Nhiều phụ nữ nhầm lẫn triệu chứng điển hình của Ung thư buồng trứng với chứng khó tiêu

Xem thêm:

>> Những vị trí đau bụng đoán bệnh bạn cần đặc biệt lưu ý

>> U nang buồng trứng chuyển ung thư sẽ xảy ra nếu bạn lơ là

Nếu cảm thấy trướng bụng đầy hơi thường xuyên, bạn sẽ làm gì?

Khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận vì ung thư buồng trứng cho biết, nhiều phụ nữ thường thay đổi chế độ ăn hơn là đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Trong một số trường hợp, điều đó có thể khiến nhiều phụ nữ bỏ qua những triệu chứng của ung thư buồng trứng. Annwen Jones, người đứng đầu của tổ chức phi lợi nhuận vì ung thư buồng trứng chia sẻ rằng:

“Những triệu chứng của ung thư buồng trứng bao gồm đầy hơi dai dẳng, đầy bụng, đau bụng và đi tiểu nhiều. Nếu bạn đang gặp những triệu chứng này thường xuyên và chúng không có vẻ là bình thường thì bạn nên gặp bác sĩ “.

Khảo sát trực tuyến với hơn 1140 phụ nữ ở Anh dựa trên nền tảng nghiên cứu thị trường YouGov đã xác định chỉ có 34% phụ nữ cho biết sẽ đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy đầy hơi diễn ra thường xuyên.

Khi bị đầy hơi, khó tiêu kéo dài nhiều phụ nữ lựa chọn thay đổi chế độ ăn uống

Khi bị đầy hơi, khó tiêu kéo dài, nhiều phụ nữ lựa chọn thay đổi chế độ ăn uống

Trong khi đó, có tới 50% người nói rằng họ sẽ cân nhắc để thay đổi chế độ ăn uống, ví dụ như cắt giảm gluten, bổ sung thêm sữa hoặc sữa chua probiotic.

43% cho biết, họ sẽ tìm hiểu các triệu chứng trên Google. 23% người nói rằng họ sẽ sử dụng thuốc điều trị và 22% phụ nữ cho biết sẽ tập luyện thể dục, thể thao nhiều hơn.

Trong một cuộc khảo sát trước đó, tổ chức nghiên cứu cho biết chỉ có  1 trong 5 phu nữ ở Anh xác định đầy hơi kéo dài là triệu chứng của ung thư buồng trứng.

“Kẻ giết người thầm lặng” thực sự có những triệu chứng phổ biến

Ung thư buồng trứng được biết đến là bệnh khó phát hiện sớm. Chỉ có 20% các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn đầu giúp điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất. Phần lớn các trường hợp đều được chẩn đoán ở giai đoạn sau, khi ung thư đã lan sang các cơ quan khác.

Theo bác sĩ Carmel Cohen (công tác tại bệnh viện Mount Sinai), ung thư buồng trứng được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì bệnh phát triển âm thầm, và khi phát hiện thì bệnh thường đã ở giai đoạn cuối. Nhiều bác sĩ tin rằng, căn bệnh này không có triệu chứng ở giai đoạn sớm.

Đầy hơi, chướng bụng, đau bụng kéo dài cảnh báo ung thư buồng trứng

Đầy hơi, chướng bụng, đau bụng kéo dài cảnh báo ung thư buồng trứng

Một bước ngoặt đã xuất hiện vào cuối những năm 1990, một nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng về những dấu hiệu cảnh báo sớm. Những dấu hiệu này bao gồm đầy hơi, đau bụng, cảm thấy đầy bụng và có các triệu chứng đường tiết niệu.

Ngài ra người bệnh còn có các triệu chứng tiềm ẩn khác như mệt mỏi, buồn nôn, táo bón, thay đổi kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục và đau lưng.

Ung thư buồng trứng rất dễ bị chẩn đoán nhầm

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng thường liên quan đến những tình trạng ít nghiêm trọng hơn, ví dụ điển hình là khó tiêu. Vì vậy, người bệnh thường không ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề mình đang mắc phải. Các bác sĩ cũng có thể không nghi ngờ người bệnh mắc ung thư buồng trứng.

Một nghiên cứu trước đó đã phát hiện có 41% phụ nữ đã đến gặp bác sĩ ít nhất 3 lần trước khi được chỉ định xét nghiệm ung thư.

Tiến sĩ Ronny Drapkin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư buồng trứng Penn giải thích rằng:

Thông thường, người bệnh sẽ được đề nghị thay đổi chế độ ăn uống, có thể ăn nhiều thức ăn thô hơn, uống một số loại thuốc kháng axit nếu bị trào ngược dạ dày hoặc đầy hơi…

Khi những triệu chứng này vẫn kéo dài mặc dù đã thực hiện tất cả những chỉ dẫn trên, người bệnh sẽ được siêu âm hoặc kiểm tra kỹ hơn bằng chẩn đoán hình ảnh. Những chẩn đoán này giúp phát hiện ra một khối lớn trong xương chậu. Tuy nhiên khi đó, bệnh ung thư đã lan sang cơ quan khác và tiến triển đến giai đoạn khó điều trị hơn.”

Tìm kiếm hỗ trợ y tế khi cơ thể có biểu hiện bất thường

Điều quan trọng giúp cải thiện những cơ hội chẩn đoán và điều trị sớm, phụ nữ cần đến gặp bác sĩ nếu phát hiện những triệu chứng bất thường kéo dài hơn một vài tuần. Nếu người bệnh nghi ngờ các triệu chứng đang mắc phải là do ung thư buồng trứng thì cần đề nghị các bác sĩ tiến hành kiểm tra vùng chậu, siêu âm hoặc các xét nghiệm ung thư khác.

Tiến sĩ Drapkin khuyên rằng: “Tôi luôn nói với mọi người rằng mỗi người phụ nữ thực sự phải lắng nghe cơ thể của mình thật cẩn thận. Bởi vì nếu những triệu chứng không bình thường đối với cơ thể và tồn tại trong thời gian dài thì phụ nữ thực sự cần phải được hỗ trợ y tế”.

Phụ nữ nên đề nghị kiểm tra sức khỏe khi nghi ngờ bị ung thư buồng trứng

Phụ nữ nên đề nghị kiểm tra sức khỏe khi nghi ngờ bị ung thư buồng trứng

Phụ nữ lớn tuổi nên yêu cầu sàng lọc ung thư. Bởi vì ung thư buồng trứng thường phổ biến nhất ở nữ giới từ  55 – 64 tuổi.

Những hướng dẫn viên của The National Institute for Health and Care Excellence (NICE) tại Anh khuyên các bác sĩ nên sàng lọc ung thư buồng trứng cho những phụ nữ trên 50 tuổi có triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) vì IBS hiếm khi xuất hiện sau khi xuất hiện lần đầu tiên.

Không sàng lọc định kỳ

Một số xét nghiệm sàng lọc định kỳ ung thư buồng trứng đã được phát triển, bao gồm siêu âm qua ngã âm đạo (TVUS) và xét nghiệm máu CA -125. Tuy nhiên những phương pháp sàng lọc hiện đang được áp dụng thường không cụ thể.

Nói cách khác, những nguyên nhân lành tính có thể tạo ra những kết quả dương tính giả. Điều này có thể dẫn đến những thủ tục phẫu thuật không cần thiết. Do đó, the US Preventive Services Task Force không khuyến nghị sàng lọc ung thư buồng trứng ở phụ nữ khi chưa có triệu chứng bệnh.

Nếu bạn sinh ra trong gia đình có tiền sử ung thư buồng trứng hoặc đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2, hãy nói chuyện với bác sĩ để biết các bức có thể thực hiện giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

>> Xem thêm:

U nang buồng trứng ác tính có những dấu hiệu điển hình nào chị em cần nhớ?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo