Cảnh báo phá thai mấy lần thì bị vô sinh và nguyên nhân do đâu?

Chào bạn Hiền, thắc mắc bạn gặp phải sẽ được giải đáp như sau:

Phụ nữ phá thai mấy lần thì bị vô sinh?

Phá thai là phương pháp chấm dứt thời kỳ thai nghén bằng nhiều cách khác nhau như nạo hút thai, phá thai bằng thuốc… được nhiều người lựa chọn do mang thai ngoài ý muốn, thai dị tật,… hay những lý do khó nói khác.

Phá thai là thủ thuật can thiệp trực tiếp tới buồng tử cung nên việc phá thai không đảm bảo an toàn, sức khỏe thai phụ không đáp ứng được yêu cầu phá thai thì chị em rất dễ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, trong đó về lâu dài phải kể đến vô sinh. Hậu quả của việc nạo phá thai đã được cảnh báo nhiều nhưng có không ít trường hợp vẫn hành động thiếu suy nghĩ, lạm dụng việc phá thai dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Hậu quả của phá thai mấy lần thì bị vô sinh không căn cứ vào số lần phá thai mà căn cứ vào độ an toàn của thủ thuật phá thai. Phá thai không đảm bảo an toàn gây sót thai, sót nhau thai, viêm phụ khoa là nguyên nhân gây vô sinh.

Phụ nữ phá thai mấy lần thì bị vô sinh

Phá thai 1 lần bạn cũng có nguy cơ bị vô sinh

Các chuyên gia cho biết, chưa có số liệu thống kê cụ thể nào cho thấy giới hạn số lần phá thai để có thể gây vô sinh nữ. Có trường hợp chỉ phá thai một lần đã vô sinh vĩnh viễn, có trường hợp phá 2, 3 lần vẫn mang thai được hay có nhiều người đến những cơ sở y tế kém chất lượng phá thai dẫn đến vô sinh.

Như vậy, phá thai mấy lần thì bị vô sinh? Chưa có một quy chuẩn nào đề ra việc phá thai bao nhiêu lần thì bị vô sinh. Tuy nhiên, nếu nạo phá thai nhiều lần sẽ khiến tử cung mỏng đi, dễ tổn thương, trứng không thể bám vào thành tử cung để làm tổ, từ đó vô sinh cũng là điều dễ hiểu. Nên những người đã từng nạo phá thai có nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cao gấp nhiều lần so với người bình thường. Vậy, vì sao phụ nữ nạo phá thai dễ bị vô sinh?

Vì sao phá thai nhiều lần dễ vô sinh?

Phá thai mấy lần thì bị vô sinh? Bạn đã có câu trả lời khi vô sinh không phụ thuộc vào số lần phá thai mà phụ thuộc vào mức độ an toàn và những ảnh hưởng do phá thai gây ra. Vô sinh do phá thai xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Phá thai không đảm bảo rất dễ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục do trong quá trình thực hiện, dụng cụ y tế chưa được diệt khuẩn, phá thai không đúng kỹ thuật,… Tình trạng này dễ gây thủng tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm nhiễm cơ quan sinh dục dẫn đến vô sinh rất nguy hiểm.

  • Xuất huyết ồ ạt

Rất nhiều chị em ham rẻ, phá thai các phòng khám chui khám hoặc tự ý phá thai bằng thuốc dẫn đến sót rau thai, gây xuất huyết kéo dài. Tình trạng này không được khắc phục có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chị em, gây vô sinh và nghiêm trọng hơn còn đe dọa đến tính mạng.

Phá thai mấy lần thì bị vô sinh khi gây biến chứng nguy hiểm

Phá thai để lại hậu quả nặng nề nhất là vô sinh

  • Phá thai mấy lần thì bị vô sinh khi gây dính buồng trứng

Phá thai quá nhiều còn khiến tử cung bị mỏng và bị dính, máu hành kinh không ra ngoài được buộc phải chảy ngược vào trong gây nên tình trạng bế kinh, đau bụng kéo dài. Phá thai nhiều lần thì nguy cơ vô sinh càng cao. Tuy nhiên, phá thai có gây vô sinh không có thể không phụ thuộc vào số lần phá thai mà phụ thuộc vào mức độ an toàn của thủ thuật phá thai được áp dụng.

  • Giãn nở cổ tử cung

Phá thai nhiều khiến các cơ ở cổ tử cung bị tác động liên tục dẫn đến giãn rộng bất thường, viêm cổ tử cung. Nếu bạn mang thai lại sau đó nguy cơ sảy thai, sinh non cao hơn bình thường và sảy thai liên tiếp khả năng vô sinh là hoàn toàn có thể xảy ra. Phá thai mấy lần thì bị vô sinh? Bạn có thể vô sinh ngay trong lần phá thai đầu tiên nếu các cơ cổ tử cung bị ảnh hưởng.

  • Rối loạn nội tiết tố

Mang thai nội tiết tố chị em thay đổi, chấm dứt thời kỳ thai nghén một cách đột ngột sẽ khiến cơ thể chị em bị mất cân bằng nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng và sự phát triển của trứng. Một khi trứng bị ảnh hưởng, viêm buồng trứng thì rất khó để thụ thai, vô sinh là điều dễ hiểu.

Kế hoạch tốt để không lo phá thai mấy lần thì bị vô sinh

Không phá thai để bảo vệ sức khỏe sinh sản

Như vậy, phá thai mấy lần thì bị vô sinh? Phá thai 2, 3 lần dễ bị vô sinh nhưng phá thai 1 lần cũng dẫn đến vô sinh. Do đó các chuyên gia khuyến cáo chị em không nên phá thai nhiều lần, nếu bắt buộc phải phá thì nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, không tự ý dùng thuốc phá thai. Ngoài ra, sau khi phá thai nên ngủ nghỉ điều độ, không nên vận động mạnh và kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 tuần.

Cuối cùng, phá thai mấy lần thì bị vô sinh? Trước khi biến chứng vô sinh xảy ra, chị em cần biết phá thai ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, sức khỏe. Vì thế khi quan hệ tình dục cần có biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, vòng tránh thai để hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm: Viêm phụ khoa sau khi phá thai hệ lụy khôn lường

Dương Oanh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo