Viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai và những hệ lụy khôn lường

Bạn nên đọc:

>> Thuốc đặt phụ khoa được dùng phổ biến hiện nay là những loại nào?

>> Chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian đơn giản, hiệu quả

Triệu chứng và nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Phá thai là điều không mong muốn của hầu hết các chị em nhưng do hoàn cảnh và lựa chọn của bản thân, nhiều chị em phải quyết định chọn lựa giải pháp này. Nếu quá trình phá thai không an toàn, chị em sẽ phải chịu những hệ lụy khôn lường sau khi phá thai như: Viêm phụ khoa, ảnh hưởng sức khỏe và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, thậm chí vô sinh vĩnh viễn.

Viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai là nỗi đau của nhiều chị em

Viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai là nỗi đau của nhiều chị em

Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị sớm tình trạng viêm nhiễm, các biến chứng sau phá thai là vấn đề mà các chị em cần quan tâm.

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa sau phá thai

Sau khi phá thai, vùng kín của nữ giới rất dễ bị viêm nhiễm nếu không được bảo vệ đúng cách. Theo đó, chị em có thể dễ dàng quan sát các biểu hiện bất thường như:

  • Vùng kín ngứa ngáy, sưng đỏ là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai dễ nhận biết.
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Đau bụng dưới
  • Tiểu khó, tiểu buốt
  • Khí hư bất thường

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

– Dù trải qua bất cứ hình thức phá thai nào (uống thuốc phá thai, thủ thuật nạo hút) thì vùng kín của chị em sẽ bị ra máu. Tình trạng này kéo dài mà không được vệ sinh sạch sẽ dễ tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm mống gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa phát triển như: Nấm, virus, vi khuẩn…

– Do việc phá thai diễn ra không đảm bảo vô trùng sẽ khiến một số bộ phận trong hệ thống sinh sản của nữ giới bị nhiễm trùng và gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai.

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Dụng cụ phá thai có thể gây viêm phụ khoa, tổn thương cơ quan sinh sản

– Các dụng cụ phá thai gây tổn thương, trầy xước âm đạo hoặc tử cung cũng sẽ tạo điều kiện cho các ổ viêm nhiễm hình thành và phát triển.

– Trong trường hợp ca phá thai không được bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm thực hiện, việc sót nhau, sót thai rất dễ xảy ra. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây viêm nhiễm phụ khoa cho nữ giới và bạn sẽ dễ bị vô sinh trong trường hợp này.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Ngay khi thấy các triệu chứng bất thường tại vùng kín sau khi tiến hành thủ thuật phá thai hoặc hiện tượng ra máu kéo dài quá lâu thì chị em cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để khám xét và tìm ra nguyên nhân, tiến hành điều trị bệnh phụ khoa kịp thời.

Theo đó, tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa sau phá thai, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp:

  • Dùng thuốc kháng sinh tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Tiến hành can thiệp ngoại khoa để loại bỏ ổ viêm nhiễm hoặc lấy nhau hoặc một phần thai bị sót lại.
  • Kết hợp các biện pháp ngoại khoa nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai quá nghiêm trọng.

>> Lời khuyên sau khi phá thai:

Việc có thai ngoài ý muốn là do bạn chưa thực hiện nghiêm túc kế hoạch sinh sản, không sử dụng dụng cụ tránh thai an toàn hoặc bắt buộc phá thai do thai nhi bị dị tật. Tuy nhiên những điều này đều khiến chị em phải lựa chọn giải pháp cuối cùng là phá thai.

Trong trường hợp thai nhi bị dị tật thì bắt buộc người mẹ phải chọn giải pháp phá thai. Nhưng nếu là có thai ngoài ý muốn, chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định vì phá thai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này mà hệ lụy trước mắt là viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai.

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn để không lo viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn để không lo viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Do đó, lời khuyên cho các chị em là không nên phá thai dưới bất cứ hình thức nào và nếu bắt buộc phải thực hiện thủ thuật này, bạn nhất định phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Bên cạnh việc lựa chọn cơ sở y tế phá thai an toàn, chị em phải hết sức chú ý vệ sinh vùng kín, ăn uống khoa học đồng thời nghỉ ngơi sau khi trải qua thủ thuật phá thai. Đặc biệt chị em nên kiêng quan hệ tình dục sau khi phá thai vì các cơ quan sinh sản chưa hồi phục.

Trong trường hợp không may bị viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai, bạn nên thăm khám và chữa trị ngay để tránh những hệ lụy, biến chứng xấu ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ sau này.

>> Xem thêm: Những phương pháp chữa viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo