Chuyên gia Sống khỏe mỗi ngày: “Chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo là lợi bất cập hại”

Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 ngày 22/02 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo quý vị khán giả. Qua chương trình, người bệnh đã được biết thêm rất nhiều thông tin bổ ích đến từ Ths.Bs Đỗ Thanh Hà. Cũng từ đây, có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề “nên chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo hay không”? Bác sĩ Hà cho biết, chữa bằng mẹo tồn tại cả lợi lẫn hại, đôi khi lại là sai lầm của phụ nữ. Những thông tin sau đây sẽ lý giải điều này.

Chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo có nên hay không?

Hiện nay, rất ít chị em có thói quen khám Phụ khoa định kỳ. Vì vậy, chúng ta thường chủ quan với chính sức khỏe sinh dục của mình. Ngay cả khi có những biểu hiện như ngứa ngáy, khó chịu, ra khí hư, đau bụng dưới,… đa phần người bệnh thường lựa chọn khắc phục bằng mẹo dân gian hoặc mua thuốc Tây, thuốc đặt về sử dụng chứ chưa tính đến việc đi khám.
Nhiều trường hợp ngại khám vì nghĩ sẽ phải làm phẫu thuật, thủ thuật ngoại khoa, phải dùng nhiều thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe, cộng thêm tâm lý ngại ngùng nên quyết định tự chữa tại nhà. Vậy bạn có nên chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo hay không?
Bác sĩ Thanh Hà, người đã có 40 năm kinh nghiệm chữa bệnh phụ khoa chia sẻ: “Tùy vào từng trường hợp mà việc lựa chọn mẹo dân gian chữa bệnh phụ khoa tại nhà có hiệu quả hay không. Thông thường, những bệnh nhân của tôi đều nói rằng họ bắt đầu sử dụng các mẹo dân gian để khắc phục khi thấy có biểu hiện ngứa, khí hư ra nhiều mất kiểm soát và có mùi, đau buốt khi đi vệ sinh,… Một số trường hợp đau bụng kinh, thống kinh ngại dùng thuốc Tây cũng lựa chọn các mẹo để sử dụng”.
Bác sĩ Hà cũng cho biết, việc sử dụng các mẹo dân gian có hiệu quả hay không phải dựa vào nguyên nhân, thể bệnh và cách áp dụng của người bệnh. Bác sĩ nói về một số trường hợp bệnh nhân đã từng điều trị để làm rõ vấn đề này:
Trong những bệnh nhân đã từng tìm đến tôi để chữa bệnh phụ khoa, có rất nhiều người sử dụng mẹo để tự xử lý tại nhà. Trường hợp bạn Thu Thảo (24 tuổi), bệnh nhân vừa kết thúc điều trị viêm âm đạo của tôi là một ví dụ. Bạn Thảo bị viêm âm đạo, ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều, màu trắng đục như váng sữa, đôi khi bạn còn bị đau vùng bụng dưới, tiểu khó. Trước khi sử dụng thuốc của tôi, Thảo có tự chữa tại nhà bằng mẹo dùng nước lá trầu không đun sôi, vệ sinh vùng kín. 

Bác sĩ Thanh Hà chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân sử dụng mẹo dân gian trước khi điều trị

Sau một thời gian sử dụng, Thảo nhận thấy mình chỉ cải thiện được ngứa, khí hư có ít hơn trước nhưng vẫn còn âm ỉ đau bụng. Thấy không ổn, Thảo tìm đến tôi. Qua kiểm tra và thăm khám, tôi chẩn đoán bạn bị viêm âm đạo do nấm Candida, một loại nấm khó chữa và nếu để phát triển sẽ gây nhiễm trùng các bộ phận sinh dục, ảnh hưởng sinh sản. Ở trường hợp này, Thảo cần áp dụng thuốc có tính kháng sinh để điều trị chứ không chỉ vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không”.
Một trường hợp khác được bác sĩ Hà nêu ra đó là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh nhân bị viêm độ 1, ngứa rát âm đạo, thấy khí hư ra nhiều. Nghĩ rằng chỉ là viêm thông thường nên bệnh nhân có vệ sinh bằng nước lá chè tươi và xông ngải cứu nhưng không thấy đỡ. Bác sĩ Thanh Hà đã yêu cầu người này kiểm tra, phát hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một dạng viêm nằm sâu bên trong nên các biện pháp sử dụng mẹo như trên hoàn toàn không có hiệu quả, sử dụng sai còn dễ làm cho viêm nhanh chóng phát triển lên cấp độ nặng hơn.
Tổng kết lại, bác sĩ Hà nhận định: “Việc chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo đã không còn xa lạ với chị em phụ nữ. Chúng ta có thể áp dụng mẹo dân gian nhưng cần đúng bệnh, đúng cách. Mẹo dân gian thực hiện tại nhà an toàn, tiết kiệm, dễ thực hiện nhưng chỉ khắc phục được những vấn đề, triệu chứng bên ngoài ở mức độ nhẹ. Với những triệu chứng nghiêm trọng, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh, chúng ta không nên dựa vào mẹo để giải quyết vì rất dễ làm bệnh tái phát, phát triển. Bệnh phụ khoa ở các bộ phận bên trong, chị em cần chủ động có hướng điều trị bằng thuốc để giải quyết nhanh chóng”.

Những lợi ích và hạn chế của việc chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo

Chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích cũng như những mặt hạn chế của nó. Cũng trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2, bác sĩ Hà đã có những chia sẻ, phân tích, đánh giá nhiều khía cạnh của việc áp dụng mẹo dân gian trong điều trị bệnh phụ khoa qua một số tình huống thực tế và câu hỏi tương tác của khán giả xem đài.
Nói về lợi ích, bác sĩ Hà cho biết: “Mẹo dân gian có rất nhiều lợi ích khiến người bệnh quyết định lựa chọn. Đầu tiên, sử dụng mẹo dân gian đa phần là dùng cây nhà lá vườn, nguyên liệu sẵn có, rất đơn giản và tiện lợi mà không cần tốn kém. Thứ hai là sự an toàn, lành tính mà phương pháp này mang lại. Người bệnh không cần phải lo lắng về tác dụng phụ, biến chứng như thuốc Tây. Thứ ba, phương pháp này phù hợp với mọi đối tượng, ai cũng có thể sử dụng mà không lo kích ứng. Tiếp đó, công dụng của các mẹo dân gian đã được khẳng định phần nào qua nhiều thế hệ, chị em không cần phải ngại chuyện đi khám mà vẫn biết cách dùng mẹo nào, bệnh gì”.

Một số mẹo dân gian chị em thường sử dụng
Về hạn chế, bác sĩ Thanh Hà nhận định mẹo dân gian tuy không nguy hiểm cho người sử dụng nhưng lại dễ khiến chúng ta chủ quan với bệnh của mình hơn. Bệnh phụ khoa thường xuất hiện đi kèm với các biểu hiện như ngứa rát vùng kín, khí hư nhiều, có màu, mùi lạ, đau khi quan hệ hoặc đi vệ sinh,… Đây là những triệu chứng, biểu hiện mà bạn có thể khắc phục với mẹo dân gian. Tuy nhiên, mẹo chỉ có thể làm giảm biểu hiện bệnh chứ chưa thể điều trị tận gốc. Điển hình là việc nhiều bệnh nhân của bác sĩ Thanh Hà cho biết họ thường xuyên áp dụng mẹo dân gian để chữa trị, sau khi dừng khoảng 1-2 tuần thì thấy triệu chứng quay trở lại, đôi khi còn nặng nề thêm. Điều này vô tình khiến người bệnh mất kiểm soát với bệnh của bản thân, chủ quan, từ đó bỏ lỡ việc điều trị dứt điểm.

Bác sĩ Thanh Hà chia sẻ về phương pháp điều trị bệnh phụ khoa bằng YHCT trên VTV2

Là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa Phụ khoa, từng có 14 năm đảm nhận vị trí Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương, tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, bác sĩ Thanh Hà rất hiểu tâm lý người bệnh. Nhận thấy được những mặt lợi và hại khi chị em quá chủ quan, ỷ lại vào các mẹo dân gian, bác sĩ đã vận dụng toàn bộ kiến thức tích lũy, những nghiên cứu hàng trăm bài thuốc qua nhiều năm để đưa ra bài thuốc điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả.
Người bệnh lựa chọn mẹo dân gian chủ yếu là do những ưu điểm mà nó mang lại. Thực tế, tất cả những ưu điểm đó đều được tổng hòa trong một phương pháp điều trị hiệu quả lâu dài hơn – Đông y, Y học cổ truyền.
Để xử lý được các vấn đề Phụ khoa theo phương pháp này, bác sĩ Hà cho biết điểm cốt lõi là nắm được căn nguyên và xử lý từ gốc, sau đó nâng cao sức khỏe cho người bệnh, điều trị can đờm thực hỏa, giảm sự nhiễu loạn trong cơ thể nhằm trừ trùng, kháng viêm, điều hòa khí huyết, tác động vào kinh Can, Tỳ, Thận. Khi thực hiện điều trị, mỗi ca bệnh, bác sĩ Hà đều xét theo đặc điểm sinh lý, bệnh lý để lên phác đồ phù hợp.

Nguyên liệu để làm nên bài thuốc chữa bệnh phụ khoa bao gồm nhiều vị thuốc lành tính, có tính kháng sinh thực vật cao, lại tác động tốt đến lục phủ ngũ tạng. Một số loại thảo dược chủ đạo thường được bác sĩ Hà đưa vào bài thuốc như: Hoàng kỳ, thổ sâm, bạch thược, đương quy, đỗ trọng, xà sàng tử, thục địa, trinh nữ, hoàng bá, bồ công anh, ích mẫu,… Đây đều là những vị thuốc thanh, thấp, nhiệt, hạ, tiêu, bổ khí huyết, sơ can giải uất, thông lạc.

Sự kết hợp tuyệt vời từ những loại thảo dược thiên nhiên làm nên hiệu quả bài thuốc

Cũng như những gì đã chia sẻ trên chương trình, bài thuốc của bác sĩ Hà được gia giảm và điều chỉnh theo từng giai đoạn điều trị để đảm bảo mục đích, hiệu quả sau cùng cho bệnh nhân. Vì vậy, thuốc mang tính cá nhân cao, phù hợp với nhiều đối tượng, ngay cả những người có cơ địa yếu, phụ nữ sau sinh, cho con bú hay gặp vấn đề với hệ tiêu hóa, viêm loét dạ dày.
Với những vị thuốc hoàn toàn từ thiên nhiên, lành tính, bác sĩ Hà có thể dễ dàng kết hợp điều trị giữa Đông và Tây y để nâng cao, tối ưu việc chữa bệnh trong những trường hợp nghiệm trọng. Thuốc Đông y không chỉ có tác dụng điều trị mà còn hỗ trợ phục hồi, cải thiện, nâng cao chức năng, hoạt động của các bộ phận sinh dục, nâng cao khả năng sinh sản.
Đặc biệt hơn, không giống như nhiều loại thuốc Đông y thường thấy, thuốc của bác sĩ Hà có thể kết hợp điều trị theo cơ chế tác động kép, ứng dụng trong uống ngoài rửa. Đây là bài thuốc tối ưu nhằm mang lại sự thoải mái, dễ chịu cho các trường hợp viêm nhiễm bên ngoài, cần khắc phục các triệu chứng ngứa rát, sưng đau, chảy máu âm hộ, âm đạo, cân bằng độ pH môi trường âm đạo, khử mùi, tiêu viêm, loại bỏ vi khuẩn, nấm, trùng. Bệnh nhân ở các trường hợp này đều khẳng định họ cảm thấy triệu chứng giảm nhiều và dễ chịu hơn sau khi dùng bài thuốc kết hợp.
Trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày, chủ đề Đông y điều trị bệnh phụ khoa trên kênh VTV2 phát sóng 20h30 ngày 22/02, bài thuốc chữa bệnh phụ khoa tại Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam đã được giới thiệu đến đông đảo chị em. Đây là bài thuốc đạt hiệu quả cao, đang được ứng dụng thành công và điều trị hiệu quả cho hơn 90% bệnh nhân tại Trung tâm. Những trường hợp còn lại cần điều trị thêm do chưa đảm bảo thực hiện đúng những chỉ định của bác sĩ. Qua đó phần nào khẳng định chất lượng cũng như hiệu quả điều trị, khẳng định uy tín của bài thuốc và bác sĩ Thanh Hà.
Như vậy, những thông tin trên đã cho bạn đọc hiểu việc chữa bệnh phụ khoa bằng mẹo dân gian được xem là phương pháp cứu cánh tạm thời nhưng không thực sự hiệu quả. Thậm chí, nếu không áp dụng đúng cách, đúng bệnh còn có thể khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Để đạt được hiệu quả tích cực nhất, các bạn cũng nên tìm hiểu và sớm thăm khám tại các địa chỉ uy tín nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về phương pháp điều trị bệnh phụ khoa bằng Đông y, có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Đỗ Thanh Hà theo thông tin sau:
Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam
Cơ sở Hà Nội:
  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935  (có Zalo)
Cơ sở Hồ Chí Minh:
  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855
  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha
  • Email: bacsidothanhha@gmail.com
  • Website: bacsidothanhha.com
Thông tin bổ sung:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo