Viêm cổ tử cung: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị

Viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là phần hẹp cuối của tử cung, là vị trí nối tiếp giữa âm đạo và tử cung. Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung, có thể do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng gây ra. Thông thường, viêm cổ tử cung là biến chứng của viêm âm đạo.

Bệnh kéo dài, không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ khiến các tuyến cổ tử cung mất chức năng, gây ngứa ngáy, ẩm ướt, khí hư ra nhiều, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn. Đặc biệt, bệnh phụ khoa này còn ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ vì làm giảm khả năng thụ thai. Đối với phụ nữ đang mang thai, bệnh có thể khiến bà mẹ sảy thai hoặc sinh non.

So sánh cổ tử cung bình thường và cổ tử cung bị viêm nhiễm

So sánh cổ tử cung bình thường và cổ tử cung bị viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia phụ khoa, có 2 loại viêm cổ tử cung đó là: Viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính.

Sau khi tiến hành thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ xác định được bệnh nhân bị viêm với mức độ nặng nhẹ như thế nào, ở giai đoạn mấy: Viêm cổ tử cung cấp độ 1, viêm cổ tử cung cấp độ 2 hay viêm cổ tử cung cấp độ 3 và sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, có hiệu quả cao nhất.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Nếu chị em bị viêm âm đạo mà không chữa trị thì có thể sẽ khiến bệnh lây nhiễm ngược lên trên làm viêm cổ tử cung cấp tính. Biểu hiện viêm cổ tử cung chủ yếu đó là vùng kín xuất hiện nhiều khí hư, thường là chất dịch nhày, dạng nhớt, có mủ đôi khi có kèm theo những tia máu tươi.

Theo các chuyên gia phụ khoa, tình trạng viêm cổ tử cung mãn tính được chia làm các trường hợp cụ thể: Viêm cổ tử cung mủ nhầy, viêm cổ tử cung phì đại, viêm cổ tử cung quanh lỗ… Khi mắc các bệnh này thì tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung đã ở mức độ nặng, diện tích vùng tổn thương khá lớn khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm cổ tử cung đều không có triệu chứng rõ ràng. Theo đó, chị em thường chủ quan và bỏ qua những dấu hiệu ban đầu hoặc nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Do đó, chị em chưa được trang bị kiến thức về viêm cổ tử cung nên tìm hiểu và nắm rõ những dấu hiệu nhận biết phổ biến của bệnh này:

  • Vùng kín tiết ra ngày càng nhiều khí hư màu xám hoặc màu vàng, giống như mủ, đôi khi có mùi khó chịu.
  • Âm đạo chảy máu khi không phải trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau vùng chậu và thắt lưng
  • Cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục, một số trường hợp ra máu trong quá trình giao hợp.
  • Triệu chứng viêm cổ tử cung còn bao gồm ảnh hưởng tới đường tiết niệu, khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, đau buốt khi đi tiểu….

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Chỉ là một phần tiếp giáp giữa tử cung và âm đạo nhưng cổ tử cung có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các tác nhân gây bệnh từ âm đạo lây lan lên trên. Do đó nếu nó gặp vấn đề thì một loạt các bộ phận sinh sản của nữ giới có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gây ra các bệnh phụ khoa khác

Nấm, vi khuẩn, virut gây bệnh viêm cổ tử cung nếu không được tiêu diệt có thể tiếp tục xâm nhập ngược dòng lên các bộ phận phía trên gây ra các bệnh viêm nhiễm như: Viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm buồng trứng…

Ảnh hưởng tới đời sống tình dục

Do tác động của bệnh, chị em sẽ có cảm giác đau khi quan hệ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của các cặp vợ chống, từ đó đe dọa hạnh phục của họ.

Giảm tỉ lệ thụ thai

Viêm cổ tử cung có gây vô sinh? Đây cũng là một trong nhiều câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ thắc mắc khi phát hiện mình mắc bệnh.

Thực tế, bệnh viêm cổ tử cung thường khiến cho lượng dịch tiết âm đạo tăng lên, từ đó gây khó khăn cho việc di chuyển của tinh trùng vào bên trong tử cung, khiến cho tỉ lệ thụ thai bị giảm dần, nghiêm trọng hơn có thể gây ra hiện tượng hiếm muộn, vô sinh.

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm.

Gia tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Nếu bệnh còn ở mức độ nhẹ thì sẽ không ảnh hưởng nhiều tới đời sống của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển và biến chứng nghiêm trọng như khí hư ra nhiều, đau bụng, bụng dưới phình to… thì chị em cần đi khám sớm.

Nếu tiếp tục chủ quan, không chữa trị kịp thời, viêm cổ tử cung có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Khi đó, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống mà còn đe dọa tính mạng của chị em phụ nữ.

Viêm cổ tử cung khi mang thai

Trong trường hợp bà bầu bị viêm cổ tử cung, tính đàn hồi của cổ tử cung sẽ giảm dần, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở sau đó.

Một số trường hợp, người mẹ bị mắc viêm cổ tử cung khi mang thai sẽ có thể bị sảy thai hoặc sinh non, thai sinh ra thường có dị tật bẩm sinh. Trong quá trình sinh sản, tình trạng viêm nhiễm có thể lây truyền sang thai nhi nếu mẹ sinh thường.

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

Để lựa chọn được cách chữa trị bệnh viêm cổ tử cung hữu hiệu nhất, cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Vi khuẩn

Bệnh phụ khoa này thường là do vi khuẩn gây nên. Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào cổ tử cung do nhiều nguyên nhân khác nhau.

  • Bệnh lậu: Nếu bị viêm cổ tử cung do bệnh lậu thì chị em sẽ thấy khí hư ra nhiều, xung quanh cổ tử cung trợt đỏ. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, các tế bào viêm nhiễm sẽ lây lan sang các bộ phận xung quanh.
  • Bệnh Chlamydia: Khi đó, cổ tử cung sẽ tiết nhiều chất nhày, đặc quánh, có màu hơi xanh. Nhiễm khuẩn Chlamydia còn có thể hủy hoại biểu mô và gây loét cổ tử cung.
  • Herpes sinh dục: Bệnh này còn được gọi là mụn rộp sinh dục. Nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.
  • Trichomonas: Tình trạng viêm nhiễm do Trichomonas thường xảy ra ở âm đạo và cổ tử cung với các biểu hiện phổ biến như khí hư ra nhiều, loãng, có màu vàng xanh và nổi bọt, khiến chị em cảm thấy vùng kín ngứa ngáy và ẩm ướt.
  • Nấm Candida: Đây là một nguyên nhân phổ biến gây viêm cổ tử cung với các dấu hiệu như khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, bám dính vào thành âm đạo.

Một số nguyên nhân khác gây bệnh viêm cổ tử cung

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Phá thai nhiều lần hoặc phá thai không an toàn
  • Viêm cổ tử cung sau sinh: Quá trình sinh đẻ ảnh hưởng rất nhiều đến tử cung của phụ nữ, nếu cổ tử cung bị tổn thương sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.
  • Thay đổi môi trường âm đạo do sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc thụt rửa quá sâu, không đúng cách. Môi trường âm đạo thay đổi khiến chị em dễ mắc bệnh viêm âm đạo, viêm âm đạo là con đường dẫn tới viêm cổ tử cung và ung thư cổ tử cung.

Bệnh viêm âm đạo không được chữa trị sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có viêm cổ tử cung.

Bệnh viêm âm đạo không được chữa trị sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có viêm cổ tử cung. 

Điều trị viêm cổ tử cung

Chữa viêm cổ tử cung theo Tây y

Để điều trị hiệu quả viêm cổ tử cung, tránh để bệnh tái phát, chị em phụ nữ cần thăm khám và thực hiện theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những người bị viêm cổ tử cung ở giai đoạn cấp tính, khi bệnh mới bắt đầu hình thành, mức độ tổn thương chưa lan rộng thì việc điều trị khá đơn giản. Trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh chuyên dụng.

Còn khi bệnh viêm cổ tử cung đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, viêm cổ tử cung diện rộng, việc điều trị bằng thuốc thường không mang lại hiệu quả do vùng viêm nhiễm đã phát triển và lan rộng. Để điều trị bệnh hiệu quả cần thực hiện song song giữa việc dùng thuốc để điều trị bệnh từ bên trong và thực hiện các biện pháp ngoại khoa như: Đốt điện, áp lạnh, tia laser…

Người bệnh cần đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, bệnh viên chuyên ngành, chuyên khoa có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại để có thể phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả cao nhất.

Chữa viêm cổ tử cung theo Đông y

Các vị thuốc Đông y lành tính sẽ giúp người bệnh điều trị hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung nếu kiên trì.

Chị em cần tuân thủ các hướng dẫn của lương y để uống thuốc theo lộ trình phù hợp, đủ liều lượng để thuốc có thể ngấm vào cơ thể và phát huy tác dụng, tránh việc bỏ dở giữa chừng khi không thấy thuốc có tác dụng ngay lập tức.

Ngoài việc điều trị, các chị em cũng thắc mắc viêm cổ tử cung nên làm gì trong sinh hoạt hàng ngày để có thể hạn chế bệnh phát triển. Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì?

Để hỗ trợ phòng và chữa bệnh viêm cổ tử cung, chị em phụ nữ nên lựa chọn những món ăn như cá, dầu ô liu, sữa ít chất béo, các loại rau củ và trái cây…

Tốt nhất, chị em cần bảo đảm cung cấp đủ 5 kg rau, củ, quả cho cơ thể trong một tuần. Lưu ý cần tránh xa các loại trái cây chứa đường tự nhiên có tác động xấu đến quá trình chữa bệnh.

Bên cạnh việc quan tâm ăn gì khi bị viêm cổ tử cung, người bệnh cũng cần lưu ý vận động thể chất phù hợp để giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng diễn ra được tốt hơn.

Viêm cổ tử cung kiêng gì?

  • Không nên ăn các đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu… vì những đồ này có thể gây kích ứng và làm cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn.
  • Nên tránh ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ hay đồ ngọt bởi chúng có thể khiến nhiệt độ vùng sinh dục tăng cao, hay làm âm đạo tiết ra nhiều khí hư hơn.
  • Hạn chế ăn hải sản như tôm, cua, mực… bởi những đồ ăn này sẽ làm nóng và gây ngứa vùng kín đồng thời khiến các triệu chứng viêm cổ tử cung trở nên trầm trọng hơn.
  • Tránh rượu bia, đồ uống có chứa cồn, thuốc lá và các chất kích thích.

Nhiều chị em phụ nữ cũng đặt ra câu hỏi viêm cổ tử cung có quan hệ được không? Theo đó, việc quan hệ tình dục trong khi chị em đang bị viêm cổ tử cung càng làm cho vết thương ở cổ tử cung trở nên nghiêm trọng hơn. Trong quá trình giao hợp, dương vật có thể chạm tới cổ tử cung khiến các vết viêm nhiễm trầy xước và có nguy cơ bị loét, gây chảy máu âm đạo.

Mặt khác, quan hệ tình dục khi đang bị viêm cổ tử cung còn làm cho người bệnh vô cùng đau đớn và không thể đạt được khoái cảm như mong muốn. Ngoài ra, vi khuẩn có hại có điều kiện xâm nhập sâu hơn dẫn tới nguy cơ cổ tử cung bị hoại tử, chuyển hóa thành ung thư hoặc vô sinh.

Chính vì thế mà người bệnh nên hạn chế quan hệ tình dục và sớm điều trị bệnh để không bị ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Phương Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo