Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ có tốt không?

Bài viết nên đọc:

>> U xơ tử cung khi mang thai và những vấn đề các mẹ cần nhớ

>> Các phương pháp chữa bệnh u xơ cổ tử cung chủ yếu hiện nay

U xơ tử cung tuy là một căn bệnh lành tính nhưng nó cũng gây ra không ít những phiền toái trong cuộc sống cho chị em. Thậm chí, nếu để khối u phát triển quá lớn sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm gây khó khăn cho quá trình thụ thai của chị em và có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ là phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất hiện nay được áp dụng ở nhiều nước có nền y học phát triển trên thế giới như: Mỹ, Đức, Anh,… và tại Việt Nam hiện nay cũng đã áp dụng phương pháp này.

Đây là phương pháp sử dụng sóng siêu âm hội tụ để tác động vào khối u ở tử cung của chị em mà không cần phải tiến hành mổ ngoại khoa để lấy khối u ra bên ngoài.

Quy trình điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ

Phương pháp điều trị bệnh bằng sóng siêu âm hội tụ hay còn gọi là phương pháp FUS MRI là phương pháp điều trị ít xâm lấn, tức là sử dụng sóng siêu âm hội tụ để tác động vào khối u từ bên ngoài chứ không mổ trực tiếp để lấy khối u ra như phương pháp phẫu thuật ngoại khoa.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay

Đây là phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất hiện nay

Phương pháp chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ có quy trình như sau:

– Trước tiên, thiết bị cộng hưởng FUS MRI sẽ thăm dò chính xác vị trí và kích thước của khối u ở tử cung rồi mới tiến hành điều trị để tránh làm tổn thương đến các bộ phận khác trong cơ thể.

– Sau khi đã xác định được vị trí của khối u, thiết bị sẽ phát những luồng sóng siêu âm hội tụ và gia tăng nhiệt tại vị trí có khối u để tiêu diệt các tế bào của khối u và làm tắc các mạch máu khiến khối u không thể phát triển được nữa dẫn đến hoại tử. Các mạch máu chính là nguồn dinh dưỡng để khối u tồn tại và phát triển, khi các nguồn dinh dưỡng này bị chặn lại khối u chắc chắn sẽ không thể tồn tại được.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm có tốt không?

Có khá nhiều chị em thắc mắc rằng không biết phương pháp chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ này có hiệu quả không? Nếu bạn là một trong số đó thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Ưu điểm của phương pháp chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm

Bất cứ một phương pháp điều trị nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ưu điểm của phương pháp chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ này nhé.

  • Chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm có thể mang thai sau khi điều trị

Điều mà chị em lo lắng nhất khi mắc phải bệnh u xơ tử cung có lẽ là sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mất đi cơ hội được làm mẹ. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ này, chị em hoàn toàn có thể mang thai như bình thường sau điều trị khoảng 3 tháng bởi đây là phương pháp điều trị tác động từ bên ngoài, không cần phẫu thuật nên không để lại sẹo ở tử cung.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm vẫn có thể mang thai sau 3 tháng điều trị

Chị em hoàn toàn có thể mang thai như bình thường sau khi điều trị

Có lẽ đây là ưu điểm vượt trội nhất của phương pháp điều trị bệnh bằng sóng siêu âm hội tụ này mà chưa một phương pháp nào có thể làm được.

  • Tỉnh táo trong quá trình điều trị

Nếu như phương pháp phẫu thuật ngoại khoa thông thường cần gây mê để tiến hành mổ tách khối u thì phương pháp điều trị bệnh bằng sóng siêu âm hội tụ này chị em hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình điều trị.

  • Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ không gây đau đớn

Nỗi ám ảnh của nhiều chị em khi mắc bệnh u xơ tử cung và khi được bác sĩ chỉ định phải làm phẫu thuật để loại bỏ khối u đó là sợ đau. Có nhiều chị em tỏ ra e ngại không dám làm phẫu thuật vì sợ đau dẫn tới khối u ngày càng phát triển lớn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Mặc dù trong quá trình phẫu thuật mổ ngoại khoa bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê và thuốc gây mê để bệnh nhân mất đi ý thức nhưng khi phẫu thuật kết thúc, thuốc gây tê hết công dụng, cảm giác đau đớn sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, với phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ này, chị em hoàn toàn không cảm thấy đau đớn hay có bất cứ một ngoại lực nào tác động và cơ thể.

  • Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm tiết kiệm thời gian

Nếu như phương pháp mổ ngoại khoa để bóc tách khối u phải mất 8 – 10 giờ liên tục thì phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm này chỉ mất khoảng 3 – 4 tiếng đồng hồ, không những rút ngắn được một nửa thời gian mà còn vô cùng nhẹ nhàng cho cả bác sĩ điều trị và bệnh nhân.

2. Nhược điểm của phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm này cũng có một số những điểm hạn chế như sau:

– Nếu như phương pháp ngoại khoa mổ để bóc tách khối u ra ngay thì phương pháp này chỉ sử dụng sóng siêu âm để làm tắc các mạch máu đến khối u khiến cho khối u không thể duy trì và phát triển được nữa rồi tiêu biến dần. Tức là phương pháp này sẽ không điều trị được khối u triệt để ngay lập tức mà phải mất một khoảng thời gian để khối u tự tiêu.

– Thời gian để khối u tiêu biến hết không thể xác định được, còn tùy thuộc vào hệ thống cơ quan đại thực bào của bệnh nhân.

– Mặc dù là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay vừa an toàn vừa hiệu quả mà lại không gây đau đớn nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm không phải ai cũng áp dụng được

Không phải ai cũng áp dụng được phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm

– Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ rất “kén” người. Cụ thể, nó chỉ áp dụng được với những đối tượng sau: Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, chưa mãn kinh, bệnh nhân chưa từng làm bất cứ phẫu thuật nào ở vùng bụng và vùng chậu, bệnh nhân không cấy ghép các dụng cụ kim loại trên người (đặt vòng tránh thai,…).

Ngoài ra, khối u xơ phải có kích thước, vị trí và số lượng thích hợp thì mới có thể áp dụng phương pháp điều trị này. Để biết thế nào là phù hợp, bạn cần phải được bác sĩ khám và siêu âm tổng thể một lần trước khi điều trị.

Chi phí điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ

Dù là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến nhất hiện nay, nhưng ở Việt Nam vẫn rất ít người biết đến cũng như rất ít người điều trị bằng phương pháp này bởi chi phí của nó khá cao, nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm
U xơ tử cung là một căn bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hiện nay. Mổ u xơ tử cung là một phương pháp điều trị bệnh và nhiều chị em băn khoăn phẫu thuật u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp băn khoăn này.

Nếu như chi phí điều trị cho phương pháp mổ ngoại khoa thông thường chỉ giao động từ khoảng 10 – 15 triệu đồng thì chi phí chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm lại lên tới 50 – 60 triệu đồng, còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và tùy thuộc vào địa chỉ thực hiện.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm có chi phí khá cao

Phương pháp này có mức chi phí điều trị khá cao

Mức chi phí này là quá cao so với khả năng của một số người nên nó không được áp dụng phổ biến ở Việt Nam.

Trên đây là những thông tin về phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm hội tụ mà chúng tôi muốn gửi tới chị em. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp chị em hiểu hơn về phương pháp điều trị bệnh này để có thể lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm:  Nguyên nhân u xơ tử cung chủ yếu chị em cần nhớ

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo