Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật và những điều chị em nên biết

Bài viết nên đọc:

>> U xơ tử cung kiêng ăn gì? Những lưu ý để phòng tránh bệnh

>> Các phương pháp chữa bệnh u xơ cổ tử cung chủ yếu hiện nay

Bạn Thủy Tiên (Nghệ An) có thắc mắc: “Xin chào bác sĩ, em được bác sĩ chẩn đoán bị u xơ tử cung và phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u này. Em rất sợ đau và sợ quá trình phẫu thuật sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng sinh đẻ bởi em vẫn chưa kết hôn nên vẫn chần chừ không dám làm phẫu thuật.

Em nghe nhiều người nói rằng hiện nay có phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật mà không hề ảnh hưởng tới khả năng sinh đẻ cũng như không gây đau đớn. Vậy bác sĩ cho em hỏi đó là phương pháp gì, có thực sự hiệu quả hay không và cần lưu ý những gì? em cảm ơn ạ”.

Tư vấn từ chuyên gia:

Chào Thủy Tiên, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Qua những chia sẻ của bạn chúng tôi đã hiểu vấn đề mà bạn đang băn khoăn là gì, dưới đây chính là những phản hồi của chúng tôi dành cho bạn.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật tiên tiến mang lại hiệu quả cao

Đây là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao

U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới. Tuy không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó cũng gây ra cho chị em khá nhiều những phiền toái trong cuộc sống, nhất là đối với những người có khối u lớn được bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật.

Phẫu thuật u xơ tử cung đã không còn là nỗi ám ảnh của chị em nữa bởi hiện nay đã có các phương pháp chữa u xơ tử cung không cần mổ. Chị em đã biết đến phương pháp này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp này ngay sau đây nhé.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật là gì, có hiệu quả không?

Có lẽ cụm từ chữa bệnh u xơ tử cung không cần phẫu thuật vẫn còn khá xa lạ với nhiều chị em. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về định nghĩa cũng như công dụng của phương pháp này nhé.

Chữa u xơ tử cung không cần mổ là gì?

Chữa u xơ tử cung không cần phẫu thuật là phương pháp áp dụng các biện pháp can thiệp vào khối u từ bên ngoài mà không cần phải mổ trực tiếp và không để lại sẹo trên bề mặt da như phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u thông thường.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật có hiệu quả không?

Chữa u xơ tử cung không mổ cũng giống như các phương pháp chữa một số căn bệnh khác không cần phẫu thuật hiện nay. Bệnh nhân sau khi được điều trị bằng phương pháp này khối u sẽ được loại bỏ hoàn toàn giống như khi tiến hành phẫu thuật rạch bụng bình thường.

Nếu như phương pháp phẫu thuật thông thường sẽ để lại vết thương sau khi phẫu thuật và cần một khoảng thời gian khá dài để hồi phục thì phương pháp chữa bệnh u xơ tử cung không cần phẫu thuật này không hề để lại bất cứ vết thương nào trên da và chị em vẫn tỉnh táo trong quá trình điều trị.

Cách chữa u xơ tử cung không cần mổ

Hiện nay có hai phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật phổ biến thường được các bác sĩ cũng như nhiều chị em lựa chọn bởi nó vừa nhanh gọn, hiệu quả mà lại an toàn. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem đó là những phương pháp nào nhé.

Chữa u xơ tử cung không phẫu thuật FUS – MRI

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ Mỹ và Isarel đã nghiên cứu và phát minh ra phương pháp loại bỏ khối u mà không cần phẫu thuật, đó là phương pháp sử dụng sóng siêu âm hội tụ dưới hướng dẫn của cộng hưởng từ FUS MRI.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật là phương pháp điều trị vừa nhanh vừa an toàn

Đây là phương pháp điều trị đươc áp dụng phổ biến trên thế giới

Phương pháp điều trị u xơ tử cung mới này được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phương pháp FUS MRI sử dụng máy chụp cộng hưởng từ để định vị vị trí của khối u, bộ phận FUS sẽ phát sóng siêu âm hội tụ vào vị trí khối u để tiêu diệt vùng mô bệnh.

Đây là phương pháp phẫu thuật không xâm lấn vào bên trong nên tử cung sẽ không bị tổn thương sau phẫu thuật, chị em vẫn có thể thụ thai thực hiện chức năng làm mẹ như bình thường.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật bằng phương pháp nút mạch

Sự duy trì và phát triển của khối u xơ tử cung cần có mạch máu để nuôi dưỡng, nếu mạch máu bị ngăn lại thì khối u này sẽ không thể tồn tại được.

Chính vì vậy người ta đã nghiên cứu ra một phương pháp không cần phẫu thuật nhưng vẫn có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, đó là phương pháp nút mạch hay còn gọi là phương pháp tắc mạch u xơ tử cung.

Phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật này sẽ triệt tiêu nguồn máu u xơ tử cung –  nguồn dinh dưỡng để khối u phát triển bằng cách đưa một ống thông nhỏ qua động mạch đùi dẫn tới động mạch tử cung hai bên.

Các hạt gây tắc PVA – PolyVinyl Alcohol trong ống sẽ làm nhiệm phụ gây tắc mạch máu để triệt tiêu nguồn nuôi dưỡng của khối u. Không có nguồn nuôi dưỡng, khối u sẽ bị hoại tử, teo dần và trở thành vết sẹo nhỏ trên thành tử cung.

Khác với phương pháp điều trị FUS MRI, phương pháp nút mạch này sẽ gây ra cảm giác đau đớn ở vùng bụng dưới, đau nhất là khoảng 24 – 48 giờ đầu sau phẫu thuật sau đó sẽ giảm dần.

Mức độ đau giữa các bệnh nhân là khác nhau tùy theo cơ địa và mức độ mắc bệnh của từng người, thời gian để chị em hồi phục lại như trạng thái ban đầu sau điều trị là khoảng một tuần.

Chi phí điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hiện nay ở Việt nam có hai phương pháp chữa u xơ tử cung không cần phẫu thuật là phương pháp FUS MRI và phương pháp nút mạch.

Mặc dù đã được áp dụng tại Việt nam và mang lại hiệu quả rất cao nhưng phương pháp này rất ít được áp dụng bởi mức chi phí của nó cao hơn nhiều so với khả năng chi trả của nhiều bệnh nhân.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu có mức chi phí điều trị khá cao

Phương pháp này có mức chi phí điều trị khá cao so với phương pháp thông thường

Theo đó, chi phí cho việc khám và xét nghiệm sàng lọc là 8 triệu đồng và chi phí điều trị là 52 triệu đồng. Tổng mức chi phí cho phương pháp điều trị không cần phẫu thuật FUS MRI là khoảng 60 triệu đồng. Sau khi điều trị xong, bệnh nhân sẽ được hưởng 2 lần tái khám và chụp cộng hưởng từ MRI miễn phí.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật bằng phương pháp nút mạch thường được áp dụng nhiều hơn phương pháp FUS MRI bởi mức chi phí của nó thấp hơn và nằm trong khả năng chi trả của chị em.

Mức chi phí của phương pháp này giao động từ khoảng 10 – 15 triệu. Đối với phương pháp này, chị em vẫn được giảm một phần chi phí nếu có bảo hiểm y tế như bình thường.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật
U xơ tử cung là một căn bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hiện nay. Mổ u xơ tử cung là một phương pháp điều trị bệnh và nhiều chị em băn khoăn phẫu thuật u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp băn khoăn này.

Những lưu ý khi chữa u xơ tử cung không cần mổ

– Tuy là phương pháp điều trị mới không gây ra bất cứ tổn thương nào trên da như phương pháp phẫu thuật thông thường nên không cần phải chú ý đến việc vết thương nhiễm trùng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe sau khi áp dụng phương pháp điều trị không cần mổ này chị em vẫn nên chú ý tình trạng sức khỏe của bản thân, không nên vận động mạnh.

– Trước khi quyết định thực hiện phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật này, chị em nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cách điều trị sao cho phù hợp.

– Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý trước và sau khi phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

– Nên đi tái khám sau khi áp dụng phương pháp chữa u xơ tử cung không cần mổ để được bác sĩ thăm khám và theo dõi cho đến khi khỏi hẳn.

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi áp dụng phương pháp chữa u xơ tử cung không cần phẫu thuật

– Nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường sau khi điều trị bằng phương pháp không cần mổ này, chị em nên báo ngay cho bác sĩ điều trị của mình để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Thủy Tiên thân mến, trên đây là những giải đáp của chúng tôi dành cho thắc mắc của bạn cũng như nhiều chị em khác. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Nguyên nhân u xơ tử cung chủ yếu chị em cần nhớ

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo