩa là tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng, có thể là viêm nội mạc tử cung hoặc viêm vùng chậu.

5. Khí hư có mùi hôi và sủi bọt

Nếu vùng âm đạo của bạn bị tấn công bởi loại trùng roi Trichomonas sẽ khiến khí hư có biểu hiện bất thường như: ra nhiều, có màu trắng đục, xanh hoặc vàng, kèm theo bọt và mùi hôi khó chịu,… đặc biệt khi quan hệ tình dục. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, gây viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư bất thường ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân khí hư bất thường ở phụ nữ, dẫn đến sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, trùng roi, nấm âm đạo, do mắc bệnh phụ khoa… Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt không tốt, quan hệ tình dục không lành mạnh. Một số nguyên nhân khách quan của bệnh có thể kể đến như:

1. Quan hệ tình dục không an toàn

Sinh hoạt tình dục với nhiều bạn tình, không sử dụng các phương pháp an toàn, không vệ sinh vùng kín trước và sau quan hệ là một trong những nguyên nhân dẫn đến chị em phụ nữ bị mắc các bệnh phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biểu hiện của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ là sự xuất hiện của các tình trạng khí hư bất thường.

2. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách

Nhiều chị em phụ nữ hiện nay có những thói quen vệ sinh vùng kín không tốt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Vệ sinh không sạch sẽ, sử dụng nhiều loại dung dịch vệ sinh khiến độ pH của âm đạo thay đổi, có thói quen thụt rửa quá sâu vùng âm đạo tiêu diệt các vi khuẩn có lợi,… cũng là nguyên nhân gây ra các dấu hiệu bất thường của khí hư.

3. Sử dụng các dụng cụ tử cung hoặc phá thai không an toàn

Việc sử dụng các dụng cụ đặt tử cung hoặc nạo phá thai khi chưa được xử lý vô khuẩn tốt, sức khỏe sau đó cũng không được chăm sóc tốt, rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo, và sự xuất hiện khác lại của khí hư.

4. Mặc quần lót quá chặt

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen mặc quần lót quá chặt, thói quen này có ảnh hưởng rất không tốt đến sức khỏe của vùng kín. Khiến âm đạo luôn bị bó chặt, ẩm ướt, bức bí tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm phụ khoa. Sự phát triển của vi khuẩn sẽ gây ra tình trạng khí hư có các biểu hiện khác thường, không khỏe.

Cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm khi khí hư bất thường

Bệnh viêm âm đạo

1. Viêm âm đạo do nhiễm richomonas viaginalis

Tình trạng khí hư có màu xanh nhạt, loãng có bọt và số lượng nhiều bất thường, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ, là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo có nguyên nhân do Trichomonas viaginalis gây ra.

2. Viêm âm đạo do nhiễm nấm candida

Khí hư xuất hiện bất thường có màu trắng đặc, màu trắng lợn cợn hoặc đóng thành mảng, gây ngứa và rát, đặc biệt ngứa rát âm đạo khi giao hợp, vùng kín viêm đỏ, ứ đọng huyết trắng,… đây là những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo có nguyên nhân do nấm candida. Loại bệnh này rất dễ lây lan và mắc phải từ quan hệ tình dục.

3. Viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn

Nếu gặp tình trạng khí hư ra nhiều, có màu trắng xám, hơi loãng, có mùi hôi và tanh thì đó là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn, chủ yếu là loại vi khuẩn yếm khí hỗn hợp.

Khí hư bất thường

Khí hư bất thường dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ

Bệnh viêm cổ tử cung

1. Viêm cổ tử cung do lậu cầu

Trong trường hợp khí hư màu vàng kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu gắt đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung do lậu cầu. Bệnh được chẩn đoán khi xét nghiệm vi khuẩn mới có thể phát hiện được, bởi có tới 97% bệnh nhân nữ mắc bệnh không biểu hiện triệu chứng.

2. Viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic

Khí hư có màu vàng giống như mủ kèm với dấu hiệu bị ra máu, tiểu khó đó biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic gây ra.  Ngay khi thấy dấu hiệu này cần tới khám và điều trị sớm, bởi bệnh có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

3. Viêm cổ tử cung cấp tính

Bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh, sảy thai, rách cổ tử khiến niêm mạc bị lộn vào âm đạo và bị nhiễm khuẩn. Biểu hiện của tình trạng này là khí như giống như chất nhày, có mủ, khi khám thấy phần tử cung như bị sung huyết phù nề.

4. Viêm cổ tử cung mãn tính

Biểu hiện là khí hư giống chất nhày, chảy ra từ cổ tử cung, đặc sánh có mủ, không ngứa, không đau rát nhưng có thể xuất hiện máu khi giao hợp. Tình trạng bệnh do viêm cổ tử cung bị kéo dài mà không được điều trị sớm.

Phương pháp điều trị khí hư bất thường

Điều trị khí hư bất thường là vấn đề tất cả phụ nữ khi mắc bệnh đều quan tâm. Các triệu chứng, biểu hiện tình trạng khí hư rất đa dạng, mỗi bệnh đều có những biểu hiện khác nhau, cùng với đó là cách điều trị cũng không giống nhau. Có thể điều trị bằng thuốc tây y hoặc phương pháp dân gian.

Khí hư bất thường

Điều trị khí hư bất thường theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên, trước khi điều trị bệnh, cần tới khám tại các cơ sở y tế để biết rõ về tình trạng của bệnh. Để đảm bảo chắc chắn điều trị đúng, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây biến chứng nguy hiểm.

Điều trị bằng tây y

Khi thấy các biểu hiện bất thường của khí hư ra nhiều, có màu lạ và mùi hôi, kèm theo cảm giác khó chịu ở vùng kín, hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra biết rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất thường đó. Các loại thuốc dùng để điều trị bệnh thường được sử dụng là gel vệ sinh vùng kín, việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp ngăn ngừa khí hư và xử lý vấn đề mùi hôi rất tốt.

Nên lựa chọn các loại gel vệ sinh vùng kín có chứa tinh chất thảo dược như: chiết xuất chè xanh, dịch chiết cây mít,… đặc biệt là loại gel có chứa thành phần kháng khuẩn tiên tiến Nano bạc, có tác dụng làm sạch âm đạo, ngăn ngừa viêm nhiễm, duy trì sự ổn định độ pH tự nhiên của môi trường âm đạo. Tuyệt đối không thụt rửa , không nên mặc quần bó sát, giữ vùng kín khô thoáng.

Tuân thủ theo phác đồ điều trị, hướng dẫn của bác sĩ, không tùy ỳ sử dụng thuốc thay đổi nội tiết tố, sẽ làm bệnh có các biến chứng không tốt. Hiện nay thị trường có rất nhiều các sản phẩm thuốc phụ khoa điều trị khí hư bất thường, cần lựa chọn sản phẩm của những đơn vị cung cấp uy tín, theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là với phụ nữ có thai, để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Các bài thuốc dân gian điều trị chứng khí hư bất thường được sử dụng từ lâu đời, mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất tốt. Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, rất tốt và an toàn với cơ thể, các phương pháp dân gian mang lại hiệu quả trị bệnh tốt, không có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Có rất nhiều các bài thuốc dân gian điều trị khí hư được sử dụng như: lá trầu không, lá trà xanh, tỏi, …

Lời khuyên

Khí hư bất thường là một trong những dấu hiệu bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, là biểu hiện của tình trạng sức khỏe không tốt ở vùng âm đạo. Ngay khi thấy những biểu hiện bất thường của khí hư, chị em phụ nữ cần tới khám ngay tại các cơ sở y tế để biết rõ về tình trạng của bệnh, sớm phát hiện các bệnh phụ khoa nguy hiểm và có phương pháp điều trị triệt để.

Các triệu chứng bất thường của khí hư kéo dài, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, tâm lý của chị em phụ nữ. Tình trạng bất thường kéo dài, không được điều trị tốt sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, đặc biệt là nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo