Ngứa vùng kín phải làm sao để thoát khỏi nỗi ám ảnh này?

>> Ngứa vùng kín có vảy trắng có phải là bệnh không?

>> Ngứa vùng kín sau khi quan hệ coi chứng mắc bệnh phụ khoa

Ngứa vùng kín là tình trạng vùng kín có những dấu hiệu bất thường khiến phụ nữ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Cảm giác ngứa ngáy này làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sự tự tin của nữ giới trong cuộc sống sinh hoạt và khi làm việc. Vì vậy, làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này là câu hỏi chung của những chị em bị ngứa ngáy vùng kín.

Đa phần ngứa vùng kín không phải vấn đề lớn nhưng nhiều khi chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý rất nguy hiểm. Vì vậy muốn giải đáp câu hỏi “Ngứa vùng kín phải làm sao?” trước hết chị em cần biết rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là tình trạng không hiếm gặp ở nữ giới hiện nay và chúng xuất hiện do nhiều nguyên nhân:

– Do vùng kín bị kích ứng:

Tình trạng ngứa vùng kín thường xảy ra do phụ nữ sử dụng những hóa chất dễ gây kích ứng vùng kín như: Xà phòng, thuốc tránh thai tại chỗ, dung dịch vệ sinh phụ nữ, các chất tẩy rửa, chất làm mềm vải, băng vệ sinh chứa hương liệu…

Ngoài ra nếu phụ nữ bị tiểu đường thì nước tiểu cũng trở thành một tác nhân gây kích ứng vùng kín.

Sử dụng hóa chất gây kích ứng vùng kín

Sử dụng hóa chất gây kích ứng vùng kín

– Do bệnh ngoài da

Hiện tượng ngứa vùng kín cũng có thể bắt nguồn từ một số bệnh ngoài da như eczema, vẩy nến, bệnh chàm… Khi mắc các bệnh ngoài da này, vùng kín của nữ giới có thể bị tấy đỏ, phát ban, xuất hiện các vảy đỏ… gây ra ngứa ngáy.

– Do mắc một số bệnh phụ khoa như nhiễm trùng nấm men, nhiễm khuẩn nấm âm đạo, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

– Do rối loạn nội tiết tố: Hormone estrogen giảm mạnh ở nữ giới, nhất là trong thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến ngứa ngáy và teo âm đạo.

– Do phụ nữ bị căng thẳng nhiều và có lối sống không lành mạnh.

– Do mắc ung thư âm đạo: Đây là trường hợp ít gặp ở nữ giới nhưng không phải không thể xảy ra. Khi bị ung thư âm đạo, phụ nữ dễ bị ngứa ngáy và một số trường hợp bị xuất huyết âm đạo bất thường.

Vì vậy không có câu trả lời chung cho băn khoăn ngứa vùng kín nữ phải làm sao? Muốn giải quyết thắc mắc này, tùy theo từng nguyên nhân sẽ có cách khắc phục cụ thể.

Ngứa vùng kín phải làm sao?

Từ những nguyên nhân trên có thể thấy rằng, ngứa ngáy vùng kín xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do vậy cách xử trí đối với mỗi trường hợp cũng khác nhau. Dưới đây là những hướng khắc phục khi gặp phải tình trạng ngứa ngáy vùng kín mà chị em nên biết:

– Không gãi

Dù là bị ngứa vùng kín do nguyên nhân nào thì chị em cũng cẫn ghi nhớ nguyên tắc đầu tiên là không gãi. Gãi vùng kín có thể gây ra những vết xước và những tổn thương tại khu vực này. Khi đó, những vi khuẩn không có lợi vốn tồn tại sẵn ở vùng kín có thể tích tụ lại ở vết thương, dễ gây ra viêm nhiễm hơn.

– Ngứa vùng kín phải làm sao? – Đến gặp bác sĩ 

Khi gặp phải tình trạng ngứa vùng kín, chị em nên đi khám phụ khoa để làm rõ nguyên nhân mắc bệnh vì nhiều khi ngứa vùng kín là triệu chứng của những bệnh phụ khoa khác hoặc các bệnh lây truyền qua đường sinh dục. Nhất là với những chị em đang mang thai, việc khám phụ khoa sớm sẽ giúp tầm soát, loại bỏ những nguy cơ bệnh tật có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và sự phát triển của thai nhi.

Ngứa vùng kín phải làm sao? - Đến gặp bác sĩ sớm

Ngứa vùng kín phải làm sao? – Đến gặp bác sĩ sớm

– Chữa bệnh phụ khoa giúp khắc phục ngứa vùng kín

Đối với những trường hợp sau khi thăm khám phụ khoa mà tìm được nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín là do mắc các bệnh lý khác thì chị em cần tuân thủ theo chỉ định và phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ. Vì chỉ khi loại bỏ nguyên nhân gây ngứa thì hiện tượng ngứa vùng kín mới hết được.

– Ngứa vùng kín phải làm sao? – Sử dụng thuốc

Với những trường hợp bị ngứa vùng kín do bị kích ứng, đa phần chúng sẽ tự khỏi. Tuy nhiên một số trường hợp ngứa thường kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, bạn cần gặp bác sĩ phụ khoa để được xem xét, tìm rõ nguyên nhân. Khi điều trị ngứa vùng kín, đối với một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc cụ thể giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

+ Với trường hợp bị viêm âm đạo và bệnh lây qua đường tình dục: Những loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị là thuốc kháng sinh, thuốc chống ký sinh trùng.

+ Nhiễm trùng nấm men: Đối với trường hợp này, người bệnh có thể được chỉ định thuốc kháng nấm ở dạng bôi hoặc dạng viên uống tùy liều lượng khác nhau: 1 ngày, 3 ngày hoặc 7 ngày.

+ Do rối loạn nội tiết thời kỳ mãn kinh: Phụ nữ thường được chỉ định dùng kem estrogen, viên nén hoặc chèn vòng âm đạo.

+ Do kích ứng: người bệnh có thể dùng các loại kem giảm viêm hoặc steroid…

Tuy nhiên dù là dùng thuốc nào, chị em cũng cần phải được bác sĩ thông qua vì dùng sai thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh.

– Loại bỏ tác nhân gây kích ứng vùng kín

Các loại hóa chất có tính tẩy rửa cao hoặc có mùi thơm có thể làm cho vùng kín của phụ nữ dễ bị kích ứng. Vì vậy tốt nhất phụ nữ nên hạn chế cho hóa chất tiếp xúc với vùng kín. Bạn có thể:

+ Chuyển sang dùng nước giặt không mùi và nước xả làm mềm vải.

+ Dùng các loại khăn lau, bột sản phẩm vệ sinh da dịu nhẹ.

Ngứa vùng kín phải làm sao? - Dùng sản phẩm không gây kích ứng vùng kín

Ngứa vùng kín phải làm sao? – Dùng sản phẩm an toàn với vùng kín

+ Tránh dùng những dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao và nên chọn những loại có độ PH từ 4 – 6, thân thiện với môi trường âm đạo.

+ Hạn chế ăn nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao. Nếu bị đái tháo đường, bạn cũng cần kiểm soát thật cẩn thận nồng độ đường nhằm giúp bảo vệ sức khỏe và tránh bị kích ứng vùng kín.

– Giảm ngứa tạm thời: 

Bạn có thể giảm ngứa tạm thời bằng những cách sau đây:

+ Chườm lạnh: Đây là cách tức thời giúp chị em bớt băn khoăn ngứa vùng kín phải làm sao? và có thể áp dụng cho mọi trường hợp bị ngứa vùng kín. Đầu tiên bạn cần dùng khăn sạch đặt dưới vòi nước lạnh đến khi khăn ướt. Sau đó vắt bớt nước thừa rồi chườm lên vùng môi âm hộ trong khoảng 5 – 10 phút. Sau khi chườm xong bạn hãy giặt sạch khăn và phơi khô. Nếu muốn tiếp tục thực hiện chườm lạnh lần tiếp theo, bạn nên dùng khăn mới.

+ Xông hoặc rửa vùng kín bằng nước thảo dược: Để giảm ngứa tạm thời, chị em cũng có thể sử dụng các loại lá như ngải cứu, lá trầu, chè xanh đun sôi lên rồi xông hoặc rửa vùng kín. Tuy nhiên không nên thực hiện rửa và xông mỗi ngày, nhất là với lá trầu không vì loại lá này có tính sát khuẩn cao. Lạm dụng nước trầu không có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi tại âm đạo và gây mất cân bằng môi trường âm đạo.

Những cách giảm ngứa này chỉ có tác dụng tạm thời và chỉ có tác dụng với những trường hợp ngứa vùng kín không do nguyên nhân bệnh lý. Do vậy chị em cần đi khám phụ khoa nếu thấy ngứa vùng kín kéo dài hoặc ngứa tái phát nhiều lần để bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Cần làm gì để phòng ngừa và tránh bị ngứa vùng kín tái phát.

Là phụ nữ chị em không chỉ cần quan tâm ngứa vùng kín phải làm sao mà còn cần biết phòng tránh tình trạng này như thế nào cho đúng. Để phòng ngừa ngứa vùng kín chị em cần lưu ý:

– Đi khám phụ khoa định kỳ nhằm đảm bảo không bỏ qua những căn bệnh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và vùng kín.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Để vệ sinh vùng kín sạch sẽ chị em cần lưu ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày, dùng loại dung dịch vệ sinh phù hợp, rửa vùng kín từ trước ra sau hậu môn giúp hạn chế vi khuẩn ngược dòng, xâm nhập vào vùng kín. Đồng thời, khi vệ sinh vùng kín không thụt rửa âm đạo nhằm đảm bảo âm đạo không bị tổn thương và ngăn vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong.

– Thay giặt quần lót mỗi ngày. Bạn nên lựa chọn những loại quần có chất liệu cotton và có size phù hợp vì chúng sẽ giúp vùng kín khô ráo, thoáng khí.

 Ngứa vùng kín phải làm sao? - Mặc quần chíp vừa size

Ngứa vùng kín phải làm sao? – Mặc quần chíp vừa size

– Làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, luôn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp chống lại các tác nhân gây bệnh.

– Tránh dùng những sản phẩm gây kích ứng vùng kín.

– Quan hệ tình dục an toàn và chung thủy.

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề ngứa vùng kín phải làm sao? Mong rằng với những thông tin này, chị em đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để xử trí đúng cách, hiệu quả khi bị ngứa vùng kín và có thể chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

Xem thêm: Giải đáp: Ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất?

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Triệu Ngọc says: Trả lời

    Em bị ám ảnh ngứa vùng kín luôn, chỗ nhạy cảm mà cứ ngứa ngáy khó chịu đúng là không có gì khổ bằng. Đi làm ngồi một chỗ bí bách bực dọc kinh khủng luôn.

     

  2. Hoàng Yến says: Trả lời

     

    Em thấy bị ngứa vùng kín ảnh hưởng đến tâm lí ghê gớm, đang giao tiếp mà bị ngứa không biết phải làm sao. Rồi đang làm việc cơ quan, việc nhà lại ngứa, nhiều khi em đỏ hết mặt ý. Có chị nào có cách chữa dứt điểm không mách cho em với.

  3. Ngọc Anh says: Trả lời

     

    Bị bệnh này thì đến ngay phòng khám bác sĩ họ sẽ kê đơn thuốc cho, nhanh khỏi,, an toàn hiệu quả, các chị cứ phải lăn tăn cách chữa làm gì.

  4. Lê Thu says: Trả lời

     

    Em từng bị ngứa ở vùng kín, thay vì vệ sinh bằng nước thì em dùng nước muối sinh lý, khá ổn các chị ạ, dùng một thời gian thấy đỡ ngứa mà vùng kín sạch sẽ không có mùi lạ luôn.

  5. Ngọc My says: Trả lời

    Các mom ơi ngứa thì phải tìm cách chữa trị chứ đừng dùng tay gãi nhé. Gãi là vi khuẩn ở tay sẽ xâm nhập vèo âm đạo tạo nên những bệnh lý khác. Với cả âm đạo rất nhạy cảm mình dùng tay gãi sẽ làm tổn thương âm đạo rât lâu lành.

     

  6. Tuyết says: Trả lời

     

    Chào các chị em. Có ai bị ngứa âm đạo khi đang mang thai không ạ? Em thấy hoang mang quá vì cơ thể rất khó chịu, mà em đang bầu tháng đầu tiên nên không muốn sử dụng thuốc. Không biết điều trị ngứa có ảnh hưởng nhiều tới thai nhi không ạ.

  7. Lê Thị Minh Ngọc says: Trả lời

     

    Ôi em vẫn chưa tìm được loại nước xả thích hợp cho bản thân, em bị kích ứng với các loại nước xả vải dẫn đến ngứa ngáy khó chịu vùng kín, đổi hết loại này đến loại khác mà vẫn không ăn thua.

  8. Hoàng Yến says: Trả lời

     

    Các chị có xu hướng mặc quần lót chật để giữ và tạo hình form mông, xin thưa đấy là một tác nhân gây ngứa và phát sinh ra các bệnh vùng kín nhé. Các chị nên mặc quần thoáng và chất liệu vải dễ chịu thì chỗ ấy mới khỏe được.

  9. Hà Kim Lam says: Trả lời

    Em thấy bảo ngứa vùng kín nguyên nhân cũng một phần do bị tiểu đường, chắc trường hợp của em là như vậy.

     

  10. Hồng Hạnh says: Trả lời

    Bị ngứa âm đạo ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng lắm, em mất tự tin mà quan hệ xong thì cũng bị rát rất là khó chịu. may đi khám bác sĩ đặt thuốc cho, một thời gian sau khỏi em thấy rất thoải mái và tự tin. Vietmec luôn là lựa chọn hàng đầu của phụ nữ.

  11. Tuyết trâm says: Trả lời

     

    Cứ đi khám phụ khoa định kỳ sẽ giảm nguy cơ nhiễm rất nhiều bệnh các mẹ ạ, em vẫn hay nói vui là đi bảo trì cơ thể. Phòng bệnh chẳng hơn chữa bệnh à.

  12. Đoàn Hiền says: Trả lời

     

    Em bị ngứa âm đạo do nhiễm trùng nấm men, đi chữa mấy phòng khám tư rồi mà không ăn thua, được một thời gian lại tái phát. Không biết Vietmec khám có ổn không mà thấy nhiều chị em tâm đắc thế.

  13. Vũ Hiền says: Trả lời

     

    Ngứa  âm đạo không đơn giản đâu các chị nhé, nếu không chú ý mà để bệnh phát triển là sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản,n nhiều bệnh lý nghiêm trọng của phụ nữ cũng bắt nguồn do nấm ngứa mà ra.

  14. Ngọc Thúy says: Trả lời

     

    Chú ý vệ sinh sạch sẽ cẩn thận, lựa chọn sữa tắm dung dịch  vệ sinh phù hợp cới cơ thể mình là bước đầu tiên để tránh cái bệnh oái oăm này đấy các chị ạ.

  15. Hiểu Nhi says: Trả lời

     

    Mình thấy nhiều người khuyên dùng muối để trị ngứa, nhưng cái gì cũng có mặt trái mặt phải nhé https://benhviemphukhoa.net/co-the-gap-nguy-neu-tri-ngua-vung-kin-bang-nuoc-muoi-sai-cach-n4577.html

  16. Lăng LY Ly says: Trả lời

     

    Chế độ ăn nhiều rau củ quả nhiều nước và bổ sung sữa chu cũng là một cách trị ngứa vùng kín và phòng bệnh một cách hiệu quả đấy ạ

  17. trần Kiều Anh says: Trả lời

    Có hôm em ngứa râm ran cả đêm không ngủ được, phải search cách giảm ngứa tức thời trên mạng. Thế là e dùng cái khăn lạnh để lau, may cũng đỡ chút nhưng hôm sau lại thế, thế là em phải đi khám ngay, may gần nhà có Vietmec lại làm việc cả tuần nên rất tiện.

  18. Phạm Mai Thu says: Trả lời

     

    Em bị ngứa đến nỗi nằm quằn quại mà không dám dùng tay gãi, may anh nhà chạy qua hàng xóm xin cho nắm chè xanh về nấu lên kết hợp xông rử. Em thấy ok lắm các chị nên thử nếu không muốn dùng thuốc.

  19. Việt My says: Trả lời

     

    Ngứa vùng kín nguyên nhân lớn là do nấm rồi. Eo ôi sợ bị ngứa nhất trên đời mình mà bị vậy chắc không làm đc gì luôn. Sao mọi người không chịu đi khám định kỳ để phòng bệnh nhỉ, toàn để đến lúc bệnh rồi mới kêu.

  20. Hoàn says: Trả lời

     

    Đặt lên hàng đầu vấn đề giữ gìn vệ sinh là giải pháp tốt nhất để tránh bệnh phụ khoa và ngứa vùng kín.

  21. Lê Thị Tân says: Trả lời

     

    Em năm nay 21 tuổi chứ quan hệ mà lại bị ngứa vùng kín kèm dịch đặc có mùi tanh. Em lo lắng quá không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không? Và nếu chữa thì em nên chữa ở đâu ạ?

  22. Đõ Mỹ Linh says: Trả lời

     

    Lê Yến ơi bệnh này không chủ quan được đâu nhé, em nên đến ngay phòng khám gần nhất hoặc uy tín hơn thì đến Vietmec này, phần lớn thì bệnh này k để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng cũng có những trường hợp xấu em à.

  23. phan Ánh says: Trả lời

     

    Nể nhất những bạn bị như vậy mà vẫn không đi khám chữa gì để tự khỏi, tự khỏi được như vậy thì sớm muộn cũng tái lại thôi. Theo mình các bạn bỏ ra chút chi phí đi khám chữa dứt điểm để đổi lấy sức khỏe và sự an tâm của bản thân có phải hơn không.

  24. Hoàng Hải Hà says: Trả lời

     

    Những bệnh này cũng may rủi lắm, mình đọc báo thấy có người bị ung thư buồng trứng mà biểu hiện ban đầu chỉ là ngứa vùng kín nhẹ. nói chung là sức khỏe thì không nên chủ quan nhé.

  25. Hoàng Hải Hà says: Trả lời

     

    Những bệnh này cũng may rủi lắm, mình đọc báo thấy có người bị ung thư buồng trứng mà biểu hiện ban đầu chỉ là ngứa vùng kín nhẹ. nói chung là sức khỏe thì không nên chủ quan nhé.

  26. Hoàng Hải Hà says: Trả lời

     

    Những bệnh này cũng may rủi lắm, mình đọc báo thấy có người bị ung thư buồng trứng mà biểu hiện ban đầu chỉ là ngứa vùng kín nhẹ. nói chung là sức khỏe thì không nên chủ quan nhé.

  27. Hoàng Hải Hà says: Trả lời

     

    Những bệnh này cũng may rủi lắm, mình đọc báo thấy có người bị ung thư buồng trứng mà biểu hiện ban đầu chỉ là ngứa vùng kín nhẹ. nói chung là sức khỏe thì không nên chủ quan nhé.

  28. Kim Anh says: Trả lời

    Ngứa vùng kín các chị có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh thay cho nước thường nhé. Em thấy khá là ổn, kể cả không bị làm sao em cũng hay dùng nước muối sinh lý để vệ sinh, vừa đảm bảo sạch sẽ lại an toàn tuyệt đối.

     

  29. Thu Minh says: Trả lời

     

    Em sinh đứa thứ nhất xong bị ngứa vùng kín dai dẳng cả tuần, giờ chuẩn bị sinh đứa thứ hai rồi em lo quá, nếu lại bị như vậy thì khổ lắm. Các chị có cách nào hay tránh ngứa với các bệnh phụ khoa chỉ em với.

  30. Hồng says: Trả lời

     

    Mình khuyên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, thấy nhiều người nói rồi nhưng thực sự chị em mình vẫn còn lười và tiếc tiền khám bệnh. tiền khám bệnh ấy chúng ta sẽ biết được tình trạng của bản thâ, có bệnh thì cũng còn nhẹ có thể chữa ngay đc. chứ đợi đến lúc có bệnh rồi mới bắt đầu chữa thì nhiều hệ lụy không nói trước được đâu.

  31. Lê Thị Khuê says: Trả lời

     

    Bị ngứa vùng kín có thể tham khảo thêm bài viết này nhé chị em ơi, mình thấy thông tin khá hữu ích https://benhviemphukhoa.net/giai-dap-ngua-vung-kin-dung-thuoc-gi-tot-nhat-n4600.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo